Thứ ba, 23-12-25 06:57:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thay đổi phương pháp dạy và học Ngữ văn

Báo Cà Mau (CMO) Từ năm 2016-2017, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngữ văn là môn tự luận duy nhất trong các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Thay vì 180 phút như trước đây, thời gian làm bài được rút ngắn chỉ còn 120 phút nhưng nội dung kiến thức không thay đổi. Để giúp các em đạt được kết quả kỳ thi tốt nhất, một số giáo viên nhiều năm ôn thi tốt nghiệp THPT chia sẻ kinh nghiệm.

Thay đổi phương pháp dạy

Thầy Nguyễn Ngọc Thể, Tổ trưởng Tổ Văn trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Văn là môn học rèn luyện cho học sinh rất nhiều kỹ năng trong cuộc sống và công việc sau này. Tuy nhiên, nhiều học sinh hiện nay vẫn chưa xác định tầm quan trọng của môn học nên chỉ học qua loa, đối phó”.

Trong khi đó, những năm gần đây, sự thay đổi trong quy chế thi gây một số khó khăn cho học sinh như thời gian thi rút ngắn, nội dung kiến thức mở rộng (có thêm chương trình của lớp 11). Do đó, cả giáo viên và học sinh cần phải thay đổi phương pháp dạy và học. Với vốn kinh nghiệm 19 năm gắn bó với nghề, thầy Nguyễn Ngọc Thể chia sẻ: “Nếu trước đây giáo viên tập trung dạy cho học sinh nội dung kiến thức, thì nay trọng tâm của chúng tôi là phải dạy cho các em kỹ năng nhận diện hệ thống câu hỏi, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao”.

Cấu trúc đề thi sẽ có 2 phần: đọc hiểu và tập làm văn. Trong đó, phần tập làm văn sẽ chia làm 2 phần: nghị luận xã hội (2 điểm) và nghị luận văn học (5 điểm). Trước đây, từ bậc THCS học sinh đã quen với cách viết bài văn, đến thi THPT thì lại chuyển sang viết một đoạn văn (nghị luận xã hội), do đó không ít học sinh bỡ ngỡ, cách viết không đáp ứng yêu cầu câu hỏi, dễ bị mất điểm.

Cô Lâm Hồng Sen, giáo viên dạy văn trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Bên cạnh tập trung dạy kỹ năng nhận diện câu hỏi, giáo viên còn phải rèn luyện cho học sinh kỹ năng viết đoạn văn. Phần nghị luận xã hội 2 điểm trong đề thi tốt nghiệp đòi hỏi học sinh phải có những kiến thức và cảm quan về thực tế cuộc sống. Vì vậy, trong quá trình dạy, giáo viên phải liên hệ thực tế, dẫn chứng nhiều hơn để học sinh làm quen dần. Song song với đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo viên còn phải lồng ghép các dạng đề thi vào các bài kiểm tra để học sinh có cơ hội tiếp xúc, làm quen với dạng đề”.

Cần hệ thống hoá kiến thức

Theo các thầy cô có kinh nghiệm lâu năm trong giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nội dung ở phần đọc hiểu là phần học sinh có thể dễ dàng lấy điểm. Do đó, trong quá trình giảng dạy, giáo viên không nên quá tập trung và ôm đồm vào một nội dung câu hỏi ở phần nghị luận văn học vì tâm lý chung đây là phần chiếm điểm số cao nhất trong đề thi (5 điểm). Học sinh cần đọc, hiểu và phân tích rõ câu hỏi, tránh trả lời lan man, không đi vào trọng tâm.

Thầy Nguyễn Thanh Đảm, Tổ trưởng Tổ văn Trường THPT Tắc Vân, cùng học sinh thảo luận về các đề thi Ngữ văn.

Thầy Nguyễn Thanh Đảm, Tổ trưởng Tổ Văn trường THPT Tắc Vân, cho rằng, một số lỗi học sinh hay mắc phải trong quá trình làm bài chính là không chú trọng những từ khoá trong câu hỏi, dẫn đến trả lời sai ý. Riêng phần nghị luận xã hội, các em chưa có nhiều kỹ năng viết một đoạn văn. Bên cạnh đó, học sinh cũng chưa biết cách phân bổ thời gian hợp lý, còn chú trọng vào câu hỏi 5 điểm trong khi cứu cánh của các em nằm ở phần đọc hiểu (3 điểm). Do đó, học sinh phải ôn luyện dàn trải ở cả 3 phần trong đề thi.

Những năm gần đây, bên cạnh sự thay đổi của quy chế thi, nội dung câu hỏi ngày càng mang hướng mở, liên hệ thực tế nhiều nhằm tạo sự hứng thú cũng như khai thác khả năng tư duy, đánh giá của học sinh. Do đó, học sinh nên trau dồi, tìm hiểu thêm những thông tin bên ngoài cuộc sống để làm phong phú bài làm văn của mình.

Thầy Tô Văn Lêl, giáo viên trường THPT Tắc Vân, cho biết: “Chương trình thi năm nay sẽ có thêm nội dung kiến thức của lớp 11 đòi hỏi phải ôn tập một lượng kiến thức rộng hơn nên học sinh phải ôn luyện nhiều hơn. Tuy nhiên, học thuộc lòng không phải là cách khả quan nhất, các em nên lập một sơ đồ tư duy trong quá trình ôn luyện để dễ dàng hệ thống hoá kiến thức, nắm vững các ý chính để triển khai vào bài viết"./.

Kim Chi 

Liên kết hữu ích

Ngày hội giáo dục STEAM: Làm chủ kiến thức, đánh thức sáng tạo

Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026 diễn ra sôi nổi với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đến từ các xã, phường của tỉnh Cà Mau.

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.