ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 12-8-25 07:47:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những con đường nối nhịp nông thôn và thành thị

Báo Cà Mau

Có thể nói, chưa lúc nào hệ thống giao thông của Bạc Liêu phát triển mạnh như những năm sau ngày tái lập. Những con đường nhựa hóa, bê-tông hóa gần như phủ kín nông thôn, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày. Thậm chí, có vài địa phương 5 lần được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc vì sự nghiệp xây dựng hệ thống giao thông, góp phần không nhỏ trong việc đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển...

Chỉ tính 10 năm sau ngày tái lập tỉnh (1997 - 2006), phong trào xây dựng giao thông nông thôn của tỉnh đã gặt hái nhiều thành tựu quan trọng. Huyện Hồng Dân và Phước Long 5 lần được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc. Cùng thời gian này, các huyện: Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi, Giá Rai… còn được Bộ GT-VT tặng 13 Cờ thi đua xuất sắc. Ngoài ra, các xã còn được tặng 13 bằng khen của Bộ về những đóng góp trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn.


Bức tranh giao thông ngày tái lập

Còn nhớ khi mới tái lập tỉnh, hạ tầng về giao thông - vận tải (GT-VT) của Bạc Liêu rất kém. Theo thống kê của ngành GT-VT, về mạng lưới giao thông đường bộ, ngoài Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài 63,7km và 21 cây cầu do Trung ương quản lý, hạ tầng giao thông của Bạc Liêu gần như không có gì. Tổng số đường địa phương quản lý (cả đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị và đường giao thông nông thôn - GTNT) gồm 160km đường kiên cố các loại. Trong đó chỉ có 44km đường nhựa, 68km đường đá dăm và đất đỏ miền Đông, gần 12km đường đá cấp phối, 25km đường bê-tông xi măng, còn lại là hơn 900km đường đất đen. Đến năm 1997, tỉnh Bạc Liêu chưa có đường bê-tông nhựa nóng kể cả đường đô thị. Khi đó, cả tỉnh chỉ có 11/37 xã và 3/6 thị trấn có đường kiên cố cho xe 4 bánh đi đến trung tâm xã, thị trấn, các địa phương này chủ yếu nằm dọc Quốc lộ 1A và đường tỉnh. Chỉ có 30% số ấp có lộ GTNT ấp liền ấp đi qua, lưu thông đi lại của người dân bằng đường bộ vô cùng khó khăn, việc vận chuyển hàng hóa và hành khách chủ yếu bằng đường sông…

Xác định tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông sẽ thúc đẩy phát triển mọi mặt về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng…, ngay từ những ngày đầu mới tái lập, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xây dựng Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Bằng Công văn số 31/CV-TU/1997, Tỉnh ủy đã chỉ thị toàn tỉnh đẩy mạnh phong trào làm GTNT và thủy nông nội đồng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Khi đó, hầu hết các huyện, thị đều tổ chức ra quân làm GTNT với mục tiêu phấn đấu từng bước hoàn chỉnh và kiên cố hóa hệ thống các công trình GTNT, tạo sự chuyển biến tích cực về đời sống kinh tế - xã hội trong tỉnh. Chỉ thị của Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, tập trung phát triển nông thôn nhằm kéo giảm khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Và để xây dựng, phát triển hệ thống giao thông phù hợp với định hướng đó, ngành GT-VT tỉnh đã quy hoạch phát triển mạng lưới GT-VT giai đoạn 1997 - 2010, định hướng đến năm 2020.

Cán bộ và nhân dân huyện Phước Long đầy ắp niềm vui trong ngày cắt băng khánh thành, thông xe 10 cây cầu “nối nhịp bờ vui” do Tổng Công ty Cổ phần bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn tài trợ. Ảnh: T.Đ

…Và cuộc cách mạng cho hệ thống giao thông tỉnh

Kể từ năm 2010, khi chủ trương xây dựng nông thôn mới (XDNTM) do Bộ Chính trị phát động lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân thì cũng là lúc phong trào xây dựng GTNT ở tỉnh Bạc Liêu được dấy lên. Khi đó, Phước Long vinh dự được Trung ương chọn là 1 trong 5 huyện của cả nước làm điểm chỉ đạo XDNTM. Và kể từ đó, phong trào làm GTNT theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” phát triển mạnh chưa từng có ở địa phương này. “Chính sự đồng thuận, quyết tâm cao từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân đã làm nên kỳ tích trong XDNTM”, ông Trần Hoàng Duyên - Bí thư Huyện ủy Phước Long kiêm Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM huyện đúc kết.

Chỉ trong 4 năm (2011 - 2014), Phước Long đã xây dựng đường cho xe 4 bánh về trung tâm xã được 16km; hơn 228km đường bê-tông trục ấp, liên ấp và 213km đường bê-tông ngõ xóm. Song song đó, có đến 183 cây cầu bê-tông cốt thép được xây dựng hoàn thành. Giờ đây, Phước Long có quyền tự hào trở thành địa phương dẫn đầu trong tỉnh và cả nước có hệ thống giao thông “cứng hóa” phủ kín các tuyến đường, các loại xe dễ dàng lưu thông trong hai mùa mưa nắng.

Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh cho biết, tính đến cuối năm 2014, với sự kỳ quyết của tỉnh cộng với sự đồng thuận, chung sức, chung lòng của nhân dân mà toàn tỉnh đã thực hiện “cứng hóa” được hơn 1.000km đường GTNT với kinh phí hơn 560 tỷ đồng. Và nếu so với những ngày đầu tái lập tỉnh, Bạc Liêu chỉ có 21 cây cầu bê-tông cốt thép thì nay có thêm 783 cây cầu “nối nhịp bờ vui”. Không dừng ở đó, hàng loạt cây cầu trọng yếu do Trung ương đầu tư như: cầu Ninh Quới, cầu Bạc Liêu 2, cầu Bạc Liêu 3, cầu Phước Long 2, cầu Phó Sinh, cầu Giá Rai, Hộ Phòng… với tổng vốn hàng ngàn tỷ đồng đã nâng tầm Bạc Liêu lên diện mạo mới.

Sở GT-VT cho biết, định hướng đến năm 2020, sẽ có 100% xã, thị trấn có đường cho xe ô tô đi đến trung tâm hành chính bằng đường nhựa và cầu bê-tông cốt thép tải trọng dành cho đoàn xe đến 13 tấn; 100% nhựa hóa đường liên xã cho những xã chưa có đường ô tô đến trung tâm; thay toàn bộ cầu gỗ địa phương trên tuyến đường GTNT có quy hoạch bằng cầu cơ bản và bán cơ bản; 100% ấp có đường GTNT ấp liền ấp bằng đường kiên cố, mặt đường bằng nhựa hoặc bê-tông xi măng… Một lần nữa, với quyết tâm, sự chung sức, chung lòng đóng góp sức người, sức của của chính quyền và nhân dân Bạc Liêu, tin rằng định hướng ấy sẽ sớm trở thành hiện thực.

Tấn Đạt

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nỗ lực hồi sinh rừng phòng hộ ven biển, thích ứng biến đổi khí hậu

Trong 2 ngày (29-30/7), Ban Quản lý rừng đặc dụng và Rừng phòng hộ ven biển (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau) phối hợp với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng trồng và phục hồi rừng phòng hộ ven biển tại xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tập huấn “Nâng cao năng lực cộng đồng về nuôi trồng thủy sản bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu” cho người dân địa phương.

"Vị ngọt" từ sự đổi thay

Hơn 15 năm trước, xã Trí Phải (khi ấy gọi là xã Trí Lực) được người dân miền Tây gọi là “vựa mía”. Những cánh đồng mía xanh ngút ngàn từng là “cần câu cơm” của hàng trăm hộ dân nơi đây. Thuở ấy, Trí Phải mang vị ngọt nồng nàn của mía, mang sắc xanh của liếp rẫy và mang cả những hy vọng bền bỉ của người nông dân.

Hái “lộc trời” mùa nước lên

Tháng 7 là thời điểm mưa nhiều, ở miệt U Minh Hạ, tại các xã như: Nguyễn Phích, Khánh An, Khánh Lâm, Đá Bạc, Khánh Bình, Khánh Hưng... nước đã ngập sâu. Trên những đồng nước mênh mông ấy xuất hiện thứ “lộc trời” ban, là các loài thực vật mọc sâu dưới nước: rau mác, hẹ nước, rau chốc, bông súng ma, sen, bồn bồn, năn…