ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 20-5-24 11:48:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm giữ rừng U Minh Hạ bình yên qua mùa khô hạn

Báo Cà Mau Trước diễn biến ngày càng nguy cấp của hạn hán khi nắng nóng kéo dài, sáng 24/2, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt có chuyến kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại vùng rừng U Minh Hạ. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Công an tỉnh, Chi cục Kiểm lâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt lưu ý, chính quyền địa phương, các chủ rừng cần thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền, vận động người dân không được tác động vào rừng khi mà mùa khô đang diễn biến khốc liệt, cùng với đó là chăm lo đời sống những hộ có hoàn cảnh khó khăn vùng rừng, khuyến khích người dân tham gia cùng các lực lượng trong bảo vệ rừng, nâng cao tinh thần cảnh giác, giữ cho được rừng U Minh Hạ bình yên qua những mùa khô.

Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt (bìa trái) căn dặn các đơn vị, các chủ rừng làm tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là trong mùa khô, không để cháy xảy ra với quyết tâm cao nhất

Nhắc nhở các đơn vị tham gia quản lý và bảo vệ rừng, đặc biệt tại các chốt trực canh lửa khi mùa khô đang bước vào cao điểm và dự báo sẽ còn kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt đề nghị nâng cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm, nhất là trong trực canh, thường xuyên tuần tra, tuyệt đối không để người dân vào rừng ăn ong, bắt cá, đặc biệt tại khu vực Vườn Quốc gia U Minh Hạ.

Ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, cho biết, hiện nắng nóng khô hanh, gió thổi mạnh đã làm lượng nước dưới chân rừng bốc hơi nhanh, dẫn đến làm khô cạn 45.679 ha thuộc rừng U Minh Hạ và rừng cụm đảo.

Trong tổng số trên 21.000 ha khô hạn có khả năng xảy ra cháy, trong đó dự báo cháy cấp III (cấp cao) trên 18.805 ha; cấp IV (cấp nguy hiểm) gần 2.000 ha và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) 290 ha.

“Dự báo cấp độ cháy rừng thay đổi nhanh và liên tục từng ngày từ cấp cao lên cấp nguy hiểm và cấp cực kỳ nguy hiểm. Rừng U Minh Hạ và rừng cụm đảo đang đứng trước những áp lực cháy rất lớn khi lượng nước dưới chân rừng khô cạn rất nhanh, lớp thực bì và dây leo bám theo cây rừng đang cháy khô, như những bó đuốc, cần hết sức cẩn trọng, bảo vệ nghiêm ngặt”, ông Lê Văn Hải thông tin.

 Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt kiểm tra công tác ứng trực, vận hành thiết bị chống cháy, đồng thời lưu ý các lực lượng thường xuyên kiểm tra thiết bị, tránh bị động trong mọi tình huống.  

Ngay khi mùa mưa năm 2023 kết thúc, các đơn vị chủ rừng đã chủ động đắp các đập, mương rãnh thoát nước; đóng bửng, cống điều tiết nước 85 cống, đập. Hiện, mực nước dưới các kênh, mương tại một số đơn vị chủ rừng lớn như: Vườn Quốc gia U Minh Hạ dao động từ 2,48-2,5m, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ từ 1,2-1,65m, các khu vực khác từ 0,6-2,1m (thấp nhất thuộc khu vực xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời (0,6m)).

Thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt mong muốn các lực lượng nêu cao tinh thần và trách nhiệm trong bảo vệ rừng mùa khô.

“Ban chỉ đạo các cấp, chủ rừng có phương án huy động lực lượng khi có cháy xảy ra. Các lực lượng chuyên trách PCCCR, tổ máy bơm thường xuyên ứng trực 24/24, kiểm tra, sửa chữa, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ, sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có lệnh điều động Ban chỉ đạo các cấp theo phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời xử lý khi có cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn, cháy lan”, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết.

Công tác tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ PCCCR, chuẩn bị lực lượng… tất cả đã sẵn sàng.

Ông Hồ Song Toàn, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, thông tin, tới đây sẽ đưa lực lượng dân quân tự vệ huấn luyện tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, trong đó có các nội dung liên quan đến PCCCR, đây sẽ là lực lượng phối hợp trong xử lý tình huống khi có cháy xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt tặng quà động viên các chốt trực canh lửa bảo vệ rừng khi mà toàn lâm phần rừng U Minh Hạ và rừng cụm đảo đang vào cao điểm PCCCR.

Hiện trên toàn lâm phần rừng U Minh Hạ và rừng cụm đảo có 64 chòi quan sát lửa kiên cố, 9 chòi tạm thời đã được sửa chữa, dựng mới nhằm canh lửa rừng; 115 máy mới bơm chữa cháy (công suất lớn hiện có 66 cái, công suất nhỏ 49 cái); 57.470m ống và vòi chữa cháy; vỏ lãi, máy: xe ô tô bán tải chuyên dụng, máy ICOM… được kiểm tra thường xuyên, ứng trực sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra.

Riêng tại Vườn quốc gia U Minh Hạ đã lắp đặt hệ thống camera quan sát lửa trên lâm phần quản lý, tăng tính chủ động và kịp thời trong quản lý và bảo vệ rừng mùa khô.

Thông qua vận động, các đơn vị ủng hộ nhu yếu phẩm phục vụ các lực lượng trực canh bảo vệ rừng U Minh Hạ mùa khô.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt căn dặn các chủ rừng, các đơn vị quản lý, phối hợp trong công tác PCCCR mùa khô: “Lực lượng, phương tiện đã được chuẩn bị sẵn sàng, cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin, phối hợp, tuyệt đối không để xảy ra cháy rừng. Khi có sự cố, phải nhanh chóng huy động lực lượng dập tắt ngay, tránh cháy lớn, lan rộng”.

Trần Nguyên

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024): Kể thêm những chuyện hay về Bác

Đó là thời gian những năm 1939 - 1940, Bác rời cơ quan Quốc tế Cộng sản (ở Liên Xô), rời Trung Quốc để đi dần về biên giới Việt - Trung. Nhiều thanh niên yêu nước ở Việt Nam qua, muốn được huấn luyện và thụ giảng bởi những người am hiểu thời cuộc. Đây là cơ hội Bác Hồ tiếp xúc với họ.

Những kỷ niệm sinh nhật sâu sắc trong cuộc đời Bác Hồ

Kể từ ngày 18/5/1946 khi các báo ở Thủ đô Hà Nội lần đầu thông tin với đồng bào ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngày 19/5/1890, cứ vào dịp sinh nhật Bác, đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế lại gửi tới Người những tình cảm sâu nặng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Nhưng Bác luôn từ chối những lễ nghi phiền phức, Bác thường dặn trước các địa phương, cơ quan không nên tổ chức linh đình... Ôn lại kỷ niệm về những ngày sinh của Bác là một lần chúng ta lại thấy sáng ngời phẩm chất cao đẹp của một con người vĩ đại!

Nhu cầu điện tăng cao đột biến

Ông Hà Ngọc Hởi, Giám đốc Điện lực TP Cà Mau thông tin, 4 tháng đầu năm 2024 nhu cầu điện tăng đột biến hơn 20%, riêng điện sinh hoạt, tiêu dùng tại dân cư tăng hơn 30%. Trong khi đó, nhiều năm qua tỷ lệ tăng trung bình chỉ khoảng 5%.

Vận động các nguồn tài trợ trên 17 tỷ đồng

Đó là kết quả vận động thực hiện các hoạt động xã hội nhân đạo; tham gia phòng ngừa ứng phó thảm hoạ; công tác chăm sóc sức khoẻ dựa vào cộng đồng từ đầu năm đến nay.

Hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp

Ngày 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp; Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp.

Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII đã giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.

BIDV Cà Mau tặng 300 bồn chứa nước cho người dân huyện Thới Bình, U Minh và Trần Văn Thời

Sáng 16/5, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Cà Mau tổ chức lễ trao tặng 300 bồn chứa nước (thể tích 1.000 lít) cho các hộ dân bị ảnh hưởng hạn mặn tại 3 huyện: Thới Bình, U Minh và Trần Văn Thời, mỗi huyện nhận 100 bồn. Tổng trị giá số bồn nước 450 triệu đồng, do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Cà Mau (BIDV Cà Mau) tài trợ.

Hơn 23 triệu đồng hỗ trợ cho các gia đình bị cháy nhà tại xã Đất Mũi

Trưa nay, Đoàn công tác do Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Dương Thu Hiền làm trưởng đoàn cùng với các sở, ngành tỉnh và huyện Ngọc Hiển đến hỗ trợ tiền, các nhu yếu phẩm cho các gia đình trong vụ cháy ở ấp Kinh Đào Đông, xã Đất Mũi.

Nâng cao nghiệp vụ kiểm tra, giám sát công đoàn

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức và công tác kiểm tra, giám sát công đoàn năm 2024, cho gần 120 cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc.

Thêm 1 vụ cháy nhà dân tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển

Sáng 15/5, Thiếu tá Đinh Hoàng Thân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng (BP) Đất Mũi, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Cà Mau cho biết, trên địa bàn xã Đất Mũi vừa xảy ra thêm 1 vụ cháy nhà dân, đơn vị đã cử 15 cán bô, chiến sĩ (CBCS) tham gia chữa cháy và giúp Nhân dân khắc phục hậu quả.