ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 2-7-25 10:08:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức”, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), từ đó tạo được niềm tin từ người dân. Ðiều này được thể hiện qua kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với việc giải quyết TTHC đạt trên 99%.

Quán triệt sâu sắc mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030, được ban hành tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ: “Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân...”, Tỉnh uỷ - UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Việc công khai TTHC giúp người dân dễ dàng tìm hiểu và chủ động thực hiện.

Tạo thuận lợi nhất cho người dân

Ðể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỉnh Cà Mau đã tiến hành cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, bảo đảm đúng người, đúng việc; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp; đổi mới nội dung, phương pháp đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, lượng hoá các tiêu chí đánh giá và đề cao trách nhiệm người đứng đầu... Ðặc biệt là lực lượng làm việc tại bộ phận một cửa các cấp, vì đây là những người trực tiếp gặp gỡ, làm việc và giải quyết công việc cho người dân. Theo đó, đội ngũ công chức được tuyển chọn, bố trí làm việc tại bộ phận một cửa phải có trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được giao; có phẩm chất đạo đức và khả năng giao tiếp tốt; am hiểu về TTHC. Mặt khác, đội ngũ này được ưu tiên giữ ổn định, trường hợp phải thay đổi thì cần tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để đủ sức đảm đương công việc được giao.

Công chức được bố trí trực tại bộ phận một cửa các cấp có trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được giao, có phẩm chất đạo đức và khả năng giao tiếp tốt, am hiểu về TTHC

Hàng năm, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch rà soát, đơn giản hoá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Kết quả, qua rà soát, tỉnh đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết của trên 1.500 thủ tục, chiếm 76,4% tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh (tỷ lệ thời gian cắt giảm từ 20-80%). Ðồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nông nghiệp, giao thông vận tải...

Song song đó, tỉnh thí điểm liên thông những TTHC có cùng thành phần hồ sơ, hoặc kết quả giải quyết của thủ tục này là hồ sơ đầu vào của thủ tục khác. Cụ thể, tỉnh đã triển khai thực hiện thí điểm liên thông một số TTHC lĩnh vực đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh, môi trường, đất đai, xây dựng, thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Kế hoạch và Ðầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, người dân chỉ nộp hồ sơ một lần tại bộ phận một cửa sẽ nhận được nhiều kết quả, cắt giảm đáng kể thời gian và số lần đi lại cho người dân, doanh nghiệp.

Với 83 TTHC được giải quyết theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nộp TTHC tại bộ phận một cửa của huyện, thành phố hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Kết quả, trong năm 2022, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã tiếp nhận 3.479 hồ sơ.

Từ kết quả trên, ngày 15/3/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định triển khai thực hiện thí điểm mô hình giải quyết TTHC phi địa giới theo hướng ngược lại. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chọn 7 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ngành tỉnh giao cho UBND cấp huyện tiếp nhận. Theo đó, người dân có thể lựa chọn nộp TTHC ở bất kỳ bộ phận một cửa của huyện, thành phố nào hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Ðể tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện giải quyết TTHC, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Cụ thể, triển khai áp dụng hệ thống quét mã QR Code trên căn cước công dân (CCCD) và nhận diện khuôn mặt tại bộ phận một cửa. Với hệ thống này, người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa không cần phải khai báo thông tin, chỉ cần dùng thẻ CCCD quét mã QR Code ở lần giao dịch thứ nhất, sau đó sẽ được hệ thống kết nối thông tin từ dữ liệu CCCD và quét nhận diện khuôn mặt để lưu thông tin. Dữ liệu và thông tin người giao dịch sẽ được lưu trữ vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, được kết nối, tích hợp và chia sẻ phục vụ cho hoạt động giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp. Khi người dân đến giao dịch các lần tiếp theo tại bất kỳ bộ phận một cửa nào trên địa bàn tỉnh, thiết bị tại bộ phận một cửa sẽ tự động nhận dạng mà không cần phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân hoặc khai báo thông tin.

Ðặc biệt, với chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến” mà Chủ tịch UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị về việc nộp hồ sơ trực tuyến và số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, thanh toán trực tuyến. Ðể bảo đảm các điều kiện cho việc triển khai thực hiện, tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn việc nâng cấp đường truyền mạng cho bộ phận một cửa các cấp; phối hợp các nhà mạng cử nhân viên đến trực tiếp tại bộ phận một cửa các cấp để chuẩn hoá thông tin thuê bao chính chủ, cấp chữ ký số miễn phí cho người dân; chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ việc tạo tài khoản, thanh toán trực tuyến; chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp, xếp hạng kết quả quả thực hiện hàng tuần của từng cơ quan, đơn vị và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh...

Với những nỗ lực của chính quyền địa phương, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân thời gian qua, tại Phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ với các tỉnh, thành phố trong cả nước, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhận định: "Ðể nâng cao chất lượng phục vụ người dân, cán bộ, công chức phải thật sự gần gũi, quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của người dân và có giải pháp xử lý, tháo gỡ đến nơi đến chốn. Ðồng thời, để làm được việc này, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu sẽ tạo sự lan toả, hiệu ứng tích cực cho cả hệ thống chính trị để cùng hoàn thành mục tiêu đã đề ra"./.

 

Phúc Duy

 

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.