ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:14:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Báo Cà Mau (CMO) Công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) thời gian qua được Phó chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016-2020 Lê Văn Sử đánh giá đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần sớm khắc phục trong thời gian tới.

Trong năm 2018, toàn tỉnh phát hiện và xử lý 241 vụ vi phạm rừng. Trong đó, các vi phạm chủ yếu liên quan đến quy định chung về bảo vệ rừng, về PCCCR, phá rừng trái pháp luật, khai thác rừng trái phép, vận chuyển lâm sản trái pháp luật…

Bên cạnh công tác quản lý, việc trồng và chăm sóc rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được tăng cường.

Cụ thể, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chỉ rõ hạn chế như công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về quản lý bảo vệ, phát triển rừng có lúc, có nơi đạt kết quả chưa cao. Tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng tuy giảm so với năm 2017 nhưng vẫn còn ở mức cao. Chưa có biện pháp căn cơ để giải quyết triệt để tình trạng dân di cư chủ yếu sống dựa vào rừng tiếp tục sống trong và ven rừng phòng hộ ven biển. Một số địa phương, nhất là ở cấp xã chưa thực sự làm tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực lâm nghiệp theo quyết định. Đặc biệt, tình trạng người dân nuôi tôm công nghiệp trái phép trên đất rừng ngập mặn, đưa nước mặn vào nuôi tôm khu vực rừng tràm, trồng rừng chưa đảm bảo tỷ lệ rừng theo quy định và lấn chiếm đất lâm nghiệp vẫn còn xảy ra.

Tình trạng quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp tại Phân trại K3 của Trại giam Cái Tàu là một minh chứng. Khu đất do Trại giam Cái Tàu quản lý, sử dụng được UBND tỉnh giao và cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD), với diện tích khoảng 1.429 ha, thời hạn sử dụng lâu dài, để sử dụng vào mục đích đất an ninh. Cụ thể, GCNQSD đất số A 706339, ngày 8/4/2009, với diện tích 9.578.020 m2 thuộc thửa đất số 01, tờ bản đồ số 09, tại Ấp 17, xã Khánh An, huyện U Minh và GCNQSD số A 706340 ngày 8/10/2009, với diện tích 4.712.564 m2 thuộc thửa đất số 01, tờ bản đồ số 08 cũng trên địa bàn Ấp 17, xã Khánh An, huyện U Minh.

Tuy nhiên, trên toàn bộ phần diện tích này, Trại giam Cái Tàu trực tiếp quản lý, sử dụng 111,86 ha để xây dựng trụ sở Phân trại K3 và trồng rừng (keo lai); UBND tỉnh thu hồi 77,2 ha giao cho xã Khánh An lập thủ tục giao cho các hộ gia đình, cá nhân theo Nghị định 181/2004/NĐ-CP; Còn lại 1.240 ha, Trại giam Cái Tàu ký hợp đồng liên doanh, liên kết với 6 đối tác (2 tổ chức và 4 cá nhân) để trồng cây keo lai. Thời hạn hợp đồng 25 năm (đến năm 2038), đối tác phải trả cho Trại giam Cái Tàu 5 triệu đồng/ha/năm, thanh toán dứt điểm hàng năm.

Khu đất tại Phân trại K3 do Trại giam Cái Tàu sử dụng được UBND tỉnh giao không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng cơ sở giam giữ, cơ sở giáo dục (đất an ninh) do Bộ Công an quản lý theo quy định tại Khoản 10, Điều 61, Luật Đất đai năm 2013. Việc Trại giam Cái Tàu không trực tiếp sử dụng, ký hợp đồng liên doanh, liên kết (1.240 ha) với các tổ chức, cá nhân nêu trên là không phù hợp theo Luật Đất đai về quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh.

Hay như đất lâm nghiệp tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu sản xuất chế biến gỗ Cà Mau (Công ty) đã được UBND tỉnh cho thuê, với diện tích khoảng 554,27 ha, thời hạn sử dụng đến ngày 6/9/2062 (miễn tiền thuê đất) tại Ẩp 12, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, để trồng rừng nguyên liệu (theo quyết định số 226/QĐ-UBND ngày 28/10/2013). Tuy nhiên, đầu năm 2018, Công ty trồng cây chuối Nam Mỹ, với diện tích 50 ha. Vào khoảng tháng 9/2018, Công ty trồng 100 cây dừa xiêm, 200 cây sầu riêng và 100 cây cọ cảnh, với diện tích 3 ha. Mặc dù đến thời điểm ngày 24/10/2018, Công ty đã trồng xen kẽ cây keo lai vào phần diện tích này vẫn chưa phù hợp theo mục đích sử dụng đất tại quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh.

Đó là những trường hợp cho thấy công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Để công tác này được thực hiện tốt hơn, đúng quy định của pháp luật, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh cũng như đổi mới nội dung, phương pháp trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Việc xử lý các trường hợp lấn chiếm, xây cất nhà, công trình trái phép trên đất rừng phòng hộ, quản lý diện tích đất lâm nghiệp đã bàn giao chủ rừng, nhưng về thực chất đơn vị sử dụng trước đó vẫn chưa thanh lý được hợp đồng với hộ dân; Việc thực hiện Nghị định số 168/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ quy định về khoán rừng, vườn cây và diện tích mặt nước trong các ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nông, lâm nghiệp Nhà nước; Công tác trồng rừng, nhất là trồng rừng mới và trồng rừng thay thế..., “Sở NN&PTNT, UBND các huyện có rừng và các chủ rừng có liên quan xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 và tập trung triển khai thực hiện ngay từ đầu năm”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chỉ đạo./.

Nguyễn Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).