ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 5-2-25 18:59:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo sự khác biệt cho du lịch Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Một sớm đầu xuân, bên tách cà phê còn nóng hổi, vị Chủ tịch UBND tỉnh nở nụ cười thân thiện, gần gũi nhưng đầy sẻ chia với đội ngũ doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn. Ðáng lý ra, mùa xuân này là mùa của du lịch, nhưng họ đành phải “ngủ đông” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nắm bắt tâm tư, nỗi lòng của họ, cùng với tâm huyết của mình, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân đã mang đến những tình cảm đầy ấm áp, chân tình và gợi mở hướng đi mới trong buổi “Cà phê kết nối doanh nghiệp” những ngày đầu năm mới.

Xây dựng “Cà Mau - Ðiểm đến an toàn”

Bày tỏ sự đồng cảm, sẻ chia khó khăn với các đơn vị, đồng thời vạch ra hướng đi mới đầy triển vọng cho ngành du lịch tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân cho rằng, trong lúc khủng hoảng này, khi mọi người đang loay hoay với khó khăn dịch bệnh, nên chăng chúng ta đẩy mạnh phát triển chương trình du lịch “Cà Mau - điểm đến an toàn”. Theo đó, các đơn vị du lịch tổ chức những tuor du lịch khép kín và kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch. Tranh thủ thời gian này, quảng bá, tạo nên sự khác biệt cho du lịch của Cà Mau.

 “Nắm bắt tâm lý, quảng bá nhanh, Cà Mau có thể là tỉnh đầu tiên ban hành bộ tiêu chí du lịch an toàn cho các chuyến du lịch của du khách đến địa bàn, biến "nguy" thành "cơ". Ðiều này chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Trong đó, từng doanh nghiệp phải hiểu rõ và tuân thủ các quy định an toàn. Nhà hàng, ăn uống, nhân viên phải được kiểm soát, kiểm duyệt chống dịch, xây dựng lịch trình tour du lịch đảm bảo khoảng cách…”, Chủ tịch UBND tỉnh phân tích với đầy vẻ khả quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân chia sẻ những thời cơ với ngành du lịch tỉnh trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Song song đó, có rất nhiều hướng mở phát triển du lịch cho các doanh nghiệp đầu tư, khai thác, như du lịch biển rất tiềm năng nhưng còn bỏ ngỏ. Cà Mau có 3 mặt giáp biển nhưng gần như không phát triển được loại hình này. Không nhất thiết cứ suy nghĩ “biển thì phải bơi”. Các khu du lịch nổi tiếng hiện nay cũng không có bãi tắm, chỉ có dịch vụ trên bờ, ngắm cảnh, trải nghiệm. Ngoài ra, Cà Mau còn có rất nhiều giá trị văn hoá lớn với những nét đặc trưng riêng về tâm linh, lịch sử, văn hoá miền Tây, có thể khai thác để phát triển du lịch.

Du lịch MICE (hội nghị, hội thảo) cũng vậy. Muốn tổ chức hội thảo tại Cà Mau là điểm đến nhưng trung tâm hội nghị, hội thảo của chúng ta hiện nay rất ít. Một vài sự kiện là hết phòng. Ngoài việc tổ chức sự kiện tại địa phương sẽ kết hợp những chuyến du lịch trải nghiệm. Chúng ta hiện tại có hơn 1.000 phòng chuẩn, quá ít, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân phân tích.

Nhìn toàn diện có thể thấy rằng, Cà Mau có sức hút mới lạ, thu hút khách thập phương. Nhiều người mong ước một lần đặt chân đến Mũi Cà Mau, vùng đất cuối trời cực Nam Tổ quốc. Nhắn nhủ với đội ngũ doanh nghiệp lĩnh vực du lịch tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân nhấn mạnh: "Quan trọng nhất là xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu. Chúng ta phải xây dựng được những giá trị cốt lõi mà chúng ta muốn quảng bá, từ đó có chính sách thu hút, khai thác tiềm năng”.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Một loại hình du lịch mới mà Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân đề cập và mong muốn các doanh nghiệp du lịch địa bàn tỉnh đầu tư sắp tới chính là xúc tiến phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng. Ðó là xu hướng hiện nay, bởi Cà Mau hơn hẳn các tỉnh khác về sinh thái, như môi trường trong lành, tài nguyên thiên nhiên rừng, biển, đặc biệt chỉ phát triển nông nghiệp sạch, theo hướng hữu cơ là chính.

“Có thể nói, cơ hội đầu tư vào du lịch nghỉ dưỡng rất lớn. Hy vọng đến năm 2030 sẽ phát triển Cà Mau thành trung tâm nghỉ dưỡng sinh thái. Với khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị mới, quy hoạch vành đai xanh, hình thành những phân khu du lịch, khu du lịch cộng đồng, khu dành cho doanh nghiệp đầu tư. Theo đó, các dịch vụ đi kèm bảo đảm hơn, thu hút nhà đầu tư trong và nước ngoài. Từ đó kéo theo phát triển các dịch vụ du lịch khác”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân kỳ vọng.

Trước loại hình mới đó, đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch tỉnh cũng bày tỏ mong muốn được đầu tư trên lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, resort, có thể làm du lịch trải nghiệm, biệt thự nổi… "Hình thành các điểm đến không phải chỉ để du khách đến thẳng Ðất Mũi rồi về như hiện nay. Phải trên tinh thần mong muốn các doanh nghiệp địa phương cùng kết nối, hợp tác để Cà Mau ngày càng phát triển", đại diện doanh nghiệp Nhà hàng Khách sạn Ánh Nguyệt bày tỏ.

Các doanh nghiệp chia sẻ mong muốn đối với lãnh đạo tỉnh về sự phát triển du lịch trên địa bàn.

Ðể “rộng đường” cho các doanh nghiệp đầu tư, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo: “Thay vì trước đây, khi tỉnh quy hoạch các khu vực, rồi trên cơ sở đó, nhà đầu tư du lịch đăng ký, một số khu đấu thầu theo đúng luật thì nay cách làm đã thay đổi. Lấy doanh nghiệp, nhà đầu tư làm trọng tâm, đơn vị muốn đầu tư nơi đâu, tỉnh sẽ xem xét rồi thực hiện thủ tục quy hoạch để giao mặt bằng. Nhưng có cam kết rõ ràng, đó là phải đảm bảo đủ tiến độ, quy mô, tránh bài học đã qua, chia lô, khoanh vùng “ông nào” cũng cầm nhưng không làm được, rất lãng phí tài nguyên”.

Ðầu xuân, chia sẻ với doanh nghiệp du lịch những khó khăn, nhưng không ai có thể biết, hiểu và tự cứu mình hơn chính các doanh nghiệp. "Quản lý được rủi ro, mạnh dạn đầu tư thời điểm cần thiết và đặc biệt nên quan tâm phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng, càng sớm càng tốt”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân một lần nữa nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.