ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 10:27:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắp xếp mạng lưới trường, lớp phải trên nguyên tắc thuận lợi cho học sinh và phụ huynh

Báo Cà Mau (CMO) Năm học 2017-2018, toàn ngành GD&ĐT tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả nổi bật.

Ngành cũng đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, khắc phục những bất cập, hạn chế, giải quyết các “nút thắt” qua việc ban hành các quy phạm pháp luật; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính... Tuy nhiên, đến nay công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp; vẫn còn thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là trường mầm non. 

Ở một số địa phương, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, lạc hậu; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa giải quyết dứt điểm, chưa đủ giáo viên mầm non và giáo viên các môn chuyên biệt ở các cấp phổ thông. Tiến độ thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông còn chậm. Trong đó có việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới không đảm bảo lộ trình đề ra. Hiện chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước.

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 diễn ra sáng nay, 2/8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý về 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản của ngành tiếp tục thực hiện trong năm học mới cần được triển khai một cách trọng tâm, khắc phục những hạn chế, tồn tại và giải quyết các vấn đề bức xúc. Trong quá trình đổi mới giáo dục phải có lộ trình, không có giải pháp nào hoàn hảo nhưng cần phải thực hiện khoa học, kiên quyết, phải đặt các giải pháp trong tình hình chung và theo xu thế của thế giới. 

Chẳng hạn, tự chủ đại học là xu thế của thế giới, phù hợp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, do đó phải kiên trì chứ không thể xoay ngược. Về việc rà soát, sắp xếp biên chế giáo viên, các địa phương cần nắm rõ số lượng giáo viên trên tổng thể, rồi mới tính lâu dài để giải quyết câu chuyện biên chế sao cho phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên. Phải đảm bảo đủ giáo viên để dạy đúng phân môn. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc sắp xếp mạng lưới trường, lớp phải trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và phụ huynh. Đảm bảo học sinh học 2 buổi/ngày và phải được học trong điều kiện tốt nhất, không vượt quá số lượng quy định. Đồng thời đề nghị các trường ở các địa phương báo cáo thực trạng nhà vệ sinh và công trình nước sạch của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập; cần có ảnh chụp cụ thể thực trạng để từ đó kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội, kịp thời chấn chỉnh, nhất là về ý thức, dạy các cháu tự ý thức giữ gìn vệ sinh và phải khắc phục ngay để các cháu không còn nỗi ám ảnh nhà vệ sinh. 

Băng Thanh

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.