ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 02:45:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực giữ thành tích

Báo Cà Mau Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Chị Huỳnh Thị Ðào, Ấp 1, xã Khánh An, đến Bộ phận Một cửa huyện U Minh thực hiện thủ tục về đất đai, được công chức nơi đây hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến. Chị Ðào bộc bạch: “Bây giờ đi làm thủ tục khoẻ quá. Ở đây có wifi, có máy lạnh, chỗ ngồi thoải mái; cán bộ lại vui vẻ, giúp tôi thao tác nhanh chóng trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Khi có được tài khoản trên đây, mai mốt muốn làm thủ tục gì cũng dễ”.

Bộ phận Một cửa huyện U Minh nằm trong khuôn viên Bưu điện huyện và được bố trí chỗ làm việc khang trang, hiện đại, thuận tiện cho việc tiếp công dân; huyện bố trí 7 công chức, viên chức trực tại đây. 8/8 xã tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa theo quy định.

Huyện U Minh bố trí 7 công chức, viên chức trực tại Bộ phận Một cửa; nơi làm việc khang trang, hiện đại, thuận tiện cho việc tiếp công dân.

Huyện U Minh bố trí 7 công chức, viên chức trực tại Bộ phận Một cửa; nơi làm việc khang trang, hiện đại, thuận tiện cho việc tiếp công dân.

Ðể tạo thuận tiện, hài lòng cho người dân, tất cả TTHC được cập nhật, đăng tải kịp thời trên Cổng dịch vụ công của huyện, đồng thời được niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, chính xác tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Hiện huyện có 274 TTHC trực tuyến toàn trình (cấp huyện 202 thủ tục, cấp xã 72 thủ tục); 41 thủ tục trực tuyến một phần (cấp huyện 20 thủ tục, cấp xã 21 thủ tục).

Ông Võ Thanh Ðiền, chuyên viên Phòng Tư pháp, cho biết: "Tại Bộ phận Một cửa, tôi thực hiện tiếp nhận và trả kết quả các lĩnh vực gồm lý lịch tư pháp, hộ tịch và chứng thực. Tôi hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến đảm bảo 100%, khi có kết quả thì trả hồ sơ qua hệ thống hoặc tôi liên hệ với người dân trả qua bưu điện khi người dân không có thời gian đến nhận".

Trong quý III, cấp huyện tiếp nhận và giải quyết 279 hồ sơ; cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 978 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100%. Huyện thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính về lĩnh vực đất đai, lý lịch tư pháp và lĩnh vực lao động. Ðồng thời, duy trì mô hình “Thư chúc mừng” trong giải quyết TTHC đăng ký khai sinh và kết hôn lần đầu (trong quý đã trao 20 thư chúc mừng). Theo đó, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức đạt 100%.

Điều phấn khởi là ngày càng có nhiều người dân trên địa bàn tự thao tác nộp hồ sơ qua trực tuyến.

Ðến nay, huyện U Minh thực hiện hoàn thành 16/20 nhiệm vụ CCHC, đạt 80% so với kế hoạch năm 2024. Ðể đạt được kết quả này, thời gian qua, huyện phát động và khuyến khích cán bộ, công chức tích cực nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải tiến, giải pháp, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, để kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, chia sẻ: "Xác định CCHC là khâu đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách TTHC; cải cách tổ chức, bộ máy; cải cách công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời đối với cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa để hướng đến giải quyết TTHC nhanh gọn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.

Với nhiều giải pháp, chỉ đạo kịp thời cho thấy quyết tâm chính trị của huyện U Minh, nhằm tạo đột phá, hướng đến CCHC thực chất, hiệu quả. Huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, nâng cao tỷ lệ, chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.