ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 25-2-24 06:05:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sáng tạo cùng bonsai mini

Báo Cà Mau (CMO) Với đôi bàn tay khéo léo, đôi mắt tinh tế cùng những cảm xúc thẩm mỹ, một chàng trai 9X tại huyện U Minh đã "hô biến" các loại cây cảnh thành những chậu bonsai tí hon vừa lạ mắt vừa đầy tính nghệ thuật.

Một lần tình cờ xem bài viết trên mạng về nghệ thuật trồng bonsai mini, ngay lập tức, anh Trần Kha (sinh năm 1993, ngụ xã Khánh Thuận, huyện U Minh), với niềm đam mê cây cảnh sẵn có, tìm đến một số nhà vườn lớn tại Đồng Tháp, Bến Tre để mua giống cây về trồng thử nghiệm. 

Theo anh Kha, để nuôi sống một loại cây kiểng nhỏ bé trong môi trường đất ít không phải là chuyện dễ.

"Lúc mới thử trồng, đa phần tôi tìm hiểu trên mạng, sách báo và cũng đã trải qua không ít lần thất bại vì để nuôi sống một loại cây kiểng nhỏ xíu như cái chén trong môi trường đất quá ít không phải là chuyện dễ", anh Kha kể lại.

Sau nhiều năm bỏ công mày mò nghiên cứu, anh Kha quyết định biến niềm đam mê thành công việc chính. Các chậu bonsai mini được tạo nhiều thế, dáng độc, lạ, cây lớn nhất có chiều cao từ 20-30 cm và chủ yếu là các loại cây có khả năng thích ứng với khí hậu nhiệt đới như: Bông trang, tùng, mai chiếu thuỷ, tường vi, linh sam. 

Theo anh Kha, những loại cây này có khả năng sống bền, lá nhỏ, tạo nhánh nhiều, dễ chăm sóc. Thường những dòng mini theo tiêu chuẩn chỉ cao từ 8-10 cm, đáp ứng đủ các tiêu chí thân, thế, đế, rễ, cành. Riêng về phần thân phải tạo theo kiểu “đầu voi đuôi chuột”. Phần thế có nhiều dáng thế khác nhau như trực, xiên, nghiêng và đổ. Khi cây sống tốt phải dùng dụng cụ để uốn, phân tán cành, tỉa lá rồi tạo dáng. 

Để biết được một cây bonsai tí hon có sống tốt hay không phải mất từ 1-2 năm theo dõi, chăm sóc. Ngoài trồng trong chậu, chàng trai trẻ còn sáng tạo cho những chậu cây của mình thành những tác phẩm nghệ thuật khi kết hợp bonsai mini với các tiểu cảnh, hòn non bộ, thậm chí một mảnh sành bể cũng được anh chế tác thành một chậu cây cho thêm phần lạ mắt.

Chậu bông trang “siêu nhỏ”.

Với hình thù nhỏ bé, độc đáo, kèm theo mức giá khá mềm, các sản phẩm của anh Kha luôn hút hàng. Trung bình mỗi chậu cây được anh bán ra với giá từ vài trăm cho đến vài triệu đồng.

“Hiện tại mặt hàng này tại U Minh hầu như chưa ai bán nên rất thu hút giới chơi kiểng. Bên cạnh bán tại vườn, sản phẩm được tôi đăng lên mạng bán rất nhiều, hầu như ngày nào cũng có hàng chuyển đi các tỉnh ngoài, trung bình mỗi ngày tôi thu về ít nhất trên 500 ngàn đồng. Những chậu kiểng này ngoài để chưng trong nhà hay phòng làm việc còn có thể dùng làm quà biếu vừa độc đáo, vừa mang nhiều ý nghĩa về phong thuỷ. Trong dịp tết này, tôi cũng sẽ mang sản phẩm của mình ra trưng bày tại chợ hoa kiểng ở thị trấn”, anh Kha tính toán.

Không cần phải đồ sộ, cao lớn, nhưng vẫn đảm bảo thế cây đẹp và độc, cùng những ý nghĩa tốt đẹp về mặt phong thuỷ, bonsai mini sẽ là lựa chọn lý tưởng, tô điểm thêm cho không gian sống trong dịp tết cổ truyền của dân tộc sắp tới./.

Nghĩa Lâm

Làm đẹp đón Xuân cùng Spa Kiều Diễm

(CMO) Mừng kỷ niệm 6 năm thành lập, từ hôm nay 12/12, Học viện đào tạo thẩm mỹ Kiều Diễm (Spa Kiều Diễm; địa chỉ số 207, đường Tôn Đức Thắng, Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau) bắt đầu chương trình tri ân với các dịch vụ miễn phí cho khách hàng.

Thanh thoát với hoa sen

(CMO) Hoa sen được xem là biểu tượng của Việt Nam, tượng trưng cho sự tinh khiết, thanh thoát và nhẹ nhàng. Hoa sen ngày càng được ứng dụng để trang trí trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hoa tết vùng ven

(CMO) Mùa hoa tết năm nay nông dân xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau xuống giống được 4 ha, hiện bà con đang chạy đua với thời gian, đẩy mạnh khâu chăm bón để có hoa kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2020.

Nghề làm hoa giả

(CMO) Nhiều năm gần đây, thị trường hoa giả tạo sức hút mạnh, nhất là vào thời điểm cận Tết Nguyên đán. Nghề làm hoa giả giúp nhiều chị em phụ nữ có việc làm ổn định, tăng thu nhập.

Sáng tạo cùng bonsai mini

(CMO) Với đôi bàn tay khéo léo, đôi mắt tinh tế cùng những cảm xúc thẩm mỹ, một chàng trai 9X tại huyện U Minh đã "hô biến" các loại cây cảnh thành những chậu bonsai tí hon vừa lạ mắt vừa đầy tính nghệ thuật.

Xu hướng làm đẹp của phụ nữ hiện đại

(CMO) “Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết cách làm đẹp”, câu nói này có vẻ rất đúng với xã hội hiện nay.

Sáng tạo từ rác

(CMO) Vỏ bình nước lọc, vỏ chai nước mắm, vỏ sò huyết bỏ đi chỉ cần gắn với mô tơ điện, thêm chút sáng tạo sẽ thành bể cá mini vừa ngộ nghĩnh, vừa trang trí ở trường mẫu giáo, lại tiện lợi để làm dụng cụ nuôi cá lia thia, cá bảy màu phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Giúp bạn gái tự tin trang điểm tại nhà

(CMO) “Đối với bạn gái, làn da đẹp là quan trọng nhất. Trước và sau trang điểm (make up) da phải được vệ sinh sạch sẽ, dưỡng ẩm và chăm chút cẩn thận để tránh dị ứng, mụn, nổi sần, tổn hại da do thường xuyên sử dụng mỹ phẩm”, chị Nguyễn Thuỳ Trang, chủ tiệm “Make up Trang Beauty”, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ.

Xu hướng làm đẹp thời hiện đại

(CMO) Phái đẹp luôn muốn sở hữu cặp chân mày thanh tú, đôi môi căng mọng để giúp gương mặt ưa nhìn hơn. Tuy nhiên, để làm được điều đó họ thường phải mất khá nhiều thời gian trang điểm mỗi khi ra ngoài. Nắm bắt được nhu cầu đó, các cơ sở làm đẹp cho ra mắt công nghệ phun, xăm môi, mày hiện đại. Riêng tại thị trường Cà Mau, dịch vụ làm đẹp môi, mày dần trở nên phổ biến, thu hút cả nữ lẫn nam.

Áo dài nét đẹp mùa khai trường

(CMO) Áo dài trắng từ lâu trở thành nét đẹp, tô điểm cho ngày khai trường. Màu áo dài trắng toát lên vẻ tinh khôi, duyên dáng cho các bạn nữ sinh. Em Phạm Nguyễn Khánh Ngọc, học sinh Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, cho biết: "Bước vào lớp 10 là năm học đầu tiên em được mặc áo dài đồng phục, em cảm thấy rất phấn khởi và mong đợi”.