ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-6-24 02:35:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những người thầy không đứng trên bục giảng

Báo Cà Mau Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp để tôn vinh nghề giáo, những người đã và đang ngày ngày dìu dắt bao thế hệ học trò đi đến những ước mơ, những bến bờ thành công trong tương lai. Mặc dù có phần trầm lặng hơn so với những người thầy trong ngành giáo dục, nhưng những người thầy trong lĩnh vực thể thao vẫn có hạnh phúc riêng mỗi khi đến ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam. Ðối với họ, hạnh phúc rất đơn giản, bình dị, thầm lặng giống như cái nghề họ đã chọn.

Huấn luyện viên Văn Thanh Xuân, Trưởng bộ môn Vovinam, Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh Cà Mau, năm nay 67 tuổi, hơn 30 năm tuổi nghề huấn luyện bộ môn Vovinam. Không biết bao nhiêu thế hệ học trò đã trưởng thành và gặt hái được nhiều thành công từ cái duyên huấn luyện của người thầy có vóc dáng mảnh khảnh, nhỏ bé này.

Huấn luyện viên Văn Thanh Xuân (bên phải), Trưởng bộ môn Vovinam đang hướng dẫn môn sinh tập luyện.

Theo ông Xuân, những huấn luyện viên thể thao cũng ví như những người thầy thầm lặng, không được thể hiện rõ ràng như những người thầy dạy văn hoá, thế nhưng dịp ngày Nhà giáo Việt Nam họ cũng được hưởng niềm vui chung của những người thầy. Huấn luyện viên Xuân hồ hởi chia sẻ: “Vào ngày 20/11 cũng có nhiều học trò khi xưa mình huấn luyện nhắn tin chúc mừng, một số ở gần thì tổ chức buổi tiệc nho nhỏ để gặp nhau tâm sự, chia sẻ. Ðối với tôi như vậy là quá ấm áp rồi, vì nhiều học trò tới ngày này vẫn nhớ tới mình”.

Cùng tâm trạng như Huấn luyện viên Văn Thanh Xuân, Huấn luyện viên Ngô Văn Vui, Trưởng bộ môn Ðiền kinh, Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh Cà Mau, cũng có nhiều cảm xúc mỗi khi tới ngày 20/11. Theo ông Vui, mặc dù không nổi bật như dạy văn hoá, nhưng đối với thể dục thể thao cũng phải học, bởi ngoài chuyện năng khiếu thì người chơi thể thao chuyên nghiệp phải học cách chơi cho đúng kỹ thuật để có thể đạt được thành tích cao. Ở đó, những huấn luyện viên thể thao chính là những người thầy giúp đỡ, dìu dắt những người chơi thể thao thực hiện ước mơ vươn xa của mình. "Thế nên, đến ngày 20/11, chỉ cần nhận được những lời chúc ngắn thôi thì những người thầy thể thao như chúng tôi cũng thấy hạnh phúc rồi", ông Vui chia sẻ.

Em Nguyễn Nhật Khánh, võ sinh Vovinam, bày tỏ: “Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đến ngày 20/11 chúng em cũng tranh thủ làm buổi tiệc nho nhỏ để chúc mừng các thầy, cũng như gởi tin nhắn chúc mừng các thầy, mong muốn các thầy vui vẻ, hạnh phúc, tiếp tục dạy dỗ chúc em đạt thành tích cao trong thi đấu”.

Các huấn luyện viên thể thao ngày ngày đóng góp công sức của mình vào thành tích chung của thể thao tỉnh Cà Mau. (Trong ảnh: Ðội Kick Boxing đang tập luyện).

Không hoa, không quà, không thể hiện rõ ràng như nghề giáo, thế nhưng những người thầy thể thao cũng đang thầm lặng hưởng niềm vui nghề giáo theo cách riêng của mình. Ðối với họ, lời động viên thăm hỏi trong ngày này chính là niềm vui lớn, niềm vui ấy đã và đang được nhiều thế hệ học trò duy trì. Sự trân quý này tiếp thêm động lực cho những người thầy không đứng trên bục giảng chắp cánh ước mơ vươn xa của các vận động viên, góp phần vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà.

 

Lê Chí

 

Ngôi trường của niềm tin và khát vọng

“Năm học 2023-2024, Trường THPT Cà Mau đạt 42 giải trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh lớp 10, 11 (chỉ sau Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, THPT Ðầm Dơi và THPT Cái Nước); tại Hội khoẻ Phù Ðổng, nhà trường đoạt giải Nhất toàn đoàn khối THPT với 40 huy chương; đạt 3 giải trong kỳ thi nghiên cứu khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh”, thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin đầy phấn khởi, bởi đây chính là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ thầy và trò trong suốt hơn 33 năm qua.

Giảm áp lực thi cử cho học sinh lớp 12

Còn chưa đến 1 tháng nữa là học sinh khối 12 cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đây là giai đoạn nước rút để các em ôn luyện, nắm vững kiến thức và cũng là lúc các em đối diện với nhiều áp lực, nên cần phải biết cân bằng giữa việc học tập và thư giãn.

Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai thu nhiều khoản không đúng chủ trương

Vừa qua, Báo Cà Mau nhận thông tin phản ánh liên quan đến một số hoạt động diễn ra tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 9, TP Cà Mau). Trong nhiều nội dung phản ánh có vấn đề thu, chi tiền vận động, công khai tài chính tại đơn vị. Trong quá trình xác minh, phóng viên Báo Cà Mau ghi nhận nhiều thông tin trái chiều.

Đơn vị huyện U Minh đoạt giải Nhất Hội thi tin học trẻ năm 2024

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, hào hứng, Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh lần thứ XXVII, năm 2024 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 29/5.

Tài không đợi tuổi

Tài không đợi tuổi, niềm đam mê mãnh liệt với những con số, em Quách Phước An (Lớp 5D, Trường Tiểu học Quang Trung, Phường 5, TP Cà Mau) đã đạt thành tích tốt qua thử sức ở những kỳ thi. Ðặc biệt, Phước An có niềm đam mê sáng tạo, thiết kế ra các mô hình giúp ích rất nhiều trong việc dạy và học của nhà trường.

Khai mạc đợt phát hành sách và các hoạt động phục vụ hè 2024

Ngày 28/5, Công ty Fahasa khai trương Nhà sách Fahasa Cà Mau tại địa điểm mới và khai mạc đợt phát hành sách, các hoạt động phục vụ hè 2024.

Bảo vệ môi trường từ học đường

Bên cạnh giảng dạy theo chương trình học, các điểm trường còn chú trọng rèn luyện đạo đức, giáo dục ý thức cho học sinh, nhất là bảo vệ môi trường (BVMT), bằng những việc làm thiết thực.

Trao tặng 50 suất học bổng Đinh Thiện Lý cho học sinh THPT

Chiều 22/5, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau trao tặng 50 suất học bổng cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn tại 5 điểm trường: THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, Phổ thông Hermann Gmeiner, THPT Khánh Hưng, THPT Tân Đức, THPT Quách Văn Phẩm.

Kết quả thi thử tốt nghiệp THPT năm 2024: tỷ lệ đỗ 96,01%

Theo báo cáo kết quả kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2024 từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, tổng số thí sinh dự thi 9.761/9.791 số thí sinh đăng ký (vắng 30). Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chung cả tỉnh là 96,01%, giảm 0,47% so với năm 2023. Có 1 đơn vị đạt 100% là Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau).

Tích cực ôn luyện cho học sinh lớp 12

Còn hơn 1 tháng nữa là chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024. Những ngày này, các trường THPT trên địa bàn huyện U Minh đang tích cực ôn tập, ổn định tâm lý cho học sinh, nhằm giúp học sinh vượt qua kỳ thi với kết quả cao nhất.