ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:33:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nước lọc... "không sạch"

Báo Cà Mau (CMO) Nước uống đóng chai, bình, nước tinh khiết, nước lọc ngày càng được ưa chuộng vì sự tiện lợi cũng như giá cả hợp lý. Nắm bắt được thị hiếu, nhiều cơ sở sản xuất nước được ra đời để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, với giá thành rẻ, liệu nước lọc, nước tinh khiết có thực sự đảm bảo chất lượng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Suối Tiên tại Khóm 6, Phường 1, TP. Cà Mau, do ông Lê Quang Vinh làm chủ, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện tất cả khâu quy trình sản xuất cho đến chiết rót, đóng gói thành phẩm và chở đi tiêu thụ đều gói gọn trong phạm vi vài chục mét vuông.

Cơ sở vật chất của cơ sở Suối Tiên không đảm bảo an toàn vệ sinh (ảnh chụp tại phòng chiết rót).

Bên ngoài cơ sở, các phế phẩm như bình cũ, bao ni-lông, nhãn thương hiệu, nắp chai vứt ngổn ngang mà không hề có biện pháp xử lý rác thải. Tại khu vực chiết rót, xử lý thành phẩm, trần nền bám bụi, đầy rác thải sinh hoạt, khu vực rửa, thanh trùng bình, chai ộp ẹp, các ống dẫn nước đều bị ố vàng, rỉ sét.

Kiểm tra hồ sơ hành chính, pháp lý cơ sở thì tất cả đã hết hiệu lực (từ tháng 1/2018), giấy chứng nhận cơ sở đạt ISO, HACCP đều không có. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình được cây đo TDS. Điều đáng nói hơn, cơ sở này được nhượng quyền kinh doanh từ một người khác nhưng đến nay ông Vinh vẫn chưa hoàn tất thủ tục sang nhượng.

Các sản phẩm không được đóng dấu hạn sử dụng đúng theo ngày sản xuất.

Ông Lê Quang Vinh, chủ cơ sở sản xuất nước đóng chai Suối Tiên, cho biết: “Trung bình mỗi ngày cho ra gần 100 bình nước lọc loại 20 lít để giao các đại lý phân phối với giá từ 6.000 đồng/bình. Cơ sở chỉ do hộ gia đình thực hiện nên các khâu vệ sinh còn hơi bừa bộn”.

Tiếp tục kiểm tra Công ty TNHH MTV Sản xuất, thương mại và dịch vụ Lavina, Phường 1, TP. Cà Mau, chuyên sản xuất nước đóng chai quy mô lớn, thì các điều kiện, phòng sản xuất tương đối đảm bảo, tuy nhiên, các bình nước cũ sau khi thu về vẫn còn vứt ngổn ngang trên sàn nhà gây mất thẩm mỹ cũng như mất vệ sinh, gây cản trở khu vực sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ cơ sở, chia sẻ: “Do mưa đầu mùa nên sấm chớp đã làm hư hại hệ thống dàn đèn tia cực tím tại khu vực vệ sinh bình, chai, cơ sở sẽ nhanh chóng lắp lại các thiết bị đã hư hại”.

Được biết, phần bình nước được tái sử dụng để chứa nước, nhưng sau khi thu về các cơ sở vứt ngổn ngang và không có biện pháp che chắn giữa bình cũ và bình mới. Nếu có được tái sử dụng thì liệu các bình cũ này có được xử lý thanh trùng đúng quy định hay chỉ được tân trang vẻ ngoài để đánh lừa khách hàng?

Cần xử lý nghiêm

Hiện nay hơn 80% người tiêu dùng có thói quen dùng nước lọc, nước tinh khiết đóng chai, bình để sinh hoạt hằng ngày. Không quan tâm chất lượng sản phẩm, nguồn cung ứng, chỉ cần giá rẻ, có nhãn mác, đóng gói là người sử dụng an tâm và tin dùng. 

Ông Phạm Văn Hưng, Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau, cho biết: “Qua kiểm tra, các cơ sở đều vi phạm tuỳ mức độ ít hay nhiều. Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện một lỗi lớn mà hầu như cơ sở nào cũng mắc phải là sản phẩm không có hạn sử dụng trước và sau khi tiêu thụ, chỉ khi có đoàn kiểm tra thì chủ cơ sở mới làm để đối phó với lực lượng chức năng”.

Mặc dù được trang bị hệ thống la bo, xà bông tiệt trùng, thiết bị bảo hộ lao động để vệ sinh khu vực chiết rót, nhưng qua quan sát thì các chủ cơ sở không sử dụng đến. Lượng nước được sản xuất nhiều, đại trà để phòng thiếu hụt nhưng khâu bảo quản chưa được kiểm soát, hạn sản xuất, sử dụng không được in trên bao bì. 

Ông Hưng khuyến cáo: “Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để các cơ sở sản xuất có hành vi gian lận, mất vệ sinh trong kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm, ăn uống. Riêng những cơ sở sai phạm mức độ nhẹ, chúng tôi sẽ tiến hành nhắc nhở và hậu kiểm tra về sau. Người tiêu dùng nên chọn các nhãn hiệu nổi tiếng, quen thuộc đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đúng theo tiêu chuẩn yêu cầu của Bộ Y tế, tránh sử dụng những sản phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc những sản phẩm nhìn bằng mắt thường đã thấy kém vệ sinh”./.

Sau đợt kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở sản xuất nước đóng chai Suối Tiên do ông Lê Quang Vinh làm chủ, yêu cầu ông khắc phục các lỗi vi phạm và giải quyết nhanh chóng triệt để khu vực rác thải thành phẩm cạnh cơ sở để trả lại mỹ quan đô thị cũng như bảo vệ môi trường xung quanh các hộ dân cư sinh sống.

Ngô Nhi

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).