Thứ bảy, 13-12-25 08:42:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển năng lực sáng tạo và giao tiếp bằng mỹ thuật

Báo Cà Mau Năm học 2014-2015, các trường tiểu học trong tỉnh bắt đầu triển khai giảng dạy môn mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch. So với cách dạy truyền thống gò bó học sinh phải vẽ theo khuôn mẫu, phương pháp mới lấy học sinh làm trung tâm, nội dung dạy học được xây dựng thành 7 quy trình với rất nhiều hoạt động, đã giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng sống và hứng thú hơn với tiết học.

Năm học 2014-2015, các trường tiểu học trong tỉnh bắt đầu triển khai giảng dạy môn mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch. So với cách dạy truyền thống gò bó học sinh phải vẽ theo khuôn mẫu, phương pháp mới lấy học sinh làm trung tâm, nội dung dạy học được xây dựng thành 7 quy trình với rất nhiều hoạt động, đã giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng sống và hứng thú hơn với tiết học.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) triển khai dạy môn Mỹ thuật theo phương pháp mới từ học kỳ II của năm học 2014-2015. Thầy Nguyễn Hùng Sơn, Phó Hiệu trưởng, nhận xét, phương pháp học mới tạo cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức đã học để làm ra sản phẩm bằng những thứ sẵn có, qua đó kích thích việc khám phá của học sinh để ứng dụng học trong học tập và cuộc sống. Cách học mới này kích thích tất cả học sinh đều phải làm việc, hào hứng hơn như thể vừa học, vừa chơi, giáo viên chỉ giữ vai trò hướng dẫn và đưa ra đề tài cho các em.

Vẽ biểu cảm theo chủ đề giúp học sinh phát huy tính sáng tạo và thể hiện năng lực, kỹ năng sống. (Ảnh chụp tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau).

Với phương pháp này, giáo viên đưa các quy trình giáo dục mỹ thuật dựa trên các chủ đề đồng thời mang tính tích hợp vào bài giảng và nêu bật vai trò của ngôn ngữ mỹ thuật trong cuộc sống. Bên cạnh đó, giúp học sinh phát triển các năng lực sáng tạo và giao tiếp bằng mỹ thuật, qua đó các em có cơ hội phát triển kỹ năng sống và các năng lực khác nhau như cảm thụ, nghiên cứu, trải nghiệm, hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự học, tự đánh giá, cùng tạo lập và làm giàu văn hoá của mình.

Em Dương Lâm Bảo Ngọc, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Lê Qúy Ðôn, chia sẻ: “Môn học tạo cho tụi em sự thích thú vì được thể hiện sự yêu thích bản thân và vẽ bằng cảm xúc. Ðặc biệt khi tham gia các hoạt động vẽ tranh hay tạo hình nhóm, tụi em đoàn kết cùng vẽ, chia ra từng công việc cụ thể cho mỗi bạn theo chủ đề thầy, cô đưa ra như: vẽ về môi trường, về an toàn giao thông… Qua đó, tụi em học được cách làm việc nhóm, tự sáng tạo theo cảm nhận riêng nhưng phù hợp chủ đề”.

Ðiểm mới của dạy học theo phương pháp này là môn học mỹ thuật được đổi thành hoạt động mỹ thuật, được tổ chức theo 7 quy trình với mỗi quy trình được xây dựng bởi rất nhiều hoạt động: vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện, vẽ biểu cảm, trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc, xây dựng cốt truyện, tạo hình 3D - tiếp cận theo chủ đề (tạo hình dáng bằng vật liệu tìm được), điêu khắc - nghệ thuật tạo hình 3D (nghệ thuật sắp đặt/hoạt cảnh/biểu cảm và sắm vai), tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.

Ông Hồ Thành Nhựt, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ÐT, cho biết, trước khi triển khai dạy môn mỹ thuật theo phương pháp Ðan Mạch, trong hè, ngành GD&ÐT đã đưa 8 chuyên viên, giáo viên cốt cán của tỉnh đi tập huấn tại TP Hồ Chí Minh; sau đó triển khai cho toàn thể giáo viên dạy môn Mỹ thuật ở cấp tiểu học dứt điểm trước tháng 11/2014. Mặc dù được toàn quyền lên kế hoạch giảng dạy và thay vì phải dạy theo thời khoá biểu và theo thời gian của cách dạy truyền thống là 35-40 phút/tiết, giáo viên mỹ thuật được phép đề nghị dạy liên tục 2-3 tiết phù hợp theo chủ đề bài giảng. Song, do chỉ mới thực hiện được một học kỳ (học kỳ II của năm học 2014-2015) nên giáo viên vẫn còn bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, Bộ GD&ÐT chỉ cung cấp 420 bộ tài liệu cho tất cả các trường để giảng dạy, trong khi thời điểm năm học có đến 269 trường tiểu học, như vậy, trung bình mỗi trường có không đến 2 bộ tài liệu.

Là người trực tiếp dự lớp tập huấn, và triển khai trực tiếp cho giáo viên mỹ thuật của trường sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, thầy Nguyễn Hùng Sơn cho rằng, với thời gian tập huấn ngắn, không phải ai cũng nắm bắt được.

“Tôi là người tham gia tập huấn, khi triển khai bước đầu gặp khá nhiều khó khăn về thời khoá biểu, thời gian lên lớp, thiết kế nội dung… Ðể đạt hiệu quả cao hơn, rất cần mở thêm lớp tập huấn, mà người tiếp cận phải là tất cả giáo viên bộ môn mỹ thuật chứ không riêng cán bộ quản lý, vì họ mới là người sát thực tế, trực tiếp đứng ra thiết kế các hoạt động. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm thông qua internet rất cần thiết”, thầy Sơn kiến nghị.

Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 265 trường tiểu học với 398 giáo viên mỹ thuật chủ động, linh động trong việc triển khai dạy học mỹ thuật theo phương pháp mới của Ðan Mạch phù hợp với từng địa phương. Sở GD&ÐT đã có công văn chỉ đạo các phòng GD&ÐT cần có biện pháp hỗ trợ các trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Theo đó, định kỳ cuối học kỳ 1 và cuối năm học, Phòng GD&ÐT chỉ đạo các trường tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện, tổng hợp và báo cáo bằng văn bản về Sở GD&ÐT./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.

Trang bị cho học sinh kiến thức an toàn mạng

Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tục gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường. Không chỉ người lớn mà học sinh cũng trở thành đối tượng bị nhắm đến, nhất là khi các em ngày càng sử dụng nhiều thiết bị công nghệ, tham gia các nền tảng mạng xã hội. Trước thực trạng đó, việc giáo dục phòng ngừa tội phạm công nghệ cao trong học đường được xem là giải pháp bền vững và cấp thiết.

Số hoá điểm danh trong trường học

Có bề dày 48 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật là hệ thống điểm danh tự động bằng nhận diện khuôn mặt được triển khai trong 3 năm học qua, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và mang lại trải nghiệm học tập hiện đại cho học sinh.

Cô giáo dạy trẻ khiếm thính bằng ngôn ngữ trái tim

Trong căn phòng học nhỏ của Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau, tiếng cười khúc khích vui nhộn vang lên xen lẫn những cử chỉ tay tạo nên khung cảnh ý nghĩa. Giữa lớp học là cô giáo tuổi trung niên đang kiên nhẫn hướng dẫn từng em nhỏ cách đánh vần bằng ngôn ngữ ký hiệu, tập viết lên những chữ cái đầu đời. Đó là cô giáo Đoàn Thị Thảo, người tận tâm gieo chữ cho học sinh khiếm thính, dù bản thân đang chống chọi từng ngày với căn bệnh ung thư quái ác.

Lan toả yêu thương trong ngày đầu tuần

Hôm nay (1/12), trong giờ chào cờ đầu tuần, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Hoạt động mang tinh thần “tương thân tương ái” này góp phần giáo dục học sinh về lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội và cách sẻ chia với cộng đồng.

Trường Đại học Bạc Liêu vinh danh tân Phó Giáo sư Tiền Hải Lý

Chiều 29/11, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức lễ công bố quyết định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận Tiến sĩ Tiền Hải Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư.