Thứ hai, 10-11-25 13:00:41
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển năng lực sáng tạo và giao tiếp bằng mỹ thuật

Báo Cà Mau Năm học 2014-2015, các trường tiểu học trong tỉnh bắt đầu triển khai giảng dạy môn mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch. So với cách dạy truyền thống gò bó học sinh phải vẽ theo khuôn mẫu, phương pháp mới lấy học sinh làm trung tâm, nội dung dạy học được xây dựng thành 7 quy trình với rất nhiều hoạt động, đã giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng sống và hứng thú hơn với tiết học.

Năm học 2014-2015, các trường tiểu học trong tỉnh bắt đầu triển khai giảng dạy môn mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch. So với cách dạy truyền thống gò bó học sinh phải vẽ theo khuôn mẫu, phương pháp mới lấy học sinh làm trung tâm, nội dung dạy học được xây dựng thành 7 quy trình với rất nhiều hoạt động, đã giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng sống và hứng thú hơn với tiết học.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) triển khai dạy môn Mỹ thuật theo phương pháp mới từ học kỳ II của năm học 2014-2015. Thầy Nguyễn Hùng Sơn, Phó Hiệu trưởng, nhận xét, phương pháp học mới tạo cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức đã học để làm ra sản phẩm bằng những thứ sẵn có, qua đó kích thích việc khám phá của học sinh để ứng dụng học trong học tập và cuộc sống. Cách học mới này kích thích tất cả học sinh đều phải làm việc, hào hứng hơn như thể vừa học, vừa chơi, giáo viên chỉ giữ vai trò hướng dẫn và đưa ra đề tài cho các em.

Vẽ biểu cảm theo chủ đề giúp học sinh phát huy tính sáng tạo và thể hiện năng lực, kỹ năng sống. (Ảnh chụp tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau).

Với phương pháp này, giáo viên đưa các quy trình giáo dục mỹ thuật dựa trên các chủ đề đồng thời mang tính tích hợp vào bài giảng và nêu bật vai trò của ngôn ngữ mỹ thuật trong cuộc sống. Bên cạnh đó, giúp học sinh phát triển các năng lực sáng tạo và giao tiếp bằng mỹ thuật, qua đó các em có cơ hội phát triển kỹ năng sống và các năng lực khác nhau như cảm thụ, nghiên cứu, trải nghiệm, hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự học, tự đánh giá, cùng tạo lập và làm giàu văn hoá của mình.

Em Dương Lâm Bảo Ngọc, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Lê Qúy Ðôn, chia sẻ: “Môn học tạo cho tụi em sự thích thú vì được thể hiện sự yêu thích bản thân và vẽ bằng cảm xúc. Ðặc biệt khi tham gia các hoạt động vẽ tranh hay tạo hình nhóm, tụi em đoàn kết cùng vẽ, chia ra từng công việc cụ thể cho mỗi bạn theo chủ đề thầy, cô đưa ra như: vẽ về môi trường, về an toàn giao thông… Qua đó, tụi em học được cách làm việc nhóm, tự sáng tạo theo cảm nhận riêng nhưng phù hợp chủ đề”.

Ðiểm mới của dạy học theo phương pháp này là môn học mỹ thuật được đổi thành hoạt động mỹ thuật, được tổ chức theo 7 quy trình với mỗi quy trình được xây dựng bởi rất nhiều hoạt động: vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện, vẽ biểu cảm, trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc, xây dựng cốt truyện, tạo hình 3D - tiếp cận theo chủ đề (tạo hình dáng bằng vật liệu tìm được), điêu khắc - nghệ thuật tạo hình 3D (nghệ thuật sắp đặt/hoạt cảnh/biểu cảm và sắm vai), tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.

Ông Hồ Thành Nhựt, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ÐT, cho biết, trước khi triển khai dạy môn mỹ thuật theo phương pháp Ðan Mạch, trong hè, ngành GD&ÐT đã đưa 8 chuyên viên, giáo viên cốt cán của tỉnh đi tập huấn tại TP Hồ Chí Minh; sau đó triển khai cho toàn thể giáo viên dạy môn Mỹ thuật ở cấp tiểu học dứt điểm trước tháng 11/2014. Mặc dù được toàn quyền lên kế hoạch giảng dạy và thay vì phải dạy theo thời khoá biểu và theo thời gian của cách dạy truyền thống là 35-40 phút/tiết, giáo viên mỹ thuật được phép đề nghị dạy liên tục 2-3 tiết phù hợp theo chủ đề bài giảng. Song, do chỉ mới thực hiện được một học kỳ (học kỳ II của năm học 2014-2015) nên giáo viên vẫn còn bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, Bộ GD&ÐT chỉ cung cấp 420 bộ tài liệu cho tất cả các trường để giảng dạy, trong khi thời điểm năm học có đến 269 trường tiểu học, như vậy, trung bình mỗi trường có không đến 2 bộ tài liệu.

Là người trực tiếp dự lớp tập huấn, và triển khai trực tiếp cho giáo viên mỹ thuật của trường sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, thầy Nguyễn Hùng Sơn cho rằng, với thời gian tập huấn ngắn, không phải ai cũng nắm bắt được.

“Tôi là người tham gia tập huấn, khi triển khai bước đầu gặp khá nhiều khó khăn về thời khoá biểu, thời gian lên lớp, thiết kế nội dung… Ðể đạt hiệu quả cao hơn, rất cần mở thêm lớp tập huấn, mà người tiếp cận phải là tất cả giáo viên bộ môn mỹ thuật chứ không riêng cán bộ quản lý, vì họ mới là người sát thực tế, trực tiếp đứng ra thiết kế các hoạt động. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm thông qua internet rất cần thiết”, thầy Sơn kiến nghị.

Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 265 trường tiểu học với 398 giáo viên mỹ thuật chủ động, linh động trong việc triển khai dạy học mỹ thuật theo phương pháp mới của Ðan Mạch phù hợp với từng địa phương. Sở GD&ÐT đã có công văn chỉ đạo các phòng GD&ÐT cần có biện pháp hỗ trợ các trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Theo đó, định kỳ cuối học kỳ 1 và cuối năm học, Phòng GD&ÐT chỉ đạo các trường tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện, tổng hợp và báo cáo bằng văn bản về Sở GD&ÐT./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.