ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-8-25 19:06:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sôi động thị trường bánh tự làm tại nhà

Báo Cà Mau (CMO) Vài năm trở lại đây, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều quảng cáo về những dịch vụ kinh doanh bánh tự làm tại nhà (bánh handmade) của các bà nội trợ. Phong trào đang phát triển và được khách hàng ưa chuộng.

Bánh handmade xuất hiện trên thị trường và phát triển rầm rộ khoảng 2 năm trở lại đây, chủ yếu kinh doanh qua hình thức thương mại điện tử để chủ động về số lượng do bánh chỉ sử dụng trong ngày. Bánh được ưa chuộng bởi sự tiện lợi, giao tận nơi mà không tính thêm phí vận chuyển, món bánh được thay đổi liên tục.

Thời gian đầu, sản phẩm chỉ gồm những loại bánh truyền thống như bánh bông lan, bánh bao nhân ngọt, xôi vị, chè… Qua thời gian, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, người kinh doanh liên tục tìm hiểu, cập nhật những loại bánh mới, người có điều kiện sẽ tham gia các khoá học tại các trường dạy nghề ở TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, sản phẩm ngày càng đa dạng, nhiều loại bánh Âu ra đời bên cạnh bánh truyền thống, tính cạnh tranh ngày càng cao.

Chị Nguyễn Lệ Thuỷ đang thực hiện món bánh su kem.

“Chi phí học làm bánh khá cao, khoảng 3-5 triệu đồng một khoá học, nhưng đa phần là kiến thức cơ bản. Mỗi ngày được hướng dẫn hơn 10 loại bánh, người học phải ghi nhớ thật nhanh và sáng tạo thêm…”, chị Nguyễn Lệ Thuỷ, chủ thương hiệu bánh Family Cake, Phường 7, TP. Cà Mau, chia sẻ.

Đề cập đến tính cạnh tranh, chị Thuỷ cho biết thêm: “Cạnh tranh không phải là những chiêu trò mà là không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng bánh để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Family Cake luôn hoạt động dựa vào tiêu chí “hữu xạ tự nhiên hương”…”.

Bánh ngọt được trang trí đẹp là điểm nhấn cho những dịp đặc biệt.

Đối với kinh doanh truyền thống, để đứng vững trên thị trường, thương hiệu cần có những bí quyết riêng, nhưng với hình thức kinh doanh trực tuyến, tính cạnh tranh gay gắt hơn.

“Trước khi bắt đầu bán bánh, cần tìm hiểu kỹ thị hiếu của khách hàng, tìm điểm nhấn cho thương hiệu. Đó có thể là cách trang trí ngộ nghĩnh, hương vị mới lạ, hoặc đơn giản là hộp đựng bánh mang dấu ấn riêng để thu hút khách”, chị Thuỷ chia sẻ.

Kinh doanh thực phẩm rất cần sự tin tưởng, đó là cơ sở để phát triển bền vững. Trong kinh doanh bánh, uy tín được tạo bằng chất lượng ngay từ bước chọn nguyên liệu. "Đừng vì hạ chi phí sản xuất mà sẵn sàng mua các nguyên liệu giá rẻ, không đảm bảo để làm bánh bán cho khách. Để bánh giữ đúng hương vị nhất, đặc biệt loại bánh xuất xứ từ nước ngoài, cần phải nhập nguyên liệu chính gốc về, chi phí cho việc mua nguyên liệu không hề nhỏ và cũng gặp phải không ít khó khăn khi bảo quản”, chị Nguyễn Thị Hà Giang, Phường 5, TP. Cà Mau, kinh doanh bánh online, chia sẻ.

Ngoài dùng làm món ăn vặt, món tráng miệng, bánh ngọt đã trở thành một phần không thể thiếu trong các tiệc tùng. “Mỗi ngày tôi nhận ít nhất 10 cái bánh sinh nhật. Được góp phần vào ngày vui cho khách là một vinh dự, nên tôi chưa bao giờ từ chối bánh tiệc…”, chị Thuỷ bộc bạch.
“Ngày sinh nhật con, theo sự tư vấn, tôi đặt một cái bánh bông lan trứng muối chà bông sốt phô mai, là loại bánh mới nên rất bắt vị, không bị ngán”, chị Nguyễn Thị Chín, ngụ Phường 6, chia sẻ.

Ngoài các loại bánh phục vụ nhu cầu hằng ngày, thị trường bánh handmade cũng đang “vào mùa” phục vụ nhu cầu Tết Trung thu. Giá bánh Trung thu thập cẩm tự làm dao động khoảng 45.000-60.000 đồng/cái tuỳ trọng lượng.

“Từ tháng 6 âm lịch, tôi đã thiết kế và lên mẫu hộp bánh Trung thu, trung bình mỗi ngày nhận khoảng 60 đơn đặt hàng, những ngày cận kề thì khoảng 80 đơn…”, chị Nguyễn Thuý An, Phường 2, cho biết.

Huỳnh Thảo Linh

Liên kết hữu ích

Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng có thể được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất hỗ trợ hộ gia đình lắp điện mặt trời mái nhà, có hệ thống lưu trữ tối đa 2-3 triệu đồng, hỗ trợ lãi suất vay trong tối đa ba năm.

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.