Thứ bảy, 18-10-25 13:40:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực tạo đột phá

Báo Cà Mau Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Ngoài những nhiệm vụ thực hiện thường xuyên, UBND TP Cà Mau tập trung chỉ đạo quyết liệt những nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, như: việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo đạc địa chính thửa đất của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố; nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong đổi giấy phép lái xe; triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay phục vụ cho vay an sinh xã hội; thực hiện nghiêm quy định về cấp bản sao từ bản gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch; rà soát, công bố, đơn giản hoá TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố; xử lý dứt điểm các hồ sơ trực tuyến chậm, muộn...

Hiệu quả CCHC góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Cà Mau.Hiệu quả CCHC góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Cà Mau.

Hằng tháng, hằng quý, Thành uỷ - UBND thành phố tổ chức phiên họp kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, gắn với công tác CCHC, để kịp thời chỉ đạo sát tình hình thực tế. Ðến nay, tổng số TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng chung tại UBND thành phố là 339 thủ tục, cấp xã là 160 thủ tục. Từ đầu năm đến nay, trên hệ thống Một cửa điện tử thành phố tiếp nhận 11.772 hồ sơ, trên hệ thống Một cửa điện tử xã, phường tiếp nhận 13.213 hồ sơ.

TP Cà Mau đồng thời thực hiện việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo đạc địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ của một số TTHC về đất đai của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố. Từ ngày 1/4/2024 đến nay đã tiếp nhận và giải quyết 4.736 hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện hồ sơ đất đai.

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, chia sẻ: “Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC được quan tâm, nhắc nhở thường xuyên; thực hiện tốt việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi xảy ra tình trạng giải quyết TTHC quá hạn; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Qua đó, công tác CCHC trên địa bàn ngày càng phát huy hiệu quả. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến đến nay đạt hơn 99,5%”.

Chất lượng dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến của TP Cà Mau đến nay đạt hơn 99,5%. Ảnh chụp tại Bộ phận Một cửa xã Lý Văn Lâm.Chất lượng dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến của TP Cà Mau đến nay đạt hơn 99,5%. Ảnh chụp tại Bộ phận Một cửa xã Lý Văn Lâm.

Ðịa phương thực hiện niêm yết công khai địa chỉ cơ quan, công khai số điện thoại chuyên dùng của lãnh đạo, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ trang Zalo, trang Thông tin điện tử thành phố tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố, xã, phường... Qua đó, kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức có khó khăn, vướng mắc về TTHC.

Trong năm, đã tiếp nhận 16 phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân (7 phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; 8 phản ánh kiến nghị trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; 1 phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng). Tất cả đều đã trả lời và công khai đúng quy định; có 2 phản ánh, kiến nghị đã được UBND thành phố tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân nhằm làm rõ những vấn đề phát sinh, qua đó đã giải quyết được khó khăn, vướng mắc cho người dân. 

Về tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường, trong năm, TP Cà Mau đã tiếp nhận và xử lý 167 phản ánh của người dân trên Hệ thống phản ánh hiện trường, luỹ kế đến nay là 455 phản ánh, hầu hết các câu trả lời được đa số người dân đồng tình ủng hộ. Hệ thống thông tin Một cửa điện tử thành phố và xã, phường duy trì việc đăng tải, cập nhật công khai, kịp thời các bộ TTHC để tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu thông tin, cập nhật lịch làm việc của lãnh đạo đầy đủ. 100% các phòng chuyên môn và UBND xã, phường đã được cấp chữ ký số chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, qua đó công tác CCHC của TP Cà Mau ngày càng phát huy hiệu quả. Ảnh chụp tại xã Tắc Vân.Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, qua đó công tác CCHC của TP Cà Mau ngày càng phát huy hiệu quả. Ảnh chụp tại xã Tắc Vân.

Cùng với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, TP Cà Mau quan tâm cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ quản lý tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. TP Cà Mau có 13 cơ quan chuyên môn hành chính trực thuộc, 6 đơn vị sự nghiệp và 1 bộ phận sự nghiệp lưu trữ, 69 trường trực thuộc; được giao số lượng cán bộ, công chức là 115 biên chế, số lượng viên chức là 2.168 biên chế. Ðến thời điểm hiện tại chưa phát hiện việc trùng lắp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị. Việc quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức được thực hiện đúng theo số lượng UBND tỉnh giao, không sử dụng vượt số lượng biên chế theo quy định.

"TP Cà Mau tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và mạnh dạn, kiên quyết xử lý kịp thời những sai phạm của cá nhân, tổ chức trong thực hiện công tác CCHC. Ðồng thời, thường xuyên theo dõi việc giải quyết TTHC, tránh trường hợp xử lý trễ hẹn; mạnh dạn áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện CCHC", ông Tăng Vũ Em nêu quyết tâm.

 

Quyên Thư

 

XSDT trực tiếp

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp phường Lý Văn Lâm và xã Vĩnh Phước

Sáng 17/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với phường Lý Văn Lâm. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường.

Bộ đội sát cánh giúp dân

Sau sắp xếp, địa giới hành chính các xã mở rộng nên các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Ðể giúp bà con làm thủ tục nhanh, gọn, đúng thời gian quy định, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn đã cử cán bộ cùng phối hợp với Ðoàn thanh niên địa phương hỗ trợ người dân.

Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư số 03/2025/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.