Vượt qua giai đoạn khó khăn do suy thoái chung của kinh tế thị trường, 7 tháng qua, thị trường bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tỉnh đã hồi phục mạnh. Đó là nhờ các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ có nhiều hình thức khuyến mãi để kích thích người tiêu dùng, thu hút sức mua.
![]() |
Lãnh đạo tỉnh tham quan Hội chợ khuyến mãi người tiêu dùng tại TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Q |
Để có con số trên, các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã thực hiện nhiều biện pháp kích thích sức mua và chăm sóc tốt khách hàng. Trên những con đường, nội ô TP. Bạc Liêu, rất nhiều băng-rôn, bảng hiệu, tờ rơi quảng cáo các chương trình khuyến mãi. Hệ thống cửa hàng Thế giới di động thực hiện chương trình Giá “sốc” tựu trường - rẻ bất thường; Siêu thị điện máy Xanh giảm giá “sốc” trong 10 ngày; Siêu thị điện máy Chợ Lớn giảm giá 50% tất cả các mặt hàng; ở Siêu thị Co.opmart, khi khách hàng mua phiếu trên 300.000 đồng thì được mua hàng với giá ưu đãi… Những chương trình khuyến mãi, hậu mãi này thật sự có hiệu quả khi kích thích sức mua của khách hàng.
Tháng 8 được coi là tháng thấp điểm, nhưng lại rơi vào mùa tựu trường, nên các doanh nghiệp, của hàng bán lẻ, siêu thị đã tung ra thị trường một lượng lớn hàng hóa như quần áo học sinh, giày dép, dụng cụ học tập. Năm nay, giá các mặt hàng phục vụ học sinh không biến động, mẫu mã lại đẹp, sản phẩm chất lượng, phong phú, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng từ cao cấp đến bình dân. Phần lớn người bán lẫn người mua ưu tiên chọn hàng Việt bởi giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng.
Ông Trần Danh Tuyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Thị trường hàng hóa từ đầu năm đến nay tương đối ổn định. Nhờ nguồn cung dồi dào, giá cả vừa phải, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng nên sức mua cao. Năm 2015, Sở Công thương đặt chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ thực hiện đạt 42.000 tỷ đồng (tăng 25,4% so với năm 2014)”.
Để thị trường bán lẻ đạt kế hoạch đề ra, từ nay đến cuối năm, Sở Công thương tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ. Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng, chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ. Bên cạnh đó, khảo sát, đánh giá tình tình hình cung cầu các mặt hàng thiết yếu để đề xuất UBND tỉnh có biện pháp điều tiết kịp thời nhằm đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa và bình ổn thị trường, để thị trường bán lẻ cạnh tranh lành mạnh, đem lại tiện ích cho người tiêu dùng. Với vai trò là Thường trực Ban chỉ đạo 389, Sở Công thương sẽ tập trung đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Các doanh nghiệp nhận định, càng về cuối năm sức mua càng tăng cao. Do đó, các doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt với những mặt hàng đa dạng, chất lượng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, tạo môi trường kinh doanh an toàn, thúc đẩy cung - cầu. Đồng thời qua đó còn đóng góp cho ngân sách địa phương và góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Minh Luân