Thứ ba, 23-12-25 04:47:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắp xếp mạng lưới trường, lớp phải trên nguyên tắc thuận lợi cho học sinh và phụ huynh

Báo Cà Mau (CMO) Năm học 2017-2018, toàn ngành GD&ĐT tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả nổi bật.

Ngành cũng đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, khắc phục những bất cập, hạn chế, giải quyết các “nút thắt” qua việc ban hành các quy phạm pháp luật; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính... Tuy nhiên, đến nay công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp; vẫn còn thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là trường mầm non. 

Ở một số địa phương, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, lạc hậu; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa giải quyết dứt điểm, chưa đủ giáo viên mầm non và giáo viên các môn chuyên biệt ở các cấp phổ thông. Tiến độ thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông còn chậm. Trong đó có việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới không đảm bảo lộ trình đề ra. Hiện chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước.

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 diễn ra sáng nay, 2/8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý về 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản của ngành tiếp tục thực hiện trong năm học mới cần được triển khai một cách trọng tâm, khắc phục những hạn chế, tồn tại và giải quyết các vấn đề bức xúc. Trong quá trình đổi mới giáo dục phải có lộ trình, không có giải pháp nào hoàn hảo nhưng cần phải thực hiện khoa học, kiên quyết, phải đặt các giải pháp trong tình hình chung và theo xu thế của thế giới. 

Chẳng hạn, tự chủ đại học là xu thế của thế giới, phù hợp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, do đó phải kiên trì chứ không thể xoay ngược. Về việc rà soát, sắp xếp biên chế giáo viên, các địa phương cần nắm rõ số lượng giáo viên trên tổng thể, rồi mới tính lâu dài để giải quyết câu chuyện biên chế sao cho phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên. Phải đảm bảo đủ giáo viên để dạy đúng phân môn. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc sắp xếp mạng lưới trường, lớp phải trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và phụ huynh. Đảm bảo học sinh học 2 buổi/ngày và phải được học trong điều kiện tốt nhất, không vượt quá số lượng quy định. Đồng thời đề nghị các trường ở các địa phương báo cáo thực trạng nhà vệ sinh và công trình nước sạch của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập; cần có ảnh chụp cụ thể thực trạng để từ đó kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội, kịp thời chấn chỉnh, nhất là về ý thức, dạy các cháu tự ý thức giữ gìn vệ sinh và phải khắc phục ngay để các cháu không còn nỗi ám ảnh nhà vệ sinh. 

Băng Thanh

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.