ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 00:22:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển năng lực sáng tạo và giao tiếp bằng mỹ thuật

Báo Cà Mau Năm học 2014-2015, các trường tiểu học trong tỉnh bắt đầu triển khai giảng dạy môn mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch. So với cách dạy truyền thống gò bó học sinh phải vẽ theo khuôn mẫu, phương pháp mới lấy học sinh làm trung tâm, nội dung dạy học được xây dựng thành 7 quy trình với rất nhiều hoạt động, đã giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng sống và hứng thú hơn với tiết học.

Năm học 2014-2015, các trường tiểu học trong tỉnh bắt đầu triển khai giảng dạy môn mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch. So với cách dạy truyền thống gò bó học sinh phải vẽ theo khuôn mẫu, phương pháp mới lấy học sinh làm trung tâm, nội dung dạy học được xây dựng thành 7 quy trình với rất nhiều hoạt động, đã giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng sống và hứng thú hơn với tiết học.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) triển khai dạy môn Mỹ thuật theo phương pháp mới từ học kỳ II của năm học 2014-2015. Thầy Nguyễn Hùng Sơn, Phó Hiệu trưởng, nhận xét, phương pháp học mới tạo cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức đã học để làm ra sản phẩm bằng những thứ sẵn có, qua đó kích thích việc khám phá của học sinh để ứng dụng học trong học tập và cuộc sống. Cách học mới này kích thích tất cả học sinh đều phải làm việc, hào hứng hơn như thể vừa học, vừa chơi, giáo viên chỉ giữ vai trò hướng dẫn và đưa ra đề tài cho các em.

Vẽ biểu cảm theo chủ đề giúp học sinh phát huy tính sáng tạo và thể hiện năng lực, kỹ năng sống. (Ảnh chụp tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau).

Với phương pháp này, giáo viên đưa các quy trình giáo dục mỹ thuật dựa trên các chủ đề đồng thời mang tính tích hợp vào bài giảng và nêu bật vai trò của ngôn ngữ mỹ thuật trong cuộc sống. Bên cạnh đó, giúp học sinh phát triển các năng lực sáng tạo và giao tiếp bằng mỹ thuật, qua đó các em có cơ hội phát triển kỹ năng sống và các năng lực khác nhau như cảm thụ, nghiên cứu, trải nghiệm, hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự học, tự đánh giá, cùng tạo lập và làm giàu văn hoá của mình.

Em Dương Lâm Bảo Ngọc, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Lê Qúy Ðôn, chia sẻ: “Môn học tạo cho tụi em sự thích thú vì được thể hiện sự yêu thích bản thân và vẽ bằng cảm xúc. Ðặc biệt khi tham gia các hoạt động vẽ tranh hay tạo hình nhóm, tụi em đoàn kết cùng vẽ, chia ra từng công việc cụ thể cho mỗi bạn theo chủ đề thầy, cô đưa ra như: vẽ về môi trường, về an toàn giao thông… Qua đó, tụi em học được cách làm việc nhóm, tự sáng tạo theo cảm nhận riêng nhưng phù hợp chủ đề”.

Ðiểm mới của dạy học theo phương pháp này là môn học mỹ thuật được đổi thành hoạt động mỹ thuật, được tổ chức theo 7 quy trình với mỗi quy trình được xây dựng bởi rất nhiều hoạt động: vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện, vẽ biểu cảm, trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc, xây dựng cốt truyện, tạo hình 3D - tiếp cận theo chủ đề (tạo hình dáng bằng vật liệu tìm được), điêu khắc - nghệ thuật tạo hình 3D (nghệ thuật sắp đặt/hoạt cảnh/biểu cảm và sắm vai), tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.

Ông Hồ Thành Nhựt, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ÐT, cho biết, trước khi triển khai dạy môn mỹ thuật theo phương pháp Ðan Mạch, trong hè, ngành GD&ÐT đã đưa 8 chuyên viên, giáo viên cốt cán của tỉnh đi tập huấn tại TP Hồ Chí Minh; sau đó triển khai cho toàn thể giáo viên dạy môn Mỹ thuật ở cấp tiểu học dứt điểm trước tháng 11/2014. Mặc dù được toàn quyền lên kế hoạch giảng dạy và thay vì phải dạy theo thời khoá biểu và theo thời gian của cách dạy truyền thống là 35-40 phút/tiết, giáo viên mỹ thuật được phép đề nghị dạy liên tục 2-3 tiết phù hợp theo chủ đề bài giảng. Song, do chỉ mới thực hiện được một học kỳ (học kỳ II của năm học 2014-2015) nên giáo viên vẫn còn bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, Bộ GD&ÐT chỉ cung cấp 420 bộ tài liệu cho tất cả các trường để giảng dạy, trong khi thời điểm năm học có đến 269 trường tiểu học, như vậy, trung bình mỗi trường có không đến 2 bộ tài liệu.

Là người trực tiếp dự lớp tập huấn, và triển khai trực tiếp cho giáo viên mỹ thuật của trường sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, thầy Nguyễn Hùng Sơn cho rằng, với thời gian tập huấn ngắn, không phải ai cũng nắm bắt được.

“Tôi là người tham gia tập huấn, khi triển khai bước đầu gặp khá nhiều khó khăn về thời khoá biểu, thời gian lên lớp, thiết kế nội dung… Ðể đạt hiệu quả cao hơn, rất cần mở thêm lớp tập huấn, mà người tiếp cận phải là tất cả giáo viên bộ môn mỹ thuật chứ không riêng cán bộ quản lý, vì họ mới là người sát thực tế, trực tiếp đứng ra thiết kế các hoạt động. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm thông qua internet rất cần thiết”, thầy Sơn kiến nghị.

Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 265 trường tiểu học với 398 giáo viên mỹ thuật chủ động, linh động trong việc triển khai dạy học mỹ thuật theo phương pháp mới của Ðan Mạch phù hợp với từng địa phương. Sở GD&ÐT đã có công văn chỉ đạo các phòng GD&ÐT cần có biện pháp hỗ trợ các trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Theo đó, định kỳ cuối học kỳ 1 và cuối năm học, Phòng GD&ÐT chỉ đạo các trường tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện, tổng hợp và báo cáo bằng văn bản về Sở GD&ÐT./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.