ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:53:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt

Báo Cà Mau (CMO) Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại các bệnh viện là vấn đề đang được quan tâm trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp xoá bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, hạn chế tối đa những rủi ro xảy ra khi dùng tiền mặt. Ðồng thời, hỗ trợ bệnh viện dễ dàng quản lý viện phí một cách hiệu quả.

Ghi nhận tại Bệnh viện Công an tỉnh, người dân có nhu cầu đến thăm khám tại bệnh viện sẽ khai báo y tế, lấy số thứ tự, được chỉ định thăm khám và sau cùng là đến quầy viện phí để đóng tiền. Tại đây, theo hướng dẫn của nhân viên y tế, người dân chỉ cần mở điện thoại, đăng nhập ứng dụng ngân hàng, sau đó chọn tính năng QR Pay. Di chuyển camera điện thoại quét mã QR đặt tại bàn thu viện phí, nhập mã OTP để thanh toán. Theo đó, với quy trình này, chỉ mất ít phút là người dân đã hoàn tất việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh.

Người dân được hướng dẫn thanh toán bằng cách sử dụng App quét mã QR để thanh toán viện phí. (Ảnh chụp tại Bệnh viện Công an tỉnh).

Bà Nguyễn Hồng Mận, Phường 8, TP Cà Mau, chia sẻ: “Tôi thấy hình thức thanh toán này rất tiện lợi. Thay vì đem theo nhiều tiền mặt, chỉ cần chiếc điện thoại có cài đặt App của ngân hàng là dễ dàng thanh toán viện phí khi đến đây thăm khám sức khoẻ”.

Cũng như bà Mận, ông Bùi Văn Ðại, ngụ xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, rất phấn khởi khi thanh toán dễ dàng bằng cách quẹt thẻ ATM qua máy POS (thiết bị dùng cho phương thức thanh toán bằng thẻ). Ông Ðại cho biết: “Mình đem tiền mặt trong người nhiều sẽ không an toàn, chỉ cần đem theo cái thẻ, chỉ mất ít phút để thanh toán viện phí thay vì phải mất thời gian chờ đợi lâu như trước”.

Ðược biết, thực hiện kế hoạch của Ban Giám đốc Công an tỉnh về thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt, ngày 1/1/2023, Bệnh viện Công an tỉnh đã triển khai thực hiện ứng dụng, nhằm cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám bệnh, tiết kiệm thời gian cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân, nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện.

Thượng tá Châu Thanh Phong, Giám đốc Bệnh viện Công an tỉnh, cho biết: “Ðể triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, chúng tôi đã bố trí đội ngũ hướng dẫn người dân. Bà con khi đến đây chỉ cần đem theo điện thoại thông minh sẽ được hướng dẫn cài App của ngân hàng, nếu chưa có thẻ ATM thì cũng có đội ngũ hướng dẫn mở thẻ, để những lần đi khám bệnh, kiểm tra sức khoẻ được nhanh chóng, thuận tiện”.

Ðể bệnh nhân hiểu được ưu điểm việc thanh toán viện phí qua thẻ, bệnh viện phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hướng dẫn người dân cách cài ứng dụng ngân hàng, cách sử dụng QR Pay, quẹt thẻ ngân hàng qua máy POS. Bên cạnh đó, để người dân thay đổi thói quen thanh toán, bệnh viện phải chuẩn hoá các quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống khám chữa bệnh, bố trí nhân viên chuyên trách tư vấn, giải thích về lợi ích của các phương thức thanh toán không tiền mặt... Mặt khác, bệnh viện cũng chủ động đề xuất với ngân hàng giảm phí giao dịch qua các phương thức thanh toán, xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ của ngân hàng.

“Cùng với đó, trong thời gian tới, Bệnh viện Công an tỉnh cũng sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ, máy móc trang thiết bị, kết nối hệ thống phần mềm với ngân hàng, mở rộng hơn nữa các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt nhằm góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí in ấn hoá đơn. Hạn chế những rủi ro trong các giao dịch bằng tiền mặt, giúp người dân tiết kiệm được thời gian; đồng thời đảm bảo quản lý được viện phí của bệnh nhân một cách dễ dàng, nhanh chóng, chính xác, công khai và minh bạch”, Thượng tá Châu Thanh Phong thông tin thêm.

Theo Quyết định số 1929/QÐ-UBND ngày 1/8/2022 của UBND tỉnh về Ðề án chuyển đổi số tỉnh Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; hướng tới thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế, trong năm 2022, thí điểm thực hiện tại các bệnh viện: Ða khoa Cà Mau, Sản - Nhi Cà Mau, Mắt - Da liễu; đồng thời triển khai tại các bệnh viện tư nhân: Hoàn Mỹ Minh Hải, Medic. Năm 2023 sẽ triển khai thực hiện tại các bệnh viện tuyến tỉnh, như Y học cổ truyền, Lao - Bệnh phổi và các bệnh viện huyện: Trần Văn Thời, Cái Nước, Ðầm Dơi, Năm Căn và TP Cà Mau. Tiếp đó, sẽ triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện của quân đội, công an phù hợp. Ngoài ra, khuyến khích các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn thành phố triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Năm 2024 triển khai thực hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ sở y tế khác có thu tuyến tỉnh và trung tâm y tế các huyện, TP Cà Mau. Và năm 2025 sẽ triển khai mở rộng cho các cơ sở y tế có thu còn lại trên địa bàn./.

 

Lê Chí

 

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.