ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-12-24 01:49:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực tạo đột phá

Báo Cà Mau Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Ngoài những nhiệm vụ thực hiện thường xuyên, UBND TP Cà Mau tập trung chỉ đạo quyết liệt những nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, như: việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo đạc địa chính thửa đất của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố; nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong đổi giấy phép lái xe; triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay phục vụ cho vay an sinh xã hội; thực hiện nghiêm quy định về cấp bản sao từ bản gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch; rà soát, công bố, đơn giản hoá TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố; xử lý dứt điểm các hồ sơ trực tuyến chậm, muộn...

Hiệu quả CCHC góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Cà Mau.Hiệu quả CCHC góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Cà Mau.

Hằng tháng, hằng quý, Thành uỷ - UBND thành phố tổ chức phiên họp kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, gắn với công tác CCHC, để kịp thời chỉ đạo sát tình hình thực tế. Ðến nay, tổng số TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng chung tại UBND thành phố là 339 thủ tục, cấp xã là 160 thủ tục. Từ đầu năm đến nay, trên hệ thống Một cửa điện tử thành phố tiếp nhận 11.772 hồ sơ, trên hệ thống Một cửa điện tử xã, phường tiếp nhận 13.213 hồ sơ.

TP Cà Mau đồng thời thực hiện việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo đạc địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ của một số TTHC về đất đai của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố. Từ ngày 1/4/2024 đến nay đã tiếp nhận và giải quyết 4.736 hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện hồ sơ đất đai.

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, chia sẻ: “Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC được quan tâm, nhắc nhở thường xuyên; thực hiện tốt việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi xảy ra tình trạng giải quyết TTHC quá hạn; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Qua đó, công tác CCHC trên địa bàn ngày càng phát huy hiệu quả. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến đến nay đạt hơn 99,5%”.

Chất lượng dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến của TP Cà Mau đến nay đạt hơn 99,5%. Ảnh chụp tại Bộ phận Một cửa xã Lý Văn Lâm.Chất lượng dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến của TP Cà Mau đến nay đạt hơn 99,5%. Ảnh chụp tại Bộ phận Một cửa xã Lý Văn Lâm.

Ðịa phương thực hiện niêm yết công khai địa chỉ cơ quan, công khai số điện thoại chuyên dùng của lãnh đạo, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ trang Zalo, trang Thông tin điện tử thành phố tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố, xã, phường... Qua đó, kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức có khó khăn, vướng mắc về TTHC.

Trong năm, đã tiếp nhận 16 phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân (7 phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; 8 phản ánh kiến nghị trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; 1 phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng). Tất cả đều đã trả lời và công khai đúng quy định; có 2 phản ánh, kiến nghị đã được UBND thành phố tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân nhằm làm rõ những vấn đề phát sinh, qua đó đã giải quyết được khó khăn, vướng mắc cho người dân. 

Về tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường, trong năm, TP Cà Mau đã tiếp nhận và xử lý 167 phản ánh của người dân trên Hệ thống phản ánh hiện trường, luỹ kế đến nay là 455 phản ánh, hầu hết các câu trả lời được đa số người dân đồng tình ủng hộ. Hệ thống thông tin Một cửa điện tử thành phố và xã, phường duy trì việc đăng tải, cập nhật công khai, kịp thời các bộ TTHC để tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu thông tin, cập nhật lịch làm việc của lãnh đạo đầy đủ. 100% các phòng chuyên môn và UBND xã, phường đã được cấp chữ ký số chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, qua đó công tác CCHC của TP Cà Mau ngày càng phát huy hiệu quả. Ảnh chụp tại xã Tắc Vân.Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, qua đó công tác CCHC của TP Cà Mau ngày càng phát huy hiệu quả. Ảnh chụp tại xã Tắc Vân.

Cùng với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, TP Cà Mau quan tâm cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ quản lý tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. TP Cà Mau có 13 cơ quan chuyên môn hành chính trực thuộc, 6 đơn vị sự nghiệp và 1 bộ phận sự nghiệp lưu trữ, 69 trường trực thuộc; được giao số lượng cán bộ, công chức là 115 biên chế, số lượng viên chức là 2.168 biên chế. Ðến thời điểm hiện tại chưa phát hiện việc trùng lắp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị. Việc quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức được thực hiện đúng theo số lượng UBND tỉnh giao, không sử dụng vượt số lượng biên chế theo quy định.

"TP Cà Mau tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và mạnh dạn, kiên quyết xử lý kịp thời những sai phạm của cá nhân, tổ chức trong thực hiện công tác CCHC. Ðồng thời, thường xuyên theo dõi việc giải quyết TTHC, tránh trường hợp xử lý trễ hẹn; mạnh dạn áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện CCHC", ông Tăng Vũ Em nêu quyết tâm.

 

Quyên Thư

 

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.