Từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, “luồng gió” mới này đã trở thành phong trào rộng khắp trong Nhân dân, tới các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đầm Dơi, tạo diện mạo mới cho nông thôn nơi đây. Chuyển biến rõ nhất là sự đổi thay về hạ tầng nông thôn, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.
Từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, “luồng gió” mới này đã trở thành phong trào rộng khắp trong Nhân dân, tới các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đầm Dơi, tạo diện mạo mới cho nông thôn nơi đây. Chuyển biến rõ nhất là sự đổi thay về hạ tầng nông thôn, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.
Tập trung phát triển hệ thống giao thông
Từ năm 2011 đến nay, Ðầm Dơi thi công 181 công trình lộ nông thôn, chiều dài 386 km, vốn đầu tư 171 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 119 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp 52 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện xây dựng 27 cầu nông thôn, vốn đầu tư 3,2 tỷ đồng, các nhà hảo tâm tài trợ 50%. Hiện huyện có hơn 600 km lộ nông thôn, 6.312 cây cầu nối liền xóm ấp. Song song đó, huyện đẩy mạnh xây dựng các tuyến đường ô-tô về trung tâm xã, đã có 12 xã có xe ô-tô về đến trung tâm xã. Riêng 4 xã: Quách Phẩm, Tân Tiến, Tân Thuận và Nguyễn Huân sẽ hoàn thành trong năm 2015.
![]() |
Hiện nay Đầm Dơi là huyện hiếm hoi của cả nước chưa thông suốt giao thông còn phải "luỵ đò". |
Hàng trăm con đường và cây cầu “nối” những bờ vui như thế đã tạo điều kiện cho các em học sinh đi học dễ dàng, giao thương của người dân vùng sâu, vùng xa cũng trở nên thuận tiện hơn. Từ đó, thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển cả về quy mô và ngành nghề hoạt động. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và dịch vụ tăng bình quân 15%/năm. Số doanh nghiệp thành lập từ năm 2011-2015 tăng 1,7 lần, vốn đăng ký tăng 1,9 lần, số hộ kinh doanh cá thể tăng 2,3 lần về số lượng và tăng 4,5 lần về số vốn so với năm 2010.
Ông Trịnh Văn Thư, cán bộ hưu trí ấp Tân Phú, xã Tân Dân, phấn khởi nói: “Trước muốn có 1 chiếc xe đạp chạy cũng không có. Giờ xe máy chạy suốt ngày, thậm chí cả taxi có ngày chạy lên chạy xuống hàng chục chiếc, 7-8 giờ đêm cũng rước bệnh, đưa bệnh. Ðiều này rất hay”.
Những kết quả nổi bật trên đã giúp cho hàng ngàn người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa ở Ðầm Dơi không còn phải chịu cảnh mưa xuống thì đường sá lầy lội, muốn ra được trung tâm huyện thì giao thông cách trở. Nay sản phẩm làm ra đã có xe tải, mô-tô của thương lái đến tận nơi để thu mua.
Chính những điều này đã góp phần quan trọng, đưa kinh tế của các địa phương ngày càng phát triển ổn định, số hộ nghèo qua các năm giảm đáng kể. Ðồng thời, tạo động lực mạnh mẽ cho nuôi trồng thuỷ sản, ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, phát triển và chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao hơn.
Ðột phá đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của huyện Ðầm Dơi thời gian qua là hướng đi đúng đắn, mang tính chiến lược. Những cây cầu, những con đường mới đang mở ra triển vọng, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh vào Ðầm Dơi để khai thác tiềm năng và lợi thế của huyện. Ðây sẽ là tiền đề, động lực để Ðầm Dơi thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững.
Mong ước nối nhịp đôi bờ
Dù đã có nhiều cố gắng phát triển đồng bộ hệ thống giao thông để khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, nhưng hơn 40 năm giải phóng đất nước, người dân vẫn chịu cảnh “qua sông luỵ phà”.
Không chỉ tuyến lộ giao thông huyết mạch của huyện bị cách trở do phải luỵ phà, mà hiện nay trên địa bàn huyện có đến 48 bến phà ngang sông gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Nếu đi vào ban đêm, hay những lúc con nước rong thì người và phương tiện cứ chờ…
Hơn lúc nào hết người dân ở “ốc đảo” Ðầm Dơi luôn mong muốn có được cây cầu để nối nhịp bờ vui để mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho hơn 200.000 dân trong huyện mà còn nâng cao chất lượng nhiều lĩnh vực như: văn hoá, y tế, giáo dục… được mở mang trước mắt mà còn cả về lâu dài.
Ðầm Dơi là vùng trọng điểm nuôi trồng thuỷ sản của tỉnh với diện tích hơn 62.000 ha. Năm 2014, tổng sản lượng thuỷ sản là 91.000 tấn, trong đó tôm 41.000 tấn. Ngoài việc tập trung phát triển sản xuất, Ðầm Dơi còn tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nhờ đó, hằng ngày trên địa bàn huyện có hơn 100 chiếc xe ô-tô, xe tải hoạt động vận chuyển hàng hoá, giao thương. Riêng xe mô-tô phát triển ngày càng tăng, đến nay toàn huyện có hơn 42.000 chiếc. Dù phát triển đến đâu thì tất cả các loại xe đều phải “luỵ phà”.
Hàng ngàn hộ dân Ðầm Dơi mong muốn Nhà nước sớm đầu tư xây dựng hoàn thành 2 cây cầu Hoà Trung 1 và II để giúp cho các doanh nghiệp, người dân Ðầm Dơi đi lại được thuận tiện, dễ dàng.
Một thông tin vui đến với bà con sống ở “ốc đảo” Ðầm Dơi, trong chuyến làm việc tại tỉnh Cà Mau vào ngày 7/2/2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo cho Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Cà Mau khẩn trương triển khai dự án xây dựng cầu Hoà Trung II thuộc dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng đường Cà Mau - Ðầm Dơi, dự án này dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015.
Việc đầu tư xây dựng cầu Hoà Trung II là công trình mang tính đột phá, sẽ giúp cho người dân “ốc đảo” thoát cảnh phải luỵ phà hay ùn tắc giao thông vào những ngày cuối tuần, ngày lễ, Tết. Cầu Hoà Trung II qua sông Gành Hào hoàn thành không chỉ mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng mà là cơ hội để Ðầm Dơi phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh hơn và bền vững hơn./.
Bài và ảnh: Trần Chiến