Thứ sáu, 14-11-25 11:09:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quảng cáo xuyên biên giới trên YouTube, Facebook…

Báo Cà Mau (CMO) Từ 15/9, các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube… phải xử lý các quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo từ Bộ TT&TT.

Đây là một trong nhiều quy định đáng chú ý trong Nghị định 70 mới được Chính phủ ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181 năm 2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Nghị định 70 chính thức có hiệu lực từ ngày 15/9 tới đây.

Siết quảng cáo xuyên biên giới

Theo sửa đổi, bổ sung Điều 13 tại Nghị định 70, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam là việc các tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ngoài lãnh thổ Việt Nam, cho người sử dụng tại Việt Nam, có phát sinh doanh thu tại Việt Nam.

Nghị định 70 quy định, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong nước và ngoài nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.

Cụ thể từ ngày 15/9 tới, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải thông báo với Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT): Tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở chính nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo; địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam (nếu có). Cùng với đó là Đầu mối liên hệ: tên tổ chức, cá nhân đại diện tại Việt Nam (nếu có), địa chỉ email, điện thoại liên hệ.

Việc thông báo phải thực hiện 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.

Các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải thông báo các thông tin 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam không được đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.

Cũng theo Nghị định 70, Người phát hành quảng cáo, người quảng cáo khi tham gia giao kết hợp đồng với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (bao gồm tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới) có quyền và nghĩa vụ yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải có giải pháp kỹ thuật để người phát hành quảng cáo, người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ.

Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT.

Phải xử lý vi phạm trong vòng 24 giờ

Nghị định 70 quy định Bộ TT&TT là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật từ các bộ, ngành, địa phương và là đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm pháp luật cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Về việc xử lý vi phạm, sau khi tiếp nhận bằng chứng quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật, trong thời hạn 05 ngày, Bộ TT&TT có trách nhiệm rà soát, kiểm tra nội dung vi phạm và gửi yêu cầu xử lý bằng văn bản hoặc qua phương tiện điện tử cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Thông tin về các quảng cáo vi phạm đã được gửi cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới để xử lý sẽ được thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT.

Sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ TT&TT, trong thời gian 24 giờ, tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới thực hiện việc xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu.

Các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube… phải xử lý các quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo từ Bộ TT&TT. (Ảnh minh hoạ)

Sau thời hạn nêu trên, nếu tổ chức, cá nhân nước ngoài không xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu mà không có lý do chính đáng, Bộ TT&TT sẽ thực thi các biện pháp ngăn chặn quảng cáo vi phạm pháp luật.

Trong trường hợp phát hiện quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn quảng cáo vi phạm pháp luật.

Biện pháp ngăn chặn chỉ được gỡ bỏ sau khi các quảng cáo vi phạm đã được tổ chức, cá nhân nước ngoài xử lý theo yêu cầu của Bộ TT&TT./.

 

Theo vtv.vn

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử làm việc với Công ty CMC

Chiều 7/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Tái tạo Cà Mau (CMC).

Nâng cao hiệu quả nuôi, hướng đến xuất khẩu cá rô phi

Tập trung thảo luận, làm rõ tiềm năng, lợi thế của mô hình nuôi cá rô phi, đồng thời chỉ ra những khó khăn, thách thức và giải pháp nâng cao hiệu quả nuôi, hướng đến xuất khẩu. Đó là mục tiêu, nội dung chính của hội thảo “Giải pháp kỹ thuật xây dựng và phát triển mô hình nuôi cá rô phi thâm canh” diễn ra vào sáng 6/11.

Hướng đến nền nông nghiệp hiện đại, bền vững

Những năm qua, ngành nông nghiệp không ngừng phát triển, khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế, đóng góp trên 35% GRDP toàn tỉnh. Từ sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp chuyển mạnh sang sản xuất hàng hoá ứng dụng khoa học - công nghệ, hướng đến nông nghiệp hiện đại, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu. Ðể hiểu rõ hơn định hướng thúc đẩy phát triển ngành trong giai đoạn mới, phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Mười, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường.

Sớm rà soát mức độ ảnh hưởng sản xuất do triều cường, mưa to gây ra

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải về việc rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của đợt triều cường và mưa lớn kéo dài trong thời gian qua, trong hai ngày 4 -5/11, đồng chí Tô Hoài Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường làm trưởng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại một số địa phương trong tỉnh nhằm nắm bắt tình hình thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Nhiều giải pháp đột phá phát triển ngành hàng tôm

Để ngành hàng tôm thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, không chỉ của tỉnh mà còn của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, Cà Mau đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đặc biệt của địa phương.

Đất Mới triển khai nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh

Chiều 4/11, UBND xã Đất Mới tổ chức Hội nghị triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả năm 2025.

Tái sinh vòng đời mới cho rác thải nhựa

Sống tại trung tâm đô thị biển xã Sông Đốc, điều khiến anh Nguyễn Trung Tính trăn trở nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt (nhựa, cao su...) của người dân ở khu dân cư, đến lượng túi nylon của các công ty chế biến thuỷ sản. Từ đó, anh Tính nảy sinh ý tưởng tái sinh vòng đời mới cho loại rác thải khó phân huỷ này.

Keo lai được mùa, được giá

Từ đầu năm đến nay, bà con trồng rừng ở hai xã Khánh Lâm và Nguyễn Phích có nguồn thu nhập khá khi giá gỗ keo lai tăng cao, dao động từ 180-250 triệu đồng/ha, tuỳ theo mức độ đầu tư thâm canh. Với mức giá này, người trồng có thể lãi khoảng 130-150 triệu đồng/ha sau khi trừ chi phí sản xuất.

Khảo sát tình hình ngân sách cấp xã, phường sau sắp xếp

Chiều 3/11, ông Nguyễn Minh Đương, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, khảo sát tình hình phân bổ, giao dự toán ngân sách chi thường xuyên năm 2025 đối với cấp xã, phường sau sắp xếp. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Phương Bình, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cùng đại diện các phòng chuyên môn liên quan.

Làm nông như ông Võ Thành Quốc

Ở vùng đất rừng tràm Khánh An, có nhiều nông dân cần cù, sáng tạo, biết làm nông theo cách riêng của mình. Trong số đó, ông Võ Thành Quốc (ấp 13) là một tấm gương tiêu biểu, không chỉ làm giàu từ trồng lúa, nuôi tôm mà còn tận dụng bờ vuông, bờ kênh để trồng hoa màu, tạo nguồn thu ổn định quanh năm. Nhờ cách làm hiệu quả, ông trở thành điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.