Chủ nhật, 2-11-25 16:44:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẽ có nhiều hoạt động trong “Cà Mau - Ðiểm đến” 2024

Báo Cà Mau Năm 2023 là năm ngành du lịch Cà Mau đạt kết quả đáng ghi nhận. Trao đổi với phóng viên báo Cà Mau, ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), cho biết, phát huy thành tích, năm 2024, ngành phấn đấu đạt tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt (khách trong nước 2.337.000 lượt, khách quốc tế 13 ngàn lượt), tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng.

- Thưa ông, được biết năm 2023 là năm thắng lợi của ngành du lịch tỉnh nhà. Ông có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật?

Ông Tiêu Minh Tiên: Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau đã có những đột phá nhằm tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Trong đó, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch, thương mại thuộc Chương trình xúc tiến du lịch 2023 và Chương trình sự kiện “Cà Mau - Ðiểm đến 2023”, như Lễ Tri ân Quốc Tổ, Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ, Sự kiện "Hương rừng U Minh"; Giải Marathon Cà Mau 2023 - Cúp PETROVIETNAM; Festival Tôm 2023, Hội nghị tổng kết hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long năm 2023, với chủ đề “Nâng tầm liên kết - Phát triển bền vững” và chuỗi các hoạt động liên quan... đã tạo điều kiện kích cầu, thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm và vui chơi, giải trí. Nhờ các hoạt động kích cầu du lịch, công tác truyền thông đưa tin quảng bá rộng rãi, giới thiệu tiềm năng thế mạnh du lịch của tỉnh đã giúp du lịch có nhiều khởi sắc, lượt khách đến Cà Mau tăng trở lại và dần đi vào ổn định, có bước phục hồi khá tốt sau dịch.

Trong năm 2023, lượng khách du lịch đến Cà Mau đạt 2.078.399 lượt, tăng 23,5% so năm 2022, vượt 19% kế hoạch năm 2023; tổng thu đạt 2.908 tỷ đồng, tăng 20,4% so với năm 2022, vượt 9% kế hoạch năm 2023.

Tượng Mẹ Âu Cơ trong khuôn viên Khu Du lịch Mũi Cà Mau mang ý nghĩa về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

- Năm 2024, tỉnh đã xác định tập trung triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch trọng tâm như thế nào để thu hút khách du lịch đến với Cà Mau?

Ông Tiêu Minh Tiên: Ngành tiếp tục thực hiện hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau và lập đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau; hoàn thiện và triển khai hiệu quả Ðề án phát triển du lịch tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Tham mưu UBND tỉnh xây dựng và trình HÐND tỉnh ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, để tạo động lực và thu hút đầu tư du lịch.

Lượng du khách đến Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau ngày càng tăng qua mỗi năm.

Ðổi mới công tác quảng bá, truyền thông gắn với ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch với chủ đề “Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động” theo hướng dẫn trong ngành du lịch. Trong đó, tập trung nâng cấp phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong phát triển du lịch; tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh chia sẻ sản phẩm du lịch trên các nền tảng số để du khách và doanh nghiệp dễ dàng tương tác, mua bán sản phẩm, từng bước triển khai các hệ sinh thái du lịch trên nền tảng số.

Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển du lịch năm 2024, chương trình, sự kiện “Cà Mau - Ðiểm đến” năm 2024, lồng ghép các chương trình khác ở địa phương. Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại điểm; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, đồng thời phối hợp cùng các tỉnh bạn trong chương trình liên kết tham gia các sự kiện về du lịch do các tỉnh, thành phố tổ chức.

Tập trung nguồn lực xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù trên cơ sở tiềm năng, lợi thế; nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách. Ðồng thời, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, công nhận các đơn vị hoạt động du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng đủ điều kiện theo Bộ tiêu chí công nhận điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng (Quyết định số 1750/QÐ-UBND).

Thực hiện tốt và phát huy vai trò quản lý Nhà nước trong hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành có ký kết hợp tác, phát triển du lịch. Qua đó, tạo điều kiện kết nối các doanh nghiệp du lịch hỗ trợ, khai thác sản phẩm du lịch của nhau.

- Riêng về Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến" năm 2024, ngành đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho sự kiện này chưa, thưa ông?

Ông Tiêu Minh Tiên: Ðối với Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” năm nay, ngành đã chủ động xây dựng, đề xuất các chương trình sự kiện cụ thể dự kiến tổ chức trong năm 2024, gồm Lễ Nghinh Ông Sông Ðốc, Lễ Tri ân Quốc Tổ, Tuần lễ Sách và văn hoá đọc, Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IV, Ngày hội Bánh phồng tôm gắn với văn hoá ẩm thực Năm Căn, Sự kiện "Hương rừng U Minh", Giải Marathon Cà Mau, kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc...

Dự kiến Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” 2024 sẽ được thông qua và đưa vào triển khai thực hiện trong tháng 3 này. Thông qua chương trình sự kiện này, tỉnh Cà Mau hướng đến xây dựng hình ảnh địa phương phong phú, đa dạng về tiềm năng, giúp tỉnh khai thác tốt cơ hội, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội; gắn phát triển du lịch và phát triển thương mại dịch vụ, kích cầu tiêu dùng hàng hoá nội địa, đặc biệt là hàng hoá đặc sản, sản phẩm OCOP.

Du khách tham quan Khu Du lịch sinh thái Eco Cà Mau, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời.

Hòn Ðá Bạc được hình thành cách đây hơn 180 triệu năm.

- Ông có thể cho biết thêm, đối với nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong phát triển du lịch, sẽ có những triển khai cụ thể gì?

Ông Tiêu Minh Tiên: Ðể thực hiện tiên phong trong việc tổ chức triển khai, chỉ đạo triển khai các nền tảng số phục vụ khách du lịch, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; trong thời gian tới, Sở VH-TT&DL tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phát triển du lịch cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong du lịch, như tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 283/KH-UBND ngày 22/12/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện chuyển đổi số năm 2024 của tỉnh Cà Mau; Kế hoạch số 14/KH-SVHTTDL ngày 24/1/2024 của Sở VH-TT&DL, thực hiện chuyển đổi số năm 2024 lĩnh vực VH-TT&DL. Triển khai thực hiện nâng cấp Cổng thông tin du lịch tỉnh Cà Mau www.camautourism.vn với mục tiêu quảng bá du lịch gắn với chuyển đổi số. Ưu tiên phát triển tính năng “trợ lý ảo” hỗ trợ tìm kiếm thông tin phục vụ khách du lịch; thực hiện số hoá các điểm đến du lịch.

Tiếp tục thực hiện đề án xây dựng hình ảnh du lịch Cà Mau trên không gian mạng; xây dựng cơ sở dữ liệu 3D các điểm đến du lịch Cà Mau phục vụ khách du lịch. Nghiên cứu áp dụng hệ thống vé điện tử tại các điểm tham quan bằng cách loại bỏ vé giấy truyền thống và thay thế bằng việc sử dụng vé điện tự quét mã QR vào cổng.

- Xin cảm ơn ông!

 

Hoàng Vũ thực hiện

 

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.