ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 30-5-25 16:42:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực tạo đột phá

Báo Cà Mau Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Ngoài những nhiệm vụ thực hiện thường xuyên, UBND TP Cà Mau tập trung chỉ đạo quyết liệt những nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, như: việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo đạc địa chính thửa đất của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố; nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong đổi giấy phép lái xe; triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay phục vụ cho vay an sinh xã hội; thực hiện nghiêm quy định về cấp bản sao từ bản gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch; rà soát, công bố, đơn giản hoá TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố; xử lý dứt điểm các hồ sơ trực tuyến chậm, muộn...

Hiệu quả CCHC góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Cà Mau.Hiệu quả CCHC góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Cà Mau.

Hằng tháng, hằng quý, Thành uỷ - UBND thành phố tổ chức phiên họp kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, gắn với công tác CCHC, để kịp thời chỉ đạo sát tình hình thực tế. Ðến nay, tổng số TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng chung tại UBND thành phố là 339 thủ tục, cấp xã là 160 thủ tục. Từ đầu năm đến nay, trên hệ thống Một cửa điện tử thành phố tiếp nhận 11.772 hồ sơ, trên hệ thống Một cửa điện tử xã, phường tiếp nhận 13.213 hồ sơ.

TP Cà Mau đồng thời thực hiện việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo đạc địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ của một số TTHC về đất đai của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố. Từ ngày 1/4/2024 đến nay đã tiếp nhận và giải quyết 4.736 hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện hồ sơ đất đai.

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, chia sẻ: “Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC được quan tâm, nhắc nhở thường xuyên; thực hiện tốt việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi xảy ra tình trạng giải quyết TTHC quá hạn; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Qua đó, công tác CCHC trên địa bàn ngày càng phát huy hiệu quả. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến đến nay đạt hơn 99,5%”.

Chất lượng dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến của TP Cà Mau đến nay đạt hơn 99,5%. Ảnh chụp tại Bộ phận Một cửa xã Lý Văn Lâm.Chất lượng dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến của TP Cà Mau đến nay đạt hơn 99,5%. Ảnh chụp tại Bộ phận Một cửa xã Lý Văn Lâm.

Ðịa phương thực hiện niêm yết công khai địa chỉ cơ quan, công khai số điện thoại chuyên dùng của lãnh đạo, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ trang Zalo, trang Thông tin điện tử thành phố tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố, xã, phường... Qua đó, kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức có khó khăn, vướng mắc về TTHC.

Trong năm, đã tiếp nhận 16 phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân (7 phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; 8 phản ánh kiến nghị trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; 1 phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng). Tất cả đều đã trả lời và công khai đúng quy định; có 2 phản ánh, kiến nghị đã được UBND thành phố tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân nhằm làm rõ những vấn đề phát sinh, qua đó đã giải quyết được khó khăn, vướng mắc cho người dân. 

Về tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường, trong năm, TP Cà Mau đã tiếp nhận và xử lý 167 phản ánh của người dân trên Hệ thống phản ánh hiện trường, luỹ kế đến nay là 455 phản ánh, hầu hết các câu trả lời được đa số người dân đồng tình ủng hộ. Hệ thống thông tin Một cửa điện tử thành phố và xã, phường duy trì việc đăng tải, cập nhật công khai, kịp thời các bộ TTHC để tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu thông tin, cập nhật lịch làm việc của lãnh đạo đầy đủ. 100% các phòng chuyên môn và UBND xã, phường đã được cấp chữ ký số chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, qua đó công tác CCHC của TP Cà Mau ngày càng phát huy hiệu quả. Ảnh chụp tại xã Tắc Vân.Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, qua đó công tác CCHC của TP Cà Mau ngày càng phát huy hiệu quả. Ảnh chụp tại xã Tắc Vân.

Cùng với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, TP Cà Mau quan tâm cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ quản lý tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. TP Cà Mau có 13 cơ quan chuyên môn hành chính trực thuộc, 6 đơn vị sự nghiệp và 1 bộ phận sự nghiệp lưu trữ, 69 trường trực thuộc; được giao số lượng cán bộ, công chức là 115 biên chế, số lượng viên chức là 2.168 biên chế. Ðến thời điểm hiện tại chưa phát hiện việc trùng lắp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị. Việc quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức được thực hiện đúng theo số lượng UBND tỉnh giao, không sử dụng vượt số lượng biên chế theo quy định.

"TP Cà Mau tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và mạnh dạn, kiên quyết xử lý kịp thời những sai phạm của cá nhân, tổ chức trong thực hiện công tác CCHC. Ðồng thời, thường xuyên theo dõi việc giải quyết TTHC, tránh trường hợp xử lý trễ hẹn; mạnh dạn áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện CCHC", ông Tăng Vũ Em nêu quyết tâm.

 

Quyên Thư

 

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.