ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 11:42:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sản xuất giỏi như chị Tập

Báo Cà Mau (CMO) Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, đến khi lập gia đình, chị Lê Thị Tập (ấp Lê Hoàng Thá, xã Tân Bằng) luôn trăn trở để tìm cách đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho các con ăn học. Chị chăm chỉ cùng chồng chăn nuôi, trồng trọt, không bỏ trống một khoảnh đất nào, nhờ vậy mà mỗi năm thu nhập khoảng 700 triệu đồng, là phụ nữ tiêu biểu sản xuất giỏi của địa phương.

Lập gia đình cách đây hơn 20 năm, tuy có đất sản xuất nhưng không nhiều và với điều kiện làm nông nghiệp trên đất phèn mặn, để có thu nhập cao thì rất khó, vì đất kém màu mỡ. Cũng nhờ đồng vợ đồng chồng, cần cù, chịu khó tận dụng tất cả diện tích đất để nuôi trồng, kết hợp nhiều mô hình trên cùng diện tích mà thu nhập ngày một tăng, cộng với tiết kiệm trong chi tiêu nên hiện nay gia đình chị đã sở hữu gần 5 ha đất.

Nghề đặt rượu nuôi heo cho chị Tập thu nhập ổn định.

Mặt nước nuôi tôm quảng canh cải tiến, tôm càng xanh - lúa, nuôi cua, dù những hộ xung quanh thu hoạch kém nhưng sản xuất của gia đình chị vẫn cho năng suất cao, nhờ áp dụng cách làm riêng hiệu quả. Vợ chồng chị chia ra nhiều ô trong cùng mảnh đất rộng và nuôi tôm theo nhiều giai đoạn, để đạt số lượng cũng như chất lượng cao, xen canh cua, rồi tôm càng xanh. Ngoài cấy lúa lấy gốc rạ, chị còn cấy thêm cỏ bông lúa cho tôm ăn và không để đồng trống. Nhờ áp dụng kỹ thuật sát sao và theo dõi xuyên suốt, mỗi năm chị thu nhập từ tôm, lúa và cua hơn 350 triệu đồng. Trong vườn thì xây chuồng nuôi heo và đặt rượu, mỗi năm thu nhập khoảng 300 triệu đồng với 3 con heo nhân giống và đàn heo lấy thịt.

“Mình là nông dân nên việc kiếm tiền chỉ dựa vào đôi tay và vận dụng thêm kiến thức học hỏi được để làm giàu. Một ngày tôi bắt đầu công việc từ tinh mơ và đến chập tối, làm quen rồi không thấy cực khổ gì hết, với lại làm có tiền là không thấy mệt, đời mình cực khổ nên cố gắng cho các con ổn định về sau hơn”, chị Tập bộc bạch.

Ðặc biệt, không để thời gian phung phí, chị còn trồng và chăm sóc thêm cây cảnh, hoa kiểng, hiện vườn cây kiểng có khoảng 80 gốc, vừa qua chị thu được khoảng 100 triệu đồng. Quanh nhà, chị trồng rau màu cải thiện bữa ăn và bán tăng thu nhập.

Chính sự cần cù không ngại khó, chị Tập đã làm giàu cho gia đình với cơ ngơi khang trang, ngôi nhà xây dựng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng.

Ý thức làm đẹp nhà và đẹp xóm giềng, xây dựng nông thôn mới, gia đình chị chủ động làm hàng rào cây xanh và bờ kè chống sạt lở, tiên phong trong các phong trào và đóng góp các loại quỹ. Không chỉ biết làm giàu cho gia đình, chị còn vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng hiệu quả cho mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, gia đình chị còn giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương về vốn chăn nuôi để có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Chị Thị Mỹ Phượng, ấp Lê Hoàng Thá, xã Tân Bằng, chia sẻ: “Gia đình tôi ở Hậu Giang về đây 11 năm rồi, được chị Tập giúp vốn liếng, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi heo, trồng trọt nên làm ăn ngày càng hiệu quả, thu nhập tăng. Gia đình chị Tập sống rất tình nghĩa, ấp này ai có công có việc gì cần thì chị cũng tiếp giúp hết”.

Với ý chí vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, chị Lê Thị Tập xứng đáng là tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của xã Tân Bằng nói riêng và huyện Thới Bình nói chung. Nhiều năm liền chị được bình xét đạt danh hiệu phụ nữ tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Ðặc biệt, gia đình chị là gia đình văn hoá tiêu biểu 5 năm liền, được khen thưởng trong giai đoạn từ năm 2000 đến nay./.

 

Thuỳ Linh

 

Những nông dân năng động làm giàu

Toàn tỉnh hiện có 10 câu lạc bộ (CLB) nông dân tỷ phú, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Các CLB đã kết nối nhiều ngành nghề, liên kết trong sản xuất, phát huy tối đa hiệu quả mô hình; là điểm sáng trong phong trào thi đua sản xuất ở địa phương.

Cơ hội làm giàu bền vững cho nông dân

Trong năm 2023, nông dân huyện Thới Bình mạnh dạn tổ chức và liên kết thực hiện nhiều mô hình sản xuất mới, cách làm hay, mang lại hiệu quả cao.

“Lên bờ, xuống ruộng”

Lúa lên bờ, hoa màu xuống ruộng; mô hình canh tác 2 vụ lúa, 1 vụ màu, mà mọi người hay ví von là mô hình “lên bờ, xuống ruộng”, đã biến những mảnh đất hoang hoá thời kinh tế mới ngày nào của kênh So Ðũa, Ấp 5, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời trở nên trù phú, vạn người mê.

Khá giả nhờ sò huyết

Hiện nay, trên địa bàn xã Trần Thới (huyện Cái Nước) có 510 hộ nuôi sò huyết kết hợp nuôi tôm với hơn 1.000 ha. Trong bối cảnh giá tôm sụt giảm, con sò huyết trở thành vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nhiều nông dân nơi đây vươn lên khá giả.

Làm giàu nhờ chuyển đổi sản xuất phù hợp

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn TP Cà Mau phát triển nhanh.

Ða canh phù hợp cho thu nhập cao

Với 10 công đất canh tác, ông Lê Hoàng Liêm, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Ấp 14, xã Khánh Hoà, huyện U Minh, thực hiện nhiều mô hình kết hợp, tận dụng tối đa diện tích đất sản xuất, mang lại thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

Làm giàu ở quê mới

(CMO) Rời quê hương, lập nghiệp nơi đất khách quê người, với ý chí vượt khó vươn lên, ông Nguyễn Ðình Bộ (Ấp 5, xã Trí Phải, huyện Thới Bình) khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Ða canh làm giàu

(CMO) Từ phong trào sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện U Minh, xuất hiện nhiều nông dân có cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế tại hộ gia đình. Gia đình anh Trương Văn Thơi và chị Phạm Thị Cẩm Tú, Ấp 9, xã Khánh Thuận, là một điển hình.

Ða dạng cách làm giàu

(CMO) Phát huy thế mạnh và tiềm năng sẵn có của địa phương, những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, phát triển tích cực. Các mô hình kinh tế hiệu quả dần được nhân rộng trong hội viên, qua đó góp phần cải thiện đời sống kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.

Ông Giàu làm giàu từ vườn nhãn

(CMO) Tại ấp Sào Lưới B, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, có vườn nhãn hơn 20 năm tuổi đang cho trái sum suê và trở thành điểm tham quan du lịch lý tưởng cho du khách gần xa.