ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 18:15:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Báo Cà Mau (CMO) Công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) thời gian qua được Phó chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016-2020 Lê Văn Sử đánh giá đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần sớm khắc phục trong thời gian tới.

Trong năm 2018, toàn tỉnh phát hiện và xử lý 241 vụ vi phạm rừng. Trong đó, các vi phạm chủ yếu liên quan đến quy định chung về bảo vệ rừng, về PCCCR, phá rừng trái pháp luật, khai thác rừng trái phép, vận chuyển lâm sản trái pháp luật…

Bên cạnh công tác quản lý, việc trồng và chăm sóc rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được tăng cường.

Cụ thể, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chỉ rõ hạn chế như công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về quản lý bảo vệ, phát triển rừng có lúc, có nơi đạt kết quả chưa cao. Tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng tuy giảm so với năm 2017 nhưng vẫn còn ở mức cao. Chưa có biện pháp căn cơ để giải quyết triệt để tình trạng dân di cư chủ yếu sống dựa vào rừng tiếp tục sống trong và ven rừng phòng hộ ven biển. Một số địa phương, nhất là ở cấp xã chưa thực sự làm tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực lâm nghiệp theo quyết định. Đặc biệt, tình trạng người dân nuôi tôm công nghiệp trái phép trên đất rừng ngập mặn, đưa nước mặn vào nuôi tôm khu vực rừng tràm, trồng rừng chưa đảm bảo tỷ lệ rừng theo quy định và lấn chiếm đất lâm nghiệp vẫn còn xảy ra.

Tình trạng quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp tại Phân trại K3 của Trại giam Cái Tàu là một minh chứng. Khu đất do Trại giam Cái Tàu quản lý, sử dụng được UBND tỉnh giao và cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD), với diện tích khoảng 1.429 ha, thời hạn sử dụng lâu dài, để sử dụng vào mục đích đất an ninh. Cụ thể, GCNQSD đất số A 706339, ngày 8/4/2009, với diện tích 9.578.020 m2 thuộc thửa đất số 01, tờ bản đồ số 09, tại Ấp 17, xã Khánh An, huyện U Minh và GCNQSD số A 706340 ngày 8/10/2009, với diện tích 4.712.564 m2 thuộc thửa đất số 01, tờ bản đồ số 08 cũng trên địa bàn Ấp 17, xã Khánh An, huyện U Minh.

Tuy nhiên, trên toàn bộ phần diện tích này, Trại giam Cái Tàu trực tiếp quản lý, sử dụng 111,86 ha để xây dựng trụ sở Phân trại K3 và trồng rừng (keo lai); UBND tỉnh thu hồi 77,2 ha giao cho xã Khánh An lập thủ tục giao cho các hộ gia đình, cá nhân theo Nghị định 181/2004/NĐ-CP; Còn lại 1.240 ha, Trại giam Cái Tàu ký hợp đồng liên doanh, liên kết với 6 đối tác (2 tổ chức và 4 cá nhân) để trồng cây keo lai. Thời hạn hợp đồng 25 năm (đến năm 2038), đối tác phải trả cho Trại giam Cái Tàu 5 triệu đồng/ha/năm, thanh toán dứt điểm hàng năm.

Khu đất tại Phân trại K3 do Trại giam Cái Tàu sử dụng được UBND tỉnh giao không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng cơ sở giam giữ, cơ sở giáo dục (đất an ninh) do Bộ Công an quản lý theo quy định tại Khoản 10, Điều 61, Luật Đất đai năm 2013. Việc Trại giam Cái Tàu không trực tiếp sử dụng, ký hợp đồng liên doanh, liên kết (1.240 ha) với các tổ chức, cá nhân nêu trên là không phù hợp theo Luật Đất đai về quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh.

Hay như đất lâm nghiệp tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu sản xuất chế biến gỗ Cà Mau (Công ty) đã được UBND tỉnh cho thuê, với diện tích khoảng 554,27 ha, thời hạn sử dụng đến ngày 6/9/2062 (miễn tiền thuê đất) tại Ẩp 12, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, để trồng rừng nguyên liệu (theo quyết định số 226/QĐ-UBND ngày 28/10/2013). Tuy nhiên, đầu năm 2018, Công ty trồng cây chuối Nam Mỹ, với diện tích 50 ha. Vào khoảng tháng 9/2018, Công ty trồng 100 cây dừa xiêm, 200 cây sầu riêng và 100 cây cọ cảnh, với diện tích 3 ha. Mặc dù đến thời điểm ngày 24/10/2018, Công ty đã trồng xen kẽ cây keo lai vào phần diện tích này vẫn chưa phù hợp theo mục đích sử dụng đất tại quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh.

Đó là những trường hợp cho thấy công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Để công tác này được thực hiện tốt hơn, đúng quy định của pháp luật, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh cũng như đổi mới nội dung, phương pháp trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Việc xử lý các trường hợp lấn chiếm, xây cất nhà, công trình trái phép trên đất rừng phòng hộ, quản lý diện tích đất lâm nghiệp đã bàn giao chủ rừng, nhưng về thực chất đơn vị sử dụng trước đó vẫn chưa thanh lý được hợp đồng với hộ dân; Việc thực hiện Nghị định số 168/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ quy định về khoán rừng, vườn cây và diện tích mặt nước trong các ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nông, lâm nghiệp Nhà nước; Công tác trồng rừng, nhất là trồng rừng mới và trồng rừng thay thế..., “Sở NN&PTNT, UBND các huyện có rừng và các chủ rừng có liên quan xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 và tập trung triển khai thực hiện ngay từ đầu năm”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chỉ đạo./.

Nguyễn Phú

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.