Thứ bảy, 1-11-25 20:38:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển giao thông nông thôn: Nhân tố đột phá để phát triển kinh tế - xã hội

Báo Cà Mau

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã vận động nhân dân đóng góp tiền và ngày công lao động làm lộ giao thông nông thôn (GTNT). Đến thời điểm này, đường GTNT đã đạt chỉ tiêu ấp liền ấp, xã liền xã. Tuy nhiên, chất lượng các công trình này mỗi nơi lại mỗi khác…

Năm 2011, Bộ GT-VT đã đặt chất lượng các công trình giao thông lên hàng đầu và triển khai hàng loạt các giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Năm 2012, Bộ GT-VT tiếp tục chọn là “Năm chất lượng công trình”. Điều đó thể hiện một quyết tâm cao trong mục tiêu đảm bảo chất lượng các công trình giao thông!

Niềm vui từ những công trình

Đã thành thông lệ, một trong những hoạt động đầu năm của các huyện là ra quân làm GTNT. Trước, trong và sau Tết, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức ra quân làm GTNT mùa khô. Tuy nhiên, sau Tết, sinh khí lao động mới thật sự sôi nổi. Có nơi chính quyền địa phương huy động hàng trăm người làm GTNT. Người dân góp công, góp của để cùng Nhà nước làm những tuyến đường với mong muốn việc đi lại được thuận tiện hơn.

* Xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) ra quân làm GTNT.

* Xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) nâng cấp và mở rộng lộ GTNT theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

* Đường GTNT xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) bị nứt do nền đường yếu và thi công không đảm bảo chất lượng. Ảnh: M.Đ

Với sinh khí chung ấy, phong trào ra quân cao điểm làm GTNT, thủy lợi - thủy nông nội đồng ở huyện Hồng Dân đã diễn ra rầm rộ ngay từ những ngày đầu năm. UBND huyện xác định, năm 2012 sẽ là năm bức xúc nhất về công tác GTNT của địa phương. Hồng Dân là một huyện nghèo nên nguồn vốn dành cho GTNT hàng năm là không đáng kể. Bên cạnh đó, hệ thống cầu, đường yếu kém dẫn đến tình trạng giao thông đường bộ luôn không theo kịp nhu cầu phát triển của xã hội. Ông Trương Hồng Châu, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, cho biết: “Cuối tháng 1/2012, huyện đã thực hiện xong giai đoạn 1 cao điểm làm GTNT. Phong trào diễn ra sôi nổi, rộng khắp, được nhân dân ủng hộ tích cực”. Kết thúc cao điểm đợt 1, mỗi xã, thị trấn ở huyện Hồng Dân đã làm được từ 5 - 8 công trình với gần 150km đường được phát quang, hơn 90km đường được duy tu sửa chữa, gần 50km lộ đất đen nâng cấp... Tuy nhiên, các công trình này có kinh phí đầu tư rất ít, chủ yếu là huy động nhân dân cùng đóng góp sức lao động. Chị Danh Thị Hiền, xã Ninh Hòa cho biết: “Đường GTNT sạch sẽ, đi lại thuận tiện hơn, con em chúng tôi đi học dễ dàng. Ra quân làm giao thông ai cũng hưởng ứng nhiệt tình”.

Cũng trong năm 2012, huyện Đông Hải sẽ đầu tư xây dựng 28 hạng mục công trình cầu, đường với tổng nguồn vốn trên 217 tỷ đồng; duy tu, sửa chữa, nâng cấp 5 tuyến đường khác. Các xã, thị trấn cũng sẽ đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, làm mới 44 tuyến đường và xây 64 cây cầu, ước tính nguồn vốn khoảng 7,2 tỷ đồng. Huyện sẽ huy động từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, huyện và huy động vốn đóng góp của nhân dân (huy động dân đóng góp khoảng 4,5 tỷ đồng); địa phương sẽ vận động nhân dân sinh sống dọc theo các tuyến đường hiến đất, góp ngày công lao động và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công.

Chất lượng công trình GTNT: Nơi có, nơi không?!

Điển hình trong phong trào làm GTNT đạt chất lượng phải kể đến ấp Thống Nhất (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình). Trên cơ sở thống nhất chủ trương của Nhà nước và ý nguyện của nhân dân, hàng năm, xã phát động phong trào làm GTNT với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong quá trình triển khai, địa phương đã công khai dự toán từng công trình (phần Nhà nước hỗ trợ, phần đóng góp của nhân dân). Sau đó, các ấp tổ chức họp dân để công bố mức vận động. Các ban, tổ quản lý xây dựng được thành lập, riêng ban giám sát cộng đồng ấp có trách nhiệm giám sát các công trình xây dựng. Nhân dân cử đại diện cùng với Ban giám sát cộng đồng giám sát thi công. Trên thực tế, triển khai làm đường GTNT, khâu khó nhất vẫn là vận động sức dân. Ông Nguyễn Văn Quân, Bí thư chi bộ ấp Thống Nhất, cho rằng: “Trong khi đời sống người dân vẫn còn khó khăn thì mình phải đặt vấn đề đúng với nhu cầu, nguyện vọng của dân. Bên cạnh đó, một nguyên tắc cơ bản khi làm đường GTNT là phải công khai, minh bạch tài chính. Khi người dân vừa là người góp tiền, góp công lại vừa giám sát, quản lý quá trình xây dựng thì tất nhiên công trình giao thông đó đảm bảo chất lượng”. Với cách làm ấy, các công trình GTNT ở ấp Thống Nhất đều đạt chất lượng!

Song, bên cạnh những địa phương làm tốt, vẫn còn một số nơi còn xem nhẹ chất lượng các công trình GTNT! Nhiều công trình sau khi thi công một thời gian ngắn đã xuống cấp! Đơn cử như một số tuyến đường trải nhựa trên địa bàn xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân), sau khi hoàn thành chưa được bao lâu thì bị nứt, lún sạt. Còn ở một số nơi, lộ bê-tông sau vài tháng thi công thì bị bể, người dân đi lại rất khó khăn!

Chất lượng công trình là tiêu chí hàng đầu để đánh giá hiệu quả đầu tư các công trình, đặc biệt là các dự án giao thông có vốn đầu tư cao và có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tình trạng các công trình giao thông nói chung khi mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện hư hỏng, gây bức xúc cho xã hội.

Để giao thông đi trước một bước

Giai đoạn 1997 - 2011, Bạc Liêu đã xây dựng 2.440km đường GTNT, 5.401 cây cầu các loại với tổng chiều dài 61,875km (trong đó có 3.212 cây cầu cơ bản và bán cơ bản, còn lại là cầu gỗ). Tổng nguồn vốn đầu tư cho GTNT là 943 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước đầu tư 431 tỷ đồng (chiếm 45,8%), huy động dân 336 tỷ đồng (chiếm 35,5%); còn hơn 176 tỷ đồng huy động từ các nguồn vốn khác.

Trong chuyến công tác tại Bạc Liêu mới đây, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng khẳng định: “Với điều kiện hạ tầng của tỉnh Bạc Liêu hiện nay, muốn phát triển, giao thông phải đi trước một bước”. Qua đó cho thấy, phát triển giao thông có ý nghĩa rất quan trọng. Nhất là cơ sở hạ tầng GTNT có vai trò quyết định trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa bàn nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là một trong những tiêu chí để xây dựng nông thôn mới. Ông Huỳnh Thanh Du, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình), cho biết: “Hiện nay, các công trình GTNT trên địa bàn xã đều thực hiện theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Một số ấp cũng đã mở rộng các tuyến lộ bê-tông nhằm đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Các địa phương đã và đang bắt tay vào xây dựng nông thôn mới. Nhà nước đầu tư và nhân dân tự nguyện đóng góp làm giao thông để vực dậy, phát triển nông thôn. Vì thế, công tác làm GTNT thiết nghĩ cần được các địa phương tính toán thực hiện trước một bước so với các tiêu chí khác. Giao thông phát triển sẽ là động lực để phát triển kinh tế và đạt các chỉ tiêu khác trong 19 tiêu chí. Phải lấy GTNT làm tiền đề để các địa phương xây dựng nông thôn mới, xác định phát triển GTNT là nhân tố đột phá để phát triển kinh tế - xã hội.

Minh Đạt

Làm giàu từ nông nghiệp hiện đại

Thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, tỉnh Cà Mau khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Nhiều mô hình hiệu quả được triển khai, không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp thông minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng

“Trong khi chờ quy định mới, các cơ quan thuế cần vừa thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, vừa hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp giảm bớt khó khăn; ngành ngân hàng linh hoạt trong tín dụng để tháo gỡ vốn cho doanh nghiệp. Đồng thời, các sở, ngành liên quan cần tiếp tục quan tâm xử lý các vấn đề về chiếu xạ, tạp chất và chất lượng sản phẩm, góp phần thúc đẩy xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh”.

Cà Mau thúc đẩy hợp tác quốc tế phát triển ngành cua biển

Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế về Ứng dụng hệ gen trong nông nghiệp (International Symposium on Applied Genomics in Agriculture) diễn ra từ ngày 27-29/10/2025 tại Trường Đại học VinUni (Hà Nội), Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Cà Mau, do ông Quách Văn Ấn, Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn, đã tham dự và triển khai nhiều hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển ngành cua biển Cà Mau.

Tăng thu nhập từ nghề tay trái

Lục bình (hay còn gọi là bèo tây) là loài cây mọc nổi, sinh sôi nhanh trên sông, kênh, rạch vùng ngọt hoá Cà Mau và không mang lại giá trị kinh tế cao. Nhưng vài năm gần đây, loại cây dại này đã trở thành nguồn nguyên liệu chính tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp mắt, nâng tầm giá trị và mang lại thu nhập đáng kể.

Sẵn sàng Ngày hội Cua Cà Mau

Sau thành công của Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ I năm 2022, tỉnh Cà Mau hiện đang khẩn trương chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025. Sự kiện không chỉ là dịp tôn vinh sản vật đặc trưng của địa phương mà còn thể hiện khát vọng đưa con cua Cà Mau vươn tầm thương hiệu quốc gia, khẳng định vị thế sản vật chủ lực của vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Mắm cá lóc đồng U Minh vào OCOP

Từ lâu, vùng đất U Minh nổi tiếng với những cánh rừng tràm bạt ngàn và từ đó cũng cho ra mật ong rừng tràm trứ danh. Cùng với đó là nguồn nguyên liệu cá đồng phong phú không chỉ làm ra nhiều món ngon mà còn là lưu giữ nghề làm mắm cá lóc đồng truyền thống.

An toàn từ sản xuất đến chế biến

Những năm gần đây, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu. Không chỉ người tiêu dùng kỹ tính hơn trong chọn lựa sản phẩm, mà ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát cơ sở chế biến, cũng như đẩy mạnh công tác truyền thông để nông dân nắm vững quy trình sản xuất nông sản sạch, hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chế biến đảm bảo ATTP. Tất cả nhằm bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Anh Nông Văn Thạch: Thủ lĩnh trẻ đưa Hợp tác xã Ba Đình vươn xa

 Với tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, anh Nông Văn Thạch, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp tổng hợp Ba Đình (xã Vĩnh Lộc), đã cùng tập thể lãnh đạo đưa HTX vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, vươn lên trở thành mô hình kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Nâng tầm hạt muối quê hương

“Nghề muối” - hai tiếng giản dị mà gắn bó, thân thương. Gắn bó bởi đó là ký ức tuổi thơ của bao thế hệ. Thân thương bởi nghề muối không chỉ tạo ra sản phẩm thiết yếu mà còn phản ánh văn hoá, phong tục, tín ngưỡng và điều kiện tự nhiên đặc trưng của vùng đất quê hương. Chính vì đều đó đã thôi thúc những người con trên khắp các cánh đồng muối Cà Mau nuôi dưỡng khát vọng nâng tầm hạt muối.

Tăng giá trị lúa gạo từ chuỗi liên kết

Từ việc sản xuất riêng lẻ, manh mún, thiếu hiệu quả, sự ra đời của mô hình cánh đồng mẫu đã thay đổi thói quen canh tác của nông dân Cà Mau. Những cánh đồng lúa diện tích lớn, được gieo sạ đồng loạt, sử dụng cùng giống, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đã góp vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, giúp gia tăng giá trị hạt lúa và lợi nhuận cho nông dân.