Chỉ còn không đầy 3 tuần nữa là đến Tết Quý Tỵ 2013. Mọi người mọi nhà đang tất bật chuẩn bị cho cái tết cổ truyền với nhiều cảm xúc đón một mùa xuân mới mạnh khỏe hơn, vui vẻ, an khang và thịnh vượng hơn. Ngoài không khí chung ấy, mùa tết năm nay có một tín hiệu rất đáng mừng là hàng Việt đã thật sự chiếm lĩnh được thị trường.
Năm nay, theo quan sát của các chuyên gia, trên 90% từ hàng thực phẩm (tươi sống, bánh, mứt, kẹo…) cho đến đồ trang trí, gia dụng là hàng Việt. Theo quy luật của thị trường, chỉ khi được người tiêu dùng đòi hỏi mua, trở thành nhu cầu bức bách - giới kinh doanh gọi là hút hàng - thì các nhà phân phối, các chợ mới xuất hiện tràn ngập hàng Việt như thế. Hiện tượng này có phải do người tiêu dùng Việt
Không phải thuần túy như vậy. Bản chất của sự việc nằm ở chỗ khác. Đó là sự chuyển biến mạnh mẽ ngay từ khâu sản xuất của các doanh nghiệp trong nước. Người tiêu dùng không thể không nhận thấy hàng Việt
Cuộc vận động “Người Việt
Tuy nhiên, mấy năm gần đây, các doanh nghiệp trong nước đã “lột xác”, đầu tư rất mạnh, thay đổi thiết bị cũ bằng công nghệ, kỹ thuật và máy móc hiện đại; đa dạng hóa sản phẩm; cải tiến phương pháp quản lý để giảm giá thành và chi phí sản xuất; đặc biệt là chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Hầu hết các doanh nghiệp lớn trong nước chiếm lĩnh được thị trường đều thực hiện nghiêm chiến lược: chất lượng hàng đầu, mẫu mã phong phú, giá cả phải chăng.
Cũng vài năm gần đây, người tiêu dùng luôn luôn có sự so sánh giữa hàng trong nước và hàng ngoại trên cùng một mặt hàng. Và họ thấy rất ngạc nhiên là hàng trong nước đã thật sự tốt hơn, đẹp hơn và rẻ hơn hàng ngoại. Đây quả là một niềm vui lớn cho người Việt
Đã qua rồi thời làm ăn “chụp giựt, ăn xổi ở thì”. Ngày nay các doanh nghiệp đã đầu tư một cách nghiêm túc, xây dựng tập quán kinh doanh mới đảm bảo chữ tín, ổn định và lâu dài. Cùng với việc các doanh nghiệp gia tăng chất lượng sản phẩm, nhà nước đã hình thành - và sắp tới phải mở rộng hơn nữa - một hệ thống phân phối chuyên nghiệp hoàn chỉnh để đưa hàng hóa chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng, nhất là những vùng sâu, vùng xa; khép kín chu trình sản xuất và tiêu thụ, không tạo nên kẽ hở để những kẻ làm ăn bất chính có thể tuồn hàng gian hàng giả, phá hoại uy tín và thương hiệu sản phẩm của những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Cũng với cung cách ấy, các doanh nghiệp Việt
Khi niềm tin trở lại với người tiêu dùng, hàng Việt sẽ có chỗ đứng vững chắc và lâu bền.
PHAN LỘC