ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:49:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phương Mỹ Chi - "Các bạn học sinh có góc nhìn khác về tác phẩm văn học thông qua âm nhạc"

Báo Cà Mau Phương Mỹ Chi đã ra mắt album và showcase Vũ trụ cò bay vô cùng đặc biệt trong sự nghiệp ca hát, đánh dấu 10 năm làm nghề cũng như sự chuyển mình ngoạn mục trong năm 2023.

Phương Mỹ Chi đội mưa trong đêm diễn của mình dành cho khán giả. Ảnh: LAM KHÁNH

Vũ trụ cò bay bao gồm 10 bài hát, được lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học quen thuộc. Giai điệu và lyrics của các ca khúc trong album đều vô cùng bắt tai, đầy thú vị với chất liệu cực kỳ đa dạng. Tên bài hát cũng gây ấn tượng: Vũ trụ cò bay, Gối gấm (mượn chất liệu từ nhiều ý thơ của thi sĩ Hồ Xuân Hương: Tự tình II, Lấy chồng chung, Canh khuya), Ðẩy xe bò (tác phẩm văn học Vợ nhặt của Nhà văn Kim Lân), Pháo (mượn chất liệu từ Chuyện cổ tích Tấm Cám), Những ngôi sao xa xôi (truyện ngắn cùng tên của Nhà văn Lê Minh Khuê)... Trong số 10 ca khúc này có 2 ca khúc đã ra mắt MV trước đó là Vũ trụ có anh và Ðẩy xe bò. Cả 2 sản phẩm đều có điểm chung là sự kết hợp giữa văn hoá truyền thống và âm nhạc hiện đại. Ðây cũng là concept của Vũ trụ cò bay, và màu sắc âm nhạc hiện tại của Phương Mỹ Chi.

- Chào Phương Mỹ Chi, album Vũ trụ cò bay lần này của bạn toàn những ca khúc lạ nhưng gắn với các tác phẩm văn học quen thuộc. Vì sao bạn lại có ý tưởng này?

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Vũ trụ cò bay là chuỗi gồm 10 bài hát với câu chuyện được lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn từ lớp 1 đến lớp 12. Dưới góc nhìn của một GenZ, tôi đã truyền tải những giá trị nhân văn nhưng không làm biến tấu nội dung gốc của các tác phẩm. Tất cả bài hát trong album đều kế thừa những âm sắc thuộc dòng nhạc dân ca khắp mọi miền Việt Nam và bolero - hai dòng nhạc mà mọi người yêu thích ở tôi. Hai dòng nhạc đó được kết hợp với giai điệu, câu từ và hoà âm phối khí hiện đại, mang đến một không gian không chỉ quen thuộc với các khán giả yêu thích nhạc dân ca - bolero mà còn mang đến sự trẻ trung, phù hợp với những khán giả trẻ thích nhạc hiện đại.

Là một người trẻ yêu thích những nét đẹp của văn hoá truyền thống, tôi có một khát khao văn học không chỉ có trên sách vở. Với hơi thở của thời đại mới, văn học sẽ là một kho tàng kỳ vĩ mà mỗi chúng ta đều nên có trách nhiệm kế thừa và phát huy. Tôi đã truyền tải thông điệp đó thông qua âm nhạc trong album Vũ trụ cò bay. Toàn bộ concept của album mang đậm màu sắc truyền thống, văn học Việt Nam, áp dụng chất liệu âm nhạc cổ truyền kết hợp với những thanh âm đương đại trẻ trung, hợp thời.

- Ðược yêu mến bởi dòng nhạc dân ca Nam Bộ, trong sản phẩm mới, dòng nhạc này được bạn thể hiện như thế nào?

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Tôi đã từng nói hoài bão ngày xưa của mình là dân ca. Sau khi gặp những người đồng đội của mình, tôi muốn có ước mơ lớn lao hơn, sẽ làm nhạc về dân ca. Những ước muốn đó đã được thêm thắt rất rõ rệt trong album Vũ trụ cò bay, cũng may mắn được mọi người yêu thích rất nhiều. Tôi bị áp lực trước khi bắt tay vào cùng sáng tác album Vũ trụ cò bay. Sau khi xong tất cả các bài hát, tôi nghe lại và cảm giác có niềm tin vào bản thân và có niềm tin vào đồng đội của mình, vào sản phẩm này rất nhiều. Tôi cố gắng làm hết mình để mang sản phẩm giá trị nhất đến khán giả.

Phương Mỹ Chi mong muốn các bạn học sinh có góc nhìn khác về tác phẩm văn học thông qua âm nhạc. Ảnh: L. KHÁNH

- Với bước chuyển như thế, bạn có sợ mất fan miền Tây vốn yêu bạn của ngày xưa không?

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Nếu mọi người để ý kỹ, album lần này của tôi có rất nhiều bài mà cả khán giả cũ hay mới đều yêu thích, chính là Chiếc lược ngà và Bóng phù hoa. Ðiển hình là ba mẹ tôi; và các cô chú hồi xưa yêu thích tôi cũng rất thích 2 ca khúc này. Tôi nghĩ trong album này rất đa dạng về dòng nhạc cũng như giữ được cái gốc của mình là hát về dân tộc. Sau khi ra album Vũ trụ cò bay, tôi mong muốn được nhiều khán giả yêu mến hơn nữa. Ðặc biệt tôi muốn các bạn học sinh khi đi học cũng có những góc nhìn khác về tác phẩm văn học. Không chỉ trên sách vở mà có góc nhìn thú vị hơn thông qua âm nhạc cũng như thoả mãn niềm đam mê và ước mơ của mình.

- Bạn tiếp xúc với khán giả miền Tây khá nhiều, bạn có ấn tượng thế nào với những khán giả miền Tây?

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Khán giả ở đâu tôi cũng đều yêu thương. Nhưng người miền Tây đặc biệt hay cho đồ, thấy nghệ sĩ mến tay mến chân, cho đủ thứ quà như: bánh tét, bánh ú, trái cây. Lần nào diễn miền Tây về tôi cũng có trái cây để ăn. Tôi thấy rất dễ thương, ngọt ngào. Nhiều người nói chắc do tôi ăn trái cây, quà bánh của người miền Tây nhiều nên chất giọng cũng ngọt ngào (cười).

- Trên con đường âm nhạc, bạn sẽ tự mình quyết định hay lắng nghe ý kiến của ba mẹ, cô chú đi trước, ba nuôi hay bà nội Hương Lan?

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Về chuyện định hướng âm nhạc, tôi sẽ nghe những người đồng đội của mình là anh quản lý, giám đốc âm nhạc DTAP và chị gái. Ba mẹ có lẽ cũng cách biệt thế hệ nên ba mẹ không thể cập nhật hết những gì giới trẻ thích hay cập nhật xu hướng được. Tôi nghĩ tốt nhất nên để ba mẹ tận hưởng quả ngọt của mình hơn là tham gia trong quá trình đó. Cả ba nuôi và bà nội cũng vậy, hai người có cuộc sống và tệp khán giả riêng. Tôi nghĩ việc ba nuôi và bà nội lúc nào cũng động viên là hạnh phúc lắm rồi.

- Cảm ơn Phương Mỹ Chi về buổi trò chuyện này!

 

Lam Khánh thực hiện

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.