ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 19:24:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắp xếp mạng lưới trường, lớp phải trên nguyên tắc thuận lợi cho học sinh và phụ huynh

Báo Cà Mau (CMO) Năm học 2017-2018, toàn ngành GD&ĐT tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả nổi bật.

Ngành cũng đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, khắc phục những bất cập, hạn chế, giải quyết các “nút thắt” qua việc ban hành các quy phạm pháp luật; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính... Tuy nhiên, đến nay công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp; vẫn còn thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là trường mầm non. 

Ở một số địa phương, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, lạc hậu; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa giải quyết dứt điểm, chưa đủ giáo viên mầm non và giáo viên các môn chuyên biệt ở các cấp phổ thông. Tiến độ thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông còn chậm. Trong đó có việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới không đảm bảo lộ trình đề ra. Hiện chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước.

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 diễn ra sáng nay, 2/8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý về 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản của ngành tiếp tục thực hiện trong năm học mới cần được triển khai một cách trọng tâm, khắc phục những hạn chế, tồn tại và giải quyết các vấn đề bức xúc. Trong quá trình đổi mới giáo dục phải có lộ trình, không có giải pháp nào hoàn hảo nhưng cần phải thực hiện khoa học, kiên quyết, phải đặt các giải pháp trong tình hình chung và theo xu thế của thế giới. 

Chẳng hạn, tự chủ đại học là xu thế của thế giới, phù hợp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, do đó phải kiên trì chứ không thể xoay ngược. Về việc rà soát, sắp xếp biên chế giáo viên, các địa phương cần nắm rõ số lượng giáo viên trên tổng thể, rồi mới tính lâu dài để giải quyết câu chuyện biên chế sao cho phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên. Phải đảm bảo đủ giáo viên để dạy đúng phân môn. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc sắp xếp mạng lưới trường, lớp phải trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và phụ huynh. Đảm bảo học sinh học 2 buổi/ngày và phải được học trong điều kiện tốt nhất, không vượt quá số lượng quy định. Đồng thời đề nghị các trường ở các địa phương báo cáo thực trạng nhà vệ sinh và công trình nước sạch của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập; cần có ảnh chụp cụ thể thực trạng để từ đó kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội, kịp thời chấn chỉnh, nhất là về ý thức, dạy các cháu tự ý thức giữ gìn vệ sinh và phải khắc phục ngay để các cháu không còn nỗi ám ảnh nhà vệ sinh. 

Băng Thanh

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.