Thứ sáu, 7-11-25 05:01:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sức lan toả của mô hình thí điểm

Báo Cà Mau (CMO) Bếp ăn bán trú được xem như câu chuyện đẹp, nó ví như chiếc phao cho học sinh vùng sông nước Năm Căn. Mặc dù chưa được xây dựng đồng bộ ở tất cả các trường trên toàn huyện, nhưng hiệu quả bước đầu mang lại ý nghĩa quan trọng, giúp trẻ em vùng sâu, vùng xa của huyện Năm Căn có điều kiện thuận lợi đến lớp và tiếp thêm sức mạnh trong hành trình đi tìm con chữ.

Nói đến bếp ăn bán trú ở huyện Năm Căn không thể không nhắc đến hiệu quả của mô hình đầu tiên được thực hiện tại Trường Tiểu học xã Hàm Rồng. Xuất phát từ Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học giai đoạn 2010-2015, nhà trường được chọn tham gia chương trình áp dụng dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh từ năm học 2011-2012, từ hiệp định tài trợ giữa Việt Nam và Hiệp hội Phát triển quốc tế thuộc Ngân hàng Thế giới. Sau khi chương trình kết thúc vào năm học 2015-2016, được sự quan tâm của các ngành, các cấp, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nên mô hình duy trì và phát triển đến nay.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Hàm Rồng Nguyễn Thị Kim Thoa phấn khởi: “Đến năm học này đã 8 năm liên tiếp nhà trường duy trì mô hình bán trú. Hiện nay, cơ sở vật chất, phòng nghỉ, nhà ăn, bếp ăn, đáp ứng yêu cầu mô hình bán trú, đảm bảo nhu cầu thực tế của học sinh. Nhà trường đã vận động hỗ trợ suất ăn trưa cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ nguồn xã hội hoá, vận động mạnh thường quân tài trợ”.

Năm học 2019-2020, nhà trường có gần 400 học sinh, trong đó có 180 em tham gia bán trú, chiếm khoảng 45% tổng số học sinh theo học. Mức đóng tiền ăn buổi trưa được thoả thuận giữa nhà trường và phụ huynh học sinh, với mỗi suất ăn 20 ngàn đồng/em. Hiện tại, nhà trường đã hỗ trợ 50% suất ăn cho 35 em và 100% cho 4 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc Khmer có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bếp ăn bán trú mới đưa vào sử dụng tại Trường Tiểu học Hàng Vịnh năm học 2019-2020.

Theo Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Năm Căn Hứa Trọng Nhơn, căn cứ vào đề án của Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau về tổ chức bán trú các trường thuộc hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025”, phòng đã tham mưu cho cấp trên chọn những trường dạy 2 buổi/ngày và có đủ điều kiện để xây dựng nhà bán trú. Kết quả, trong năm học này huyện Năm Căn tiếp tục có 2 trường là Tiểu học xã Hàng Vịnh và Tiểu học xã Hiệp Tùng được đầu tư đưa vào sử dụng bếp ăn bán trú. Như vậy, đến nay huyện Năm Căn có 4 trường tiểu học ở các xã Hàm Rồng, Hiệp Tùng, Hàng Vịnh và thị trấn Năm Căn thực hiện mô hình bán trú, đáp ứng cơ bản nhu cầu con em theo học ở các trường này.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh Lý Thanh Tuấn phấn khởi: “Năm học 2019-2020 nhà trường đưa khu bán trú vào phục vụ các em học sinh. Về mặt thuận lợi đầu tiên là đảm bảo điều kiện cho các em ở các xã lân cận, ở xa, đi học bằng đường thuỷ, sau khi học buổi sáng các em ở lại nghỉ tại trường để học buổi chiều. Bên cạnh đó, phụ huynh giảm áp lực đưa đón các em học 2 buổi/ngày, chăm lo gia đình”.

Chị Nguyễn Thị Bé Hai, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh, bộc bạch: “Tôi thấy khu bán trú sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi, con em ở lại mình yên tâm hơn. Đôi lúc rước con về nắng, mưa, lại mất thời gian làm kinh tế gia đình”.

Ông Hứa Trọng Nhân cho biết thêm: “Theo kế hoạch, phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện thực hiện thêm nhiềm điểm bán trú. Theo lộ trình, đến năm 2025 sẽ đầu tư thêm cho 3 trường xây dựng bán trú, đó là Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Tam Giang), Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Đất Mới) và Trường Tiểu học 3 (thị trấn Năm Căn). Đồng thời, sẽ mở rộng thêm 1-2 phòng nghỉ cho các trường bán trú đã xây dựng nhưng đến nay số lượng học sinh tham gia nhiều”.

Xuất phát từ một chương trình thí điểm, giờ đây mô hình bếp ăn bán trú từng bước lan toả ở các địa phương trong huyện, góp phần mở ra cơ hội mới cho ngành giáo dục ở huyện Năm Căn tiếp tục phát triển. Bởi, được tham gia bán trú chẳng những thuận lợi cho các em học tập ở trường nhiều hơn mà còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, phẩm chất, năng lực, tham gia các hoạt động xã hội, giáo dục ngoài giờ, rèn luyện năng khiếu... Qua đó, giúp học sinh phát triển toàn diện. Đây là điều kiện để các trường vùng sâu, vùng xa của huyện Năm Căn từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện đa dạng hoá các loại hình trường lớp trong giai đoạn hiện nay./.

Văn Tưởng

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.