ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 03:07:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nông nghiệp thời 4.0

Báo Cà Mau Sau gần 6 năm đi vào hoạt động, phần mềm cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành, phát triển sản xuất của ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau (gọi tắt là Phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp) đã mang lại nhiều mặt tích cực trong thông tin quản lý lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh. Bên cạnh đó, với hệ thống số liệu chuẩn hoá, sẽ làm cơ sở phục vụ nghiên cứu khoa học, tăng tính dự báo, đáp ứng tình hình phát triển chung, phù hợp với xu hướng phát triển nông nghiệp 4.0, tiến tới chuyển đổi số toàn diện.

Ông Quách Hữu Thừa, chuyên viên phụ trách Phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp, Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, Phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp có các tính năng tiện ích như: thông tin về giá cả, thị trường; hướng dẫn các quy trình, kỹ thuật sản xuất; giới thiệu các mô hình sản xuất có hiệu quả cao trên các lĩnh vực ngư - nông - lâm; thông tin cảnh báo thời tiết, môi trường, dịch bệnh, phòng, chống thiên tai và cung cấp hệ thống dữ liệu của ngành nông nghiệp để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Ngoài ra, giúp người dân phản ánh nhanh về thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân.

Phần mềm được thiết kế theo 2 phiên bản: Phiên bản ứng dụng trên thiết bị di động với app “Nông nghiệp Cà Mau”, được phát triển trên 2 nền tảng Android và iOS, hoạt động được trên hầu hết các điện thoại thông minh, máy tính bảng; phiên bản Web sử dụng trên máy tính, theo địa chỉ https://nongnghiepcamau.vn để khai thác.

Giao diện khi truy cập phần mềm sử dụng trên máy tính theo địa chỉ https://nongnghiepcamau.vn.

Theo ông Thừa, hiện nay, đơn vị phối hợp với đơn vị tư vấn là Trung tâm Tin học của Trường Ðại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh đang hoàn thiện phân hệ phần mềm quản lý thông số kỹ thuật tàu cá, thông tin chủ tàu, giấy phép đăng kiểm, đăng ký tàu cá; biên bản kiểm tra kỹ thuật hằng năm; biên bản kiểm tra kỹ thuật đóng mới, sửa chữa, cải hoán; chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá; giấy chứng nhận đăng ký tàu cá; giấy phép khai thác thuỷ sản... chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU).

Sau gần 6 năm vận hành, hiện tại, các phân hệ phần mềm trên các lĩnh vực ngành quản lý như: thuỷ sản, thuỷ lợi, lâm nghiệp, phát triển nông thôn, trồng trọt và bảo vệ thực vật, chăn nuôi và thú y, khuyến nông, lĩnh vực giống nông nghiệp; tất cả thông tin dữ liệu từng bước được chuẩn hoá và được cập nhật, bổ sung liên tục. Ngoài ra, còn tích hợp các thiết bị giám sát môi trường nước, mực nước phục vụ sản xuất trong ngành nông nghiệp (gồm 9 thiết bị) và mô hình trình diễn tưới tiêu tự động đặt tại Trung tâm Giống nông nghiệp. Qua đó, góp phần cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến với người dân.

Ðến nay, đã có hơn 5.730 tin, bài cung cấp thông tin cho người dân; 152 thông tin chỉ đạo điều hành và nhận 38 phản hồi từ người dân. Phát trực tuyến trên 229 bản tin, phối hợp với Ðài Truyền hình Cà Mau đưa 425 phóng sự và nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, tài liệu về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp với các chuyên đề: thuỷ sản, trồng trọt và chăn nuôi, để cung cấp cho người dân thông qua ứng dụng trên thiết bị di động. Số lượt cài đặt 5.155 lượt, số lượt truy cập trên Web 634.465 lượt.

Phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp luôn thông tin nhanh đến người dân tình hình mùa vụ sản xuất, quản lý dịch bệnh, giá cả thị trường. (Ảnh minh hoạ)

Ông Trần Rô Y, Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Thuận, huyện U Minh, cho biết: “Phần mềm quản lý nông nghiệp luôn thông tin kịp thời đến với người dân lịch cơ cấu vụ mùa và bảo vệ thực vật, các vùng quy hoạch - vùng nhiên liệu, tiến độ sản xuất, dự báo sâu bệnh, các văn bản pháp luật liên quan trong ngành. Quản lý giá cả thị trường, cung cấp cho người dân với các mặt hàng nông sản được tham khảo từ thị trường trong tỉnh”.

Ðặc biệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc ứng dụng công nghệ BlockChain để áp dụng cho chuỗi giá trị tôm sinh thái. Hệ thống truy xuất điện tử sẽ liên kết các nhà sản xuất nhỏ (cơ sở nuôi tôm) với các doanh nghiệp thu mua, chế biến và liên kết với các chủ thể khác liên quan trong chuỗi (cung cấp giống, thức ăn, thuốc thú y...). Triển khai thí điểm thực hiện hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử có ứng dụng BlockChain áp dụng cho chuỗi sản xuất thuỷ sản nuôi tôm sinh thái đối với 500 cơ sở nuôi tôm và khoảng 1.500 ha ao nuôi, bao gồm tập huấn cho các bên liên quan (cơ sở chế biến, cơ sở nuôi, cung cấp giống, thức ăn, thuốc thú y, cơ quan quản lý chất lượng thuỷ sản vùng/địa phương) và hướng dẫn, giám sát trong quá trình vận hành thí điểm tại các cơ sở nêu trên.

Phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp Cà Mau hoạt động mang lại nhiều mặt tích cực. Tuy nhiên, để phát huy được hiệu quả của phần mềm, ông Quách Hữu Thừa kiến nghị hỗ trợ kinh phí để duy tu, bảo dưỡng các thiết bị quan trắc nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ cụ thể cho cán bộ kiêm nhiệm trong việc số hoá số liệu trên các phần mềm đã triển khai. Sở Thông tin và Truyền thông cần xây dựng quy định chung về hạ tầng kỹ thuật hệ thống thông tin thống nhất, làm cơ sở để các đơn vị quản lý Nhà nước có nguồn dữ liệu nhằm định hướng cho việc phát triển của ngành./.

 

Trung Ðỉnh

 

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Làm giàu từ con tôm

Hiện nay, huyện Ðầm Dơi có 299 ha, với 492 hộ nuôi tôm thâm canh; hơn 1.500 ha, với hơn 1.900 hộ nuôi nuôi tôm siêu thâm canh. So với trước đây, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh phát triển khá nhanh, vì hiệu quả kinh tế đem lại khá cao, bình quân đạt 30-40 tấn/ha/vụ.

Số hoá quản lý khai thác

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh số hoá trong quản lý, khai thác thuỷ sản, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thống kê, kiểm soát tàu cá, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Siết chặt quản lý chất lượng tôm giống

Cà Mau có lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế thuỷ sản, đặc biệt là mặt hàng tôm. Với diện tích nuôi và sản lượng lớn, phong phú về chủng loại, phương thức canh tác đa dạng, nên việc quản lý, kiểm dịch chất lượng tôm giống luôn được ngành chức năng tăng cường, nhằm mang lại lợi ích cho người nuôi, giữ vững giá trị cho con tôm Cà Mau trên thị trường.

Chủ động sản xuất vụ lúa hè thu

Theo kế hoạch, vụ lúa hè thu năm nay, huyện Trần Văn Thời xuống giống 28.954 ha. Ðến thời điểm này, nông dân trong huyện đã cày ải phơi đất được hơn 25.070 ha; với gần 3.870 ha còn lại, do mặt đất khô cứng, máy cày không hoạt động được, làm chậm tiến độ cày ải.

Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn

Huyện Ngọc Hiển có hơn 23.100 ha nuôi thuỷ sản. Bên cạnh con tôm, thời gian qua, con cua trở thành đối tượng nuôi chủ lực, hiệu quả kinh tế cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Tuy nhiên, gần đây tình trạng cua chết xảy ra ở nhiều địa phương trong huyện, khiến chất lượng và sản lượng cua thương phẩm sụt giảm, nông dân lao đao.

Kỳ vọng nâng giá trị tôm càng xanh

Ðầu tháng 4 vừa qua, Trường Thuỷ sản (Trường Ðại học Cần Thơ) tổ chức Hội thảo, tập huấn về quy trình gây mê tôm càng xanh và chế biến sản phẩm từ tôm càng xanh tại Cà Mau, trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp tỉnh: “Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch nâng cao giá trị tôm càng xanh tại tỉnh Cà Mau” do PGS.TS Lê Thị Minh Thuỷ làm chủ nhiệm, cơ quan chủ quản là Sở KH&CN tỉnh Cà Mau.