Thứ sáu, 14-11-25 18:02:34
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường quản lý giá cước vận tải

Báo Cà Mau Trước diễn biến giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua, nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách đi xe, từ ngày 11/12/2014, Sở Tài chính liên tục ban hành nhiều công văn về việc hướng dẫn các đơn vị kê khai giá cước vận tải bằng xe ô-tô theo chỉ đạo của UBND tỉnh, gần đây nhất là Công văn số 151/STC-GCS ngày 27/1/2015, đề nghị các DN kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Cà Mau chưa kê khai lại giá hoặc đã kê khai giảm giá nhưng chưa tương xứng với mức giảm của giá xăng dầu tiến hành kê khai lại và báo cáo Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải trước ngày 31/1/2015.

Trước diễn biến giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua, nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách đi xe, từ ngày 11/12/2014, Sở Tài chính liên tục ban hành nhiều công văn về việc hướng dẫn các đơn vị kê khai giá cước vận tải bằng xe ô-tô theo chỉ đạo của UBND tỉnh, gần đây nhất là Công văn số 151/STC-GCS ngày 27/1/2015, đề nghị các DN kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Cà Mau chưa kê khai lại giá hoặc đã kê khai giảm giá nhưng chưa tương xứng với mức giảm của giá xăng dầu tiến hành kê khai lại và báo cáo Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải trước ngày 31/1/2015.

Ðồng thời, để đảm bảo giá cước vận tải vận động phù hợp với biến động của chi phí nhiên liệu và các yếu tố đầu vào trong giá thành vận tải, trong 2 ngày (22-23/1), Sở Tài chính đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế và Chi cục Quản lý thị trường thành lập đoàn kiểm tra, rà soát giá cước tại 16 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô-tô trên địa bàn tỉnh.

Đến nay toàn tỉnh Cà Mau có 18/19 đơn vị kinh doanh tuyến cố định kê khai giảm giá cước.

Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau Ðoàn Quốc Khởi, Trưởng Ðoàn Kiểm tra, cho biết: Ðến ngày 27/1, tất cả 16 doanh nghiệp được kiểm tra đều thực hiện kê khai giá lại theo biên bản đã ký với đoàn kiểm tra. Trong đó có 10 doanh nghiệp kê khai giảm giá, đoàn kiểm tra thống nhất mức giá đã kê khai.

Ðối với 6 doanh nghiệp giữ nguyên mức giá cũ đã kê khai giảm lần 1. Qua xem xét phương án giá và so sánh với các doanh nghiệp có điều kiện dịch vụ tương đồng, Ðoàn kiểm tra đã thống nhất với mức giá kê khai của 2 doanh nghiệp kinh doanh tuyến cố định là Công ty TNHH Tuấn Hưng và HTX Ðồng Tiến. Ðối với 4 doanh nghiệp kinh doanh taxi (HTX 27/7, Công ty Cổ phần Du lịch Minh Hải, HTX Dịch vụ vận tải Ðất Mũi và HTX Hưng Phát), các doanh nghiệp này giải trình đã thực hiện giảm giá vào ngày 15/1/2015, các công tác kê khai giá, kiểm định và điều chỉnh đồng hồ tính cước vừa thực hiện xong. Vì vậy, sau đợt giảm sâu giá xăng dầu vào ngày 21/1, các doanh nghiệp chưa thực hiện ngay được việc giảm giá do đặc thù của ngành vận tải hành khách bằng taxi mỗi lần điều chỉnh giá phải thực hiện kiểm định và điều chỉnh đồng hồ đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí.

Hiện, toàn tỉnh có 19 đơn vị kinh doanh tuyến cố định, 4 đơn vị kinh doanh xe buýt, 7 đơn vị kinh doanh taxi với tổng đầu xe đưa vào hoạt động trên toàn tỉnh là 656 xe. Tính từ tháng 11/2014 đến nay, có 18/19 đơn vị kinh doanh tuyến cố định kê khai giảm giá cước. Trong đó có 12 đơn vị kê giảm lần 1, 6 đơn vị kê khai giảm lần 2; Công ty TNHH Quốc Khánh kinh doanh tuyến Cà Mau - Sông Ðốc do đơn vị tăng thêm dịch vụ phục vụ khách hàng (thêm dịch vụ trung chuyển trong nội ô TP Cà Mau) nên vẫn giữ nguyên giá cũ. Mức giảm giá cước thấp nhất là đơn vị HTX Dịch vụ vận tải thuỷ bộ 1,67%, cao nhất là HTX Ðại Thắng 12,5%, mức trung bình giảm 5,88%.

Theo ông Ðoàn Quốc Khởi, các doanh nghiệp có mức giá cước thấp nhất chủ yếu là do giá cước đang áp dụng được xây dựng từ 2011-2012, đến nay giá nguyên liệu giảm nhưng nhiều chi phí khác như phí ra vào bến, phí sử dụng đường bộ… đều tăng nên mức giảm của doanh nghiệp thấp. Ngược lại, các doanh nghiệp có mức giảm cao chủ yếu là do giá cước của doanh nghiệp được xây dựng lúc giá nhiên liệu tăng cao.

Về việc các đơn vị kinh doanh taxi chậm giảm giá cước là do hiện tỉnh Cà Mau có 264 xe taxi đăng ký hoạt động nhưng chỉ có 1 trung tâm kiểm định chưa có doanh nghiệp thực hiện kiểm định, các đơn vị kinh doanh taxi phải thuê doanh nghiệp kiểm định ngoài tỉnh thực hiện. Do đó, đoàn kiểm tra đề xuất giảm lộ trình điều chỉnh giá cước đối với các đơn vị kinh doanh taxi đến hết ngày 30/3/2015 phải dứt điểm việc kê khai giảm giá. Ðến thời gian quy định, các doanh nghiệp kinh doanh taxi phải xây dựng giá cước theo chi phí nhiên liệu tại thời điểm đó và các chi phí đầu vào phù hợp với các quy định hiện hành tiến hành kê khai giá tại Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải theo quy định.

Ðối với xe buýt, có 4/4 đơn vị kinh doanh thực hiện kê khai giảm giá. Mức giảm thống nhất là vé 2 chặng giảm 10%, 3 chặng giảm 6,7%, 4 chặng giảm 10%, 5 chặng giảm 8% và 6 chặng giảm 11,8%.

Ông  Ðoàn Quốc Khởi cho biết, thời gian tới, Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan tiếp tục kiểm tra chặt chẽ tình hình kê khai giá vận tải trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hoá đường bộ chấp hành nghiêm các quy định về quản lý vận tải, giá cước hàng hoá theo quy định. Qua đó, giúp các tổ chức, cá nhân nâng cao hiểu biết pháp luật về giá, tự giác chấp hành nghiêm túc và ngăn ngừa kịp thời các sai phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của hành khách, góp phần ổn định giá cước vận tải.

Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến gần, lượng khách đi xe tăng cao. Ðể hành khách đi xe trả tiền đúng với giá niêm yết, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và lập đường dây nóng để hành khách phản ánh những vi phạm của chủ xe, từ đó xử lý nghiêm những xe không thực hiện đúng giá đã kê khai niêm yết./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Khảo sát hoạt động doanh nghiệp, chuẩn bị kịch bản tăng trưởng 2 con số năm 2026

Ngày 7/11, đồng chí Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau làm trưởng đoàn công tác đến khảo sát tình hình hoạt động của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW (Nghị quyết 68) ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, đồng thời chuẩn bị kịch bản tăng trưởng hai con số trong năm 2026.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử làm việc với Công ty CMC

Chiều 7/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Tái tạo Cà Mau (CMC).

Nâng cao hiệu quả nuôi, hướng đến xuất khẩu cá rô phi

Tập trung thảo luận, làm rõ tiềm năng, lợi thế của mô hình nuôi cá rô phi, đồng thời chỉ ra những khó khăn, thách thức và giải pháp nâng cao hiệu quả nuôi, hướng đến xuất khẩu. Đó là mục tiêu, nội dung chính của hội thảo “Giải pháp kỹ thuật xây dựng và phát triển mô hình nuôi cá rô phi thâm canh” diễn ra vào sáng 6/11.

Hướng đến nền nông nghiệp hiện đại, bền vững

Những năm qua, ngành nông nghiệp không ngừng phát triển, khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế, đóng góp trên 35% GRDP toàn tỉnh. Từ sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp chuyển mạnh sang sản xuất hàng hoá ứng dụng khoa học - công nghệ, hướng đến nông nghiệp hiện đại, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu. Ðể hiểu rõ hơn định hướng thúc đẩy phát triển ngành trong giai đoạn mới, phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Mười, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường.

Sớm rà soát mức độ ảnh hưởng sản xuất do triều cường, mưa to gây ra

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải về việc rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của đợt triều cường và mưa lớn kéo dài trong thời gian qua, trong hai ngày 4 -5/11, đồng chí Tô Hoài Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường làm trưởng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại một số địa phương trong tỉnh nhằm nắm bắt tình hình thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Nhiều giải pháp đột phá phát triển ngành hàng tôm

Để ngành hàng tôm thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, không chỉ của tỉnh mà còn của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, Cà Mau đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đặc biệt của địa phương.

Đất Mới triển khai nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh

Chiều 4/11, UBND xã Đất Mới tổ chức Hội nghị triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả năm 2025.

Tái sinh vòng đời mới cho rác thải nhựa

Sống tại trung tâm đô thị biển xã Sông Đốc, điều khiến anh Nguyễn Trung Tính trăn trở nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt (nhựa, cao su...) của người dân ở khu dân cư, đến lượng túi nylon của các công ty chế biến thuỷ sản. Từ đó, anh Tính nảy sinh ý tưởng tái sinh vòng đời mới cho loại rác thải khó phân huỷ này.

Keo lai được mùa, được giá

Từ đầu năm đến nay, bà con trồng rừng ở hai xã Khánh Lâm và Nguyễn Phích có nguồn thu nhập khá khi giá gỗ keo lai tăng cao, dao động từ 180-250 triệu đồng/ha, tuỳ theo mức độ đầu tư thâm canh. Với mức giá này, người trồng có thể lãi khoảng 130-150 triệu đồng/ha sau khi trừ chi phí sản xuất.

Khảo sát tình hình ngân sách cấp xã, phường sau sắp xếp

Chiều 3/11, ông Nguyễn Minh Đương, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, khảo sát tình hình phân bổ, giao dự toán ngân sách chi thường xuyên năm 2025 đối với cấp xã, phường sau sắp xếp. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Phương Bình, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cùng đại diện các phòng chuyên môn liên quan.