Chủ nhật, 21-12-25 15:40:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tận tuỵ gieo mầm tri thức

Báo Cà Mau Tận tuỵ với sự nghiệp trồng người, cô Trần Thị Thọ, giáo viên Trường Tiểu học Nông trường U Minh 3, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, là tấm gương sáng về lòng yêu nghề, sự kiên trì và tinh thần cống hiến.

Bám trường, bám lớp trên quê hương thứ hai

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo (Thôn 5, xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), cô gái Trần Thị Thọ sớm nhận thức được giá trị của tri thức và khát khao được trở thành một nhà giáo. Nhưng ước mơ ấy không dễ dàng thực hiện khi hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, điều kiện học tập lúc bấy giờ còn hạn chế.

Năm 1998, khi mới tròn 15 tuổi, Thọ xin phép cha mẹ, rời quê theo anh chị vào Nam sinh sống để tiếp tục học tập. Nơi đất khách quê người - Cà Mau, thiếu vắng vòng tay yêu thương của cha mẹ, nhưng tình cảm và sự quan tâm, giúp đỡ của anh chị, bạn bè là nguồn động lực cho cô nữ sinh phấn đấu. Những năm tháng ấy, cô vừa học bổ túc để hoàn thành chương trình THPT, vừa theo học sư phạm tại Trường Trung học Sư phạm Cà Mau, tuy vất vả nhưng cô chưa một lần có ý định từ bỏ. Chính tình yêu với nghề giáo đã tiếp thêm động lực để cô vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi con đường mình đã chọn.

Năm 2003, cô Thọ tốt nghiệp, trở thành giáo viên tiểu học. Tưởng chỉ cần áp dụng kiến thức được học là có thể dễ dàng đứng trên bục giảng, nhưng thực tế lại không như vậy. Khi bắt đầu giảng dạy tại Trường Tiểu học 1 thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, cô đối mặt với nhiều bỡ ngỡ, từ cách soạn bài, đứng lớp, đến việc quản lý học sinh. Ở bậc tiểu học, giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là người cha, người mẹ thứ hai của các em. Rồi những bỡ ngỡ đó cũng dần qua, những năm công tác tại trường, cô luôn nỗ lực cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ, tham gia và đạt thành tích giáo viên dạy giỏi cấp huyện, giáo viên viết chữ đẹp cấp tỉnh.

Ðến năm 2008, cô Thọ theo chồng, chuyển về giảng dạy tại Trường Tiểu học Nông trường U Minh 3, huyện Trần Văn Thời. Khi ấy, điều kiện của trường còn thiếu thốn, đường sá đi lại khó khăn, trời mưa thì bùn lầy, trời nắng thì bụi mịt mù, có những ngày đi bộ cả 5 cây số để đến lớp. Vượt qua những thử thách ấy, cô đã gắn bó, bám trường, bám lớp.

Cô Trần Thị Thọ là giáo viên mẫu mực, luôn hết lòng vì học sinh.

Cô Trần Thị Thọ là giáo viên mẫu mực, luôn hết lòng vì học sinh.

Nhưng với cô, đó không phải là điều khó khăn nhất buổi đầu, mà điều cô trăn trở là việc tìm cách dạy học trò ở một nơi mà điều kiện tiếp cận giáo dục còn hạn chế. Học sinh vùng sâu đa số con nhà nông, cha mẹ bận rộn mưu sinh, ít có thời gian kèm cặp con cái; nhiều em đến lớp với tâm lý nhút nhát, rụt rè khi đọc bài...

Cô Thọ nhớ lại, có lần, một học sinh lớp cô chủ nhiệm đã khóc nức nở khi chuẩn bị bước vào giờ tập đọc, vì em ấy phát âm chưa đúng một số từ. Thế là cô Thọ kiên nhẫn rèn luyện cho em cách phát âm tròn vành, rõ tiếng, động viên em từng chút một. Rồi ngày qua ngày, em không chỉ đọc đúng hơn mà còn tự tin, thường xuyên xung phong đọc bài trước lớp. Những khoảnh khắc ấy khiến cô cảm nhận rõ ràng rằng, làm giáo viên tiểu học không chỉ đơn thuần là dạy chữ, mà còn là dạy cách tự tin, dạy cách yêu thương, dạy các em từng bước trưởng thành.

Dù khó khăn chồng chất, nhưng chính tình yêu thương dành cho học trò đã giúp cô Thọ vững vàng trước những thử thách. Cô tâm niệm rằng: "Trẻ tiểu học như tờ giấy trắng, nếu không tận tâm uốn nắn thì các em sẽ gặp khó khăn sau này. Làm nghề giáo không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là hành trình gieo hạt, kiên nhẫn chờ đợi từng mầm non lớn lên".

Gương sáng nhà giáo

Bằng sự tận tâm, cô không ngừng tìm tòi, đổi mới cách dạy, giúp học sinh tiếp thu bài dễ dàng hơn. Cô lồng ghép các trò chơi, sử dụng tranh ảnh trực quan để tạo hứng thú cho học sinh. Những giờ học của cô Thọ giờ đây không còn là lý thuyết khô khan mà sinh động với những câu chuyện gần gũi, những bài học đạo đức nhẹ nhàng, giúp học sinh không chỉ học giỏi mà còn lễ phép, biết quan tâm đến bạn bè, thầy cô và mọi người.

Chính sự kiên trì và tận tuỵ ấy, cô đã giúp nhiều thế hệ học trò biết đọc, biết viết, biết yêu thương, trên hết là biết trân trọng con chữ - điều tưởng chừng đơn giản nhưng là chìa khoá mở ra cả tương lai. Chính vì lẽ đó, cô luôn được các em học sinh yêu quý, phụ huynh tin tưởng.

Cô đã giúp nhiều thế hệ học trò biết đọc, biết viết, biết yêu thương, và trên hết, biết trân trọng con chữ, điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại là chìa khoá mở ra cả tương lai.

Cô đã giúp nhiều thế hệ học trò biết đọc, biết viết, biết yêu thương, và trên hết, biết trân trọng con chữ, điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại là chìa khoá mở ra cả tương lai.

Sau hơn 22 năm gắn bó với nghề, cô Thọ hiện là một trong những giáo viên tiêu biểu của Trường Tiểu học Nông trường U Minh 3. Cô đã đạt nhiều danh hiệu đáng tự hào như: Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; Giáo viên viết chữ đẹp cấp tỉnh; Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh; cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp ghi nhận thành tích đóng góp xuất sắc cho ngành giáo dục. Với cô, mỗi thành tích đạt được chính là động lực để bản thân tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

“Ðể đạt được những thành tích trên, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, tôi luôn nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia của Ban Giám hiệu nhà trường, sự dìu dắt của đồng nghiệp, những người đi trước", cô Thọ tâm tình.


Là người trực tiếp quản lý và theo dõi quá trình công tác của cô Thọ, thầy Ninh Ðức Tính, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nông trường U Minh 3, chia sẻ: "Cô Trần Thị Thọ là giáo viên mẫu mực, luôn hết lòng vì học sinh. Cô không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn là người có trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn. Ðặc biệt, cô có tình yêu nghề rất lớn, luôn đặt học trò lên hàng đầu. Những năm qua, cô đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh giỏi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Không chỉ là giáo viên giỏi, cô còn là tấm gương về sự kiên trì, vượt khó. Những nỗ lực của cô chính là minh chứng cho tinh thần tận hiến của người giáo viên vùng sâu, vùng xa".


Không chỉ được Ban Giám hiệu đánh giá cao, cô Thọ còn được đồng nghiệp quý mến ở tinh thần luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Cô Trần Thị Xuyến, đồng nghiệp của cô Thọ, chia sẻ đầy cảm xúc: "Cô Thọ không chỉ vững về chuyên môn nghiệp vụ mà còn rất hoà đồng, gần gũi với đồng nghiệp. Ai gặp khó khăn trong công việc, cô đều sẵn sàng giúp đỡ. Ðặc biệt, với những giáo viên trẻ mới vào nghề, cô tận tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Nhìn cách cô tận tâm với từng học trò, tôi thật sự khâm phục và xem cô là tấm gương để học hỏi".

Hành trình gắn bó nghề, cô giáo Trần Thị Thọ không chỉ truyền cảm hứng cho học sinh, mà còn lan toả tinh thần yêu nghề đến đồng nghiệp, nhất là với các giáo viên trẻ. Cô thực sự là tấm gương sáng trong ngành giáo dục.

 

Hoàng Vũ

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.