ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 08:13:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường quản lý giá cước vận tải

Báo Cà Mau Trước diễn biến giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua, nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách đi xe, từ ngày 11/12/2014, Sở Tài chính liên tục ban hành nhiều công văn về việc hướng dẫn các đơn vị kê khai giá cước vận tải bằng xe ô-tô theo chỉ đạo của UBND tỉnh, gần đây nhất là Công văn số 151/STC-GCS ngày 27/1/2015, đề nghị các DN kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Cà Mau chưa kê khai lại giá hoặc đã kê khai giảm giá nhưng chưa tương xứng với mức giảm của giá xăng dầu tiến hành kê khai lại và báo cáo Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải trước ngày 31/1/2015.

Trước diễn biến giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua, nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách đi xe, từ ngày 11/12/2014, Sở Tài chính liên tục ban hành nhiều công văn về việc hướng dẫn các đơn vị kê khai giá cước vận tải bằng xe ô-tô theo chỉ đạo của UBND tỉnh, gần đây nhất là Công văn số 151/STC-GCS ngày 27/1/2015, đề nghị các DN kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Cà Mau chưa kê khai lại giá hoặc đã kê khai giảm giá nhưng chưa tương xứng với mức giảm của giá xăng dầu tiến hành kê khai lại và báo cáo Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải trước ngày 31/1/2015.

Ðồng thời, để đảm bảo giá cước vận tải vận động phù hợp với biến động của chi phí nhiên liệu và các yếu tố đầu vào trong giá thành vận tải, trong 2 ngày (22-23/1), Sở Tài chính đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế và Chi cục Quản lý thị trường thành lập đoàn kiểm tra, rà soát giá cước tại 16 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô-tô trên địa bàn tỉnh.

Đến nay toàn tỉnh Cà Mau có 18/19 đơn vị kinh doanh tuyến cố định kê khai giảm giá cước.

Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau Ðoàn Quốc Khởi, Trưởng Ðoàn Kiểm tra, cho biết: Ðến ngày 27/1, tất cả 16 doanh nghiệp được kiểm tra đều thực hiện kê khai giá lại theo biên bản đã ký với đoàn kiểm tra. Trong đó có 10 doanh nghiệp kê khai giảm giá, đoàn kiểm tra thống nhất mức giá đã kê khai.

Ðối với 6 doanh nghiệp giữ nguyên mức giá cũ đã kê khai giảm lần 1. Qua xem xét phương án giá và so sánh với các doanh nghiệp có điều kiện dịch vụ tương đồng, Ðoàn kiểm tra đã thống nhất với mức giá kê khai của 2 doanh nghiệp kinh doanh tuyến cố định là Công ty TNHH Tuấn Hưng và HTX Ðồng Tiến. Ðối với 4 doanh nghiệp kinh doanh taxi (HTX 27/7, Công ty Cổ phần Du lịch Minh Hải, HTX Dịch vụ vận tải Ðất Mũi và HTX Hưng Phát), các doanh nghiệp này giải trình đã thực hiện giảm giá vào ngày 15/1/2015, các công tác kê khai giá, kiểm định và điều chỉnh đồng hồ tính cước vừa thực hiện xong. Vì vậy, sau đợt giảm sâu giá xăng dầu vào ngày 21/1, các doanh nghiệp chưa thực hiện ngay được việc giảm giá do đặc thù của ngành vận tải hành khách bằng taxi mỗi lần điều chỉnh giá phải thực hiện kiểm định và điều chỉnh đồng hồ đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí.

Hiện, toàn tỉnh có 19 đơn vị kinh doanh tuyến cố định, 4 đơn vị kinh doanh xe buýt, 7 đơn vị kinh doanh taxi với tổng đầu xe đưa vào hoạt động trên toàn tỉnh là 656 xe. Tính từ tháng 11/2014 đến nay, có 18/19 đơn vị kinh doanh tuyến cố định kê khai giảm giá cước. Trong đó có 12 đơn vị kê giảm lần 1, 6 đơn vị kê khai giảm lần 2; Công ty TNHH Quốc Khánh kinh doanh tuyến Cà Mau - Sông Ðốc do đơn vị tăng thêm dịch vụ phục vụ khách hàng (thêm dịch vụ trung chuyển trong nội ô TP Cà Mau) nên vẫn giữ nguyên giá cũ. Mức giảm giá cước thấp nhất là đơn vị HTX Dịch vụ vận tải thuỷ bộ 1,67%, cao nhất là HTX Ðại Thắng 12,5%, mức trung bình giảm 5,88%.

Theo ông Ðoàn Quốc Khởi, các doanh nghiệp có mức giá cước thấp nhất chủ yếu là do giá cước đang áp dụng được xây dựng từ 2011-2012, đến nay giá nguyên liệu giảm nhưng nhiều chi phí khác như phí ra vào bến, phí sử dụng đường bộ… đều tăng nên mức giảm của doanh nghiệp thấp. Ngược lại, các doanh nghiệp có mức giảm cao chủ yếu là do giá cước của doanh nghiệp được xây dựng lúc giá nhiên liệu tăng cao.

Về việc các đơn vị kinh doanh taxi chậm giảm giá cước là do hiện tỉnh Cà Mau có 264 xe taxi đăng ký hoạt động nhưng chỉ có 1 trung tâm kiểm định chưa có doanh nghiệp thực hiện kiểm định, các đơn vị kinh doanh taxi phải thuê doanh nghiệp kiểm định ngoài tỉnh thực hiện. Do đó, đoàn kiểm tra đề xuất giảm lộ trình điều chỉnh giá cước đối với các đơn vị kinh doanh taxi đến hết ngày 30/3/2015 phải dứt điểm việc kê khai giảm giá. Ðến thời gian quy định, các doanh nghiệp kinh doanh taxi phải xây dựng giá cước theo chi phí nhiên liệu tại thời điểm đó và các chi phí đầu vào phù hợp với các quy định hiện hành tiến hành kê khai giá tại Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải theo quy định.

Ðối với xe buýt, có 4/4 đơn vị kinh doanh thực hiện kê khai giảm giá. Mức giảm thống nhất là vé 2 chặng giảm 10%, 3 chặng giảm 6,7%, 4 chặng giảm 10%, 5 chặng giảm 8% và 6 chặng giảm 11,8%.

Ông  Ðoàn Quốc Khởi cho biết, thời gian tới, Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan tiếp tục kiểm tra chặt chẽ tình hình kê khai giá vận tải trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hoá đường bộ chấp hành nghiêm các quy định về quản lý vận tải, giá cước hàng hoá theo quy định. Qua đó, giúp các tổ chức, cá nhân nâng cao hiểu biết pháp luật về giá, tự giác chấp hành nghiêm túc và ngăn ngừa kịp thời các sai phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của hành khách, góp phần ổn định giá cước vận tải.

Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến gần, lượng khách đi xe tăng cao. Ðể hành khách đi xe trả tiền đúng với giá niêm yết, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và lập đường dây nóng để hành khách phản ánh những vi phạm của chủ xe, từ đó xử lý nghiêm những xe không thực hiện đúng giá đã kê khai niêm yết./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Khát vọng làm giàu từ biển

Với nhiều công trình, dự án, giải pháp đã và đang được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế từ biển, mục tiêu xây dựng Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững trong vùng và của cả nước vào năm 2030 dần trở thành hiện thực.

Nhân đôi thế mạnh

Nhìn tổng thể, bức tranh kinh tế của Bạc Liêu có sự tương đồng với Cà Mau về tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thuỷ sản và phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Vì thế, việc hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau mở ra nhiều kỳ vọng phát triển bứt phá cho vùng đất cuối trời Tổ quốc, khi nguồn lực được tập trung, khai thác và phát huy.

Thuỷ sản tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn

Với vị trí địa lý đặc thù là vùng đất cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu bờ biển dài, nhiều cửa sông lớn thông ra biển, mở ra tiềm năng to lớn cho nghề khai thác, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản xuất khẩu. Ðặc biệt, sau hợp nhất giữa 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu sẽ tạo không gian phát triển kinh tế thuỷ sản rộng lớn.

Hiệp sức nâng tầm sản vật

Ðã qua, phát huy lợi thế phong phú sản vật, Cà Mau và Bạc Liêu triển khai thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng tầm giá trị đặc sản địa phương, nâng cao đời sống Nhân dân. Thế nên, khi Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, ví như “chìa khoá" mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông thôn đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh vươn tầm hơn nữa.

Quyết tâm đạt tăng trưởng GRDP sau hợp nhất tỉnh

“Đây là một nhiệm vụ rất khó, phải tập trung hết sức lực để tạo khí thế mới, niềm tin mới sau hợp nhất tỉnh. Việc thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng là tiêu chí đánh giá cán bộ năm 2025, đặc biệt là người đứng đầu”. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải đã nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Phấn đấu tăng trưởng GRDP tỉnh Cà Mau năm 2025 đạt 8% trở lên”, diễn ra vào sáng 27/6.

Lực lượng xung kích trong truyền thông chính sách

Trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh cho người dân, truyền thông chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Trong đó, báo chí chính là lực lượng xung kích, không chỉ làm nhiệm vụ tuyên truyền mà còn đồng hành, phản biện và giám sát quá trình thực thi chính sách, pháp luật. Tại tỉnh Cà Mau, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và báo chí địa phương đã minh chứng rõ nét cho vai trò này.

Tập trung mọi nguồn lực để tăng trưởng

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 15/1/2019 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế; hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế tỉnh Cà Mau đã chuyển biến tích cực, góp phần đưa nền kinh tế tỉnh vượt qua được những khó khăn, thách thức trước những biến động chưa từng có của bối cảnh trong nước và quốc tế.

Ðổi mới để sản xuất hiệu quả

Ðầm Dơi là huyện có diện tích nuôi trồng thuỷ sản lớn nhất tỉnh, với hơn 62.000 ha, tuy nhiên, nhiều yếu tố tác động đã ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Vì vậy, thời gian qua, nông dân trên địa bàn huyện tích cực đổi mới để sản xuất đạt hiệu quả. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, đã và đang được huyện nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương.

Người bạn tin cậy phát triển

 “Báo chí là một kênh quảng bá, giới thiệu uy tín, tin cậy, có sức lan toả lớn đối với doanh nghiệp (DN). Báo chí trở thành diễn đàn, cầu nối để cộng đồng DN gởi gắm tâm tư, tình cảm, kiến nghị, đề xuất cho sự ổn định, phát triển. Báo chí góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh, tạo ra sự liên kết, cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, góp phần xây dựng một cộng đồng DN Cà Mau ngày càng lớn mạnh”, ông Lê Hoàng Phước, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, khẳng định.

Để hoạt động hợp tác xã đúng và tốt hơn

Sáng 23/6, Liên minh HTX tỉnh kết hợp với Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ hợp tác xã (HTX) miền Nam tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ kinh tế tập thể, HTX năm 2025.