ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 27-8-25 07:07:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sau Tết giá cả vẫn cao, chợ vắng khách

Báo Cà Mau (CMO) Sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, giá cả các mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Mặc dù hàng hóa năm nay có sự đa dạng nhưng sức mua của người dân vẫn còn chậm.

Tại các điểm chợ trong tỉnh từ thành thị đến nông thôn, ngay từ sáng mùng 2 Tết, nhiều tiểu thương đã bày hàng hóa từ rất sớm, chủ yếu là các loại nông sản như rau, củ, quả, thịt, cá… Do giá cả vẫn còn cao nên mức tiêu thụ chỉ bằng một nửa so với những năm trước.

Chưa năm nào chợ Tết ế như năm nay

Đó là lời than thở của rất nhiều tiểu thương sau Tết Nguyên đán. Chị Ngô Thị Diễm, bán trái cây tại chợ Phường 7, TP. Cà Mau, cho biết: “Khoảng 1 tháng trước Tết đến nay, giá trái cây nhập vô cao, bán ra cũng cao nên bán rất chậm, chủ yếu người mua số lượng ít để cúng và biếu. Mặc dù năm nay, trái cây được giá nhưng vẫn không có lời vì mua vào giá đã cao rồi. Tôi chỉ nhập hàng với số lượng vừa phải mà đến nay bán vẫn chưa hết”.

Giá cả các loại nông sản sau Tết Nguyên đán vẫn còn ở mức cao.

Trong khi giá các loại trái cây vẫn ở mức cao thì giá cả các loại thực phẩm như rau, củ, thịt bắt đầu giảm nhẹ, từ 2.000 – 8.000 đồng/kg. Cụ thể, giá các loại thịt heo vẫn giữ ở mức thấp, từ 65.000 – 80.000 đồng/kg; bắp cải trắng từ 20.000 đồng/kg, giảm còn 15.000 đồng/kg; khổ qua giảm mạnh, từ 25.000 đồng/kg còn 15.000 đồng/kg; dưa leo từ 20.000 đồng/kg giảm còn 16.000 đồng/kg.

Mặc dù sau Tết nguồn cung vẫn dồi dào và đa dạng, giá cả các mặt hàng rau, củ đã giảm nhưng sức mua của người dân vẫn còn chậm. Chị Trần Thị Mỹ Nhiên, bán rau củ tại chợ Phường 7, TP. Cà Mau, cho biết: “Năm nay, sức mua của người dân không bằng một nửa năm trước. Do nguồn nông sản tại các chợ tuyến huyện vẫn dồi dào nên người dân không đổ về đây mua nhiều như những năm trước. Giá cả các loại rau, củ trong những ngày cận Tết tăng mạnh nên người dân chỉ mua đủ dùng trong những ngày Tết. Đến nay thì giá cả các loại rau, củ mua vào bán ra đã giảm nhưng vẫn còn cao so với những năm trước. Đến khoảng sau Rằm tháng Giêng, giá cả và hoạt động buôn bán mới có thể ổn định”.

Không chỉ các loại thực phẩm mà các mặt hàng may mặc, gia dụng vẫn trong tình trạng cung vượt cầu. Chị Trần Thủy Ngân, chủ shop thời trang Xuân Quỳnh, chợ Phường 2, TP. Cà Mau, cho biết: “Tết năm nay tôi nhập hàng rất nhiều mẫu mã, giá cả thấp nhưng vẫn bán không được phân nửa”.

Tại các điểm tạp hóa, giá cả các mặt hàng tiêu dùng như bánh, kẹo, bia, nước ngọt… vẫn ổn định nhưng mức tiêu thụ vẫn không cao.

Chờ giá giảm

Nhiều cửa hàng thực phẩm đã khai trương bán hàng từ mùng 4 Tết, nhưng lượng khách vào mua hàng rất ít. Từ ngày mùng 6 Tết, dù giá cả các loại hàng hóa tại siêu thị cơ bản đã ổn định nhưng sức mua giảm từ 50-70% so với trước Tết.

Chị Nguyễn Thị Út, chợ Rau Dừa, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, chia sẻ: “Qua Tết rồi mà cái gì cũng mắc, nấm rơm 65.000 đồng/kg, cà chua 30.000 đồng/kg nên tôi chỉ mua những thứ cần thiết, đủ dùng trong những ngày này để chờ giá cả giảm mới mua nhiều”.

Siêu thị Co.opMart, Phường 5, TP.Cà Mau, vào mùng 4 và mùng 5 Tết, chỉ mở cửa phục vụ từ 8-12 giờ và chính thức hoạt đồng bình thường trở lại vào mùng 6 Tết, lượng khách đã tăng trở lại. Tại siêu thị này, tháng trước Tết Nguyên đán, lượng khách đến mua sắm tăng gấp 3 lần so với ngày thường.

Thực phẩm trong siêu thị được người tiêu dùng yên tâm lựa chọn

“Giá tất cả các mặt hàng trong siêu thị vẫn ổn định, riêng giá bia, nước ngọt đã giảm sau Tết. Khách hàng chủ yếu mua các loại rau, củ, hoa quả, quần áo… còn lượng khách mua thực phẩm đóng gói, lương thực và hải sản rất ít. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống đã bán hết trong ngày 30 Tết, sau ngày mùng 4, siêu thị bắt đầu nhập hàng mới. Giá các loại nông sản trong siêu thị cao hơn giá bên ngoài từ 2–3 %, do hàng nhập vào phải đạt tiêu chuẩn VietGAP. Vì giá chênh không cao nên người tiêu dùng rất yên tâm mua sắm”, chị Nguyễn Diễm Trang, Tổ trưởng Makerting siêu thị Co.opMart Cà Mau, cho biết.

Ông Nguyễn Việt Trung, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương tỉnh Cà Mau, đánh giá, năm nay do rau, củ, quả, hải sản trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh không được mùa nên giá cả tăng cao, gây tâm lý e ngại cho người tiêu dùng. Chủ yếu là người dân chỉ mua đủ dùng trong những ngày Tết nên lượng nông sản còn tồn nhiều.

Ngoài ra, điều kiện kinh tế năm nay gặp nhiều khó khăn nên nhu cầu mua sắm cũng giảm đáng kể. Do đó, để đảm bảo ổn định giá cả thị trường sau Tết , phòng Quản lý Thương mại tăng cường phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhằm bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, tăng giá gây biến động thị trường.

Thảo Mơ

Liên kết hữu ích
Công ty quà tặng tết Grand Cru - Wine & Gift

Sông Đốc tiếp tục là điểm sáng phía bờ Tây

Là đô thị miền biển lớn nhất của tỉnh, Sông Đốc trở thành trục phát triển kinh tế quan trọng, năng động phía bờ Tây. Với việc mở rộng thêm không gian sau hợp nhất, Sông Đốc có thêm nhiều điều kiện và cơ hội phát triển, tạo đột phá để trở thành trụ cột quan trọng trong hành lang kinh tế biển khi kết nối liên vùng, quốc phòng - an ninh thêm vững mạnh.

Giá lúa lao dốc, nông dân đứng ngồi không yên

Lúa thương phẩm liên tục rớt giá khiến nông dân ở một số vùng sản xuất của tỉnh đứng ngồi không yên. Nhiều cánh đồng đã đến ngày thu hoạch nhưng vẫn phải “nằm chờ” thương lái.

Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng có thể được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất hỗ trợ hộ gia đình lắp điện mặt trời mái nhà, có hệ thống lưu trữ tối đa 2-3 triệu đồng, hỗ trợ lãi suất vay trong tối đa ba năm.

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…