ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:56:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập trung giám sát và xử lý bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa khỉ

Báo Cà Mau Trước tình hình nước ta ghi nhận nhiều ca bệnh đậu mùa; sốt xuất huyết, tay chân miệng đang diễn biến phức tạp, Sở Y tế tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn trực tuyến về giám sát và xử lý các bệnh này vào chiều 11/10.

Bác sĩ Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết: "Thời gian qua, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn biến hết sức phức tạp. Bệnh đang thành dịch là sốt xuất huyết và tay - chân - miệng, bệnh đậu mùa khỉ cũng đang manh nha trên cả nước. Buổi tập huấn hôm nay nhằm mục đích phổ biến các giải pháp, phương án giám sát và xử lý các dịch bệnh này để giảm những trường hợp xấu đến mức thấp nhất. Đồng thời, lớp tập huấn cũng giúp các y bác sĩ, các nhân viên y tế nắm lại phác đồ điều trị, làm sao phát hiện bệnh sớm để điều trị thật tốt. Tôi mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp, để sau buổi tập huấn chúng ta tự tin khống chế được các dịch bệnh, giảm thiểu thấp nhất các trường hợp xấu nhất xảy ra".

Tham gia tại điểm cầu chính Sở Y tế tỉnh Cà Mau, có đại diện các bệnh viện, các phòng khám đa khoa công - tư trên địa bàn TP Cà Mau. Các điểm cầu ở các huyện, bao gồm đại diện các phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế và các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn. Nội dung buổi tập huấn gồm 4 phần: Tình hình dịch đậu mùa khỉ trên toàn quốc; Hướng dẫn chuẩn đoán điều trị về bệnh đậu mùa khỉ; Hướng dẫn lấy mẫu bệnh đậu mùa khỉ; Hướng dẫn chia sẻ chẩn đoán điều trị về tay - chân - miệng, sốt xuất huyết.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Sở Y tế. 

Tính đến ngày 6/10, cả nước đã ghi nhận 17 ca, trong đó có 14 ca nghi ngờ nội địa tại TP Hồ Chí Minh, 2 ca tại Bình Dương, 1 ca tại Đồng Nai, 1 ca tại Long An. Cà Mau vẫn chưa xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ nhưng vẫn phải đề phòng người mang mầm bệnh từ các nơi di chuyển về nội bàn tỉnh dẫn đến dịch bệnh lây lan trên diện rộng. 

Theo quyết định số 2360/BYT, cách phòng chống lây nhiễm tại cơ sở khám và chữa bệnh đậu mùa khỉ sẽ bao gồm: Sàng lọc người nhiễm, nghi ngờ nhiễ, bệnh đậu màu khỉ; Cách ly người bệnh xác định nhiễm hoặc ca bệnh nghi ngờ; Một số biện pháp phòng ngừa khác; Sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân; Vệ sinh tay; Vệ sinh môi trường bề mặt; Sử lý dụng cụ, đồ vải; Xử lý chất thải.

Bác sĩ CKII Ngô Thanh Tân, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt - Da liễu, chia sẻ về cách tầm soát và điều trị bệnh đậu mùa khỉ.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng triển khai phương án 07/PA-SYT về phân tuyến quản lý. Đối với tuyến y tế cơ sở, các trường hợp tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 21 ngày; Ca bệnh không triệu chứng, ca bệnh nhẹ có các triệu chứng thông thường bệnh. Đối với tuyến bệnh viện sẽ điều trị ca bệnh nặng hoặc có nguy cơ trở nặng ( trẻ sơ sinh, người bị suy giảm miễn dịch, người cao tuổi, bệnh nề, phụ nữ mang thai)m ca bệnh có biến chứng nặng; Bệnh viên Đa khoa tỉnh tuyến cuối của tỉnh phụ trácg tổ chức tập huấn, hướng dẫn, hội chẩn, tiếp nhận bệnh nặng.

Một nội dung nữa cũng được đề cập trong buổi tập huấn là tầm soát và điều trị bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay – chân - miệng ở trẻ. Tính ngày 9/10, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã ghi nhận 1.521 ca bệnh tay - chân - miệng và 935 ca bệnh sốt xuất huyết. Bệnh viện mỗi ngày đều hội chẩn với Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh để đưa ra những phương án điều trị tốt nhất và mang lại hiệu quả cao trong quá trình tầm soát bệnh. 

Lam Khánh

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.