ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 12-12-24 14:33:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sông Đốc năng động kinh tế biển

Báo Cà Mau Dịch vụ hậu cần nghề cá là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy nghề khai thác thuỷ sản ở Sông Đốc phát triển toàn diện và bền vững. Đây cũng là một trong những bước đột phá để nghề khai thác biển giảm bớt chi phí từ nguyên liệu đầu vào, nâng cao chất lượng và tăng giá thành sản phẩm đầu ra”, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Nguyễn Đồng Khởi đánh giá.

Dịch vụ hậu cần nghề cá là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy nghề khai thác thuỷ sản ở Sông Đốc phát triển toàn diện và bền vững. Đây cũng là một trong những bước đột phá để nghề khai thác biển giảm bớt chi phí từ nguyên liệu đầu vào, nâng cao chất lượng và tăng giá thành sản phẩm đầu ra”, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Nguyễn Đồng Khởi đánh giá.

Dịch vụ năng động

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc Lâm Văn Phú phấn khởi: “So với 5 năm trước đây, dịch vụ hậu cần nghề cá đã phát triển hơn rất nhiều. Hiện nay, Sông Đốc có 1.650 cơ sở kinh doanh lớn, nhỏ, trong đó có khoảng 65 cơ sở phục vụ hậu cần nghề cá, đáp ứng khá đầy đủ các nhu cầu của ngư dân và đội tàu đánh bắt”.

Đô thị Sông Đốc nhìn từ bên kia sông.                    Ảnh: K.PHƯƠNG

Được đánh giá một trong những dịch vụ mạnh nhất hiện nay về hậu cần nghề cá  là đội tàu hậu cần với hơn 80 phương tiện. Trong đó, có hơn 30 phương tiện trọng tải lớn với công suất 400 CV, có thể hoạt động xa bờ, thu mua toàn bộ mặt hàng thuỷ sản mà ngư dân đánh bắt được trên biển; đồng thời cung ứng nguyên, nhiên liệu, lương thực thực phẩm cho các tàu.

Gắn bó hơn 25 năm trong nghề, ông Đoàn Quốc Lượm, khóm 2, thị trấn Sông Đốc, chủ tàu cá công suất 390 CV, vui mừng cho biết: “Mỗi chuyến ra khơi thường kéo dài 20 ngày. Khi chưa có dịch vụ hậu cần nghề cá, cứ cách 3-4 ngày là chúng tôi phải chạy vào bờ bởi không thể giữ tươi sản phẩm. Chi phí cho mỗi chuyến ra vào mất khoảng 20 triệu đồng, đó là chưa kể mất thêm mấy ngày ra vào. Giờ ghe hậu cần đến tận nơi thu mua, cung ứng thêm nhiều dịch vụ, nhẹ chi phí, đem lại lợi nhuận nhiều hơn cho mỗi đợt khai thác dài ngày”.

Niềm vui theo từng mẻ cá.

Anh Trần Thanh Long, chủ tàu hậu cần khóm 3, thị trấn Sông Đốc, bộc bạch: “Chúng tôi đang tiếp sức lớn cho ngư phủ ngoài biển. Ngoài vận chuyển khoảng 35-40 tấn nước đá, xăng dầu và một số loại nhu yếu phẩm, các phụ kiện, máy móc cần thiết khi các tàu gặp sự cố, mỗi chuyến đi chúng tôi còn trực tiếp thu mua khoảng 20-25 tấn cá, mực từ các tàu đánh bắt để đưa vào bờ giao các xí nghiệp hay các chợ đầu mối”.

Định hình thị xã biển

Thị trấn Sông Đốc đang định hình một thị xã biển sôi động. Với hơn 2.300 phương tiện khai thác thuỷ sản (trên 1.300 phương tiện có công suất từ 90 CV trở lên), Sông Đốc mang trên mình tầm vóc đô thị biển lớn nhất Cà Mau. Năm 2014, sản lượng đánh bắt trên 137.000 tấn, trong đó tôm trên 15.000 tấn, thuỷ sản khác 120.000 tấn.

Làng nghề cá khô phát triển đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.          Ảnh: M. TẤN

Song song đó, với diện tích gần 3 ha, từ nhiều năm qua, Cảng cá Sông Đốc trở thành địa điểm chủ lực tập kết, vận chuyển, trao đổi hàng hoá đánh bắt mỗi ngày. Tại đây, những nhà máy đông lạnh với công nghệ sản xuất hiện đại được xây dựng thu mua hầu hết các sản phẩm của ngư dân. Ngoài ra còn có khu neo đậu tránh, trú bão được xây dựng phục vụ cho đội tàu khai thác biển.

Hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư nâng cấp và mở rộng, đáp ứng nhu cầu phát triển của một thị xã. Trong năm 2014, toàn huyện Trần Văn Thời được đầu tư 72 công trình xây dựng cơ bản, với dự toán trên 406 tỷ đồng thì có nhiều công trình trọng điểm tập trung cho thị trấn Sông Đốc.

Ông Nguyễn Đồng Khởi cho biết: “Ngoài đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đáp ứng nhu cầu cung ứng vật tư, vận chuyển hàng hoá trong Nhân dân thì huyện sẽ xây dựng lại đội tàu an toàn, tổ hợp tác, hợp tác xã khai thác thuỷ sản. Trên cơ sở đó, củng cố, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Bởi đây là tiền đề để tạo sức bật cho kinh tế Sông Đốc phát triển mạnh hơn, vươn lên trở thành thị xã làm giàu từ biển”./.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Tám Nhanh làm giàu

(CMO) Thực ra gọi ông là Tám Nhanh là theo thứ bên vợ, bà Tám Nhã (Trần Thị Nhã). Ông Tám Nhanh sinh năm 1963, là con duy nhất của Liệt sĩ Võ Văn Năm. Cha ông hy sinh khi bà Nguyễn Thị Dẽ đang mang thai ông.

Nét chấm phá từ bức tranh giảm nghèo

(CMO) Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,76%, vượt kế hoạch đề ra, tương đương với 687 hộ đã vươn lên thoát nghèo. Đời sống của người dân đang từng ngày khởi sắc, bức tranh kinh tế - xã hội huyện nhà có nhiều thay đổi. Năm nay, bà con huyện Ngọc Hiển đón cái Tết ấm no, sung túc hơn.

50 năm - vọng mãi bản anh hùng ca

(CMO) Tết này nữa là tròn 50 năm cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Trong khí thế hừng hực của cách mạng miền nam, ngày ấy quân và dân Cà Mau đã thấy hoà bình, thống nhất đang đến thật gần.

Năm mới thắng lợi mới

(CMO) Năm 2017, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song, với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh nhà tiếp tục chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Đây là nỗ lực lớn, là tiền đề quan trọng để Cà Mau thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ của năm bản lề 2018.

Vững tâm bước vào năm mới

(CMO) Là tỉnh cách xa trung tâm chính trị, kinh tế của vùng và cả nước, điều kiện đi lại hết sức khó khăn; là "đứa con út chót" ở nơi cuối cùng Tổ quốc giữ gìn biên cương lãnh thổ nên Cà Mau được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước.

Cho ngày xuân bình yên

(CMO) Không khí xuân đã tràn ngập trên các nẻo đường, người người, nhà nhà nô nức xuống phố hoà vào lễ hội của mùa xuân. Hoà trong dòng người ngược xuôi, tấp nập là hình ảnh các lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. họ luôn căng mình, túc trực 24/24, giữ bình yên cho ngày xuân.

Trao nông dân cơ hội làm giàu

(CMO) Năm 2017, huyện Thới Bình mạnh dạn tổ chức và liên kết thực hiện nhiều mô hình sản xuất mới, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực, được nhiều nông dân quan tâm áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả cao.

Chó "độc nhãn"

(CMO) Quê tôi, mùng Ba Tết là ngày mặc định ai có con "gửi" thầy cúng đều mang nhang, đèn, gà thả vườn đến vái lạy, thay tom. Nhà tôi hơn mười năm trở lại đây cũng được cái vinh hạnh gần giống vậy. Người nhờ vả, người đồn đại theo hướng tôn vinh nhưng sau trước gì cũng vẹn tình, quà cáp hoặc phong thư... Có điều, họ không "thần tượng" tôi mà là con chó “độc nhãn”.

Trên dòng kinh Tám Khệnh

(CMO) Dòng kinh Tám Khệnh hôm nay trong tiết trời se se lạnh bỗng trở nên nhộn nhịp lạ thường. Những chiếc ghe chở cá tươi nối đuôi nhau cập bến. Không cần đợi lệnh phân công của ông chủ, lần lượt nhóm thanh niên khuân vác cá lên bờ, còn nhân công làm thuê thì bắt tay vào công việc thường nhật: phân loại cá, làm cá, phơi cá. Tiếng trò chuyện, tiếng nói cười huyên náo cả một khúc sông.

Động lực giảm nghèo

(CMO) Đảng viên giúp đỡ hộ nghèo là việc làm không mới đối với huyện Phú Tân và trở thành một trong những tiêu chí đánh giá đảng viên, tổ chức Đảng hằng năm. Song, cái mới ở đây là sự phối hợp chặt chẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ, từ đó, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo phấn đấu tự vươn lên, không trông chờ, ỷ lại.