(CMO) “Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Năm Căn đến năm 2040 đã được Bộ Xây dựng thẩm định tại Báo cáo số 72/BCTÐ-BXD ngày 1/7/2022, hiện đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Dương Hoài Nam, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Cà Mau, thông tin.
Khu kinh tế (KKT) Năm Căn được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 66/2010/QÐ-TTg ngày 27/10/2010 và phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng KKT Năm Căn, tỉnh Cà Mau đến năm 2030 tại Quyết định số 2456/QÐ-TTg ngày 17/12/2013, với tổng diện tích tự nhiên 10.801,95 ha.
Từ năm 2015 đến nay, tỉnh tranh thủ nguồn vốn của Trung ương để đầu tư xây dựng hệ thống các đường trục chính KKT; hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư... “Ðây là những hạng mục quan trọng, thiết yếu nhằm tạo điều kiện và động lực cho phát triển các khu chức năng khác trong KKT, các cơ sở hạ tầng tạo tiền đề cho thu hút, mời gọi đầu tư”, ông Nam chia sẻ.
Cầu Cái Nai có tổng vốn đầu tư trên 182 tỷ đồng với mục tiêu kết nối với đường giao thông trục chính và Trung tâm Thương mại - Hành chính Năm Căn, thuộc KKT Năm Căn. |
Theo đó, đã thực hiện đầu tư 4 dự án với tổng kinh phí được quyết toán trên 852 tỷ đồng. Cụ thể, đầu tư xây dựng đường trục chính KKT Năm Căn (giai đoạn 1) với tổng chiều dài tuyến 4,5 km; đầu tư xây dựng đường giao thông trục chính Bắc - Nam (giai đoạn 1) với tổng chiều dài tuyến 4,3 km; đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư KKT Năm Căn với giai đoạn 1 là 9,62 ha (trong tổng số 26,74 ha); đầu tư xây dựng cầu qua sông Cái Nai.
“Các dự án nêu trên được triển khai từ cuối năm 2014, đến thời gian gần đây mới hoàn thành. Do khó khăn nguồn vốn nên chưa thể đầu tư cùng lúc đồng bộ hạ tầng, cũng như tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo của các dự án”, ông Nam cho biết.
Thực tế trên là một trong những cơ sở để Tỉnh uỷ Cà Mau ban hành Nghị quyết số 03/NQ-TU ngày 13/4/2022 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh Cà Mau khoá XVI về huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; hạ tầng KKT, Khu công nghiệp tỉnh Cà Mau đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Ðược biết, trong danh mục các dự án mà Cà Mau vừa đề nghị Trung ương hỗ trợ nguồn vốn đầu tư từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, có 5 dự án trong KKT Năm Căn, với tổng vốn dự kiến 2.859 tỷ đồng. Theo đó, Ban Quản lý KTT Năm Căn đề xuất chủ trương đầu tư và Báo cáo nghiên cứu khả thi 3 dự án giai đoạn 2021-2025 là 1.107 tỷ đồng, gồm: tuyến đường kết nối trục chính KKT đến Cảng Năm Căn; tuyến đường kết nối Khu phi thuế quan đến Khu đô thị Năm Căn; Nhà máy xử lý nước thải tập trung cho Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về thuỷ sản.
Nhìn nhận thực tế, ông Dương Hoài Nam cho rằng, về tổng quan thì nguồn lực đầu tư dành cho phát triển hạ tầng KKT Năm Căn còn rất hạn chế, chưa tạo động lực để thúc đẩy, phát huy được tiềm năng, thế mạnh là KKT ven biển, bảo đảm an ninh - quốc phòng. Nguồn vốn ngân sách đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong KKT Năm Căn còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là hệ thống giao thông chưa kết nối đồng bộ để phát huy lợi thế của khu vực và vùng, chưa tạo được dấu ấn để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng. Từ đó, dù hiện có 11 dự án đầu tư nhưng số vốn đăng ký khá khiêm tốn, chỉ có 487 tỷ đồng.
Theo định hướng thu hút, mời gọi đầu tư vào KKT Năm Căn, đa số các nhà đầu tư đang tìm hiểu để đầu tư nuôi trồng thuỷ sản tập trung, siêu thâm canh, chất lượng cao. Hiện nay các nhà đầu tư đang phối hợp hoàn thiện các nội dung đề xuất đầu tư, cũng như tích hợp các nội dung dự án vào quy hoạch điều chỉnh của KKT và quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.
KKT Năm Căn được định hướng phát triển là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, gồm: công nghiệp - thương mại - dịch vụ - nông nghiệp kỹ thuật cao, du lịch sinh thái và các trung tâm tiếp vận (Logistics) của tỉnh Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long, với trọng tâm là ngành thuỷ sản công nghệ cao; là đầu mối giao thương hàng hải quốc tế của tỉnh và khu vực; là động lực phát triển của tiểu vùng ven biển phía Nam của Cà Mau; tạo tiền đề để hình thành, phát triển đô thị Năm Căn trở thành đô thị loại III...
Trần Nguyên