ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 22:20:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực giữ thành tích

Báo Cà Mau Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Chị Huỳnh Thị Ðào, Ấp 1, xã Khánh An, đến Bộ phận Một cửa huyện U Minh thực hiện thủ tục về đất đai, được công chức nơi đây hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến. Chị Ðào bộc bạch: “Bây giờ đi làm thủ tục khoẻ quá. Ở đây có wifi, có máy lạnh, chỗ ngồi thoải mái; cán bộ lại vui vẻ, giúp tôi thao tác nhanh chóng trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Khi có được tài khoản trên đây, mai mốt muốn làm thủ tục gì cũng dễ”.

Bộ phận Một cửa huyện U Minh nằm trong khuôn viên Bưu điện huyện và được bố trí chỗ làm việc khang trang, hiện đại, thuận tiện cho việc tiếp công dân; huyện bố trí 7 công chức, viên chức trực tại đây. 8/8 xã tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa theo quy định.

Huyện U Minh bố trí 7 công chức, viên chức trực tại Bộ phận Một cửa; nơi làm việc khang trang, hiện đại, thuận tiện cho việc tiếp công dân.

Huyện U Minh bố trí 7 công chức, viên chức trực tại Bộ phận Một cửa; nơi làm việc khang trang, hiện đại, thuận tiện cho việc tiếp công dân.

Ðể tạo thuận tiện, hài lòng cho người dân, tất cả TTHC được cập nhật, đăng tải kịp thời trên Cổng dịch vụ công của huyện, đồng thời được niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, chính xác tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Hiện huyện có 274 TTHC trực tuyến toàn trình (cấp huyện 202 thủ tục, cấp xã 72 thủ tục); 41 thủ tục trực tuyến một phần (cấp huyện 20 thủ tục, cấp xã 21 thủ tục).

Ông Võ Thanh Ðiền, chuyên viên Phòng Tư pháp, cho biết: "Tại Bộ phận Một cửa, tôi thực hiện tiếp nhận và trả kết quả các lĩnh vực gồm lý lịch tư pháp, hộ tịch và chứng thực. Tôi hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến đảm bảo 100%, khi có kết quả thì trả hồ sơ qua hệ thống hoặc tôi liên hệ với người dân trả qua bưu điện khi người dân không có thời gian đến nhận".

Trong quý III, cấp huyện tiếp nhận và giải quyết 279 hồ sơ; cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 978 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100%. Huyện thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính về lĩnh vực đất đai, lý lịch tư pháp và lĩnh vực lao động. Ðồng thời, duy trì mô hình “Thư chúc mừng” trong giải quyết TTHC đăng ký khai sinh và kết hôn lần đầu (trong quý đã trao 20 thư chúc mừng). Theo đó, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức đạt 100%.

Điều phấn khởi là ngày càng có nhiều người dân trên địa bàn tự thao tác nộp hồ sơ qua trực tuyến.

Ðến nay, huyện U Minh thực hiện hoàn thành 16/20 nhiệm vụ CCHC, đạt 80% so với kế hoạch năm 2024. Ðể đạt được kết quả này, thời gian qua, huyện phát động và khuyến khích cán bộ, công chức tích cực nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải tiến, giải pháp, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, để kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, chia sẻ: "Xác định CCHC là khâu đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách TTHC; cải cách tổ chức, bộ máy; cải cách công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời đối với cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa để hướng đến giải quyết TTHC nhanh gọn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.

Với nhiều giải pháp, chỉ đạo kịp thời cho thấy quyết tâm chính trị của huyện U Minh, nhằm tạo đột phá, hướng đến CCHC thực chất, hiệu quả. Huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, nâng cao tỷ lệ, chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.