ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:47:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức”, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), từ đó tạo được niềm tin từ người dân. Ðiều này được thể hiện qua kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với việc giải quyết TTHC đạt trên 99%.

Quán triệt sâu sắc mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030, được ban hành tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ: “Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân...”, Tỉnh uỷ - UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Việc công khai TTHC giúp người dân dễ dàng tìm hiểu và chủ động thực hiện.

Tạo thuận lợi nhất cho người dân

Ðể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỉnh Cà Mau đã tiến hành cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, bảo đảm đúng người, đúng việc; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp; đổi mới nội dung, phương pháp đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, lượng hoá các tiêu chí đánh giá và đề cao trách nhiệm người đứng đầu... Ðặc biệt là lực lượng làm việc tại bộ phận một cửa các cấp, vì đây là những người trực tiếp gặp gỡ, làm việc và giải quyết công việc cho người dân. Theo đó, đội ngũ công chức được tuyển chọn, bố trí làm việc tại bộ phận một cửa phải có trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được giao; có phẩm chất đạo đức và khả năng giao tiếp tốt; am hiểu về TTHC. Mặt khác, đội ngũ này được ưu tiên giữ ổn định, trường hợp phải thay đổi thì cần tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để đủ sức đảm đương công việc được giao.

Công chức được bố trí trực tại bộ phận một cửa các cấp có trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được giao, có phẩm chất đạo đức và khả năng giao tiếp tốt, am hiểu về TTHC

Hàng năm, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch rà soát, đơn giản hoá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Kết quả, qua rà soát, tỉnh đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết của trên 1.500 thủ tục, chiếm 76,4% tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh (tỷ lệ thời gian cắt giảm từ 20-80%). Ðồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nông nghiệp, giao thông vận tải...

Song song đó, tỉnh thí điểm liên thông những TTHC có cùng thành phần hồ sơ, hoặc kết quả giải quyết của thủ tục này là hồ sơ đầu vào của thủ tục khác. Cụ thể, tỉnh đã triển khai thực hiện thí điểm liên thông một số TTHC lĩnh vực đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh, môi trường, đất đai, xây dựng, thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Kế hoạch và Ðầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, người dân chỉ nộp hồ sơ một lần tại bộ phận một cửa sẽ nhận được nhiều kết quả, cắt giảm đáng kể thời gian và số lần đi lại cho người dân, doanh nghiệp.

Với 83 TTHC được giải quyết theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nộp TTHC tại bộ phận một cửa của huyện, thành phố hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Kết quả, trong năm 2022, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã tiếp nhận 3.479 hồ sơ.

Từ kết quả trên, ngày 15/3/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định triển khai thực hiện thí điểm mô hình giải quyết TTHC phi địa giới theo hướng ngược lại. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chọn 7 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ngành tỉnh giao cho UBND cấp huyện tiếp nhận. Theo đó, người dân có thể lựa chọn nộp TTHC ở bất kỳ bộ phận một cửa của huyện, thành phố nào hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Ðể tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện giải quyết TTHC, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Cụ thể, triển khai áp dụng hệ thống quét mã QR Code trên căn cước công dân (CCCD) và nhận diện khuôn mặt tại bộ phận một cửa. Với hệ thống này, người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa không cần phải khai báo thông tin, chỉ cần dùng thẻ CCCD quét mã QR Code ở lần giao dịch thứ nhất, sau đó sẽ được hệ thống kết nối thông tin từ dữ liệu CCCD và quét nhận diện khuôn mặt để lưu thông tin. Dữ liệu và thông tin người giao dịch sẽ được lưu trữ vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, được kết nối, tích hợp và chia sẻ phục vụ cho hoạt động giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp. Khi người dân đến giao dịch các lần tiếp theo tại bất kỳ bộ phận một cửa nào trên địa bàn tỉnh, thiết bị tại bộ phận một cửa sẽ tự động nhận dạng mà không cần phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân hoặc khai báo thông tin.

Ðặc biệt, với chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến” mà Chủ tịch UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị về việc nộp hồ sơ trực tuyến và số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, thanh toán trực tuyến. Ðể bảo đảm các điều kiện cho việc triển khai thực hiện, tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn việc nâng cấp đường truyền mạng cho bộ phận một cửa các cấp; phối hợp các nhà mạng cử nhân viên đến trực tiếp tại bộ phận một cửa các cấp để chuẩn hoá thông tin thuê bao chính chủ, cấp chữ ký số miễn phí cho người dân; chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ việc tạo tài khoản, thanh toán trực tuyến; chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp, xếp hạng kết quả quả thực hiện hàng tuần của từng cơ quan, đơn vị và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh...

Với những nỗ lực của chính quyền địa phương, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân thời gian qua, tại Phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ với các tỉnh, thành phố trong cả nước, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhận định: "Ðể nâng cao chất lượng phục vụ người dân, cán bộ, công chức phải thật sự gần gũi, quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của người dân và có giải pháp xử lý, tháo gỡ đến nơi đến chốn. Ðồng thời, để làm được việc này, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu sẽ tạo sự lan toả, hiệu ứng tích cực cho cả hệ thống chính trị để cùng hoàn thành mục tiêu đã đề ra"./.

 

Phúc Duy

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).