Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gần đây liên tục tổ chức những buổi hội giảng, tập huấn cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nhằm bắt kịp xu hướng đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp.
Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp các cấp được tổ chức định kỳ 3 năm/lần đối với cấp Bộ, 2 năm/lần đối với cấp tỉnh và được tổ chức hằng năm đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Các chương trình hội giảng nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, động viên nhà giáo giáo dục nghề nghiệp học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy giải cũng như nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp.
Các tình huống thực tế được các nhà giáo đưa vào bài giảng trong các buổi hội giảng.
Trong năm 2024, sau một thời gian triển khai thực hiện, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tiến hành hội giảng cấp cơ sở, qua đó lựa chọn những nhà giáo có năng lực, có thành tích tốt tham gia thi cấp tỉnh; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có Nhà giáo dự thi gồm: Trường Cao đẳng Y tế, Trường Cao đẳng cộng đồng và Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau.
Tham gia các buổi hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, nhiều sinh viên tại các trường cao đẳng, dạy nghề trên địa bàn tỉnh hy vọng được tiếp thu phương thức giảng dạy mới, ít lý thuyết nhưng nhiều thực hành, gắn với yêu cầu các doanh nghiệp đang cần.
Bạn Dương Hải Đăng, đang học lớp CK08, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc, cho biết: “Em và các bạn muốn có phương pháp dạy và học vận dụng song song lý thuyết cùng thực hành. Vì chỉ học lý thuyết sẽ mau quên và nhàm chán. Học đan xen sẽ cảm thấy thú vị và dễ tiếp thu hơn. Song song đó, em cũng muốn trong quá trình dạy, thầy cô đừng cứng nhắc dạy theo bài giảng giáo án soạn sẵn mà nên cập nhật các yêu cầu của các doanh nghiệp ở hiện tại và đón đầu tương lai để khi đi thực tập bên ngoài hay xin việc sau này sẽ thuận lợi hơn”.
Bạn Trần Trung Anh, Khoa điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau, cho biết: “Do đặc trưng nghề nghiệp nên em và các bạn cần phải cọ sát thực tế và thường xuyên tiếp xúc với người bệnh để tăng thêm kinh nghiệm. Em mong trong quá trình học sẽ được thực hành nhiều để rèn kỹ năng nhiều hơn, kiến thức được hiện thực hoá cũng thành thạo và khi chăm sóc bệnh nhân sẽ có được sự chu đáo và chuyên nghiệp mà bệnh nhân mong muốn”.
Lý thuyết được dạy song song thực hành khiến học viên cảm thấy thú vị và tiếp thu nhanh hơn.
Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Cà Mau được chuẩn bị cẩn trọng trong từng khâu trước khi diễn ra. Bất kỳ đơn vị đăng cai nào cũng phải đảm bảo các điều kiện phối hợp tổ chức hội giảng; tại các địa điểm thi giảng, các thiết bị, dụng cụ cơ bản theo yêu cầu đề ra, đảm bảo cho các nhà giáo yên tâm trình giảng.
Giảng viên Huỳnh Linh Út, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau, đạt giải nhất tại hội giảng năm 2024 không giấu sự phấn khởi vì được trau dồi thêm kinh nghiệm nghề nghiệp: “Tôi và các đồng nghiệp được sát hạch và kiểm tra thêm lần nữa về chất lượng giảng dạy cũng là điều cần thiết. Chứng tỏ giáo dục nghề nghiệp đang được chú trọng và mỗi ngày phải nỗ lực bắt kịp xu hướng nhu cầu của chính ngành nghề mà mình đào tạo. Hiện tại, chúng tôi đều cố gắng truyền dạy kiến thức ngắn gọn nhưng dễ hiểu, dễ nhớ ngay trên lớp, đi kèm các tình huống thực tiễn để các học viên cảm thấy thú vị và chăm chú hơn”.
Các giám khảo chấm điểm chuyên môn đều là những chuyên gia ở các lĩnh vực đào tạo nghề.
Qua những đợt hội giảng giáo dục nghề nghiệp, các nhà giáo ngày càng chuẩn bị chu đáo về hồ sơ bài giảng, trang thiết bị đào tạo phục vụ bài giảng và đã thoát được giáo án để có thời gian sử dụng phương tiện dạy học và bao quát lớp học.
Các buổi hội giảng giúp chọn lựa những nhà giáo ưu tú với phương pháp đào tạo nghề đáng học hỏi và nhân rộng.
Bà Bùi Lệ Oanh, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, cho biết: “Các nhà giáo về giáo dục nghề nghiệp hiện nay rất có năng lực sư phạm, giàu kinh nghiệm, ngôn ngữ nói linh hoạt, ngôn ngữ viết chuẩn xác, diễn đạt tốt rõ ràng, dễ hiểu và gần gũi, thân thiện. Bên cạnh đó, các nhà giáo cũng chăm chỉ và cần mẫn, chịu khó đầu tư cho các kịch bản sư phạm ngày càng phong phú và đa dạng, áp dụng vào từng loại bài giảng làm cho bài giảng rất sinh động, hấp dẫn và thu hút. Điều đáng ghi nhận nữa là kỹ năng sử dụng phương pháp tốt, khai thác và sử dụng phương tiện dạy học một cách linh hoạt, hiệu quả và sáng tạo, xử lý tốt tình huống sư phạm, thực hiện được ý đồ sư phạm và đúng nội dung các bước theo kế hoạch trong giáo án. Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều buổi tập huấn, hội giảng để các nhà giáo trau dồi và có cơ hội kiểm tra, cọ sát, rèn năng lực chuyên môn, phát huy tính tích cực của người học góp phần vào thành công của bài giảng”.
Lam Khánh