Thứ hai, 22-12-25 15:54:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập trung việc giám sát, kiểm tra công tác chấm thi

Báo Cà Mau (CMO) Cũng như nhiều tỉnh không bị hoãn vì dịch Covid-19, đến nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ở vùng sông nước Cà Mau đã kết thúc. Lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Cà Mau khẳng định, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và không có trường hợp nào vi phạm quy chế…

Siết chặt công tác thanh, kiểm tra

Kỳ thi năm nay, Cà Mau có hơn 9.600 thí sinh, được bố trí 17 điểm thi với 410 phòng thi (không quá 24 thí sinh/phòng) đặt tại TP Cà Mau và các vùng lân cận, nhằm tạo điều kiện tốt nhất về ăn ở, đi lại của thí sinh. Bên cạnh cán bộ, giáo viên là người địa phương (1.531) làm nhiệm vụ coi thi, phía Bộ giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tăng cường về cụm thi tỉnh Cà Mau 72 cán bộ thanh tra là giảng viên Trường đại học Tây Đô và Trường Đại học Đồng Tháp.

Cà Mau tổ chức họp báo ngay sau kỳ thi tại Cà Mau kết thúc.

Cô Lê Mai An, giảng viên Trường Đại học Đồng Tháp làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát tại Hội đồng thi CO1 Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (TP. Cà Mau), cho biết: Năm rồi, mỗi phòng thi có 50% là cán bộ, giáo viên phổ thông, 50% còn lại là cán bộ, giảng viên đại học cùng tham gia công tác coi thi, chấm thi... Tuy nhiên, lực lượng giảng viên đại học năm nay không trực tiếp ở các khâu đó mà tập trung làm nhiệm vụ giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động thi của lực lượng làm nhiệm vụ tại địa phương.

Theo Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Cà Mau Phạm Hoàng Gan, lực lượng thanh tra của bộ vào từ cuối tháng 7-2020, làm nhiệm vụ giám sát ngay từ khâu sao in đề thi. “Lực lượng sao in có 19 người nhưng chỉ 11 làm nhiệm vụ trực tiếp phía bên trong, đều là người địa phương. Những người còn lại gồm công an, thanh tra sở, thanh tra của bộ làm nhiệm vụ giám sát ở vòng hai và vòng ba” – Ông Phạm Hoàng Gan chia sẻ và tiết lộ: Khu vực sao in đề không có Internet, người làm nhiệm vụ không được sử dụng điện thoại, máy tính, không được ra khỏi phòng cho đến khi ngày thi cuối cùng kết thúc.

Lực lượng thanh tra của Bộ GD-ĐT thực hiện giám sát, kiểm tra công tác thi tại Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau cho biết, một trong những điểm mới trong công tác thi năm nay là có sự tham gia của lực lượng thanh tra tỉnh Cà Mau. Lực lượng trên tham gia cùng thanh tra bộ, thanh tra sở ở hai tổ kiểm tra lưu động, có thể giám sát, kiểm tra bất cứ lúc nào tại bất kỳ điểm thi nào trên địa bàn tỉnh Cà Mau. “Tổ lưu động được xem như vòng giám sát thứ ba. Trong hai ngày thi chính thức diễn ra, hai tổ kiểm tra lưu động đã tiến hành giám sát, kiểm tra tất cả 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh”.

Ngoài hai tổ lưu động (mỗi tổ 6 thành viên: 3 thanh tra uỷ quyền của bộ, 2 thanh tra sở và 1 thanh tra tỉnh), 17 điểm thi đặt ở Cà Mau đều có 17 tổ giám sát, kiểm tra “cắm chốt” làm nhiệm vụ. Mỗi tổ như vậy có 5 người, gồm 3 thanh tra được uỷ quyền của Bộ GD-ĐT và hai thanh tra uỷ quyền của sở - PGS.TS Phạm Minh Giản, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp, Trưởng đoàn Thanh tra của Bộ tại cụm thi tỉnh Cà Mau.

 Để kỳ thi thật sự nghiêm túc

Với khoảng 6.000 cán bộ được huy động từ 130 trường đại học, chưa năm nào, lực lượng thanh tra làm công tác thi lớn như năm nay. Khác với trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cán bộ, giảng viên đại học sẽ không tham gia coi thi, chấm thi mà chỉ làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra thi, cả trong công tác bố trí coi thi, tổ chức chấm thi, chấm thi cùng với các chế tài nghiêm khắc để xử lý các gian lận nếu có.

PGS. TS Phạm Minh Giản cho biết, nhằm bảo đảm công bằng, khách quan, hạn chế tối đa sự can thiệp, chỉ đạo từ địa phương, các trường đại học tham gia thanh tra, kiểm tra ở Cà Mau không phải là nơi mà địa phương đó là chủ quản của trường. Đối với cán bộ, giảng viên từ các trường đại học được bộ uỷ quyền tham gia thanh tra, kiểm tra, ngoài được sàng lọc, lựa chọn kỹ lưỡng, có chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao…, thì lực lượng đó cũng không phải là người ở Cà Mau. “Hiệu trưởng lựa chọn, cử giảng viên tham gia thanh tra, kiểm tra ở tỉnh là người chịu trách nhiệm nếu có sơ suất, sai sót” – Thầy Phạm Minh Giản, nói.

Cũng giống như năm 2019, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ dùng làm kết quả xét tuyển vào các trường đại học. Vì thế, áp lực không nhỏ đối với thí sinh. Tuy nhiên năm nay, tất cả các khâu của kỳ thi, như: in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, công bố kết quả thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT đều giao về cho hội đồng thi của tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức. Trong khi đó, phía Bộ GD-ĐT tăng cường lực lượng nhiều hơn làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thi.

Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi nhận thấy việc tăng cường giám sát công tác thi như năm nay từ bộ là chặt chẽ, hợp lí, hạn chế tối đa tiêu cực trong thi cử và có thể áp dụng trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, địa phương đề xuất nên tổ chức thi sớm hơn và từng khâu trong thanh tra nên bố trí lực lượng phù hợp, không cần rờm rà”.

Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan và ngăn chặn những “khoảng trống, điểm mờ”, đặc biệt là sai phạm trong khâu chấm thi từng xảy ra ở một vài địa phương như trong năm 2019, sau khi hoàn thành việc kiểm tra, giám sát công tác coi thi, đại diện thanh tra của Bộ tại cụm thi Cà Mau cho biết, sẽ có một lực lượng khác được bộ uỷ quyền vào Cà Mau để thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác chấm thi.

Thầy Võ Khắc Thường, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Tây Đô.

Việc thay đổi người theo cách như vậy sẽ tránh được tình trạng lực lượng thanh tra của bộ “đạp chân” với địa phương – PGS.TS Võ Khắc Thường, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Tây Đô, Phó trưởng đoàn Thanh tra của Bộ tại cụm thi tỉnh Cà Mau, bày tỏ quan điểm và chia sẻ: Cách thức bố trí kỳ thi như năm 2020 là gọn nhẹ, đơn giản. Tuy nhiên theo tôi, đến một lúc nào đó, chúng ta không nên tổ chức thi ở địa phương mà mạnh dạn giao quyền cho địa phương xét tuyển tốt nghiệp THPT, phía các trường đại học tốp trên sẽ tổ chức thi (theo cụm-PV) để tuyển đầu vào và dùng làm kết quả đó để xét tuyển vào các trường khác.

 Mục tiêu của kỳ thi vẫn là dùng kết quả để xét tuyển vào đại học, đã có sự chung tay, cộng đồng giám sát từ các trường đại học. Tuy nhiên, tổ chức thi tại địa phương sẽ giảm gánh nặng cho học sinh và người nhà hơn, đặc biệt là chi phí ăn ở, đi lại và cả việc tập trung ôn luyện ngoài tỉnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau.

Hữu Tùng

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.