Thứ bảy, 13-9-25 01:08:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niềm tin trở lại

Báo Cà Mau

Chỉ còn không đầy 3 tuần nữa là đến Tết Quý Tỵ 2013. Mọi người mọi nhà đang tất bật chuẩn bị cho cái tết cổ truyền với nhiều cảm xúc đón một mùa xuân mới mạnh khỏe hơn, vui vẻ, an khang và thịnh vượng hơn. Ngoài không khí chung ấy, mùa tết năm nay có một tín hiệu rất đáng mừng là hàng Việt đã thật sự chiếm lĩnh được thị trường.

Năm nay, theo quan sát của các chuyên gia, trên 90% từ hàng thực phẩm (tươi sống, bánh, mứt, kẹo…) cho đến đồ trang trí, gia dụng là hàng Việt. Theo quy luật của thị trường, chỉ khi được người tiêu dùng đòi hỏi mua, trở thành nhu cầu bức bách - giới kinh doanh gọi là hút hàng - thì các nhà phân phối, các chợ mới xuất hiện tràn ngập hàng Việt như thế. Hiện tượng này có phải do người tiêu dùng Việt Nam duy ý chí, đặt lòng yêu nước lên trên hết để mua hàng Việt?

Không phải thuần túy như vậy. Bản chất của sự việc nằm ở chỗ khác. Đó là sự chuyển biến mạnh mẽ ngay từ khâu sản xuất của các doanh nghiệp trong nước. Người tiêu dùng không thể không nhận thấy hàng Việt Nam đã ngày càng tốt hơn, đẹp hơn, rẻ hơn và điều mà các bà nội trợ lo lắng nhất trong các ngày tết - đó là thực phẩm Việt an toàn hơn hàng nhập, nhất là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động cách đây 3 năm không phải là một khẩu hiệu suông mà đã thấm sâu vào các doanh nghiệp sản xuất. Trước đây, hàng trong nước luôn luôn thất thế so với hàng ngoại về chất lượng, chủng loại, mẫu mã và giá cả. Trong bối cảnh đó, không thể trách người tiêu dùng khi họ chọn mua hàng ngoại.

Tuy nhiên, mấy năm gần đây, các doanh nghiệp trong nước đã “lột xác”, đầu tư rất mạnh, thay đổi thiết bị cũ bằng công nghệ, kỹ thuật và máy móc hiện đại; đa dạng hóa sản phẩm; cải tiến phương pháp quản lý để giảm giá thành và chi phí sản xuất; đặc biệt là chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Hầu hết các doanh nghiệp lớn trong nước chiếm lĩnh được thị trường đều thực hiện nghiêm chiến lược: chất lượng hàng đầu, mẫu mã phong phú, giá cả phải chăng.

Cũng vài năm gần đây, người tiêu dùng luôn luôn có sự so sánh giữa hàng trong nước và hàng ngoại trên cùng một mặt hàng. Và họ thấy rất ngạc nhiên là hàng trong nước đã thật sự tốt hơn, đẹp hơn và rẻ hơn hàng ngoại. Đây quả là một niềm vui lớn cho người Việt Nam - một niềm tin mới được củng cố vững chắc bởi sự quan tâm đến việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình với một phong cách làm ăn đảm bảo uy tín của từng doanh nghiệp Việt.

Đã qua rồi thời làm ăn “chụp giựt, ăn xổi ở thì”. Ngày nay các doanh nghiệp đã đầu tư một cách nghiêm túc, xây dựng tập quán kinh doanh mới đảm bảo chữ tín, ổn định và lâu dài. Cùng với việc các doanh nghiệp gia tăng chất lượng sản phẩm, nhà nước đã hình thành - và sắp tới phải mở rộng hơn nữa - một hệ thống phân phối chuyên nghiệp hoàn chỉnh để đưa hàng hóa chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng, nhất là những vùng sâu, vùng xa; khép kín chu trình sản xuất và tiêu thụ, không tạo nên kẽ hở để những kẻ làm ăn bất chính có thể tuồn hàng gian hàng giả, phá hoại uy tín và thương hiệu sản phẩm của những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Cũng với cung cách ấy, các doanh nghiệp Việt Nam tất yếu sẽ khẳng định được vị thế trên thương trường quốc tế. Sự xuất hiện hàng Việt ngày càng tăng trên những thị trường vốn rất khó tính như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Canada… đã minh chứng cho uy tín của hàng Việt. Song đây mới chỉ là bước đầu, thị trường xuất khẩu của hàng Việt còn rất mênh mông. Muốn chiếm lĩnh được thị trường đó, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, gia tăng chất lượng và chủng loại, đặc biệt là đảm bảo tuyệt đối chữ tín của hàng Việt trên thị trường các nước.

Khi niềm tin trở lại với người tiêu dùng, hàng Việt sẽ có chỗ đứng vững chắc và lâu bền.

PHAN LỘC

Bộ Tài chính trình nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng

Bộ Tài chính đề xuất trình phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng và người phụ thuộc 6,2 triệu đồng.

Ngày 9/9/2025 thanh tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn thanh tra trong ngày 9/9/2025 tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng.

Hướng dẫn doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường mới để ổn định giá lúa, hỗ trợ nông dân

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8414/VPCP-NN ngày 8/9/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về xử lý thông tin, báo chí phản ánh “Giá lúa giảm mạnh, nông dân đứng ngồi không yên”.

Nông thôn mới – Làng quê khởi sắc

Những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, chung sức của nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều thành quả nổi bật.

Giữ nghề đan đát trăm năm tuổi

Nằm nép mình bên dòng kênh hiền hoà, làng nghề đan đát ấp Mỹ I (xã Phước Long) đã bền bỉ tồn tại hơn 1 thế kỷ. Năm 2009 được UBND tỉnh công nhận là Làng nghề đan đát truyền thống. Dù trải qua bao biến thiên của cuộc sống, người dân nơi đây vẫn kiên trì “giữ lửa”, xem nghề đan đát không chỉ là sinh kế mà còn là niềm tự hào, là sợi dây kết nối giữa quá khứ với hiện tại và hy vọng ở tương lai, góp phần lưu giữ hồn quê trong dòng chảy hội nhập.

Người tận tuỵ vì ngành lâm nghiệp tỉnh

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau có đội ngũ nhân lực chất lượng, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và gắn bó sâu sắc với rừng. Và ở nơi đó, có vị lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, tận tụy, hết lòng vì ngành lâm nghiệp tỉnh nhà.

Lúa hè thu cuối mùa: Nông dân lỗ nặng

“OM18, Đài Thơm 8, HP1... giá có 4-5 ngàn đồng/ký lúa, trong khi đó tiền phân bón nhiều, thuê cắt từ 350-400 ngàn đồng/công. Lúa thu hoạch xong thương lái không mua, vụ hè thu này lỗ nặng”, nông dân Thái Văn Đượm, Ấp 12B, xã Khánh Bình, than thở.

Quách Phẩm hướng đến phát triển kinh tế bền vững

Những năm gần đây, người dân xã Quách Phẩm tích cực triển khai nhiều mô hình kinh tế bền vững, không chỉ giúp nâng cao đời sống, mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Thúc đẩy tăng trưởng từ nông nghiệp công nghệ cao

Xác định ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp là hướng đi tất yếu, là khâu đột phá để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tỉnh Cà Mau đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang hiện đại, mang đến giá trị bền vững về kinh tế, môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tăng thu nhập nhờ nuôi cua đinh, chồn hương

Các mô hình chăn nuôi phù hợp với điều kiện địa phương, tận dụng tối đa nguồn tài nguyên sẵn có, góp phần nâng cao thu nhập là hướng đi được nhiều nông hộ ở Cà Mau thực hiện. Mô hình nuôi cua đinh và chồn hương của ông Hà Việt Thắng, ấp Thuận Lợi B, xã Tân Thuận, là một trong những điển hình tiêu biểu cho hướng đi này.