Chủ nhật, 7-9-25 13:10:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tâm huyết đào tạo sinh viên thạo nghề, giàu y đức

Báo Cà Mau (CMO) Xuất phát từ mục tiêu tạo ra những mô hình hay để kích thích sự tò mò, ham học, an tâm và tự tin cho sinh viên khi thực hiện kỹ năng chăm sóc người bệnh, cô Lâm Kim Mụi, giảng viên bộ môn Điều dưỡng (khoa Y, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau), luôn tích cực tham gia sáng kiến kinh nghiệm về thiết bị, phương pháp giảng dạy và được hội đồng nghiệm thu đánh giá cao.

Đặc biệt, năm 2019, cô Lâm Kim Mụi là đồng tác giả với thầy Nguyễn Hữu Hạnh và thầy Nguyễn Trường Linh đạt giải Khuyến khích tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI, do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức, với các mô hình: “Mô hình đặt sonde tiểu nữ”, “Mô hình tiêm truyền tĩnh mạch vùng cẳng tay”, “Mô hình đặt sonde dạ dày”.

Năm 2021 này, cô Lâm Kim Mụi đạt giải Nhất tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh lần thứ I.

Phó Hiệu trưởng nhà trường, thầy Huỳnh Ngọc Linh cho biết: “Cô Lâm Kim Mụi là cựu học sinh của trường, với thành tích học tập tốt và năng lực cao nên được giữ lại trường trợ giảng, rồi từng bước nâng cao trình độ thành giảng viên cơ hữu. Cô siêng năng, tâm huyết với nghề, nhất là ham học hỏi, sáng tạo thiết bị dạy học, giúp nâng cao tính thực hành cho sinh viên”.

Cô Lâm Kim Mụi luôn nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện kỹ năng chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cô Kim Mụi cho rằng, để có được thành tích tốt thì phải rèn luyện, nỗ lực và học hỏi không ngừng để làm tốt vai trò vừa là người thầy giáo, vừa là thầy thuốc và vừa là nhà nghiên cứu.

Bởi thế, cô luôn đổi mới và cải tiến phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của sinh viên; tham gia đề tài nghiên cứu khoa học “Khảo sát kiến thức tự chăm sóc bàn chân của người bệnh đái tháo đường type 2 đang điều trị tại khoa Nội tiết - Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, từ tháng 1 đến tháng 4/2020”; tham gia sáng kiến kinh nghiệm “Mô hình mô tả shock phản vệ” để giảng dạy sinh viên thực tập tại Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau…

Theo nhận xét của thầy Huỳnh Ngọc Linh, ưu điểm của các mô hình sáng tạo của cô Kim Mụi cùng cộng sự tạo ra đều hướng đến nhu cầu thiết thực trong học tập của sinh viên, với cách làm đơn giản, ít chi phí, vì chủ yếu tận dụng vật liệu sẵn có hoặc tái chế để các em có thể tự làm theo, thực hành, rèn luyện tại nhà.

“Nếu là mô hình đa năng trong phòng thực hành chuyên nghiệp thì trị giá có khi vài chục đến trăm triệu đồng. Bản thân người dạy sẽ dè dặt, sinh viên cũng ái ngại trong thực hành. Nhưng với mô hình sáng tạo mô phỏng tự tạo, các em có thể thoải mái thực hành, hỏng thì sửa chữa hoặc dễ dàng thay mới”, cô Kim Mụi tâm đắc.

Chẳng hạn như mô hình tiêm tĩnh mạch vùng cẳng tay do cô thiết kế có tĩnh mạch máu giúp sinh viên xác nhận chính xác vị trí tĩnh mạch, cảm nhận tiêm vào tĩnh mạch, phát hiện được tiêm sai vị trí tĩnh mạch và cảm nhận như đang tiêm cho người bệnh, giúp các em biết thận trọng trong mỗi động tác thực hành và hiểu rằng chỉ cần sai một bước trong quy trình là có thể nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng người bệnh.

“Mỗi mô hình tham dự cuộc thi, hội thi, tôi mong muốn nhận được sự góp ý, sẻ chia từ đơn vị bạn cũng như hội đồng để nhận ra hạn chế, khuyết điểm, từ đó khắc phục và hoàn thiện hơn, giúp các em sinh viên khi thực hành mô hình sẽ hiệu quả hơn. Qua đó, đút rút kinh nghiệm để tạo ra nhiều hơn các mô hình và nâng cao phương pháp giảng dạy”, cô Kim Mụi bày tỏ.

Chẳng hạn, tham gia Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI tại Huế, cô “thu hoạch” rất nhiều điều hay, được chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức để sáng tạo thêm nhiều mô hình hay. Sau hội thi, cô đã nâng cấp thêm mạch điện tử cho mô hình tiêm truyền tĩnh mạch vùng cẳng tay, đưa vào giảng dạy, sinh viên hứng thú và tiết dạy chất lượng hơn.

Mục tiêu hướng đến của cô Lâm Kim Mụi là sáng tạo nhiều hơn những mô hình hay để sinh viên thực hành, thạo nghề ( ảnh tư liệu do nhân vật cung cấp).

Cô Kim Mụi bộc bạch: “Nghề nào cũng cần nêu cao đạo đức nghề nghiệp. Riêng với nghề y, đạo đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Tôi là một trong những nhà giáo đào tạo nhiều người làm nghề y, nên mục tiêu đặt ra không chỉ rèn luyện các em thạo và giỏi nghề mà còn cần phải có y đức”.

Đại dịch Covid-19 bùng phát, sinh viên trường cũng tích cực tham gia tuyến đầu chống dịch. Những ngày đầu tập huấn cho các em lấy mẫu test, thực hành chăm sóc sức khoẻ người dân, cô Lâm Kim Mụi vẫn lo các em không tròn nhiệm vụ, phần lo các em chưa có nhiều kinh nghiệm nghề khi phải đảm nhận rất nhiều việc… Song, dõi theo các em, cô tự thấy hãnh diện vì suốt thời gian qua, lực lượng sinh viên trường thực sự “vừa hồng, vừa chuyên”, đã đóng góp nhiều cho công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh.

“Thành công của tôi chính là mỗi thế hệ sinh viên ra trường đều trở thành nhân viên y tế vững tay nghề, vững chuyên môn, giàu y đức”, cô Lâm Kim Mụi tâm tình./.

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.

Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 3/9/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo về việc tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh.

Sáng tạo mô hình cống thoát nước thông minh

Trong sinh hoạt hằng ngày gắn liền với việc canh tác vuông tôm của gia đình, em Trần Quốc Đạt, học sinh Trường THPT Cái Nước, nhận thấy việc nuôi tôm quảng canh cũng như vận hành cống thoát nước vẫn còn thủ công, hầu hết phụ thuộc vào sức lao động của con người. Từ thực tế đó, Đạt nảy ra ý tưởng tìm cách tự động hoá cống thoát nước trong mô hình nuôi tôm quảng canh tại địa phương.

20 Trường THPT tập huấn STEM và giao lưu thể thao

Ngày 31/8, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai, tỉnh Cà Mau) đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của 20 Trường THPT trên địa bàn tỉnh: Tập huấn khoa học – kỹ thuật và STEM, cùng buổi giao lưu thể thao truyền thống chào mừng Quốc khánh 2/9.