ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:45:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nụ cười là quý nhất

Báo Cà Mau (CMO) Mấy ngày nay, không khí gia đình trở nên trầm mặc vì liên tục nhận tin người thân ở phương xa trở thành F0. Má tôi là chị Hai, nhưng cũng như người mẹ, vì bà ngoại tôi mất sớm. Từ nhỏ, tôi đã thấy má chắt chiu, tần tảo nuôi cậu, nuôi dì ăn học và dựng vợ, gả chồng.

Thế nên, hay tin mấy dì tôi đồng loạt là F0 thì má khóc. Tôi trấn tĩnh tinh thần má bằng cách cho má xem những nhân vật đã từng là F0 nhưng đã chiến thắng được căn bệnh, và thường xuyên gọi điện thoại cho mấy dì để động viên tinh thần. May mắn là sau một thời gian, mấy dì tôi đều vượt qua căn bệnh nguy hiểm này. Cả nhà tôi vui mừng khôn xiết. Và ngay đêm đó, tôi lướt Facebook, lại tiếp tục xót dạ khi nhìn thấy dòng chia sẻ của bạn thân tôi về hành trình chiến đấu của bản thân và chiến thắng Covid-19. Bạn ấy vừa mới sinh em bé chưa bao lâu thì nhiễm bệnh. Ðọc mỗi dòng chia sẻ của bạn ấy, tôi hồi hộp, xót xa và thương bạn ấy vô cùng.

Những dòng trạng thái của một F0.

Ðúng là dao cắt đến tay ai thì người đó đau, mấy hôm liên tiếp nhận tin người thân bị nhiễm bệnh, tôi mới cảm thấu nỗi lo lắng, bồn chồn khôn xiết nhưng dặn lòng phải hết sức bình tĩnh để động viên người thân thương của mình. Thời buổi dịch bệnh này, quan tâm, lo lắng cho nhau cách mấy cũng chỉ có thể trò chuyện, thấy mặt nhau qua điện thoại. Em trai tôi đi cách ly tập trung 13 ngày khi là F1, rồi đến 14 ngày điều trị ở bệnh viện dã chiến khi thành F0... thì cuối cùng cũng đã về nhà khoẻ mạnh. Hành trình 27 ngày thật sự khó quên với rất nhiều, rất nhiều kỷ niệm và cảm xúc.

Em trai tôi tên là Nguyễn Tiểu L, ở ấp Bùng Binh 2, xã Hoà Tân, TP Cà Mau. Năm ngoái, em quyết định lên Bình Dương lập nghiệp với nhiều lời hứa hẹn tốt đẹp với tôi. Vì cả hai đã gắn bó từ bé nên khi xa nhau, tôi chẳng thể đành lòng. Nhưng vì tương lai, vì cuộc sống mưu sinh nên tôi tỏ ra mạnh mẽ đến dửng dưng bảo với nó rằng: “Mày cứ đi làm những gì mày muốn. Vì tuổi trẻ mà, phải trải nghiệm chứ”. Nay vừa hay tin em ấy trở thành F0, tôi bàng hoàng một lúc lâu rồi gọi cho nó sau khi đã trấn an bản thân. Vẫn với nụ cười quen thuộc đó, tôi hỏi: “Vào đó, người ta có cho mang theo gì quý giá không?”. Nó cũng nhanh miệng mà đáp lại: “Thời buổi này mà, có được nụ cười là quý nhất rồi!”.

Câu nói đó càng làm cho những người xung quanh vững tâm hơn về tinh thần lạc quan của nó. Vì biết nó từng hoạt động ở đội văn nghệ, đứng cùng sân khấu với chúng tôi suốt mấy năm đại học. Mà khi đã bước lên sân khấu thì phải luôn mỉm cười. Chính vì thế, chúng tôi đều hiểu được rằng, khi một nụ cười được gửi đi, sẽ nhận lại được rất nhiều động lực để vượt qua thử thách của bản thân mình… Vậy nên, có lẽ nụ cười mà nó muốn nhắc đến ấy, chính là hành trang quý giá nhất của nó, từ những ngày đầu tiên, trong hành trình chống dịch...

 

Ngọc Trầm

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.