Thứ năm, 25-12-25 08:01:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường quản lý giá cước vận tải

Báo Cà Mau Trước diễn biến giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua, nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách đi xe, từ ngày 11/12/2014, Sở Tài chính liên tục ban hành nhiều công văn về việc hướng dẫn các đơn vị kê khai giá cước vận tải bằng xe ô-tô theo chỉ đạo của UBND tỉnh, gần đây nhất là Công văn số 151/STC-GCS ngày 27/1/2015, đề nghị các DN kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Cà Mau chưa kê khai lại giá hoặc đã kê khai giảm giá nhưng chưa tương xứng với mức giảm của giá xăng dầu tiến hành kê khai lại và báo cáo Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải trước ngày 31/1/2015.

Trước diễn biến giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua, nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách đi xe, từ ngày 11/12/2014, Sở Tài chính liên tục ban hành nhiều công văn về việc hướng dẫn các đơn vị kê khai giá cước vận tải bằng xe ô-tô theo chỉ đạo của UBND tỉnh, gần đây nhất là Công văn số 151/STC-GCS ngày 27/1/2015, đề nghị các DN kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Cà Mau chưa kê khai lại giá hoặc đã kê khai giảm giá nhưng chưa tương xứng với mức giảm của giá xăng dầu tiến hành kê khai lại và báo cáo Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải trước ngày 31/1/2015.

Ðồng thời, để đảm bảo giá cước vận tải vận động phù hợp với biến động của chi phí nhiên liệu và các yếu tố đầu vào trong giá thành vận tải, trong 2 ngày (22-23/1), Sở Tài chính đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế và Chi cục Quản lý thị trường thành lập đoàn kiểm tra, rà soát giá cước tại 16 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô-tô trên địa bàn tỉnh.

Đến nay toàn tỉnh Cà Mau có 18/19 đơn vị kinh doanh tuyến cố định kê khai giảm giá cước.

Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau Ðoàn Quốc Khởi, Trưởng Ðoàn Kiểm tra, cho biết: Ðến ngày 27/1, tất cả 16 doanh nghiệp được kiểm tra đều thực hiện kê khai giá lại theo biên bản đã ký với đoàn kiểm tra. Trong đó có 10 doanh nghiệp kê khai giảm giá, đoàn kiểm tra thống nhất mức giá đã kê khai.

Ðối với 6 doanh nghiệp giữ nguyên mức giá cũ đã kê khai giảm lần 1. Qua xem xét phương án giá và so sánh với các doanh nghiệp có điều kiện dịch vụ tương đồng, Ðoàn kiểm tra đã thống nhất với mức giá kê khai của 2 doanh nghiệp kinh doanh tuyến cố định là Công ty TNHH Tuấn Hưng và HTX Ðồng Tiến. Ðối với 4 doanh nghiệp kinh doanh taxi (HTX 27/7, Công ty Cổ phần Du lịch Minh Hải, HTX Dịch vụ vận tải Ðất Mũi và HTX Hưng Phát), các doanh nghiệp này giải trình đã thực hiện giảm giá vào ngày 15/1/2015, các công tác kê khai giá, kiểm định và điều chỉnh đồng hồ tính cước vừa thực hiện xong. Vì vậy, sau đợt giảm sâu giá xăng dầu vào ngày 21/1, các doanh nghiệp chưa thực hiện ngay được việc giảm giá do đặc thù của ngành vận tải hành khách bằng taxi mỗi lần điều chỉnh giá phải thực hiện kiểm định và điều chỉnh đồng hồ đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí.

Hiện, toàn tỉnh có 19 đơn vị kinh doanh tuyến cố định, 4 đơn vị kinh doanh xe buýt, 7 đơn vị kinh doanh taxi với tổng đầu xe đưa vào hoạt động trên toàn tỉnh là 656 xe. Tính từ tháng 11/2014 đến nay, có 18/19 đơn vị kinh doanh tuyến cố định kê khai giảm giá cước. Trong đó có 12 đơn vị kê giảm lần 1, 6 đơn vị kê khai giảm lần 2; Công ty TNHH Quốc Khánh kinh doanh tuyến Cà Mau - Sông Ðốc do đơn vị tăng thêm dịch vụ phục vụ khách hàng (thêm dịch vụ trung chuyển trong nội ô TP Cà Mau) nên vẫn giữ nguyên giá cũ. Mức giảm giá cước thấp nhất là đơn vị HTX Dịch vụ vận tải thuỷ bộ 1,67%, cao nhất là HTX Ðại Thắng 12,5%, mức trung bình giảm 5,88%.

Theo ông Ðoàn Quốc Khởi, các doanh nghiệp có mức giá cước thấp nhất chủ yếu là do giá cước đang áp dụng được xây dựng từ 2011-2012, đến nay giá nguyên liệu giảm nhưng nhiều chi phí khác như phí ra vào bến, phí sử dụng đường bộ… đều tăng nên mức giảm của doanh nghiệp thấp. Ngược lại, các doanh nghiệp có mức giảm cao chủ yếu là do giá cước của doanh nghiệp được xây dựng lúc giá nhiên liệu tăng cao.

Về việc các đơn vị kinh doanh taxi chậm giảm giá cước là do hiện tỉnh Cà Mau có 264 xe taxi đăng ký hoạt động nhưng chỉ có 1 trung tâm kiểm định chưa có doanh nghiệp thực hiện kiểm định, các đơn vị kinh doanh taxi phải thuê doanh nghiệp kiểm định ngoài tỉnh thực hiện. Do đó, đoàn kiểm tra đề xuất giảm lộ trình điều chỉnh giá cước đối với các đơn vị kinh doanh taxi đến hết ngày 30/3/2015 phải dứt điểm việc kê khai giảm giá. Ðến thời gian quy định, các doanh nghiệp kinh doanh taxi phải xây dựng giá cước theo chi phí nhiên liệu tại thời điểm đó và các chi phí đầu vào phù hợp với các quy định hiện hành tiến hành kê khai giá tại Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải theo quy định.

Ðối với xe buýt, có 4/4 đơn vị kinh doanh thực hiện kê khai giảm giá. Mức giảm thống nhất là vé 2 chặng giảm 10%, 3 chặng giảm 6,7%, 4 chặng giảm 10%, 5 chặng giảm 8% và 6 chặng giảm 11,8%.

Ông  Ðoàn Quốc Khởi cho biết, thời gian tới, Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan tiếp tục kiểm tra chặt chẽ tình hình kê khai giá vận tải trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hoá đường bộ chấp hành nghiêm các quy định về quản lý vận tải, giá cước hàng hoá theo quy định. Qua đó, giúp các tổ chức, cá nhân nâng cao hiểu biết pháp luật về giá, tự giác chấp hành nghiêm túc và ngăn ngừa kịp thời các sai phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của hành khách, góp phần ổn định giá cước vận tải.

Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến gần, lượng khách đi xe tăng cao. Ðể hành khách đi xe trả tiền đúng với giá niêm yết, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và lập đường dây nóng để hành khách phản ánh những vi phạm của chủ xe, từ đó xử lý nghiêm những xe không thực hiện đúng giá đã kê khai niêm yết./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Khơi thông nguồn lực hạ tầng, tạo đòn bẩy phát triển bền vững

Trong lộ trình thực hiện 3 khâu đột phá theo Nghị quyết Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Cà Mau xác định phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong đó, tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực cho 2 lĩnh vực then chốt là hạ tầng số và hạ tầng giao thông, nhằm tạo nền móng vững chắc cho tăng trưởng nhanh và bền vững.

Thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 241/CĐ-TTg về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nho “bám đất” rừng

Nhắc đến xã Nguyễn Phích, nhiều người thường nghĩ ngay đến những cánh rừng bạt ngàn và những con người chịu thương, chịu khó bám đất, bám rừng.

Hào hứng, lan toả khí thế thi đua

Trong không khí phấn khởi, hào hứng và lan tỏa tinh thần thi đua, Ngày hội Nông thôn mới tỉnh Cà Mau năm 2025 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, diễn ra ngày 20/12 tại xã Trần Văn Thời, đã thu hút 15 đội với hơn 200 vận động viên, tuyên truyền viên đến từ 15 xã trên địa bàn tỉnh tham gia.

Cà Mau - Điểm hẹn của những hạt gạo ngon

Dự kiến từ ngày 2-6/2/2026, tỉnh Cà Mau lần đầu tiên trở thành điểm hẹn của những “hạt ngọc trời” khi đăng cai tổ chức “Hội thi gạo ngon vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Không chỉ là cuộc tranh tài về chất lượng hạt gạo, sự kiện còn mang ý nghĩa khẳng định vị thế, mở ra chương mới cho ngành lúa gạo vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Ðưa ngành hàng cua “vươn ra biển lớn”

Ngày 5/12, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu cua biển phục vụ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ðây được xem là bước chuyển quan trọng, đưa ngành hàng cua biển của tỉnh mạnh mẽ "vươn ra biển lớn".

Ninh Quới: Tăng tốc phát triển, hướng tới năm 2026 bứt phá

Chiều 18/12, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Ninh Quới tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã lần thứ 3 (mở rộng) tổng kết năm 2025 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Thái, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau.

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.