ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 5-5-25 14:41:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thay đổi phương pháp dạy và học Ngữ văn

Báo Cà Mau (CMO) Từ năm 2016-2017, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngữ văn là môn tự luận duy nhất trong các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Thay vì 180 phút như trước đây, thời gian làm bài được rút ngắn chỉ còn 120 phút nhưng nội dung kiến thức không thay đổi. Để giúp các em đạt được kết quả kỳ thi tốt nhất, một số giáo viên nhiều năm ôn thi tốt nghiệp THPT chia sẻ kinh nghiệm.

Thay đổi phương pháp dạy

Thầy Nguyễn Ngọc Thể, Tổ trưởng Tổ Văn trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Văn là môn học rèn luyện cho học sinh rất nhiều kỹ năng trong cuộc sống và công việc sau này. Tuy nhiên, nhiều học sinh hiện nay vẫn chưa xác định tầm quan trọng của môn học nên chỉ học qua loa, đối phó”.

Trong khi đó, những năm gần đây, sự thay đổi trong quy chế thi gây một số khó khăn cho học sinh như thời gian thi rút ngắn, nội dung kiến thức mở rộng (có thêm chương trình của lớp 11). Do đó, cả giáo viên và học sinh cần phải thay đổi phương pháp dạy và học. Với vốn kinh nghiệm 19 năm gắn bó với nghề, thầy Nguyễn Ngọc Thể chia sẻ: “Nếu trước đây giáo viên tập trung dạy cho học sinh nội dung kiến thức, thì nay trọng tâm của chúng tôi là phải dạy cho các em kỹ năng nhận diện hệ thống câu hỏi, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao”.

Cấu trúc đề thi sẽ có 2 phần: đọc hiểu và tập làm văn. Trong đó, phần tập làm văn sẽ chia làm 2 phần: nghị luận xã hội (2 điểm) và nghị luận văn học (5 điểm). Trước đây, từ bậc THCS học sinh đã quen với cách viết bài văn, đến thi THPT thì lại chuyển sang viết một đoạn văn (nghị luận xã hội), do đó không ít học sinh bỡ ngỡ, cách viết không đáp ứng yêu cầu câu hỏi, dễ bị mất điểm.

Cô Lâm Hồng Sen, giáo viên dạy văn trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Bên cạnh tập trung dạy kỹ năng nhận diện câu hỏi, giáo viên còn phải rèn luyện cho học sinh kỹ năng viết đoạn văn. Phần nghị luận xã hội 2 điểm trong đề thi tốt nghiệp đòi hỏi học sinh phải có những kiến thức và cảm quan về thực tế cuộc sống. Vì vậy, trong quá trình dạy, giáo viên phải liên hệ thực tế, dẫn chứng nhiều hơn để học sinh làm quen dần. Song song với đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo viên còn phải lồng ghép các dạng đề thi vào các bài kiểm tra để học sinh có cơ hội tiếp xúc, làm quen với dạng đề”.

Cần hệ thống hoá kiến thức

Theo các thầy cô có kinh nghiệm lâu năm trong giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nội dung ở phần đọc hiểu là phần học sinh có thể dễ dàng lấy điểm. Do đó, trong quá trình giảng dạy, giáo viên không nên quá tập trung và ôm đồm vào một nội dung câu hỏi ở phần nghị luận văn học vì tâm lý chung đây là phần chiếm điểm số cao nhất trong đề thi (5 điểm). Học sinh cần đọc, hiểu và phân tích rõ câu hỏi, tránh trả lời lan man, không đi vào trọng tâm.

Thầy Nguyễn Thanh Đảm, Tổ trưởng Tổ văn Trường THPT Tắc Vân, cùng học sinh thảo luận về các đề thi Ngữ văn.

Thầy Nguyễn Thanh Đảm, Tổ trưởng Tổ Văn trường THPT Tắc Vân, cho rằng, một số lỗi học sinh hay mắc phải trong quá trình làm bài chính là không chú trọng những từ khoá trong câu hỏi, dẫn đến trả lời sai ý. Riêng phần nghị luận xã hội, các em chưa có nhiều kỹ năng viết một đoạn văn. Bên cạnh đó, học sinh cũng chưa biết cách phân bổ thời gian hợp lý, còn chú trọng vào câu hỏi 5 điểm trong khi cứu cánh của các em nằm ở phần đọc hiểu (3 điểm). Do đó, học sinh phải ôn luyện dàn trải ở cả 3 phần trong đề thi.

Những năm gần đây, bên cạnh sự thay đổi của quy chế thi, nội dung câu hỏi ngày càng mang hướng mở, liên hệ thực tế nhiều nhằm tạo sự hứng thú cũng như khai thác khả năng tư duy, đánh giá của học sinh. Do đó, học sinh nên trau dồi, tìm hiểu thêm những thông tin bên ngoài cuộc sống để làm phong phú bài làm văn của mình.

Thầy Tô Văn Lêl, giáo viên trường THPT Tắc Vân, cho biết: “Chương trình thi năm nay sẽ có thêm nội dung kiến thức của lớp 11 đòi hỏi phải ôn tập một lượng kiến thức rộng hơn nên học sinh phải ôn luyện nhiều hơn. Tuy nhiên, học thuộc lòng không phải là cách khả quan nhất, các em nên lập một sơ đồ tư duy trong quá trình ôn luyện để dễ dàng hệ thống hoá kiến thức, nắm vững các ý chính để triển khai vào bài viết"./.

Kim Chi 

Liên đội trưởng Cháu ngoan Bác Hồ

Em Nguyễn Phương Nhã, học sinh Lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Thái Văn Lung, thị trấn U Minh, huyện U Minh, là một trong những tấm gương tiêu biểu về thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Ðội.

Trường THPT Tắc Vân đoạt giải Nhất Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách "Bản hùng ca đất nước"

Chiều nay (26/4), Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách kỷ niệm 50 năm đại thắng mùa xuân năm 1975 (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Liên hoan do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Khởi công nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Chiều 25/4, UBND huyện Thới Bình long trọng tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường THCS - THPT Tân Bằng đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành giáo dục địa phương.

Giáo dục Cà Mau trưởng thành từ gian khó

Những năm đầu sau giải phóng, ngành giáo dục Cà Mau đối mặt với muôn vàn thiếu thốn: cơ sở vật chất tạm bợ, phòng học tranh tre, giáo cụ gần như không có, sách vở khan hiếm; đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Với tinh thần “Tất cả vì sự nghiệp trồng người”, cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, bám trụ với nghề bằng sự kiên trì, tâm huyết và niềm tin vào tương lai con em quê hương.

Wonder English Center Chính Thức Khai Trương tại Cà Mau, Cam Kết Phát Triển Toàn Diện Theo Mô Hình "3 Gốc"

Cà Mau – Ngày 18/04/2025, lúc 9 giờ 30 phút, Trung tâm Anh ngữ Wonder (Wonder English Center) đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương tại địa chỉ C3A, Khu Trung tâm Hành chính Chính trị (Nội khu Mường Thanh), Phường 9, TP. Cà Mau. Sự kiện đánh dấu bước chân chính thức của Wonder vào lĩnh vực giáo dục tại địa phương, mang theo tâm huyết kiến tạo một môi trường học tập không chỉ chuyên sâu về ngoại ngữ mà còn hướng đến sự phát triển con người toàn diện.

Nuôi dưỡng tình yêu tri thức qua trang sách

Nhằm khơi dậy niềm say mê đọc sách và tạo điều kiện để học sinh tiểu học được tiếp cận tri thức từ sớm, ngành giáo dục huyện Cái Nước đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hoá thư viện học đường. Những tủ sách thân thiện, với số lượng đầu sách phong phú, sinh động, không chỉ mang lại niềm vui trong học tập mà còn mở ra thế giới tưởng tượng kỳ diệu, nuôi dưỡng tình yêu tri thức trong tâm hồn trẻ nhỏ.

1.230 thí sinh tham gia thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 20/4, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2024-2025.

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ phát động Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần IV

Sáng nay (19/4), Lễ phát động Ngày Sách và văn hoá đọc Việt Nam lần thứ IV - 2025 diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau.

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.