ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 6-8-25 21:51:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy tính tích cực của sinh viên trong học tập

Báo Cà Mau Thay đổi phương pháp dạy - học theo quan điểm lấy người học làm trung tâm đang được ngành giáo dục đẩy mạnh nhằm phát huy tính độc lập, tích cực của học sinh, sinh viên trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. Quá trình này cần sự quan tâm, nỗ lực, sự phối hợp chặt chẽ của cả người dạy và người học mới có thể tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động dạy học, đáp ứng yêu cầu đào tạo con người trong xã hội.

Thay đổi phương pháp dạy - học theo quan điểm lấy người học làm trung tâm đang được ngành giáo dục đẩy mạnh nhằm phát huy tính độc lập, tích cực của học sinh, sinh viên trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. Quá trình này cần sự quan tâm, nỗ lực, sự phối hợp chặt chẽ của cả người dạy và người học mới có thể tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động dạy học, đáp ứng yêu cầu đào tạo con người trong xã hội.

Tính tích cực của người học trong quá trình học là yếu tố quan trọng để hình thành nên kỹ năng, phương thức làm việc của con người trong tương lai. Khi người học chủ động tìm kiếm kiến thức, rèn luyện kỹ năng cũng như biết được những phần kiến thức nào mình còn thiếu thì sẽ học tập có hiệu quả hơn, tìm cách lấp đầy những khoảng trống tri thức trong quá trình học tập. Ngoài ra, tính tích cực, chủ động sẽ thúc đẩy người học tự giác học tập suốt đời. Từ đó, người học sẽ thích nghi được với mọi môi trường làm việc.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế trong giờ thực hành trên mô hình.        Ảnh: TRẦM NGHĨ

Theo truyền thống giáo dục từ xưa để lại, người học có xu hướng phát triển kỹ năng nghe, đọc, viết, riêng kỹ năng nói thì ít được quan tâm. Cho đến ngày nay, mặc dù đã có nhiều thay đổi về phương pháp, nhưng do thời gian trên lớp hạn chế cộng với khối lượng chương trình nhiều, để chạy kịp chương trình, giáo viên chỉ truyền đạt kiến thức là chính, thỉnh thoảng mới đặt câu hỏi cho học sinh.

Bên cạnh đó, lớp học đông là một trở ngại lớn để giáo viên có thể áp dụng phương pháp dạy học tích cực, phát huy khả năng làm việc độc lập của người học. “Sinh viên có xu hướng ngại phát biểu vì sợ nói sai sẽ bị bạn cười. Nhưng trong quá trình dạy học, tôi thường xuyên hỏi lại những kiến thức trước đó và khuyến khích sinh viên phát biểu, lúc đầu còn e ngại, nhưng sau một thời gian, các em mạnh dạn hơn, siêng năng phát biểu cũng như trao đổi bài với giáo viên và bạn học”, giáo viên Trần Hồng Kiểm chia sẻ.

Ðể phát huy tính tích cực của người học, người dạy giữ một vai trò rất quan trọng, vừa là người truyền đạt kiến thức nhưng cũng là người huấn luyện, giám sát, giúp đỡ những khi cần thiết. Trong quá trình tổ chức dạy học, giáo viên phải thường xuyên khuyến khích, tạo điều kiện để sinh viên bày tỏ quan điểm của mình, đặc biệt là những sinh viên yếu, vẫn còn nhút nhát, e dè. Một cách để giúp người học tự tin là giáo viên không vội đưa ra quan điểm đúng hay sai mà cứ để sinh viên tự do bày tỏ quan điểm của mỗi người, sau đó, giáo viên sẽ bổ sung những kiến thức nào mà sinh viên còn thiếu. Dần dần, người học sẽ hình thành được thói quen, mạnh dạn phát biểu đóng góp ý kiến cho bài học.

Và, để sinh viên phát biểu đóng góp bài có hiệu quả, giáo viên cần hướng dẫn sinh viên đọc tài liệu tham khảo trước khi đến lớp. Từ đó, hình thành được ở người học thói quen tự đọc tài liệu, tự tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

Ngoài việc khuyến khích sinh viên phát biểu đóng góp xây dựng bài, giáo viên cần tạo môi trường để sinh viên rèn luyện và phát huy thông qua những bài tập, các buổi thảo luận chuyên đề… nhằm rèn luyện cho sinh viên những kỹ năng như: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức, sắp xếp, phân công công việc… Với những kinh nghiệm tích luỹ được, người học sẽ vững vàng, tự tin hơn khi bắt tay vào công việc cụ thể.

Trong chương trình đào tạo học sinh, sinh viên ngành y, dược tại Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau, ngoài thời gian học tập trên giảng đường, đi thực tập lâm sàng tại các bệnh viện, thực tế ở trạm y tế và bệnh viện tuyến huyện, nhà trường luôn tạo điều kiện để sinh viên có thể phát triển toàn diện. Trong đó, những buổi bình bệnh án, quy trình được tổ chức định kỳ để sinh viên tham gia trao đổi kiến thức và kỹ năng trong chẩn đoán, chăm sóc người bệnh, giao tiếp với bệnh nhân. Những buổi học này hoàn toàn được sinh viên chủ động báo cáo và thảo luận dưới sự giám sát và hỗ trợ của giáo viên. Ðể chuẩn bị báo cáo và thảo luận, sinh viên phải tự nghiên cứu kỹ các tài liệu nhằm bổ sung nguồn kiến thức cho bản thân, thiết kế bài báo cáo hợp lý, hấp dẫn.

Trước khi đi thực tập ở các bệnh viện, sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng thao tác trên bệnh nhân giả ở các phòng thực hành của trường. Trong quá trình thực hành, sinh viên sẽ nhận ra được những kiến thức nào còn thiếu để bổ sung, những thao tác nào chưa thuần thục thì tiếp tục tập luyện để có thể tự tin khi thao tác trên bệnh nhân thật. Những vấn đề nào chưa rõ, sinh viên có thể thảo luận với nhau hoặc hỏi ý kiến giáo viên để được hướng dẫn thêm. Mặc dù chương trình học khối ngành y, dược rất nặng nề, nhưng phần lớn giáo viên đều ý thức được tầm quan trọng của việc phát huy tính tích cực, chủ động của sinh viên, quan tâm và tạo môi trường để cho sinh viên phát triển, cũng như thay đổi phương pháp giảng dạy phù hợp theo hướng phát triển tính độc lập, tự giác của sinh viên./

Nhật Huỳnh

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.

Sôi động thị trường tiêu dùng năm học mới

Năm học 2025-2026 cận kề, thời điểm này, không khí mua sắm đã rộn ràng khắp các nhà sách, siêu thị, cửa hàng văn phòng phẩm. Các sản phẩm từ sách giáo khoa (SGK), tập vở, dụng cụ học tập, cặp sách, quần áo... không chỉ phong phú về mẫu mã, chất liệu, mà còn kèm nhiều ưu đãi kích cầu tiêu dùng mùa tựu trường.

Giáo dục kỹ năng an toàn giao thông và phòng, chống đuối nước cho học sinh

Sáng 5/8, Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Châu Thới phối hợp với Công an xã tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và phòng, chống đuối nước cho đông đảo học sinh trên địa bàn.

ATM Kế hoạch nhỏ - Sáng kiến xanh từ lớp học

Chai nhựa bỏ đi, tờ giấy vụn tưởng chừng vô giá trị, nay lại có thể “biến hình” thành những phần quà xinh xắn như cây bút, quyển vở. Đó không phải phép màu, mà là thành quả từ ý tưởng sáng tạo của hai học sinh lớp 9 ở vùng quê xã Long Điền.

Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu đối thoại với tân sinh viên

Ngày 4/8, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu (Phường Bạc Liêu) tổ chức Diễn đàn đối thoại với tân sinh viên năm học 2025-2026. Đây là hoạt động đặc biệt ý nghĩa nhằm chào đón, kết nối và đồng hành cùng sinh viên ngay từ những ngày đầu nhập học.

Các trường phổ thông dân tộc nội trú sẵn sàng cho năm học mới

Tỉnh Cà Mau hiện có 3 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), gồm 1 trường THPT, 1 trường THCS và THPT, 1 trường THCS. Việc hợp nhất tỉnh không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các trường. Về cơ bản, số lượng trường PTDTNT hiện tại đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) và công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho vùng đồng bào DTTS.

Công bố quyết định bổ nhiệm viên chức quản lý đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập

Chiều 1/8, UBND xã Long Điền tổ chức hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trực thuộc.

108 “chiến sĩ nhí” trải nghiệm “Học kỳ trong Quân đội” lần thứ XVII năm 2025

Sáng 1/8, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức khai mạc chương trình “Học kỳ trong Quân đội” lần thứ XVII năm 2025.

Ổn định sau hợp nhất, nâng cao chất lượng giáo dục

Phát biểu tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để nắm tình hình hoạt động sau hợp nhất, chiều 31/7, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh: Ngành giáo dục cần chú trọng công tác điều động, bổ nhiệm, điều chuyển giáo viên; đồng thời chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới.

16 học sinh, sinh viên Cà Mau được nhận học bổng “Vững tương lai”

Ngày 30/7, chị Nguyễn Trang Anh Thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau cho biết Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam quyết định trao 16 suất học bổng “Vững tương lai” đợt 1 năm học 2024-2025 cho học sinh, sinh viên (HSSV) tỉnh Cà Mau.