ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:52:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập trung chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt Festival Tôm

Báo Cà Mau (CMO) “Ban Tổ chức thống nhất cao chủ trương, điểm nhấn Festival tôm lần này chủ đạo là về con tôm. Quyết tâm thu hút được nhà đầu tư, các nhà mua đến với ngành hàng tôm Cà Mau; đồng thời thu hút và phát triển ngành du lịch”, ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối các sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long 2023, nhấn mạnh tại cuộc họp Ban Tổ chức và các Tiểu ban phục vụ sự kiện, sáng ngày 23/8.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt, Trưởng Ban Tổ chức, chỉ đạo các tiểu ban phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết và phối hợp chặt chẽ với nhau, quyết tâm tổ chức thành công sự kiện quan trọng này. Cùng chủ trì cuộc họp có hai Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi và Lê Văn Sử.

 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở đã gửi công văn lấy ý kiến 29 sở, ngành, đơn vị và địa phương. Theo đó, đã có 13/29 sở, ngành, đơn vị và địa phương gửi kế hoạch và có 8 sở, ngành, đơn vị và địa phương có dự toán với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng.

 

Dự kiến sẽ có 366 gian hàng tham gia Diễn đàn Kết nối các sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long 2023. Trong đó, 190 gian hàng tham gia trưng bày triển lãm, thương mại ngành hàng tôm; 176 gian hàng trưng bày triển lãm, thương mại sản phẩm OCOP.

 

Festival Tôm lần này là sự kiện đặc biệt và lớn nhất từ trước đến nay của Cà Mau cũng như cả nước; sự kiện sẽ góp phần nâng tầm giá trị con tôm, quảng bá hình ảnh tôm Cà Mau.

 

Đóng góp ý kiến tại cuộc họp, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, từ đây đến cuối năm có nhiều hoạt động cần triển khai gấp, đó là các diễn đàn quan trọng về xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch, kết nối sản phẩm OCOP khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; bên cạnh đó là các chương trình lễ hội của Festival với rất nhiều hoạt động.

 

Ông Đoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính đề nghị các đơn vị gửi sớm dự toán kinh phí để Sở tham mưu UBND tỉnh; cần giao cơ quan tổng hợp toàn bộ kinh phí cho việc thực hiện nhiệm vụ lần này.

 

Xung quanh diễn đàn xúc tiến đầu tư, ông Nguyễn Chí Thiện, Giám đốc Sở Công thương góp ý: “Thời gian còn lại rất ngắn, chúng ta chưa biết nhà đầu tư nên rất khó, chính vì thế phải “chạy nước rút” cho sự kiện lớn này”.

 

Đại diện UBND TP Cà Mau trình bày các phương án nâng cấp, sửa chữa, duy tu, nâng cấp hạ tầng phục vụ cho Festival Tôm với kinh phí dự toán khoảng 70,7 tỷ đồng.

 

Ông Nguyễn Chí Thiện, Giám đốc Sở Công thương, đóng góp ý kiến.

 

Báo cáo về tiến độ tuyển chọn biểu tượng con tôm, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết đã nhận được 20 ý tưởng gửi tham gia và qua sàng lọc đã tuyển chọn được 12 ý tưởng để đưa ra Ban Tổ chức xem xét.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cho biết Thường trực Tỉnh uỷ đã có ý kiến, theo đó giống tôm được chọn là con tôm sú, quy mô biểu tượng theo quy hoạch quảng trường Cà Mau và vị trí biểu tượng con tôm sẽ đặt tại trung tâm, ngay đài phun nước của quảng trường. Đồng thời, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng góp ý và cung cấp thêm các ý tưởng cách điệu để Ban Tổ chức cân nhắc phương án hợp lý nhất.

 

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị sớm chốt kinh phí để triển khai thực hiện các đầu công việc; sớm chốt phương án truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam cũng như các phương án về sự kiện đại nhạc hội và trình diễn khinh khí cầu để ngành bắt tay thực hiện.

 

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, cho biết đã tuyển chọn được 12 ý tưởng về biểu tượng con tôm để đưa ra Ban Tổ chức xem xét.

 

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt nhấn mạnh Festival Tôm lần này là sự kiện đặc biệt và lớn nhất từ trước đến nay của Cà Mau cũng như cả nước; sự kiện sẽ góp phần nâng tầm giá trị con tôm, quảng bá hình ảnh tôm Cà Mau, quảng bá hình ảnh các sản phẩm OCOP của tỉnh cũng như khu vực.

 

“Chính vì thế, ngay từ bây giờ chúng ta phải khẩn trương chuẩn bị các mô hình nuôi: tôm sinh thái, tôm rừng, lúa tôm, tôm thâm canh, siêu thâm canh... để khi du khách đến vùng nuôi sẽ thấy hiệu quả mà chúng ta đang triển khai thực hiện. Tất cả tập trung vào công tác chuẩn bị về hạ tầng, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, điện, nước... Đặc biệt là công tác tuyên truyền để thu hút đầu tư nói chung và du lịch nói riêng”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

 

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết từ đây đến lúc diễn ra sự kiện, Ban Tổ chức sẽ ít họp nhưng các tiểu ban sẽ phải họp liên tục và báo cáo nhanh tình hình về Ban Tổ chức để nắm sát và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các tiểu ban phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết và phối hợp chặt chẽ với nhau./.

 

 

Phú Hữu

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.