ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 4-8-25 08:16:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Báo Cà Mau

Ông Nguyễn Huy Dũng

Năm 2023, tình hình trật tự (TT), an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022. Ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết:

Kết quả trên có được nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng thuận của Nhân dân. Trong đó, các ngành, các cấp đã triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp. Bên cạnh đó, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được chú trọng, kết hợp tuần tra kiểm soát thường xuyên và theo chuyên đề nồng độ cồn, ma túy, kiểm soát tải trọng phương tiện. Hoạt động ra quân giải tỏa các trường hợp mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường tại các điểm chợ; ứng trực phân luồng, điều tiết giao thông tại các điểm vui chơi giải trí, các điểm du lịch được thực hiện có hiệu quả.

Đối với công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; công tác duy tu, sửa chữa cầu, đường, chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện kịp thời khi công trình giao thông bị hư hỏng, xuống cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân được thông suốt. Công tác quản lý, kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được thực hiện thường xuyên nên không để xảy ra TNGT đường thủy.

PV: Ban ATGT tỉnh đã có những định hướng, chỉ đạo nào cho công tác đảm bảo TTATGT trong năm mới 2024, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Dũng: Phát huy thành tích đạt được trong những năm qua, năm 2024, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ 8 nhóm giải pháp về bảo đảm TTATGT. Đầu tiên là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đảm bảo TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, thực hiện hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ và các tuyến luồng đường thủy nội địa. Trong đó, tỉnh sẽ cho đầu tư hệ thống chiếu sáng trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp để giảm nguy cơ TNGT xảy ra vào ban đêm do phương tiện không thấy nhau.

Các nhóm giải pháp kế tiếp là nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện GT-VT; áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng trong sản xuất - kinh doanh (SX-KD) và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường thủy nội địa; tiếp tục đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, liên huyện và liên tỉnh. Đồng thời, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực thi pháp luật; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả và hiệu lực quản lý, điều hành trong công tác bảo đảm TTATGT của các lực lượng, đơn vị chức năng, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đối với người và phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT.

Giám đốc Sở GT-VT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh - Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại buổi làm việc với huyện Hòa Bình.

PV: Ông có thể đánh giá đôi nét về thực trạng hoạt động GT-VT trên địa bàn tỉnh hiện nay, cũng như việc ưu tiên xây dựng, chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông, những công việc, dự án sẽ được triển khai trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Huy Dũng: Đã qua, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả, đi vào nền nếp và tuân thủ đúng các quy định. Sản lượng vận tải hàng hóa, hành khách vượt chỉ tiêu hằng năm, năm sau cao hơn năm trước từ 10 - 15%; đặc biệt là Sở GT-VT đã thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong lĩnh vực này, được các đoàn kiểm tra của Bộ GT-VT đánh giá cao.

Bước vào năm mới, Sở GT-VT tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra điều kiện hoạt động kinh doanh và việc đảm bảo các điều kiện về ATGT của phương tiện đối với các đơn vị vận tải, đôn đốc các đơn vị khắc phục những tồn tại hạn chế, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm; kiểm tra xử lý các phương tiện chở quá tải trọng cho phép, không đảm bảo vệ sinh môi trường trên các tuyến trọng yếu; xử lý xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc, đậu đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định.

Sớm hoàn chỉnh quy chế phối hợp sử dụng thông tin, dữ liệu thu được từ hệ thống 15 camera giám sát giao thông do Thanh tra Sở GT-VT quản lý để tăng cường xử lý các vi phạm về TTATGT. Mặt khác, tiến hành các thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị khai thác các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ người dân của loại hình giao thông công cộng này trong thời gian tới.

Hiện nay, nhìn chung hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và SX-KD của người dân, doanh nghiệp. Công tác duy tu, sửa chữa đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường tỉnh đang quản lý được thực hiện tốt; ngoài nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho duy tu sửa chữa thường xuyên, năm 2022, 2023 còn triển khai dự án sửa chữa định kỳ từ nguồn vốn đầu tư công và giải ngân 100% các nguồn vốn được bố trí.

Năm nay, Sở GT-VT sẽ tập trung hoàn thành việc lập, trình phê duyệt danh mục duy tu, sửa chữa thường xuyên trong năm để triển khai thực hiện từ đây đến cuối năm nhằm đảm bảo giao thông an toàn thông suốt trên các tuyến đường tỉnh quản lý. Tiếp tục triển khai thi công 2 gói thầu Dự án sửa chữa định kỳ các tuyến đường Cầu Sập - Ninh Quới và An Trạch - Định Thành - An Phúc. Hoàn chỉnh hồ sơ xác định các điểm đấu nối vào Quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh (sau khi có thỏa thuận của Bộ GT-VT) để trình UBND tỉnh phê duyệt để quản lý chặt việc đấu nối vào các tuyến Quốc lộ và đường tỉnh đảm bảo các yếu tố ATGT, không làm phát sinh điểm tiềm ẩn về TNGT mới. Rà soát và công bố tải trọng hệ thống đường tỉnh phù hợp với khả năng khai thác của công trình và nhu cầu phục vụ SX-KD của người dân. Điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông phù hợp với các quy định hiện hành và đảm bảo tốt ATGT; phối hợp với các địa phương phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn và xâm hại công trình đường thủy nội địa và đường bộ.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Hải (thực hiện)

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.