ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 10:47:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển năng lực sáng tạo và giao tiếp bằng mỹ thuật

Báo Cà Mau Năm học 2014-2015, các trường tiểu học trong tỉnh bắt đầu triển khai giảng dạy môn mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch. So với cách dạy truyền thống gò bó học sinh phải vẽ theo khuôn mẫu, phương pháp mới lấy học sinh làm trung tâm, nội dung dạy học được xây dựng thành 7 quy trình với rất nhiều hoạt động, đã giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng sống và hứng thú hơn với tiết học.

Năm học 2014-2015, các trường tiểu học trong tỉnh bắt đầu triển khai giảng dạy môn mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch. So với cách dạy truyền thống gò bó học sinh phải vẽ theo khuôn mẫu, phương pháp mới lấy học sinh làm trung tâm, nội dung dạy học được xây dựng thành 7 quy trình với rất nhiều hoạt động, đã giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng sống và hứng thú hơn với tiết học.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) triển khai dạy môn Mỹ thuật theo phương pháp mới từ học kỳ II của năm học 2014-2015. Thầy Nguyễn Hùng Sơn, Phó Hiệu trưởng, nhận xét, phương pháp học mới tạo cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức đã học để làm ra sản phẩm bằng những thứ sẵn có, qua đó kích thích việc khám phá của học sinh để ứng dụng học trong học tập và cuộc sống. Cách học mới này kích thích tất cả học sinh đều phải làm việc, hào hứng hơn như thể vừa học, vừa chơi, giáo viên chỉ giữ vai trò hướng dẫn và đưa ra đề tài cho các em.

Vẽ biểu cảm theo chủ đề giúp học sinh phát huy tính sáng tạo và thể hiện năng lực, kỹ năng sống. (Ảnh chụp tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau).

Với phương pháp này, giáo viên đưa các quy trình giáo dục mỹ thuật dựa trên các chủ đề đồng thời mang tính tích hợp vào bài giảng và nêu bật vai trò của ngôn ngữ mỹ thuật trong cuộc sống. Bên cạnh đó, giúp học sinh phát triển các năng lực sáng tạo và giao tiếp bằng mỹ thuật, qua đó các em có cơ hội phát triển kỹ năng sống và các năng lực khác nhau như cảm thụ, nghiên cứu, trải nghiệm, hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự học, tự đánh giá, cùng tạo lập và làm giàu văn hoá của mình.

Em Dương Lâm Bảo Ngọc, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Lê Qúy Ðôn, chia sẻ: “Môn học tạo cho tụi em sự thích thú vì được thể hiện sự yêu thích bản thân và vẽ bằng cảm xúc. Ðặc biệt khi tham gia các hoạt động vẽ tranh hay tạo hình nhóm, tụi em đoàn kết cùng vẽ, chia ra từng công việc cụ thể cho mỗi bạn theo chủ đề thầy, cô đưa ra như: vẽ về môi trường, về an toàn giao thông… Qua đó, tụi em học được cách làm việc nhóm, tự sáng tạo theo cảm nhận riêng nhưng phù hợp chủ đề”.

Ðiểm mới của dạy học theo phương pháp này là môn học mỹ thuật được đổi thành hoạt động mỹ thuật, được tổ chức theo 7 quy trình với mỗi quy trình được xây dựng bởi rất nhiều hoạt động: vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện, vẽ biểu cảm, trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc, xây dựng cốt truyện, tạo hình 3D - tiếp cận theo chủ đề (tạo hình dáng bằng vật liệu tìm được), điêu khắc - nghệ thuật tạo hình 3D (nghệ thuật sắp đặt/hoạt cảnh/biểu cảm và sắm vai), tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.

Ông Hồ Thành Nhựt, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ÐT, cho biết, trước khi triển khai dạy môn mỹ thuật theo phương pháp Ðan Mạch, trong hè, ngành GD&ÐT đã đưa 8 chuyên viên, giáo viên cốt cán của tỉnh đi tập huấn tại TP Hồ Chí Minh; sau đó triển khai cho toàn thể giáo viên dạy môn Mỹ thuật ở cấp tiểu học dứt điểm trước tháng 11/2014. Mặc dù được toàn quyền lên kế hoạch giảng dạy và thay vì phải dạy theo thời khoá biểu và theo thời gian của cách dạy truyền thống là 35-40 phút/tiết, giáo viên mỹ thuật được phép đề nghị dạy liên tục 2-3 tiết phù hợp theo chủ đề bài giảng. Song, do chỉ mới thực hiện được một học kỳ (học kỳ II của năm học 2014-2015) nên giáo viên vẫn còn bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, Bộ GD&ÐT chỉ cung cấp 420 bộ tài liệu cho tất cả các trường để giảng dạy, trong khi thời điểm năm học có đến 269 trường tiểu học, như vậy, trung bình mỗi trường có không đến 2 bộ tài liệu.

Là người trực tiếp dự lớp tập huấn, và triển khai trực tiếp cho giáo viên mỹ thuật của trường sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, thầy Nguyễn Hùng Sơn cho rằng, với thời gian tập huấn ngắn, không phải ai cũng nắm bắt được.

“Tôi là người tham gia tập huấn, khi triển khai bước đầu gặp khá nhiều khó khăn về thời khoá biểu, thời gian lên lớp, thiết kế nội dung… Ðể đạt hiệu quả cao hơn, rất cần mở thêm lớp tập huấn, mà người tiếp cận phải là tất cả giáo viên bộ môn mỹ thuật chứ không riêng cán bộ quản lý, vì họ mới là người sát thực tế, trực tiếp đứng ra thiết kế các hoạt động. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm thông qua internet rất cần thiết”, thầy Sơn kiến nghị.

Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 265 trường tiểu học với 398 giáo viên mỹ thuật chủ động, linh động trong việc triển khai dạy học mỹ thuật theo phương pháp mới của Ðan Mạch phù hợp với từng địa phương. Sở GD&ÐT đã có công văn chỉ đạo các phòng GD&ÐT cần có biện pháp hỗ trợ các trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Theo đó, định kỳ cuối học kỳ 1 và cuối năm học, Phòng GD&ÐT chỉ đạo các trường tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện, tổng hợp và báo cáo bằng văn bản về Sở GD&ÐT./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.