Thứ sáu, 3-10-25 11:55:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quảng cáo xuyên biên giới trên YouTube, Facebook…

Báo Cà Mau (CMO) Từ 15/9, các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube… phải xử lý các quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo từ Bộ TT&TT.

Đây là một trong nhiều quy định đáng chú ý trong Nghị định 70 mới được Chính phủ ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181 năm 2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Nghị định 70 chính thức có hiệu lực từ ngày 15/9 tới đây.

Siết quảng cáo xuyên biên giới

Theo sửa đổi, bổ sung Điều 13 tại Nghị định 70, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam là việc các tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ngoài lãnh thổ Việt Nam, cho người sử dụng tại Việt Nam, có phát sinh doanh thu tại Việt Nam.

Nghị định 70 quy định, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong nước và ngoài nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.

Cụ thể từ ngày 15/9 tới, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải thông báo với Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT): Tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở chính nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo; địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam (nếu có). Cùng với đó là Đầu mối liên hệ: tên tổ chức, cá nhân đại diện tại Việt Nam (nếu có), địa chỉ email, điện thoại liên hệ.

Việc thông báo phải thực hiện 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.

Các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải thông báo các thông tin 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam không được đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.

Cũng theo Nghị định 70, Người phát hành quảng cáo, người quảng cáo khi tham gia giao kết hợp đồng với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (bao gồm tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới) có quyền và nghĩa vụ yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải có giải pháp kỹ thuật để người phát hành quảng cáo, người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ.

Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT.

Phải xử lý vi phạm trong vòng 24 giờ

Nghị định 70 quy định Bộ TT&TT là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật từ các bộ, ngành, địa phương và là đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm pháp luật cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Về việc xử lý vi phạm, sau khi tiếp nhận bằng chứng quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật, trong thời hạn 05 ngày, Bộ TT&TT có trách nhiệm rà soát, kiểm tra nội dung vi phạm và gửi yêu cầu xử lý bằng văn bản hoặc qua phương tiện điện tử cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Thông tin về các quảng cáo vi phạm đã được gửi cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới để xử lý sẽ được thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT.

Sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ TT&TT, trong thời gian 24 giờ, tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới thực hiện việc xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu.

Các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube… phải xử lý các quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo từ Bộ TT&TT. (Ảnh minh hoạ)

Sau thời hạn nêu trên, nếu tổ chức, cá nhân nước ngoài không xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu mà không có lý do chính đáng, Bộ TT&TT sẽ thực thi các biện pháp ngăn chặn quảng cáo vi phạm pháp luật.

Trong trường hợp phát hiện quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn quảng cáo vi phạm pháp luật.

Biện pháp ngăn chặn chỉ được gỡ bỏ sau khi các quảng cáo vi phạm đã được tổ chức, cá nhân nước ngoài xử lý theo yêu cầu của Bộ TT&TT./.

 

Theo vtv.vn

 

Liên kết hữu ích

Tân Thuận vững bước trên hành trình mới

Thực hiện Nghị quyết 1655/NQ-UBTVQH15 ngày 13/3/2025 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) được thành lập trên cơ sở hợp nhất xã Tân Đức và xã Tân Thuận (cũ). Đây là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý, tạo nền tảng phát triển bền vững. Song, bên cạnh nhiều lợi thế, tiềm năng sau hợp nhất cũng đặt ra không ít thách thức, đòi hỏi sự thích ứng linh hoạt từ chính quyền và Nhân dân.

Khẩn trương xuống giống vụ lúa tôm

Hiện nay, nông dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào vụ xuống giống lúa trên đất nuôi tôm. Năm nay, lượng mưa nhiều đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sản xuất.

Hiệu quả từ mô hình trồng dưa trong nhà lưới

Thời gian gần đây, tại xã Phước Long, nhiều hộ dân mạnh dạn áp dụng mô hình trồng rau màu, cây ăn trái trong nhà lưới, tiêu biểu là mô hình trồng dưa lưới của chị Tô Thị Hanh (ấp Phước Hoà Tiền). Từ sự đầu tư ban đầu khá khiêm tốn, chị Hanh đã tạo được nguồn thu nhập ổn định, mở ra hướng đi mới cho nông dân địa phương.

Yến sào Cà Mau - Từ tiềm năng đến tạo giá trị

Được thiên nhiên ưu đãi với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, bờ biển dài 310 km, Cà Mau duy trì độ ẩm lý tưởng quanh năm, tạo nên hệ sinh thái đa dạng, trở thành "ngôi nhà thân thiện" để chim yến sinh sôi, phát triển – nguồn tài nguyên quý giá được ví như “vàng trắng”.

Y tế góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Hệ thống y tế tỉnh Cà Mau được xác định không chỉ là trụ cột về an sinh xã hội mà còn phải trở thành lá chắn bảo đảm an ninh y tế và là ngành dịch vụ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội. Ngành y tế tỉnh Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công nghệ số - Chìa khóa mở rộng thị trường nông nghiệp 

Tương tự như nhiều ngành nghề kinh tế khác, ngành nông nghiệp đang linh hoạt ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý, canh tác, nuôi, trồng và kinh doanh… nhằm tăng hiệu quả. 

Ðoàn kết để lập thân, lập nghiệp

Từ anh thợ sửa điện lạnh ở tuổi đôi mươi, sau gần 10 năm làm nghề, anh Lê Văn Kiên (29 tuổi, ngụ Khóm 5, phường Giá Rai) đã trở thành chủ 3 cửa hàng, chi nhánh điện máy trên địa bàn tỉnh. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Kiên còn hướng dẫn nghề miễn phí, tạo việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp cho các bạn trẻ cùng đam mê.

Đồng vàng ven đê

Trên cánh đồng trũng thấp nhất, lúa xuống giống muộn, đến nay những cánh đồng lúa ven tuyến đê biển Tây, thuộc xã Đá Bạc và xã Khánh Hưng, mới bắt đầu vào vụ gặt

Ký kết hợp tác tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần II

Nhằm chuẩn bị chu đáo cho công tác tổ chức sự kiện "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025", chiều 19/9, đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi làm việc và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Cà Mau với Công ty Cổ phần Tập đoàn Vietsoftpro.

“Chìa khoá” phát triển bền vững của doanh nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) tại Cà Mau đang diễn ra mạnh mẽ, lan toả sâu rộng trong đời sống, mang lại những giá trị to lớn. Đặc biệt với doanh nghiệp (DN), CĐS ngày càng khẳng định vai trò then chốt trong nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới phát triển bền vững. Không chỉ thay đổi cách quản lý, điều hành, CĐS còn tạo nên sự khác biệt trong cung cách phục vụ, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế số, mở ra động lực mới cho tăng trưởng của tỉnh.