ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 20:43:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nước sạch mùa khô vẫn là bài toán khó - Bài 1: Trăn trở vùng “khát”

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Mùa hạn năm nay được dự báo ngắn hơn so với mọi năm và mức độ thiệt hại mùa vụ, công trình giao thông, ảnh hưởng đời sống, sản xuất của người dân cũng thấp hơn. Song, vấn đề thiếu nước ngọt như điệp khúc buồn mỗi khi vào mùa hạn. Trong khi người dân vùng nông thôn Cà Mau đang chờ giải pháp mang tính bền vững, căn cơ để giải bài toán thiếu nước ngọt mùa hạn thì họ vẫn đang gồng mình với thử thách mang tên "khát nước".

Vùng ngọt nhưng lại thiếu nước ngọt phục vụ cho cả sản xuất và sinh hoạt của người dân, câu chuyện như nghịch lý nhưng là sự thật đang diễn ra từ nhiều năm qua. Dù ngành chức năng đã nỗ lực tìm mọi giải pháp nhưng nỗi lo người dân "khát" nước ngọt vào mùa khô chưa thể chấm dứt.

Có nhiều nguyên nhân thiếu nước ngọt vào mùa khô, đó là do nhiều nơi không khoan được giếng nước, công trình cấp nước tập trung xây dựng chưa rộng khắp. Ðiều này khiến cho hàng ngàn hộ dân gặp vô vàn khó khăn khi mùa khô đến.

Qua vùng hạn, mặn

Cà Mau là tỉnh duy nhất trong khu vực ÐBSCL không được bổ sung nguồn nước ngọt từ các sông đầu nguồn. Ðời sống, sản xuất của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngầm và nước mưa nên chịu ảnh hường vô cùng nghiêm trọng khi hạn hán, xâm nhập mặn. Ðặc biệt là ở các khu vực ngọt hoá thuộc huyện U Minh, Thới Bình và Trần Văn Thời.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lâm, huyện U Minh Lê Thanh Mãi thông tin, với điều kiện tự nhiên dân cư sống thưa thớt, hệ thống sông ngòi chằng chịt, suất đầu tư cao, song đã có hơn 95% hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh và 44,2% hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn QCVN02:2009/BYT là nỗ lực không hề đơn giản. Số còn lại nằm ở các tuyến dân cư thưa thớt, bên dưới lòng đất không mạch nước ngầm. Nếu có thì nhiễm phèn, mặn không thể sử dụng được. Nỗi lo thiếu nước phục vụ cho cả sản xuất và sinh hoạt của người dân là trăn trở lớn của Ðảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây.

Hàng năm, UBND xã Khánh Lâm kết nối kêu gọi các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân tặng dụng cụ trữ nước mưa cho người dân. Riêng mùa hạn mặn lịch sử của năm 2019-2020, xã được các mạnh thường quân, các doanh nhiệp hỗ trợ 300 thùng trữ nước mưa loại 1.000 lít để cấp cho người dân nghèo thiếu dụng cụ chứa nước sinh hoạt, mọi người đều phấn khởi.

Hàng ngày, gia đình bà Thạch Thị Nhung, cư ngụ Ấp 6, xã Khánh Lâm phải dùng nguồn nước ao để sinh hoạt.

Gần như đã quá sức chịu đựng với tình trạng thiếu nước ngọt kéo dài từ sau Tết Nguyên đán tới nay, bà Thạch Thị Nhung, Ấp 6, xã Khánh Lâm, mong mỏi có nguồn nước sạch để dùng. Hiện gia đình bà đang sử dụng nguồn nước dưới ao sau nhà, đang cạn dần theo những ngày nắng hạn, nước luôn trong tình trạng nhiễm phèn, chủ yếu dùng vào việc giặt giũ, tắm rửa và rửa chén, bát… Bà Nhung bộc bạch: “Ở những nơi khác, người ta nghèo chỉ chạy lo cái ăn, còn người dân ở đây vừa phải lo cái ăn, cái uống. Ðược Nhà nước tặng cái thùng 1.000 lít, 4 cái phuy nhỏ còn lại mỗi cái 200 lít, tôi mua với giá 900.000 đồng/cái, trả góp hàng tháng 200.000 đồng, mới trả được mấy tháng… Còn 5 ngày nữa đến ngày trả tiền bồn, giờ chưa có tiền nữa”.

Vừa dứt lời, bà nhìn vào mấy cái phuy rồi tiếp: “Mấy cái phuy này chủ yếu đựng nước mưa để dành uống, đâu dám chăn nuôi hay trồng trọt gì đâu. Gia đình tôi chỉ yêu cầu Nhà nước đầu tư kéo mạng nước ngọt cho dân xài, xài nước ao, nước đìa như thế này, bốn phía đều làm ruộng nên lượng phân, thuốc trừ sâu cho lúa cũng gây ô nhiễm, sợ bệnh lắm”, bà Nhung nói.

Dự trữ nguồn nước ngọt cho vùng hạn, mặn

Không chỉ gây thiếu nước sinh hoạt cục bộ mà khô hạn, xâm nhập mặn còn làm khánh kiệt đồng đất, gây thiệt hại trên cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là ở vùng ngọt hoá các huyện U Minh, Thới Bình, Trần Văn Thời. Theo thông tin từ Sở NN&PTNT, mùa khô năm 2019-2020 được dự báo sớm và đưa ra nhiều giải pháp phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, nhưng vẫn gây thiệt hại cho nền kinh tế 1.125 tỷ đồng.

Bà Huỳnh Thị Giàu, 75 tuổi, ấp Mũi Tràm A chỉ về những cái ao gia đình đã đầu tư cuốc lên để chứa nước ngọt.

Trước tình trạng khó khăn về nguồn nước sử dụng, bà Huỳnh Thị Giàu, ấp Mũi Tràm A, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Năm rồi khô hạn, gia đình không có nước xài, thấy vậy thằng con thuê xáng cuốc vào đào ao để chứa nước. Ăn uống thì dùng nước mưa, nhà có phuy, lu, khạp chứa nước. Xung quanh nhà trồng cây ăn trái, dùng nước ao để tưới hàng ngày”.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Trần Văn Thời Duy Quốc Tuấn cho biết, với bài học kinh nghiệm từ nhiều năm trước, đến thời điểm này, các xã, thị trấn trong toàn huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn. Qua đó, mùa khô năm nay, tình trạng thiếu nước trong sinh hoạt không còn diễn ra như mùa khô năm ngoái. Còn trong sản xuất, huyện thường xuyên khuyến cáo các hộ dân từng bước chọn lựa các loại cây con, giống ít sử dụng nước tưới để sản xuất vào mùa khô, kết hợp với việc sử dụng màng phủ nông nghiệp rất hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện triển khai thi công nạo vét nhiều công trình thuỷ lợi. "Hiện đang triển khai thi công 4 đập thép và 5 trạm bơn di động để khép kín các ô thuỷ lợi nhỏ, khoảng 200-300 ha/ ô. Qua thực tế, ô thuỷ lợi ấp Minh Hà A, xã Khánh Bình Ðông sản xuất 2 vụ lúa, 1 vụ màu rất hiệu quả, đời sống người dân nơi đây không ngừng được cải thiện", ông Tuấn cho biết thêm.

Ðể tiếp tục đảm bảo phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp, nuôi thuỷ sản và sinh hoạt của người dân, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Cà Mau Tô Quốc Nam cho biết, giải pháp trước mắt là đẩy mạnh phát triển tiểu vùng thuỷ lợi, thu hẹp thành ô thuỷ lợi nhỏ khép kín. Ðây là giải pháp phù hợp và cần thiết với yêu cầu sản xuất của từng địa phương, nhất là vấn đề kinh phí đầu tư vừa với khả năng cân đối vốn của tỉnh. Ðã qua, mô hình này được thực hiện ở các huyện Cái Nước, Phú Tân, Thới Bình, Trần Văn Thời... rất hiệu quả. Ðồng thời, tiến hành xây dựng các đập thép và bổ sung hệ thống trạm bơm di động để chủ động mùa vụ.

Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, hạn mặn gay gắt, đối với nhà nông, nước ngọt phục vụ tưới tiêu quý như vàng. Như vậy, khi giải quyết được bài toán khó về nước, những cánh đồng sẽ hứa hẹn mùa vàng no ấm./.

 

Trung Ðỉnh - Hoàng Vũ

Bài 2: CẦN GIẢI PHÁP CĂN CƠ

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.