ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 01:15:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Báo Cà Mau Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Ông Huỳnh Thanh Ðảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, thông tin, thực hiện công tác CCHC gắn với chuyển đổi số, trước tiên thị trấn Rạch Gốc tập trung đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức để phục vụ CCHC, phục vụ Nhân dân ngày càng hiệu quả. Trên cơ sở đó, thị trấn Rạch Gốc tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số, tận dụng những thành tựu và công nghệ từng bước hoà nhập với xu thế tất yếu của cuộc cách mạng 4.0.

Quyết liệt trong CCHC

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác CCHC năm 2024, UBND thị trấn đã ban hành các văn bản, công văn, kế hoạch về thực hiện nhiệm vụ CCHC, nâng cao chỉ số CCHC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan; thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường quản lý Nhà nước về tài chính ngân sách. Trên cơ sở kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC của UBND huyện, UBND thị trấn đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch CCHC trên địa bàn. Cụ thể hoá thành các nội dung, nhiệm vụ thực hiện trong năm, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng bộ phận, ban, ngành, cán bộ, công chức để theo dõi, tham mưu, thực hiện. Kết quả 7 tháng đầu năm 2024, UBND thị trấn đã triển khai và tổ chức thực hiện, đã hoàn thành 13/18 nhiệm vụ, đạt 72,22% kế hoạch.

Công chức trực tại Bộ phận Một cửa UBND thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản để thực hiện các TTHC qua môi trường mạng.

Công chức trực tại Bộ phận Một cửa UBND thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản để thực hiện các TTHC qua môi trường mạng.

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn từng bước đi vào nền nếp, cơ bản đáp ứng và giải quyết tốt các giao dịch hành chính đối với tổ chức, cá nhân. Việc công khai các TTHC theo quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được thực hiện nghiêm túc; UBND thị trấn đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận Một cửa. Kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân 8 tháng đầu năm, UBND thị trấn tiếp nhận 132 hồ sơ, trong đó trả kết quả đúng hạn 94 hồ sơ, còn hạn 38 hồ sơ.

Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và các cấp về công tác CCHC đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, các ngành có liên quan để thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC ở các ngành, đặc biệt là việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC của tổ chức, cá nhân trong và ngoài thị trấn nhanh, chính xác, đảm bảo đúng theo quy định, tránh tình trạng sách nhiễu, gây khó khăn, hướng dẫn không tận tình... Bố trí, sử dụng hiệu quả biên chế công chức và số lượng người làm việc được giao.

Vì nền chính quyền điện tử, chính quyền số

UBND thị trấn luôn xác định đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (ISO) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước trên địa bàn. Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan ngày càng được quan tâm, UBND thị trấn luôn quan tâm đầu tư trang thiết bị làm việc để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn của cán bộ, công chức. Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, hồ sơ một cửa đã được số hoá và chuyển đến công chức chuyên môn xử lý thông qua môi trường điện tử.

Người dân tra cứu mã QR các thông tin thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Rạch Gốc.

Nhìn chung, tỷ lệ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến còn hạn chế. Hệ thống Một cửa điện tử có lúc khá chậm, gây khó khăn cho cán bộ, công chức trong xử lý hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích chưa được người dân, doanh nghiệp quan tâm thực hiện, chất lượng công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ còn hạn chế. Việc ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia để giải quyết TTHC chưa được thực hiện từ phía người dân, do chưa có điều kiện tiếp cận hoặc còn thiếu về kỹ năng sử dụng CNTT, cũng như việc kết nối, cung cấp dịch vụ công trực tuyến giữa hai hệ thống chưa thông suốt, nhiều thủ tục được cung cấp mức độ 3, mức độ 4 nhưng không nộp được hồ sơ.

 7 tháng đầu năm, công tác ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc được đẩy mạnh, 3 chỉ tiêu đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến về nộp hồ sơ trực tuyến, số hoá hồ sơ, tỷ lệ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đều đạt từ 92% trở lên. Chữ ký số được sử dụng thường xuyên đạt 100%. Tổ chức bộ máy tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Tạo đột phá trong lĩnh vực người có công

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, trong đó có nhiều giải pháp để người dân thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực người có công.