ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 17:36:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thay đổi tư duy trong phát triển du lịch

Báo Cà Mau Du lịch từ lâu đã được xác định là thế mạnh của Cà Mau, tuy nhiên, với tiềm năng to lớn, quy mô và tầm vóc du lịch của địa phương vẫn chưa xứng với kỳ vọng. Ðơn cử tuyến du lịch Mũi Cà Mau và tuyến du lịch Vườn Quốc gia U Minh Hạ - Ðá Bạc, tuy cả 2 cùng được đưa vào khai thác với thời gian tương đối lâu, song cung cách làm du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch và sự hài lòng của du khách vẫn tồn tại nhiều điều băn khoăn.

Du lịch từ lâu đã được xác định là thế mạnh của Cà Mau, tuy nhiên, với tiềm năng to lớn, quy mô và tầm vóc du lịch của địa phương vẫn chưa xứng với kỳ vọng. Ðơn cử tuyến du lịch Mũi Cà Mau và tuyến du lịch Vườn Quốc gia U Minh Hạ - Ðá Bạc, tuy cả 2 cùng được đưa vào khai thác với thời gian tương đối lâu, song cung cách làm du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch và sự hài lòng của du khách vẫn tồn tại nhiều điều băn khoăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhận định: “Muốn phát triển du lịch trước tiên phải thay đổi về tư duy làm du lịch. Tập trung phát triển các tuyến du lịch trọng điểm, làm sao vừa phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và “không bị chê” để quảng bá thêm hình ảnh của Cà Mau không chỉ trong mà ngoài nước”.

Ðường Hồ Chí Minh về tới Ðất Mũi, xe ô-tô đến nơi là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch Mũi Cà Mau.

Ðối với tuyến du lịch Mũi Cà Mau, quy hoạch cụ thể đã hình thành từ năm 2000, sau nhiều lần điều chỉnh thì diện tích được phê duyệt là 159 ha. Tuy nhiên, như đánh giá của ông Dương Huỳnh Khải, Giám đốc Sở VH-TT&DL, sau gần 20 năm phê duyệt, chưa một nhà đầu tư nào vào đầu tư ở khu du lịch này, nguyên nhân là vướng mắc ở cơ chế pháp lý, đất thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Cũng trong gần 20 năm, khi có tên trên bản đồ du lịch Việt Nam, Ðất Mũi là một địa điểm có sức hút lớn với du khách. Lượng khách của Ðất Mũi ở thời điểm hiện tại vào khoảng 300-500 lượt/ngày thường, đối với ngày cuối tuần hoặc lễ, Tết thì có thể tăng lên 3.000 lượt/ngày.

Ông Dương Huỳnh Khải cho rằng: “Làm du lịch không phải ai làm cũng được, nhất là dịch vụ”. Ðiều này có lẽ có nguyên do, nhưng không thể khẳng định như thế khi khu quy hoạch làng nghề ở khu du lịch Mũi Cà Mau với hơn 60 hộ triển khai mãi mà chưa xong. Ðến nay, theo thông tin từ ông Ngô Minh Toại, Bí thư Ðảng uỷ xã Ðất Mũi, từ 30 hộ chưa chịu di dời lại phát sinh thêm hơn 30 hộ nữa (là con cái của các hộ này ra riêng, có một số hộ dời đi rồi lại quay về). Xã mong muốn nhận được sự hỗ trợ, chỉ đạo của cấp trên để sớm giải quyết tình trạng này”. Hầu hết các hộ còn trụ lại “án ngữ mặt tiền” đường vào khu du lịch, nhà cửa tạm bợ, sinh hoạt làm ăn bừa bộn, ảnh hưởng không nhỏ đến diện mạo của cả khu du lịch.

Vấn đề của du lịch Ðất Mũi được chỉ rõ là thiếu sản phẩm, thiếu đầu tư, cách làm chưa chuyên nghiệp, thiếu đội ngũ nhân lực làm du lịch và việc xây dựng, đầu tư hạ tầng du lịch còn manh mún, mang tính thời vụ, chưa có chiến lược cụ thể. Thực tế, tại Công viên Văn hoá du lịch Ðất Mũi ngoài khu đặt cột mốc, biểu tượng mũi tàu Cà Mau, một vài khu bán đồ ăn, lưu niệm, nước uống thì không còn điểm nhấn. Ông Khải đề xuất: “Nên xây dựng thêm một số nhà vệ sinh công cộng, điểm dừng chân”. Nhưng đề xuất này được chỉ ra là, nếu không khéo sẽ phá vỡ không gian du lịch, không tính toán cụ thể thì dễ dẫn đến việc mất mỹ quan, nhếch nhác.

Ông Phan Quốc Khải, Giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, cho biết: “Từ khi thành lập năm 2003, các hoạt động du lịch tại Công viên Văn hoá du lịch Ðất Mũi chủ yếu do Sở VH-TT&DL phụ trách, vai trò của vườn không thật sự rõ ràng. Vườn Quốc gia cũng có bộ phận, có chiến lược phát triển du lịch, thực tế cũng đã cùng với bà con định hình và dần nhân rộng được mô hình du lịch cộng đồng tại ấp Cồn Mũi, xã Ðất Mũi”. Ông Phan Quốc Khải thông tin thêm: “Vườn không có thẩm quyền giao đất, vả lại quy hoạch chi tiết phát triển du lịch tại khu công viên, vườn cũng chưa nắm cụ thể, do đó, rất khó khăn trong việc phối hợp, triển khai các hoạt động liên quan đến du lịch”.

Vấn đề nhập nhằng trong quản lý, việc phân giao trách nhiệm, công việc giữa các bên liên quan đến tuyến du lịch Mũi Cà Mau cũng là một vướng mắc lớn mà thời gian qua Cà Mau chưa thể giải quyết triệt để. Ai cũng biết, du lịch nằm trong lĩnh vực quản lý và chuyên môn của Sở VH-TT&DL, nhưng ai cũng rõ, đất là của Vườn Quốc gia Ðất Mũi và vườn cũng có cơ quan, bộ phận làm du lịch. Thêm nữa, các hoạt động liên quan đến chuỗi giá trị du lịch tại Ðất Mũi như báo chí đã phản ánh trước đây vẫn chủ yếu mang lợi nhuận cho những người làm trong ngành du lịch, Nhân dân chưa được hưởng lợi, chưa được chỉ cách để làm giàu bằng du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân trăn trở: “Chúng ta có tài sản quý mà xài không được, đây là một điều vô cùng đáng tiếc”. Du lịch Ðất Mũi đang đứng trước cơ hội lớn, khi đường Hồ Chí Minh đã nối liền giao thông. Du lịch Ðất Mũi cũng chính là diện mạo, là tương lai của du lịch Cà Mau. Mọi thứ phải bắt đầu từ sự thay đổi tư duy làm du lịch./.

Bài và ảnh: Quốc Rin

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.