ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 12:22:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tái khởi động và phục hồi, phát triển du lịch

Báo Cà Mau (CMO) Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Cà Mau, cho biết: “Thời gian qua, ngành du lịch Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cụ thể là, từ khi bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 đến nay, ngành du lịch “đóng băng”, nhiều hoạt động, sự kiện bị gián đoạn, trì hoãn”.

Do đó, để chủ động thực hiện một số hoạt động, từng bước kích thích, khôi phục du lịch sau khi tình hình dịch bệnh ổn định, Sở VH-TT&DL đã xây dựng kế hoạch cụ thể phục hồi phát triển du lịch những tháng cuối năm 2021.

Tái khởi động Chương trình “Cà Mau điểm đến 2021”

Ngành du lịch sẽ rà soát và tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình xúc tiến du lịch; Chương trình Cà Mau điểm đến 2021 và các hoạt động VH-TT&DL trong những tháng cuối năm 2021; đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển du lịch năm 2022.

“Các hoạt động được triển khai phải đảm bảo công tác phòng chống dịch, phù hợp trong điều kiện bình thường mới”, ông Trần Hiếu Hùng khẳng định.

Ðối với cơ sở lưu trú, khu, điểm, hộ kinh doanh du lịch phải đảm bảo các tiêu chí: cơ sở được quản lý an toàn, cơ sở phục vụ khách an toàn, điều kiện làm việc của nhân viên an toàn và tiếp nhận khách an toàn.

Công ty lữ hành phải đảm bảo các tiêu chí: phòng, chống dịch an toàn; đón khách an toàn; điều kiện làm việc của nhân viên an toàn; điều kiện tổ chức tour an toàn.

Về lao động, việc làm: rà soát, nắm bắt tình hình nhân sự, tuyển dụng lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhằm đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ du khách; mở các lớp đào tạo theo Chương trình xúc tiến du lịch năm 2021.

Ðối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, chủ động trong việc chỉnh trang cơ sở vật chất, tuyển chọn nguồn nhân lực; sáng tạo xây dựng sản phẩm mới để thúc đẩy khôi phục thị trường du lịch sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ổn định.

Theo ông Trần Hiếu Hùng, dự kiến trong 7 ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12, Cà Mau sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện: cuộc thi chạy Marathon tại Khu Du lịch Mũi Cà Mau với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại” Cà Mau 2021. Cùng thời gian, địa điểm này là “Ngày hội ẩm thực Ðất Mũi”. Tiếp nối là sự kiện “Ngày hội cua Năm Căn gắn với văn hoá ẩm thực Cà Mau” được tổ chức tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn.

“Sở cũng sẽ tổ chức Ðoàn Famtrip khảo sát điểm đến du lịch Cà Mau (đợt 2) nhằm xúc tiến du lịch, quảng bá giới thiệu hình ảnh, văn hoá, con người và các sản phẩm đặc trưng của Cà Mau dành cho đại diện các công ty lữ hành, báo, đài…”, ông Trần Hiếu Hùng thông tin.

Ðoàn Famtrip khảo sát điểm đến du lịch Cà Mau (đợt 1) tại Ðiểm du lịch Hương Tràm, huyện U Minh. (Ảnh chụp tháng 3/2021).
Du khách trải nghiệm trò chơi dân gian tại Ðiểm du lịch Hoa Rừng U Minh. (Ảnh chụp tháng 3/2021).

Ðặc biệt, cuối tháng 10 này, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh sẽ tổ chức không gian nghệ thuật và trưng bày - triển lãm do Trung tâm Văn hoá tỉnh, Ðoàn Cải lương Hương Tràm, Trung tâm Văn hoá -Truyền thông và Thể thao TP Cà Mau phối hợp xây dựng chương trình và tổ chức biểu diễn hàng tuần.

“Ngành sẽ tăng cường công tác giám sát, hướng dẫn chỉnh trang, cải tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng và xây dựng sản phẩm du lịch mới tại các điểm du lịch, hộ du lịch cộng đồng; cơ sở lưu trú du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch; tạo niềm tin về độ an toàn cho khách du lịch”, Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định.

Nắm chặt tay vượt qua đại dịch

Bàn luận phương án phục hồi phát triển du lịch trên group “Du lịch Cà Mau” (do Sở VH-TT&DL tạo lập), anh Ðinh Ðăng Dzuy, chủ nhà hàng Cua Thứ Thiệt (Phường 5, TP Cà Mau) đề xuất ý tưởng về việc tạo một liên kết Fever - tất cả các dịch vụ liên kết thành một “combo” (di chuyển, ăn, ở, vui chơi, mua sắm). Nếu công ty đối tác hoặc khách gia đình, cá nhân được “check” tất cả dịch vụ trong liên minh thì sẽ có phần thưởng là “combo” nhỏ như: voucher du lịch giảm giá 10% cho lần sau với điều kiện phải trải nghiệm hết những điểm đến của khách lần trước, để họ tặng bạn bè, người thân tiếp theo đến Cà Mau (đoàn tiếp theo).

Theo anh Dzuy, tạo thành các liên minh, khi đó tận dụng “data khách hàng” (thông tin những người từng và đã từng sử dụng dịch vụ) cùng nhau và cùng giới thiệu được sản phẩm, dịch vụ của mình. Tuỳ vào tệp phân khúc khách hàng khác nhau sẽ tạo được nhiều “combo” khác nhau, đa dạng về giá, đa dạng về chủ đề trải nghiệm, đa dạng về phương thức di chuyển… khách hàng sẽ chọn cái nào phù hợp với mình. Ðồng thời, đa dạng kênh phân phối (chiết khấu cho các công ty lữ hành, khách sạn, “booking Online”...).

“Ðại dịch Covid-19 lần này, gần như nhiều công ty điêu đứng, nếu không làm cùng nhau thì sẽ chia tay nhiều anh em cùng ngành nữa. Thông qua “liên minh”, cơ quan quản lý cũng nắm được số liệu đúng và tốt, để cùng phân tích và định hướng cho doanh nghiệp cả về sản phẩm, về giá, về mô hình, thông tin để cùng làm”, anh Ðinh Ðăng Dzuy nhấn mạnh.

Chị Trần Ngọc Loan, Giám đốc Công ty Nice Tourist Cà Mau, tán đồng: “Vậy chúng ta cùng suy nghĩ tìm ra giải pháp cụ thể để làm việc hiệu quả khi trở lại “bình thường mới”, chắc chắn là tư duy sống và chọn lựa của khách hàng cũng mới. Nên chúng ta cùng suy nghĩ, hãy alô nhau họp mặt Zoom, Google meeting”.

Chị Dương Kim Chuyển, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC Cà Mau), cho rằng, ý kiến anh Dzuy khả thi. Theo đó, việc làm cuộc liên kết giữa anh em lữ hành (kể cả trong và ngoài tỉnh) và các đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh để đồng loạt hưởng ứng và đưa ra chiến lược kích cầu sẽ thu hút khách đến Cà Mau sau khi bình thường trở lại. Chỉ cần mọi người đồng lòng thì mọi việc sẽ dễ dàng thôi!”.

“Với các nội dung, giải pháp thiết thực, sự nắm chặt tay của toàn ngành du lịch, tin rằng Cà Mau sẽ từng bước kích thích, phục hồi hoạt động du lịch ngay khi dịch bệnh được kiểm soát trong những tháng cuối năm 2021; đồng thời làm tiền đề cho những năm tiếp theo, thực hiện mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn”, ông Trần Hiếu Hùng kỳ vọng./.

 

Băng Thanh

 

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.