ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 13:34:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm trường “tụt” chuẩn

Báo Cà Mau (CMO) Phòng dạy tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật được tận dụng làm phòng học; Giáo viên chủ nhiệm lớp kiêm luôn dạy Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật; Kế toán thì phải thuê; Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đảm trách luôn việc nhận công văn đến và chuyển công văn đi. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên nhà trường độ tuổi trung bình là 45; Tổng phụ trách Đội sắp sang tuổi 40...

Đó là “những nỗi niềm” mà thầy Hiệu trưởng Đỗ Thành Lập bộc bạch về thực trạng của trường Tiểu học Biển Bạch Tây, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình. Theo đánh giá của ông, đến nay đã hơn 5 năm xét công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường đã “tụt” chuẩn.

Năm học mới này, nhà trường tiếp tục thực hiện chủ trương ghép điểm lẻ, do đó, sĩ số học sinh tăng 23 em so với năm trước. Bên cạnh đó, để đảm bảo quy định sĩ số lớp trung bình 33, không quá 35 em/lớp, nhà trường chia thành 14 lớp học. Thiếu phòng nên nhà trường tận dụng các phòng chức năng làm phòng học, đáp ứng nhu cầu dạy và học 2 buổi/ngày.

Theo thầy Lập, toàn trường có 32 cán bộ, giáo viên, chỉ vừa đủ để sắp xếp, bố trí công việc. Tôi thắc mắc, Tổng phụ trách Đội 39 tuổi, đã “già” so với độ tuổi quy định 35? Thầy Lập trần tình, hiện giáo viên trẻ nhất và duy nhất là 31 tuổi, lớn tuổi nhất là thầy, 57 tuổi, còn lại tầm hơn 40 đến hơn 50 tuổi. “Đầu năm nhà trường thực hiện chấm dứt hợp đồng đối với 4 giáo viên (2 giáo viên tiếng Anh, 1 kế toán kiêm văn thư, 1 bảo vệ) do nhà trường tự hợp đồng, hầu hết họ là người trẻ nên tổ chức Đoàn thanh niên cũng giải thể, riêng thầy Tổng phụ trách Đội phải “trụ” lại”, thầy chia sẻ. 

Khó khăn hiện nay là nhà trường không có giáo viên dạy chuyên bộ môn Thể dục, Mỹ thuật, Âm nhạc mà do giáo viên chủ nhiệm kiêm nhiệm. Kế toán thì được nhà trường trích hoạt động thuê theo vụ việc 1-2 tháng, với 4,5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, kinh phí nhà trường được phân bổ 87 triệu đồng/năm cho rất nhiều các khoản chi khác nữa, xã hội hoá thì không dễ. Còn về văn thư do là giáo viên đứng lớp được điều chuyển nên từ kỹ năng máy vi tính, gửi mail, cập nhật dữ liệu... đều hạn chế.

Được xây dựng từ những năm 90, trường Tiểu học Biển Bạch Tây đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2012, nhưng nay đã “tụt” chuẩn (theo đánh giá của nhà trường).

“Vậy việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin quản lý nhà trường như sử dụng sổ điểm điện tử, phần mềm quản lý tổng hợp các số liệu, hồ sơ quản lý nhà trường... thì sao?”. Thầy lắc đầu, “thua!”. Mấy ngày qua, nhà trường đang triển khai công nghệ cơ bản nhất là tạo thư điện tử (gmail) cho giáo viên, đã có 12 giáo viên có địa chỉ, nhưng “đang tập” ứng dụng. 

“Những giáo viên lớn tuổi như tôi thật sự không thể theo kịp với sự đổi mới hiện nay của công nghệ nói chung và trong giáo dục nói riêng, chứ chưa nói đến việc phải biết về máy tính để thiết kế bài dạy, soạn bài giảng điện tử, đánh giá học sinh trên hệ thống giáo dục, hay gửi mail...”, thầy Lập nhìn nhận. Bản thân thầy, dù không hề vắng mặt ở bất cứ cuộc thi, hội thi, tập huấn nào về chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ, nhưng nay đã 57 tuổi, việc ứng dụng công nghệ rất lúng túng. “Dù vậy, tôi sẽ nỗ lực triển khai và tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên nhà trường bắt kịp xu thế theo chiến lược phát triển 5 năm tới của nhà trường”, thầy quả quyết.

Để làm được điều này, trước tiên nhà trường phải được “giữ” chuẩn chứ chưa dám bàn đến kế hoạch “nâng” chuẩn mức độ 2. Bởi cơ sở vật chất nhà trường hiện rất khó đáp ứng nhu cầu. 

Thầy Đỗ Thành Lập nhận định, Tin học là môn tự chọn ở cấp tiểu học được triển khai giảng dạy cho lớp 3, 4, 5 và chỉ tổ chức dạy khi có phòng máy tính. Do không bắt buộc nên việc đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên ở các trường tiểu học, đặc biệt là ở vùng nông thôn chưa được chú trọng. Như ở ngôi trường này, không có phòng tin học, không có giáo viên bộ môn, nên học sinh không được tiếp cận, đây là một thiệt thòi. “Việc xã hội hoá để tự trang bị phòng máy đối với trường thì “xa xỉ” quá. Bởi ngôi trường vùng sâu thế này, phần đông đối tượng học sinh là hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ làm ăn xa, có cả học sinh dưới tán rừng U Minh sang học, có được điều kiện đến trường đã là khó khăn, sao lo đặng việc khác”, thầy bùi ngùi. 

Kết thúc buổi chuyện trò, tôi thấy hai cô bé giấu sau lưng đoá hoa hồng bằng vải, thập thò ngoài cổng, rụt rè: “Con đợi cô để tặng hoa nhân ngày 20/11”. Nhìn đồng hồ đã quá trưa, tôi hỏi trưa các em ở lại trường luôn phải không, em khẽ gật đầu rồi dẫn tôi lên lớp “tham quan”. Lớp nào cũng có hơn 10 bạn. Có bạn ngồi dò bài, có nhóm sắp xếp bàn ghế chơi nhảy dây. Các em bảo, nhà xa, học hai buổi nên trưa ở lại trường. Cô bé cầm đoá hoa tên Lê Yến Vy, học lớp 5, ngụ ấp Thanh Tùng, xã Biển Bạch, cho biết, gia đình thuộc hộ nghèo, mỗi ngày đi học chỉ được vài ngàn đồng để ăn trưa, hôm nay mua hoa tặng cô, bớt phần ăn lại một chút. Tôi hỏi thêm, tụi con có biết sử dụng máy vi tính không? Một bạn đáp nhanh, “ra tiệm nét (điểm truy cập internet công cộng) mới có. Mà tụi con ít khi tới đó vì không có tiền và cũng đâu có thời gian để đi”.

Ngẫm nghĩ nay đã là thời cách mạng công nghệ 4.0, mấy đứa trẻ thành thị mới 3-4 tuổi đã rành mạch điện thoại, vi tính. Thế mà ở nơi này, trẻ học đến lớp 5 vẫn chưa được tiếp cận internet ngay trong trường học, còn giáo viên thì lớn tuổi, tính năng động hạn chế. Kể cả khi tôi hỏi về ứng dụng facebook, zalo, hầu hết là cái lắc đầu. Xem thêm thống kê chất lượng môn Tiếng Anh cuối năm của năm học 2017-2018, tổng điểm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của 3 khối lớp 3, 4, 5, tỷ lệ hoàn thành tốt khá khiêm tốn, chưa đến 50% ở mỗi khối. Tiếng Anh là ngôn ngữ cần học - hiểu - hành, nhưng nay không còn phòng chức năng cho bộ môn này, liệu có thể đảm bảo chất lượng cho những năm học về sau?!./.

Băng Thanh

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.