ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:52:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phía sau những cơn lốc xoáy, mưa dầm

Báo Cà Mau (CMO) Cây cối đổ ngã, nhà cửa tan hoang, tốc mái, rau màu xơ xác, ngập úng là cảnh tượng còn sót lại sau những trận mưa lớn kéo dài vừa qua kèm theo dông lốc tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh. Hậu quả để lại không chỉ thiệt hại về tài sản, mà còn là nỗi lo sợ về tình hình thiên tai mà trước nay họ chưa từng thấy.

Nhớ lại cơn lốc xoáy đêm 12/7 vừa qua đã cuốn phăng đi mái tol nhà mình, ông Lượng Văn Tánh, ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời vẫn chưa hết bàng hoàng: “Lúc đó khoảng hơn 8 giờ tối, cả nhà đang xem ti-vi, trời mưa, chợt nghe tiếng hú rền, chỉ vài phút sau đó cơn lốc xoáy mạnh đã tới làm tol đổ xuống. Tôi đem 2 đứa nhỏ chui vội xuống gầm giường, tol theo đó rớt xuống, cũng may không ai bị thương, giờ nhớ lại vẫn thấy sợ. Sống ở đây mấy chục năm rồi, giờ mới biết lốc xoáy đáng sợ thế nào”.

Thiệt hại nặng

Cặp nhà ông Tánh, cơn lốc xoáy còn “bứng” ngôi nhà cấp 4 vừa cất 2 năm trước của anh Trần Văn Nhỏ xê dịch đi khoảng hơn 5 tấc, vườn chuối nhà anh ngã rạp, cây cối trồng đã nhiều năm cũng tróc gốc, đổ ngã. Nhiều nhà xung quanh cũng trong tình cảnh tương tự.

Dưới những tia nắng xuyên qua mái nhà trống huơ do lốc xoáy, em Trần Ý Như, 8 tuổi, lật từng trang sách vở đã ướt để phơi lại cho khô. Bà Đoàn Thị Mực, bà ngoại cháu Như, chia sẻ: “Cha mẹ con bé đi Bình Dương làm hết rồi, chỉ còn 2 chị em nó ở lại với tôi. Cũng may lúc xảy ra lốc xoáy nó ở bên đây, không thôi không biết sẽ như thế nào”.

Mưa lớn kéo dài kèm dông lốc còn làm ảnh hưởng lớn đến rau màu của bà con trên địa bàn. Nhanh tay nhặt mót mớ dưa leo còn sót lại trên giàn, anh Lượng Văn Quyền, ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc, nói với vẻ mặt buồn so: “Nước chỉ ngập lé đé thôi nhưng gió quật mạnh làm sập giàn, tróc gốc toàn bộ, đợi nắng lên dọn dẹp lại trồng cái mới chứ đâu cứu vãn gì được nữa. Mới bẻ được 3 lần bán hơn 3 triệu đồng mà chi phí tính ra trên 7 triệu đồng. Nếu không sập, thu hoạch chắc cũng gần 30 triệu đồng”.

Anh Lượng Văn Quyền, ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời đang mót những trái dưa leo còn sót lại do dông lốc, ngập úng làm thiệt hại.

Bên kia con kinh, giàn khổ qua của bà Nguyễn Thị Bé Nhỏ, ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc cũng bị thiệt hại cũng khoảng 3.000 m2 do ngập úng. Bà Nhỏ than: “Trồng màu mới được 2 năm nay thôi, thấy hiệu quả lại tận dụng được đất trống, vậy mà cứ tới mùa này lại mưa liên tục. Chỉ mới hái được 2-3 đợt là tiêu hết rồi, chưa kịp lấy lại vốn”.

Chỉ tay về giàn khổ qua vàng úa, bà Nhỏ nói tiếp: “Thấy tiếc nên 2-3 ngày trước còn hái được chút ít, bán tháo bán đổ, giờ héo hết rồi. Mặc dù nước không ngập sâu như đợt tháng 8 năm ngoái, nhưng do mưa kéo dài, rễ bị úng nên không thể khắc phục được”.

Nhiều hoang mang, lo ngại

Mỗi năm, huyện Trần Văn Thời xuống giống rau màu khoảng 3.000 ha, riêng năm nay, đến thời điểm này diện tích đạt gần 1.300 ha. Trong đó, Khánh Lộc là một trong những địa bàn trồng nhiều rau màu so với các xã khác và cũng là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất những ảnh hưởng do lốc xoáy và mưa.

Ông Duy Quốc Tuấn, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Trần Văn Thời, lo lắng: “Rau màu là mô hình canh tác truyền thống của bà con vùng ngọt để tăng thêm thu nhập. Qua kiểm tra chỉ có 1 đơn vị báo lên là xã Khánh Lộc thiệt hại hơn 5 ha. Tuy nhiên, diện tích rau màu toàn huyện đều bị ngập, khả năng thiệt hại cao”.

Không chỉ rau màu, lúa hè thu của huyện cũng nằm trong tình trạng ảnh hưởng nghiêm trọng. Năm 2018, toàn huyện xuống giống 28.000 ha, lúa hiện đang giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài khiến một số nơi ngập sâu, thiệt hại trắng thì chưa ghi nhận nhưng diện tích ngập sâu chiếm khoảng 6.000 ha, tập trung ở 2 xã Khánh Hưng và Khánh Bình Đông. Dự báo khả năng ảnh hưởng đến năng suất rất lớn.

Ông Duy Quốc Tuấn trần tình: “Mới 6 tháng đầu năm thôi nhưng mưa to khá nhiều, sớm hơn năm trước, đặc biệt kèm theo dông, lốc xoáy, gây thiệt hại lớn đến tài sản và sản xuất của người dân. Để khắc phục, UBND huyện đã chỉ đạo mở hết tất cả các cống xổ, phân công trực xổ tối đa để hạ mực nước thấp nhất. Khó khăn lớn nhất hiện nay là đối với trà lúa hè thu, huyện đang tích cực xổ nước, nếu tiếp tục mưa sẽ gặp khó khăn lớn, ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Riêng trồng màu, khuyến cáo người dân trong mùa mưa nên trồng những loại chịu ngập, lên liếp cao để tránh thiệt hại do ngập úng”./.

Hồng Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).