ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 5-9-24 05:22:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những món thân quen

Báo Cà Mau Ở TP Cà Mau, những quán ăn lâu năm vẫn luôn là địa chỉ ẩm thực hấp dẫn đối với cả người dân địa phương và du khách, bởi hương vị các món ngon là bí quyết được lưu truyền qua nhiều thế hệ, với lượng khách quen đông đảo.

Báo Cà Mau mời bạn đọc cùng một lần nếm thử vị thời gian nhé!

Bánh tầm cay ăn kèm gà hoặc xíu mại, có thể ăn cay ít hoặc cay nhiều. Quán Lan (Phường 4) có tuổi đời hơn 50 năm. Quán bán xuyên suốt kể cả lễ, Tết, ở 2 khung giờ: từ 6 giờ sáng đến 11 giờ trưa, từ 3 giờ chiều đến 11 giờ đêm.

 

Quán đá đậu ông Dú là địa chỉ quen thuộc của nhiều thế hệ người dân Cà Mau, nằm bên trong một con hẻm nhỏ cặp bên khuôn viên Chùa Bà, đường Lê Lợi, Phường 2. Bà Ngô Thị Yến cho biết, chủ quán là anh của bà, tên Ngô Chấn Như, mọi người hay gọi là ông Dú, nên thương hiệu 53 năm qua của quán vẫn là đá đậu ông Dú.

 

Xôi, bánh mì Ngọc Hy (đường  Ðề Thám, Phường 2) là thương hiệu cha truyền con nối, thân quen với nhiều người dân Cà Mau. Bà Trang Ngọc Hy cho biết, bà theo ba bán từ năm 16 tuổi, nay bà đã 66 tuổi, hiện đang truyền nghề lại cho con gái tiếp nối và duy trì quầy bánh.

 

Tiệm chè cô Út tại chợ Phường 2 đã tồn tại gần 40 năm. Bà Nguyễn Thị Út nay đã 65 tuổi nhưng vẫn duy trì tiệm chè và truyền nghề cho con gái là chị Lâm Nguyễn Thanh Thảo. Ở đây bán đầy đủ các loại chè: đậu đen, bánh lọt, sương sáo, sâm bổ lượng, hột é, sâm lá... mang phong vị mộc mạc, bình dị, gợi nhớ ký ức tuổi thơ.

 

Quán bún riêu - bún lèo, địa chỉ ký ức thập niên 80 của thị xã Cà Mau, đã truyền nghề qua nhiều thế hệ, đến nay hơn 40 năm. Hiện quán do chị Lý Ngọc Dung (truyền nhân đời thứ 3) mở bán từ 1 giờ chiều đến tối trên đường Lý Bôn, Phường 2.

 

Băng Thanh - Lê Tuấn thực hiện

 

Mùa cà na chín rộ

Cà na thường chín rộ vào khoảng tháng 7, kéo dài đến khoảng tháng 9 âm lịch, loại cây này được trồng hoặc từ trái rụng rồi tự sinh sôi phát triển, phổ biến ở các tỉnh miền Tây. Có lẽ do chưa phát huy được giá trị kinh tế nên hiện nay cây cà na không còn hiện hữu nhiều như xưa, nhưng đâu đó trên những nẻo đường quê, bên hông nhà, sân vườn các hộ gia đình ở vùng nước ngọt trong tỉnh Cà Mau, vẫn có hộ trồng cây cà na để làm cảnh, hoặc để con cháu quấn quýt hái trái khi có dịp trở về quê vào mùa cà na chín.

Về U Minh Hạ ăn gỏi cuốn hoa mua

Cây mua (hay còn gọi cây dã mẫu đơn) là loài cây bụi, thích nghi với đất phèn nên mọc nhiều ở rừng U Minh Hạ. Cây mua rừng có thân màu nâu, lá mọc đối xứng nhau, thân lá có lông nhám, là cây sống lâu năm nên chiều cao của chúng lên đến một vài mét. Hoa mua có 5 cánh, màu hồng tím và có phấn, thường nở thành 2-3 đoá nằm ở đầu cành. Quả mua chín có màu tím đen, vị ngọt ngon... Hoa mua chế biến được nhiều món ngon, trong đó phải kể đến món gỏi cuốn bánh tráng, với hoa mua trộn đọt choại, rất ngon.

Những món thân quen

Ở TP Cà Mau, những quán ăn lâu năm vẫn luôn là địa chỉ ẩm thực hấp dẫn đối với cả người dân địa phương và du khách, bởi hương vị các món ngon là bí quyết được lưu truyền qua nhiều thế hệ, với lượng khách quen đông đảo.

Món ăn từ hoa - Vừa đẹp, vừa ngon

Ở miền Tây sông nước có rất nhiều loài hoa dân dã được trồng trong vườn nhà, hoặc mọc ven sông, ao hồ... Không chỉ khoe sắc, tô điểm cho cảnh quan, các loài hoa này còn là nguồn thực phẩm sạch, được người dân khéo léo chế biến thành những món ăn ngon, đẹp mắt và mang hương vị đặc trưng riêng.

Bắt mắt bánh tằm khoai mì

Khoai mì được trồng nhiều trong các liếp vườn, bờ vuông ở vùng quê, ngoài món luộc truyền thống, người dân còn biến tấu món bánh tằm khoai mì, kết hợp phẩm màu từ rau củ thiên nhiên, giúp món ăn thêm bắt mắt, hấp dẫn.

Gần 40 năm giữ nghề làm tương hột

Tương hột là gia vị tạo nên hương vị đậm đà cho những món ăn quen thuộc của người dân Nam Bộ. Dù hiện nay có rất nhiều loại gia vị mới lạ trên thị trường, nhưng nhờ bí quyết tạo ra hương vị đặc trưng, nên nghề làm tương hột của lò tương Cúc Phương (Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời) vẫn đỏ lửa duy trì và phát triển gần 40 năm nay.

Ðặc sắc ẩm thực người Hoa

Nhắc đến ẩm thực của người Hoa, nhiều người không khỏi trầm trồ trước sự đa dạng, phong phú và độc đáo của những món ăn vừa ngon, vừa tinh tế, khéo léo trong khâu chế biến, mang hương vị đặc trưng rất riêng, làm say lòng biết bao thực khách.

Nhớ hoài canh chua cá chốt lá me non

Khi những cơn mưa đầu mùa trút xuống vùng đất cực Nam, cũng là lúc vạn vật như được hồi sinh sau những tháng ngày nắng như thiêu cháy, làm nứt nẻ đồng đất và khô cạn những dòng sông.

Bánh dứa - Tìm lại hương vị xưa

Bánh dứa (hay còn gọi là bánh rây), một trong những loại bánh dân gian có từ lâu đời, rất đỗi quen thuộc với người dân vùng nông thôn.

Kỳ vọng cho du lịch ẩm thực

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình sự kiện "Cà Mau - Ðiểm đến 2024", một trong những hoạt động được kỳ vọng sẽ tăng sức quảng bá du lịch ẩm thực là Ngày hội Bánh phồng tôm gắn với văn hoá ẩm thực Năm Căn, dự kiến được tổ chức trong tháng 9 tới đây. Cùng với đó là kỳ vọng giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các chủ thể có sản phẩm bánh phồng tôm OCOP 3 sao, 4 sao, đến tay người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước, góp phần tăng số lượng xuất bán ra thị trường, tăng thu nhập cho người làm nghề.