Thứ sáu, 17-10-25 20:40:55
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Báo Cà Mau Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Ông Huỳnh Thanh Ðảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, thông tin, thực hiện công tác CCHC gắn với chuyển đổi số, trước tiên thị trấn Rạch Gốc tập trung đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức để phục vụ CCHC, phục vụ Nhân dân ngày càng hiệu quả. Trên cơ sở đó, thị trấn Rạch Gốc tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số, tận dụng những thành tựu và công nghệ từng bước hoà nhập với xu thế tất yếu của cuộc cách mạng 4.0.

Quyết liệt trong CCHC

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác CCHC năm 2024, UBND thị trấn đã ban hành các văn bản, công văn, kế hoạch về thực hiện nhiệm vụ CCHC, nâng cao chỉ số CCHC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan; thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường quản lý Nhà nước về tài chính ngân sách. Trên cơ sở kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC của UBND huyện, UBND thị trấn đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch CCHC trên địa bàn. Cụ thể hoá thành các nội dung, nhiệm vụ thực hiện trong năm, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng bộ phận, ban, ngành, cán bộ, công chức để theo dõi, tham mưu, thực hiện. Kết quả 7 tháng đầu năm 2024, UBND thị trấn đã triển khai và tổ chức thực hiện, đã hoàn thành 13/18 nhiệm vụ, đạt 72,22% kế hoạch.

Công chức trực tại Bộ phận Một cửa UBND thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản để thực hiện các TTHC qua môi trường mạng.

Công chức trực tại Bộ phận Một cửa UBND thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản để thực hiện các TTHC qua môi trường mạng.

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn từng bước đi vào nền nếp, cơ bản đáp ứng và giải quyết tốt các giao dịch hành chính đối với tổ chức, cá nhân. Việc công khai các TTHC theo quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được thực hiện nghiêm túc; UBND thị trấn đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận Một cửa. Kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân 8 tháng đầu năm, UBND thị trấn tiếp nhận 132 hồ sơ, trong đó trả kết quả đúng hạn 94 hồ sơ, còn hạn 38 hồ sơ.

Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và các cấp về công tác CCHC đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, các ngành có liên quan để thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC ở các ngành, đặc biệt là việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC của tổ chức, cá nhân trong và ngoài thị trấn nhanh, chính xác, đảm bảo đúng theo quy định, tránh tình trạng sách nhiễu, gây khó khăn, hướng dẫn không tận tình... Bố trí, sử dụng hiệu quả biên chế công chức và số lượng người làm việc được giao.

Vì nền chính quyền điện tử, chính quyền số

UBND thị trấn luôn xác định đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (ISO) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước trên địa bàn. Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan ngày càng được quan tâm, UBND thị trấn luôn quan tâm đầu tư trang thiết bị làm việc để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn của cán bộ, công chức. Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, hồ sơ một cửa đã được số hoá và chuyển đến công chức chuyên môn xử lý thông qua môi trường điện tử.

Người dân tra cứu mã QR các thông tin thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Rạch Gốc.

Nhìn chung, tỷ lệ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến còn hạn chế. Hệ thống Một cửa điện tử có lúc khá chậm, gây khó khăn cho cán bộ, công chức trong xử lý hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích chưa được người dân, doanh nghiệp quan tâm thực hiện, chất lượng công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ còn hạn chế. Việc ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia để giải quyết TTHC chưa được thực hiện từ phía người dân, do chưa có điều kiện tiếp cận hoặc còn thiếu về kỹ năng sử dụng CNTT, cũng như việc kết nối, cung cấp dịch vụ công trực tuyến giữa hai hệ thống chưa thông suốt, nhiều thủ tục được cung cấp mức độ 3, mức độ 4 nhưng không nộp được hồ sơ.

 7 tháng đầu năm, công tác ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc được đẩy mạnh, 3 chỉ tiêu đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến về nộp hồ sơ trực tuyến, số hoá hồ sơ, tỷ lệ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đều đạt từ 92% trở lên. Chữ ký số được sử dụng thường xuyên đạt 100%. Tổ chức bộ máy tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

XSDT trực tiếp

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp phường Lý Văn Lâm và xã Vĩnh Phước

Sáng 17/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với phường Lý Văn Lâm. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường.

Bộ đội sát cánh giúp dân

Sau sắp xếp, địa giới hành chính các xã mở rộng nên các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Ðể giúp bà con làm thủ tục nhanh, gọn, đúng thời gian quy định, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn đã cử cán bộ cùng phối hợp với Ðoàn thanh niên địa phương hỗ trợ người dân.

Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư số 03/2025/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.