ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 8-2-25 04:14:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo sức hút cho du lịch Ðất Mũi

Báo Cà Mau Vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan đã có chuyến khảo sát để đánh giá hiện trạng, tiến độ hoàn thành các hạng mục tại tuyến du lịch Ðất Mũi. Không quá lời khi nói rằng Ðất Mũi chính là “mỏ tài nguyên” du lịch vô giá mà Cà Mau có được. Tạo sức bật cho du lịch Ðất Mũi giờ là vấn đề cấp thiết, nếu không muốn bị mai một và mất dần tên trên “bản đồ” du lịch.

Vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan đã có chuyến khảo sát để đánh giá hiện trạng, tiến độ hoàn thành các hạng mục tại tuyến du lịch Ðất Mũi. Không quá lời khi nói rằng Ðất Mũi chính là “mỏ tài nguyên” du lịch vô giá mà Cà Mau có được. Tạo sức bật cho du lịch Ðất Mũi giờ là vấn đề cấp thiết, nếu không muốn bị mai một và mất dần tên trên “bản đồ” du lịch.

Du lịch cộng đồng, một trải nghiệm đầy sức hút với du khách.

Ðất Mũi giờ đã trở nên quen thuộc với nhiều du khách, đây cũng là cái tên tạo được sức hút lớn đối với những ai chưa từng đến. Tuy nhiên, hạ tầng du lịch và các dịch vụ du lịch kèm theo trong thời gian qua phải thẳng thắn đánh giá là chưa tương xứng với tiềm năng. Sản phẩm du lịch chưa phong phú, cơ sở lưu trú không đảm bảo đáp ứng nhu cầu lớn, ẩm thực chưa tạo nên nét khác biệt, đội ngũ du lịch mỏng và chưa có nhiều kinh nghiệm… Hàng loạt nguyên nhân dẫn đến tình trạng du lịch Ðất Mũi vẫn có bước phát triển theo thời gian, nhưng để gọi là bền vững và đột phá thì chưa thể.

Chú Nguyễn Văn Nhuần (Tư Nhuần) ấp Cồn Mũi, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Gia đình mạnh dạn đầu tư mô hình du lịch cộng đồng có sự giúp đỡ trực tiếp của các cán bộ vườn quốc gia. Khi đi vào hoạt động đã có sự ủng hộ và đánh giá tích cực của du khách”. Hiện có 4 hộ đã chính thức phục vụ khách du lịch, một số hộ đang trong quá trình đầu tư. Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Dương Huỳnh Khải khi tham quan mô hình này đã mạnh dạn đề xuất: “Bà con nên mở rộng quy mô, đa dạng hơn nữa các hoạt động, sản phẩm du lịch, đây là cơ hội để người dân nói riêng và du lịch Ðất Mũi nói chung bứt tốc”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân chỉ đạo: “Ưu tiên tuyến đường giao thông chính để nối khu Công viên Văn hoá với tuyến du lịch cộng đồng. Tính toán để làm cầu cạn, tạo vị trí cảnh quan hấp dẫn du khách. Dựa vào hiệu ứng của du khách để quảng bá du lịch của Ðất Mũi”. Ðồng thời, các hộ kinh doanh du lịch cũng phải nhanh chóng hoàn tất các thủ tục pháp lý, đăng ký thương hiệu, không ngừng học hỏi để làm du lịch chuyên nghiệp hơn. Một thông tin rất đáng lưu ý là Vườn Quốc gia Ðất Mũi đang xúc tiến các bước để thành lập Trung tâm Du lịch - Môi trường. Các bên có liên quan tuyến du lịch Ðất Mũi cũng phải phối hợp nhịp nhàng, cùng nhau tạo nên một hình ảnh Ðất Mũi ấn tượng, giàu sức hút với bạn bè.

Hạ tầng du lịch của Ðất Mũi hiện tại cũng cần chỉnh trang, nâng cấp nhanh chóng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cho rằng: “Khi các hạng mục được hoàn thành, đấu nối vào tuyến đường Hồ Chí Minh, bên cạnh đó là thông lại tuyến đường về Khai Long, nâng cấp khu du lịch này sẽ tạo thành tuyến liên kết hứa hẹn”. Du lịch Ðất Mũi cũng nên tính đến việc mở các tour, tuyến bằng các phương tiện phù hợp để du khách có thêm trải nghiệm, khám phá. Nên kết cấu và xây dựng lại các khu chợ, ẩm thực, lưu trú. Bà con và các tổ chức làm du lịch cần tính đến việc gìn giữ uy tín, nâng cao giá trị các mặt hàng du lịch sẵn có của địa phương.

 “Trước tiên là việc đầu tư cho các hộ dân làm du lịch. Xã Ðất Mũi cũng phải cùng với Nhân dân làm du lịch, có tính toán và dự đoán trước để nâng cấp, đầu tư và mở rộng quy mô du lịch. Giải quyết vấn đề về quy hoạch làng nghề, quỹ đất phát triển, hạ tầng du lịch. Vấn đề lâu nay vướng mắc là sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các bên. Thống nhất được ý chí và hành động, làm du lịch có chiến lược, được sự đồng thuận của Nhân dân… Ðó là những niềm tin mới để thúc đẩy du lịch - một trong những lĩnh vực mà tỉnh Cà Mau đang khát khao khẳng định vị thế”, ông Dương Huỳnh Khải đề xuất./.

Bài và ảnh: Quốc Rin

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.