Tỷ lệ tiêu dùng hàng hóa trong nước ngày một tăng lên. Các mặt hàng Việt Nam có chất lượng cao, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm chế biến, trái cây, quần áo… từng bước chiếm lĩnh thị trường, thay thế hàng ngoại cùng loại. Tại các siêu thị, tỷ lệ hàng hóa Việt Nam bày bán chiếm trên 80%.
Ngoài việc cung cấp hàng hóa cho siêu thị, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức các chuyến hàng lưu động, đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng ở các chợ truyền thống, vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn… Thực tế 3 năm qua cho thấy, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã lan tỏa trên phạm vi rộng lớn, nhất là nhận thức về lòng yêu nước của đại bộ phận người dân từ việc lựa chọn hàng hóa Việt Nam trong tiêu dùng.
Tại Bạc Liêu, Ban chỉ đạo cuộc vận động đã phối hợp với ngành chức năng và các địa phương tổ chức tại 7/7 huyện, thành phố các đợt tuyên truyền với chủ đề “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, từ việc chú trọng đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền cho cả doanh nghiệp, nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng, trong 3 năm qua, đã tạo được bước chuyển biến tích cực của cuộc vận động.
![]() |
Các phiên chợ hàng Việt ngày càng thu hút đông đảo người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm. Ảnh: T.T |
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cuộc vận động đã chỉ đạo ngành chức năng, vận động công ty, doanh nghiệp… thường xuyên tổ chức các đợt hội chợ triển lãm và đưa hàng Việt về nông thôn. Qua đó, đã giới thiệu, quảng bá các chủng loại hàng hóa của hơn 2.170 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thời gian mỗi hội chợ diễn ra từ 5 - 7 ngày, thu hút trên 817.000 lượt người tham quan, mua sắm, doanh thu bán hàng đạt 23,45 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh đã được trưng bày, giới thiệu, tạo ấn tượng với người tiêu dùng trong và ngoài nước như: sản phẩm thủy sản đông lạnh của Công ty Thủy sản Minh Hải (Seaprodex), Âu Vững, Thiên Phú…; các sản phẩm vi sinh nuôi trồng thủy sản của Công ty Trúc Anh, Tomking, Hợp tác xã Artemia; sản phẩm muối của Công ty Muối Bạc Liêu; các mặt hàng đan đát, hàng thủ công mỹ nghệ của làng nghề; gạo Tài nguyên (huyện Vĩnh Lợi), gạo Một bụi đỏ (huyện Hồng Dân)…
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang từng bước đi vào chiều sâu. Qua khảo sát, trong 3 năm qua, có trên 80% người dân Bạc Liêu đã đặt niềm tin và lựa chọn sản phẩm mang thương hiệu Việt.
Để sức lan tỏa của cuộc vận động ngày càng mạnh mẽ, theo kế hoạch của Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh, từ nay đến năm 2014 cần khắc phục những hạn chế, và đặc biệt quan tâm đến tâm lý và quyền lợi của người tiêu dùng.
Một trong những giải pháp cấp thiết mà Ban chỉ đạo đặt ra cho ngành chức năng là cần tiếp tục đẩy mạnh công tác chống hàng gian, hàng giả, lậu thuế, trốn thuế, hàng hóa không có nguồn gốc rõ ràng. Đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các địa phương, các đoàn thể cần tích cực giới thiệu địa điểm, mặt bằng đến các doanh nghiệp để phát triển mạng lưới phân phối, tổ chức các cửa hàng chuyên bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu được sản xuất trong nước. Tăng tần suất đưa hàng hóa Việt Nam về các khu dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người tiêu dùng hiểu biết, tiếp nhận ngày càng nhiều hơn về hàng Việt, góp phần thực hiện thành công cuộc vận động.
Tuyết Đình