ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 23:07:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sôi động thị trường tháng chay, tết Trung thu

Báo Cà Mau

Sau 2 năm hạn chế các hoạt động xã hội để phòng chống dịch, thị trường phục vụ lễ Vu lan hay tết Trung thu vào giữa năm lại trở nên sôi động do nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên.

Thị trường thực phẩm chay đắt hàng

Hiện nay trên thị trường, các loại thực phẩm chay khá đa dạng và phong phú về nguyên liệu, cách thức chế biến. Ngoài những khách hàng ăn theo tín ngưỡng, ngày càng nhiều người chọn thực phẩm chay nhằm mục đích ăn kiêng, thanh lọc cơ thể, bảo vệ sức khỏe. Do đó, sức tiêu thụ thực phẩm chay đang tăng mạnh.

Theo tiểu thương ở các chợ Phường 1, Phường 3, Phường 2  (TP. Bạc Liêu), những ngày qua sức mua các mặt hàng rau củ quả, đồ chay đã tăng hơn 50% so với tháng trước, kéo theo giá một số mặt hàng như trái cây, rau củ, hương liệu dùng nấu chay cũng tăng theo từ 20 - 30%.

Tại các siêu thị, giá cả các mặt hàng rau củ quả, đồ chay chỉ tăng nhẹ. Nhiều người chọn mua các sản phẩm này tại siêu thị vì giá cả bình ổn và an toàn về nguồn gốc, chất lượng. Theo đại diện các siêu thị, bên cạnh các thực phẩm chay nội còn có các loại thực phẩm chay được nhập từ nước ngoài với giá tương đối “mềm” và nhiều mẫu mã đa dạng nên cũng thu hút khá đông người tiêu dùng.

Ngoài chợ và chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị, “chợ online” cũng nhộn nhịp không kém với các mặt hàng chay đa dạng như: chè, chả chay, bì chay…Với lợi thế giao hàng tận nơi và bán hàng theo nhu cầu khách hàng, nên thực phẩm chay của “chợ online” cũng được nhiều người lựa chọn. Chị Ngô Ngọc Chinh (Phường 1), cho biết: “Từ đầu tháng 7 âm lịch đến giờ, tôi tăng cường bán các loại thực phẩm chay như: mắm, chè, tàu hũ, thịt heo… người đặt mua rất nhiều, không đủ cung ứng”.

Bên cạnh các món chay được chế biến sẵn, những ngày này, một số quán ăn, nhà hàng, khách sạn cũng đưa các món chay vào thực đơn ẩm thực với các món ăn đa dạng, mới lạ phục vụ thực khách. Tận dụng thời điểm nhu cầu ăn chay tăng nhanh trong “tháng cô hồn”, một số người còn tranh thủ dịp này mở thêm gian hàng hủ tíu, bún, phở, lẩu chay… để kiếm thêm thu nhập.

Bánh trung thu vào mùa sớm

Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến tết Trung thu, nhưng năm nay, một số thương hiệu bánh trung thu đã khởi động sớm để đón đầu nhu cầu và đơn đặt hàng. Đây được xem là sự trở lại của thị trường bánh trung thu khi năm 2021 bị “đóng băng” vì giãn cách xã hội.

Trên tuyến đường Trần Phú, Hai Bà Trưng, 30/4, Tôn Đức Thắng, Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu)… nhiều gian hàng bán các mặt hàng bánh phục vụ tết Trung thu của các thương hiệu bánh lớn như: Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Đồng Khánh… đã được dựng lên và bày bán từ sau Rằm tháng 6.

Người tiêu dùng chọn mua bánh trung thu trên tuyến đường Trần Phú (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Các dòng bánh trung thu năm nay cũng khá đa dạng, ngoài các loại nhân truyền thống như thập cẩm, đậu xanh, dừa, còn có nhân tắc hạt dưa, yến sào, bào ngư, gà quay Đông Tảo… phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Ngoài ra, các loại bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng… đã mở rộng thêm nhiều sản phẩm cao cấp thay vì tập trung vào phân khúc bình dân như những năm trước. Hiện, các hãng bánh chào giá các loại bánh trung thu, bánh dẻo dao động từ 41.000 - 390.000 đồng/cái. Các loại bánh cao cấp để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá dao động từ 0,7 - 4,9 triệu đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp. So với mọi năm, giá bánh tăng hơn 10%, nguyên nhân là do giá các nguyên vật liệu làm bánh lẫn chi phí vận chuyển đều tăng, kéo theo giá bánh thành phẩm cũng tăng theo.

Hiện một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng đã triển khai bán bánh trung thu. Tại Siêu thị Vinmart, ngay từ cuối tháng 6 âm lịch, siêu thị đã kinh doanh bánh trung thu và bố trí ngay gần lối ra vào để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Bên cạnh các lò bánh truyền thống trong và ngoài tỉnh hiện cũng bắt đầu khởi động và chào hàng nhiều loại bánh trung thu thì trên các kênh online, sàn thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp sản xuất, cung ứng bánh cũng đã giới thiệu, chào mời các loại sản phẩm phục vụ tết Trung thu. Ngoài ra, bánh trung thu handmade cũng rục rịch khởi động, người tìm đặt mua khá nhiều.

Tháng 7 - mùa Vu lan cũng là thời điểm khởi động của thị trường tết Trung thu, với nhịp độ mua bán sôi động như hiện nay đã góp phần giúp thị trường bán lẻ thêm mảng tươi sáng, tăng trưởng, bù đắp lại những tháng ngày kinh doanh ảm đạm, khó khăn kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Minh Luân

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Phước Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.