Chủ nhật, 28-12-25 14:44:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những con đường nối nhịp nông thôn và thành thị

Báo Cà Mau

Có thể nói, chưa lúc nào hệ thống giao thông của Bạc Liêu phát triển mạnh như những năm sau ngày tái lập. Những con đường nhựa hóa, bê-tông hóa gần như phủ kín nông thôn, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày. Thậm chí, có vài địa phương 5 lần được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc vì sự nghiệp xây dựng hệ thống giao thông, góp phần không nhỏ trong việc đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển...

Chỉ tính 10 năm sau ngày tái lập tỉnh (1997 - 2006), phong trào xây dựng giao thông nông thôn của tỉnh đã gặt hái nhiều thành tựu quan trọng. Huyện Hồng Dân và Phước Long 5 lần được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc. Cùng thời gian này, các huyện: Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi, Giá Rai… còn được Bộ GT-VT tặng 13 Cờ thi đua xuất sắc. Ngoài ra, các xã còn được tặng 13 bằng khen của Bộ về những đóng góp trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn.


Bức tranh giao thông ngày tái lập

Còn nhớ khi mới tái lập tỉnh, hạ tầng về giao thông - vận tải (GT-VT) của Bạc Liêu rất kém. Theo thống kê của ngành GT-VT, về mạng lưới giao thông đường bộ, ngoài Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài 63,7km và 21 cây cầu do Trung ương quản lý, hạ tầng giao thông của Bạc Liêu gần như không có gì. Tổng số đường địa phương quản lý (cả đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị và đường giao thông nông thôn - GTNT) gồm 160km đường kiên cố các loại. Trong đó chỉ có 44km đường nhựa, 68km đường đá dăm và đất đỏ miền Đông, gần 12km đường đá cấp phối, 25km đường bê-tông xi măng, còn lại là hơn 900km đường đất đen. Đến năm 1997, tỉnh Bạc Liêu chưa có đường bê-tông nhựa nóng kể cả đường đô thị. Khi đó, cả tỉnh chỉ có 11/37 xã và 3/6 thị trấn có đường kiên cố cho xe 4 bánh đi đến trung tâm xã, thị trấn, các địa phương này chủ yếu nằm dọc Quốc lộ 1A và đường tỉnh. Chỉ có 30% số ấp có lộ GTNT ấp liền ấp đi qua, lưu thông đi lại của người dân bằng đường bộ vô cùng khó khăn, việc vận chuyển hàng hóa và hành khách chủ yếu bằng đường sông…

Xác định tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông sẽ thúc đẩy phát triển mọi mặt về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng…, ngay từ những ngày đầu mới tái lập, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xây dựng Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Bằng Công văn số 31/CV-TU/1997, Tỉnh ủy đã chỉ thị toàn tỉnh đẩy mạnh phong trào làm GTNT và thủy nông nội đồng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Khi đó, hầu hết các huyện, thị đều tổ chức ra quân làm GTNT với mục tiêu phấn đấu từng bước hoàn chỉnh và kiên cố hóa hệ thống các công trình GTNT, tạo sự chuyển biến tích cực về đời sống kinh tế - xã hội trong tỉnh. Chỉ thị của Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, tập trung phát triển nông thôn nhằm kéo giảm khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Và để xây dựng, phát triển hệ thống giao thông phù hợp với định hướng đó, ngành GT-VT tỉnh đã quy hoạch phát triển mạng lưới GT-VT giai đoạn 1997 - 2010, định hướng đến năm 2020.

Cán bộ và nhân dân huyện Phước Long đầy ắp niềm vui trong ngày cắt băng khánh thành, thông xe 10 cây cầu “nối nhịp bờ vui” do Tổng Công ty Cổ phần bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn tài trợ. Ảnh: T.Đ

…Và cuộc cách mạng cho hệ thống giao thông tỉnh

Kể từ năm 2010, khi chủ trương xây dựng nông thôn mới (XDNTM) do Bộ Chính trị phát động lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân thì cũng là lúc phong trào xây dựng GTNT ở tỉnh Bạc Liêu được dấy lên. Khi đó, Phước Long vinh dự được Trung ương chọn là 1 trong 5 huyện của cả nước làm điểm chỉ đạo XDNTM. Và kể từ đó, phong trào làm GTNT theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” phát triển mạnh chưa từng có ở địa phương này. “Chính sự đồng thuận, quyết tâm cao từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân đã làm nên kỳ tích trong XDNTM”, ông Trần Hoàng Duyên - Bí thư Huyện ủy Phước Long kiêm Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM huyện đúc kết.

Chỉ trong 4 năm (2011 - 2014), Phước Long đã xây dựng đường cho xe 4 bánh về trung tâm xã được 16km; hơn 228km đường bê-tông trục ấp, liên ấp và 213km đường bê-tông ngõ xóm. Song song đó, có đến 183 cây cầu bê-tông cốt thép được xây dựng hoàn thành. Giờ đây, Phước Long có quyền tự hào trở thành địa phương dẫn đầu trong tỉnh và cả nước có hệ thống giao thông “cứng hóa” phủ kín các tuyến đường, các loại xe dễ dàng lưu thông trong hai mùa mưa nắng.

Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh cho biết, tính đến cuối năm 2014, với sự kỳ quyết của tỉnh cộng với sự đồng thuận, chung sức, chung lòng của nhân dân mà toàn tỉnh đã thực hiện “cứng hóa” được hơn 1.000km đường GTNT với kinh phí hơn 560 tỷ đồng. Và nếu so với những ngày đầu tái lập tỉnh, Bạc Liêu chỉ có 21 cây cầu bê-tông cốt thép thì nay có thêm 783 cây cầu “nối nhịp bờ vui”. Không dừng ở đó, hàng loạt cây cầu trọng yếu do Trung ương đầu tư như: cầu Ninh Quới, cầu Bạc Liêu 2, cầu Bạc Liêu 3, cầu Phước Long 2, cầu Phó Sinh, cầu Giá Rai, Hộ Phòng… với tổng vốn hàng ngàn tỷ đồng đã nâng tầm Bạc Liêu lên diện mạo mới.

Sở GT-VT cho biết, định hướng đến năm 2020, sẽ có 100% xã, thị trấn có đường cho xe ô tô đi đến trung tâm hành chính bằng đường nhựa và cầu bê-tông cốt thép tải trọng dành cho đoàn xe đến 13 tấn; 100% nhựa hóa đường liên xã cho những xã chưa có đường ô tô đến trung tâm; thay toàn bộ cầu gỗ địa phương trên tuyến đường GTNT có quy hoạch bằng cầu cơ bản và bán cơ bản; 100% ấp có đường GTNT ấp liền ấp bằng đường kiên cố, mặt đường bằng nhựa hoặc bê-tông xi măng… Một lần nữa, với quyết tâm, sự chung sức, chung lòng đóng góp sức người, sức của của chính quyền và nhân dân Bạc Liêu, tin rằng định hướng ấy sẽ sớm trở thành hiện thực.

Tấn Đạt

Hào hứng, lan toả khí thế thi đua

Trong không khí phấn khởi, hào hứng và lan tỏa tinh thần thi đua, Ngày hội Nông thôn mới tỉnh Cà Mau năm 2025 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, diễn ra ngày 20/12 tại xã Trần Văn Thời, đã thu hút 15 đội với hơn 200 vận động viên, tuyên truyền viên đến từ 15 xã trên địa bàn tỉnh tham gia.

Cà Mau - Điểm hẹn của những hạt gạo ngon

Dự kiến từ ngày 2-6/2/2026, tỉnh Cà Mau lần đầu tiên trở thành điểm hẹn của những “hạt ngọc trời” khi đăng cai tổ chức “Hội thi gạo ngon vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Không chỉ là cuộc tranh tài về chất lượng hạt gạo, sự kiện còn mang ý nghĩa khẳng định vị thế, mở ra chương mới cho ngành lúa gạo vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Ðưa ngành hàng cua “vươn ra biển lớn”

Ngày 5/12, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu cua biển phục vụ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ðây được xem là bước chuyển quan trọng, đưa ngành hàng cua biển của tỉnh mạnh mẽ "vươn ra biển lớn".

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.