Những tháng cuối năm, các mặt hàng trên thị trường bắt đầu được tiêu thụ mạnh do nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên. Cùng lúc, các doanh nghiệp và tiểu thương đưa ra những chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng đã tạo nên một “cơn sốt” kích cầu nâng tầm hàng Việt.
“Cơn sốt” khuyến mãi cuối năm
Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nhiều mặt hàng với mẫu mã mới, hấp dẫn được các doanh nghiệp liên tục nhập về, nhất là trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi cũng được triển khai nhằm thu hút khách hàng. Từ các siêu thị đến các cửa hàng, đại lý bán lẻ ở các chợ đều có những ưu đãi đặc biệt cho người mua. Năm nay, khuyến mãi với nhiều hình thức đa dạng như: rút thăm trúng thưởng, mua hàng giảm giá, mua hàng có kèm quà tặng, phát phiếu mua hàng, tặng điểm tích lũy… diễn ra liên tục từ nay đến Tết Nguyên đán 2013. Vì vậy, càng gần những ngày cuối năm, thị trường Bạc Liêu càng sôi động.
![]() | Khách hàng tham gia chương trình khuyến mãi “Rút thăm trúng thưởng” tại siêu thị Vinatex Bạc Liêu. Ảnh: L.D |
Còn ở siêu thị Co.opMart, chương trình khuyến mãi “Mừng Co.opMart Bạc Liêu tròn 1 tuổi” được thực hiện hết sức công phu. Các hoạt động khuyến mãi được tổ chức 3 đợt, vào các ngày 15, 22, và 30/12/2012. Bước sang tháng 1/2013, siêu thị này cũng dự kiến sẽ đưa ra chương trình tặng điểm thưởng cho khách hàng vào 3 ngày cuối tháng.
“Cơn sốt” khuyến mãi trên thị trường Bạc Liêu còn lan sang 170 gian hàng tại Hội chợ thương mại 2012 và các doanh nghiệp, tiểu thương ở các điểm chợ. Trong 9 ngày diễn ra hội chợ (24/12/2012 - 1/1/2013), có chương trình rút thăm trúng thưởng diễn ra hàng đêm với các giải thưởng hấp dẫn như: máy tính, Dcom, USB…
Có thể thấy, trên thị trường, hầu hết các mặt hàng đều bị cuốn vào “vòng xoáy” của chương trình khuyến mãi cuối năm 2012. Từ thời trang, đồ trang trí nội thất, hàng điện tử, hóa mỹ phẩm cho đến các mặt hàng nhu yếu phẩm… tất cả đều đang vào mùa khuyến mãi. Tết Nguyên đán đã gần kề, các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát cũng sẽ được dự đoán là mặt hàng chiếm ưu thế trên thị trường trong những tháng cuối năm.
Từ các chương trình khuyến mãi, doanh số bán hàng của các công ty, doanh nghiệp đang tăng lên. Ông Tiêu Đại Phước, phụ trách marketing của siêu thị Vinatex, cho biết: “Doanh số bán ra của siêu thị ngày thường từ 200 - 230 triệu đồng, nhưng trong mùa khuyến mãi, mỗi ngày có thể bán được từ 240 - 260 triệu đồng. Vào tháng 12, sức mua trên thị trường bắt đầu tăng mạnh từ 15 - 20%. Theo kế hoạch, tháng Tết năm nay, doanh thu của siêu thị sẽ trên 15 tỷ đồng”.
Hàng Việt sẽ được nâng lên tầm cao mới
Đã 3 năm - từ ngày có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các mặt hàng Việt trên thị trường Bạc Liêu đang dần chiếm ưu thế so với hàng ngoại. Dễ dàng nhận thấy, trên thị trường hiện nay, hàng Việt đang chiếm ưu thế ở cả thành thị lẫn nông thôn. Không chỉ ở các siêu thị, mà ngay các cửa hàng bán lẻ hiện có hơn 90% lượng hàng hóa là hàng Việt. Trong mùa khuyến mãi này, các mặt hàng như: thực phẩm công nghệ, may mặc, hóa mỹ phẩm, nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm tươi sống… đều là hàng Việt.
Chuyện hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt là vấn đề tất yếu của thị trường. Bởi lẽ, chất lượng hàng Việt những năm gần đây đã được nâng lên rất nhiều, giá cả cũng hợp lý, nhất là vào mùa khuyến mãi.
Ông Nguyễn Hoàng Ân, Giám đốc siêu thị Co.opMart tại Bạc Liêu, nhận xét: “Chương trình khuyến mãi lần này nhằm nâng cao tỷ trọng của hàng Việt, nâng cao giá trị của hàng Việt. Đến thời điểm này, hàng hóa sản xuất trong nước đã có một chỗ đứng nhất định trong nhu cầu mua sắm của bà con. Theo khảo sát tình hình, mùa Tết năm nay, thị trường bánh kẹo sản xuất trong nước sẽ chiếm đa số thị phần”.
Từ tình hình chung cho thấy, sau những mùa khuyến mãi, hàng Việt sẽ vươn lên một tầm cao mới, khẳng định chỗ đứng của mình trong nền kinh tế nội địa. Trong sự vận động chung của nền kinh tế tỉnh, việc xây dựng niềm tin và chinh phục người tiêu dùng bằng hàng Việt là con đường duy nhất để phát triển bền vững.
PHẠM ĐOÀN