ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 26-6-24 19:47:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thăm vườn sầu riêng "xứ tràm"

Báo Cà Mau Mỗi mùa sầu riêng, ở Cà Mau, hầu như ai cũng dễ dàng chọn mua một vài trái ở các chợ hay người bán trên mạng. Nhưng muốn tận mắt thấy trái sầu riêng trên cây thì phải đi tham quan vườn sầu riêng, vườn trái cây ở các tỉnh lân cận.

Năm nay, ở xứ tràm U Minh đã có vườn sầu riêng. Chị Phan Thị Lụa (Ấp 10, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh) cười khiêm tốn: “Chèn ơi, vườn sầu riêng nhà tôi nhỏ xíu hà, chỉ gần trăm gốc. Vườn này hơn một nửa là Ri 6, còn lại là sầu riêng Thái, mà trái chưa sai, ngon bằng vùng trên. Tôi còn đang học hỏi thêm về kỹ thuật trồng, vợ chồng cùng mê nên mua cây giống ở tận Bến Tre. Mà cây sầu riêng về Cà Mau cũng “khó tính” lắm, đất phải ngọt, cao, vừa đủ nước, trồng hơn 5 năm mới cho trái. Từ khi ra bông tới 6 tháng mới có trái chín, rồi tuỳ vào thơi tiết nữa”.

Chị Lụa dùng tre để chống đỡ những nhánh sầu riêng có trái.

 

Chị Lụa tách sầu riêng chín cây cho khách tham quan thưởng thức.

Khi trái sầu riêng chín tự rụng chị Lụa mới đem bán cho khách. Nhiều người biết đến vườn của chị, rồi mong muốn đến tham quan nên chị “canh” khi nào có sầu riêng chín mới nhận khách, và để có thêm chi phí mua phân bón chăm cây.

Sạp trái cây chín ngon, sạch từ vườn nhà.

 

Sầu riêng Ri 6 đặc trưng khi chín múi vàng ươm, mềm, ngọt đậm, béo, thơm ngào ngạt.

 

Thảo Mơ

 

Thêm hướng giảm nghèo

Nuôi chồn hương phát triển kinh tế gia đình không lạ, nhưng thực hiện dự án giảm nghèo bằng việc hỗ trợ nuôi chồn hương cho hộ dân thì là chuyện mới và đang được Hội Nông dân phường Tân Thành, TP Cà Mau, tiên phong thực hiện.

Cán bộ hội giỏi giang

Không chỉ năng nổ, nhiệt tình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác hội, anh Hồ Quốc Trạng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành, TP Cà Mau, còn là tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.

Nhiều hứa hẹn từ CamaUP’24

Hiện tỉnh đang chuẩn bị cho sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Cà Mau 2024 (CamaUP’24). Phóng viên Báo Cà Mau có trao đổi với ông Triệu Thanh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC), xung quanh công tác này.

Tăng thu nhập từ ngó sen

Hơn 8 giờ sáng, anh Nguyễn Hoàng Vũ (quê huyện Thới Bình, hiện đang ở trọ tại Phường 9, TP Cà Mau) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân đã thu hoạch được hơn 10 kg ngó sen, mang đi giao cho vựa tại Phường 7, giá 30 ngàn đồng/kg. “Các vựa khác gọi điện giao 20 kg nữa, phải nhổ thêm, tuy cực nhưng hôm nay thu nhập nhiều hơn”, anh Vũ vui vẻ chia sẻ.

Thăm vườn sầu riêng "xứ tràm"

Mỗi mùa sầu riêng, ở Cà Mau, hầu như ai cũng dễ dàng chọn mua một vài trái ở các chợ hay người bán trên mạng. Nhưng muốn tận mắt thấy trái sầu riêng trên cây thì phải đi tham quan vườn sầu riêng, vườn trái cây ở các tỉnh lân cận.

Cua Năm Căn phải thắng ngay trên “sân nhà”

Năm Căn được mệnh danh là nơi có con cua ngon nhất ở Cà Mau. Với vùng sản xuất có diện tích gần 21.000 ha, cùng với nhãn hiệu tập thể (NHTT) Cua Năm Căn đã được khẳng định vững chắc, ngành hàng cua đã, đang và sẽ là ưu tiên chiến lược của địa phương. Tuy nhiên, trước những thách thức về dịch bệnh, biến đổi khí hậu; tư duy và thói quen sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu; thương hiệu con cua Năm Căn đang đứng trước những biến động khó lường.

“Vốn mồi” giúp cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Thời gian qua, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh đạt kết quả nổi bật, tạo điều kiện để các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) có cơ hội tiếp cận thiết bị máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất. Phóng viên Báo Cà Mau phỏng vấn ông Trần Hoàng Em, Giám đốc Trung tâm Khuyến công (TTKC) tỉnh, về vai trò, ý nghĩa các nguồn vốn khuyến công.

HTX vệ tinh - Bệ đỡ cho kinh tế tập thể

Thời gian qua, huyện Ngọc Hiển quan tâm phát triển lĩnh vực hợp tác xã (HTX) để tạo động lực phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã, thị trấn khuyến khích các hộ dân liên kết với nhau để tạo ra các HTX vệ tinh, đủ cung ứng sản phẩm quanh năm cho thị trường.

Ngành thủy sản hướng tới mục tiêu xuất khẩu đạt hơn 10 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 6% (so với cùng kỳ) trong 5 tháng đầu năm, đây là kết quả đáng khích lệ trên con đường phục hồi và phát triển của ngành.

Tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn” Đề án 06

Sáng 10/6, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số Phạm Minh Chính, cùng các Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ “điểm nghẽn” Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.